พิเศษ
รถใหม่ 2561 ที่ทุกคนเฝ้ารอ
4WHEELS คาดการณ์รถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวภายในปี 2561 พร้อมข้อมูลภายใน ภายนอก รวมถึงเครื่องยนต์ จะมีรุ่นอะไรบ้าง มาดูกัน
FORD RANGER RAPTOR
มีความเป็นไปได้สูง ที่ ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ จะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยใช้โครงสร้างตัวถังของ เรนเจอร์ มาตกแต่งใหม่ให้ดุดันกว่าเดิม ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ จะเข้ามาทดแทนรุ่นทอพ ไวลด์ทแรค ที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน ขุมพลังมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซล ECOBLUE 2.0 ลิตร 4 สูบ VG TURBO หรืออาจใช้เครื่องดีเซล 3.2 และ 2.2 ลิตร ที่ติดตั้งอยู่ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นปัจจุบัน ต้องมารอลุ้นกันอีกทีHONDA HR-V MINOR CHANGE
กระแสข่าวของ ฮอนดา เอชอาร์-วี ไมเนอร์ เชนจ์จากออสเตรเลีย เริ่มได้ยินหนาหูขึ้นเรื่อยๆ โดยปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์เล็กน้อย และเพิ่มเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้น ภายนอกเปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบ FULL LED เทคโนโลยีอัดแน่นกว่าเดิม มีทั้งระบบช่วยเบรคอัตโนมัติขณะขับด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบควบคุมไฟหน้าสูง/ต่ำ อัตโนมัติ (ภายนอกและเทคโนโลยีคาดว่าจะเหมือนกับ วีเซล ไฮบริด ในประเทศญี่ปุ่น) เครื่องยนต์เบนซิน I-VTEC 1.8 ลิตร 141 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ CVT และอาจมีรุ่นไฮบริดเข้ามาประจำการด้วยMITSUBISHI EXPANDER
มิตซูบิชิ หันมาเจาะตลาดรถในกลุ่มเอมพีวี โดยใช้ชื่อรุ่นว่า เอกซ์แพนเดอร์ ยกดีไซจ์นมาจากรถต้นแบบ เอกซ์เอม คอนเซพท์ ผสมผสานกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ภายนอกยาว 4,475 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,700 มม. ใหญ่โตกว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา ซีเอนตา/ฮอนดา บีอาร์-วี และซูซูกิ แอร์ติกา ทุกมิติ ด้านหน้ามาพร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT แบบ LED ขนาดใหญ่ ไฟตัดหมอกถูกติดตั้งไว้ด้านล่างของกันชน ไฟท้ายแอลอีดี รูปตัวแอล ห้องโดยสาร โปร่ง นั่งสบาย เนื่องจากใช้สีเบจเป็นสีหลักในห้องโดยสาร สลับกับสีดำเพียงเล็กน้อย บริเวณคอนโซลหน้า และแผงประตูตกแต่งด้วยลายไม้ ติดตั้งเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง มีช่องเสียบชาร์จสมาร์ทโฟนถึง 3 จุด บริเวณคอนโซลกลางด้านหน้า กล่องเก็บของตรงกลาง และด้านข้างเบาะแถวที่ 3 ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ขุมพลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร MIVEC ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้าNISSAN PALADIN
นิสสัน ปล่อยให้แฟนๆ คาดเดา และรอลุ้นกันมาหลายปี สำหรับรถเอสยูวีประจำค่าย ซึ่งในปีนี้มีความชัดเจนมากขึ้น จากภาพที่แชร์กันในสื่อสังคมออนไลน์ และจากการปล่อยข้อมูลการออกแบบของ เอสอาร์เค ดีไซจ์น และที่สำคัญมีการตั้งชื่อรุ่นแล้วว่า “พาลาดิน” มิติภายนอก ยาว 4,885 มม. กว้าง 1,865 มม. และความสูง 1,835 มม. ระยะฐานล้อ 2,850 มม. ขนาดใกล้เคียงกับคู่แข่งที่ขายดีไปก่อนหน้านี้ ทั้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท/ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ด้านหน้ามีความคล้ายคลึงกับ นิสสัน นาวารา โฉมปัจจุบัน ไฟท้ายแบบ 2 ก้อน พร้อมโป่งซุ้มล้อที่ยื่นออกมาจากตัวถัง ดูบึกบึนแข็งแรง ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน QR25 ขนาด 2.5 ลิตร 180 แรงม้า มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ คาดว่าจะเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2018 ภายในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้ ส่วนในประเทศไทยมาลุ้นกันอีกทีว่าจะเข้ามาในช่วงเดือนไหนPORSCHE CAYENNE
ค่ายรถสมรรถนะสูง จากเมืองเบียร์ ในปีนี้มี คาเยนน์ ใหม่ ออกมาให้ยลโฉม ซึ่งเป็นทายาทเอสยูวีลำดับที่ 3 ของ โพร์เช แม้รูปทรงภายนอกจะคล้ายคลึงกับรุ่นเดิมมาก แต่การพัฒนาด้านอื่นดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน มิติภายนอกตัวถังยาว 4,918 มม. (ยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อน 63 มม.) กว้าง 1,983 มม. และสูง 1,696 มม. (เตี้ยกว่ารุ่นเดิม 9 มม.) ฐานล้อเท่าเดิม 2,895 มม. พื้นที่ช่องเก็บสัมภาระท้ายรถ 770 ลิตร มากกว่าเดิม 100 ลิตร น้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 65 กก. เนื่องจากใช้วัสดุช่วงล่าง และตัวถังที่น้ำหนักเบา ภายในยังคงความสปอร์ทเอาไว้ ระบบการเชื่อมต่อและแสดงผล มีความทันสมัยมากขึ้น ด้วยระบบสัมผัส จอด้านหน้ามีขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว สั่งการได้ด้วยเสียง คาเยนน์ ใหม่ มีให้เลือก 2 รุ่น คือ คาเยนน์ และคาเยนน์ เอส โดยรุ่น คาเยนน์ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 340 แรงม้า ส่วน คาเยนน์ เอส เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 440 แรงม้า ทั้ง 2 รุ่น ใช้เกียร์ทิพทรอนิคเอส 8 จังหวะ ระบบรองรับพัฒนาขึ้นใหม่ แบบถุงลมและระบบกันโคลงเสริมแรงต้านด้วยไฟฟ้า ที่สำคัญมีออพชัน PORSCHE SURFACE COATED BREAK (PSCB) เคลือบ TUNGSTEN-CARBIDE ที่จานเบรค เพิ่มแรงเสียดทาน และเบรคได้อย่างมั่นใจมากขึ้นABOUT THE AUTHOR
พ
พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)