ระเบียงรถใหม่
JAGUAR E-PACE
เดือนนี้ได้สัมปทานพื้นที่เพียง 10 หน้ากระดาษ จึงไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวงที่จะพูดพล่ามทำเพลง ขอบอกกล่าวแต่เพียงสั้นๆ ว่าเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอแต่เรื่องราวของ เอสยูวีหรือรถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ ไม่มีรถประเภทอื่นๆ สอดแทรกมาด้วยเลย แถมเป็นรถขนาดเล็ก หรือค่อนข้างเล็กทั้งนั้น กล่าวคือ คันเล็กที่สุด คือ โฟล์คสวาเกน ที-รค (VOLKSWAGEN T-ROC) มีตัวถังยาวแค่ 4.234 ม. ส่วนคันโตที่สุด คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ก็ยังยาวเพียง 4.716 ม.เปิดระเบียงด้วย แจกวาร์ อี-เพศ (JAGUAR E-PACE) รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 2 ในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 8 ทศวรรษของค่าย "แมวป่า" ซึ่งเมื่อ 10 หรือ 20 ปีก่อน หากมีใครสักคนพูดขึ้นว่าจะหาเงินจากการทำรถ เอสยูวี ขาย ผู้ฟังบางคนอาจหัวเราะน้ำลายทะลัก และเสียงหัวเราะยิ่งจะดังกวนประสาทกว่าเดิมอีก หากมีใครอีกสักคนพูดขึ้นว่า วันหนึ่งข้างหน้าเจ้าของบริษัทรถยนต์เจ้านี้จะเป็นผู้ชอบกินโรตีจิ้มนมเป็นอาหารเช้า เป็นรถ COMPACT CROSSOVER SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ค่าย "แมวป่า" ตั้งใจออกแบบ/พัฒนาเพื่อสู้กับรถระดับเดียวกันอย่าง เอาดี คิว 3 (AUDI Q3) และ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) ของค่ายเยอรมนี และคาดหมายกันในเมืองอังกฤษว่าน่าจะเป็นรถขายดี รวมทั้งเป็นรถที่ทำให้ค่าย แจกวาร์ ขายรถ เอสยูวี ได้มากกว่ารถเก๋งซาลูน และรถสปอร์ทรวมกันด้วยซ้ำ เพิ่งเปิดตัวในกรุงลอนดอนเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมของปีไก่ชุบแป้งทอด ในตัวถังยาว 4.395 ม. กว้าง 1.649 ม. และสูง 1.984 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 3 คน มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.325-0.360 และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,775-1,926 กก. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหางโดยใช้หลักสถาปัตยกรรม D8 ARCHITECTURE แบบเดียวกับที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรถร่วมเครือ คือ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท (LAND ROVER DISCOVERY SPORT) ที่สมควรบอกกล่าวกันไว้ด้วยก็คือ ค่าย "แมวป่า" จะไม่ผลิตรถแบบใหม่นี้ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฮลวูด (HALEWOOD) ของอังกฤษ แต่จะให้ค่าย แมกนา ชไตร์ (MAGNA STEYR) ของออสเตรียเป็นผู้ผลิต เนื่องจากขณะนี้โรงงานในเมืองผู้ดีงานล้นมืออยู่แล้ว ในเมืองแม่จะมีทั้งรถขับล้อหน้าและขับทุกล้อ มีการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือกรวม 3 แบบ คือ E-PACE/E-PACE R-DYNAMIC/E-PACE FIRST EDITION เครื่องยนต์ก็มีให้เลือกทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล เครื่องเบนซินซึ่งมีขนาดความจุเดียวเป็นเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี ที่ปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 183 กิโลวัตต์/249 แรงม้า (P250) กับแบบให้กำลังสูงสุด 221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า (P300) ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งก็มีขนาดความจุเดียวเช่นกัน เป็นเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี ซึ่งปรับแต่งเป็น 3 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า(D150) แบบให้กำลังสูงสุด 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า (D180) และแบบให้กำลังสูงสุด 177 กิโลวัตต์/240 แรงม้า (D240) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีมีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ รถโมเดลพื้นฐาน E-PACE D150 FWD MANUAL ซึ่งติดป้ายค่าตัว 28,500 ปอนด์ หรือประมาณ 1.28 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 199 กม./ชม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ E-PACER-DYNAMIC P300 AWD AUTO ซึ่งค่าตัว 50,710 ปอนด์ หรือประมาณ 2.28 ล้านบาทไทย ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 6.4 วินาที กับ 243 กม./ชม.
JAGUAR E-PACE
- ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับล้อหน้า/ขับทุกล้อ
- เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 250-300 แรงม้า
- เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 150-240 แรงม้า
- เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ/อัตโนมัติ 9 จังหวะ
- ราคารวมภาษีในอังกฤษ 28,500-50,710 ปอนด์
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่