สาระเชิงโฆษณา(formula)
REPSOL น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูงจากสเปน
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ รัชชานันท์ (เจมส์) แมทิส ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โมโตแมน จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ REPSOL จากประเทศสเปน เกี่ยวกับข้อมูลสินค้าและแผนการตลาดฟอร์มูลา : ผลิตภัณฑ์ REPSOL ที่จำหน่ายในประเทศไทยมีอะไรบ้าง ? เจมส์ : บริษัทฯ นำเข้าผลิตภัณฑ์ REPSOL มาจำหน่ายในประเทศไทยที่ครอบคลุมทุกการใช้งาน ทั้งน้ำมันหล่อลื่นรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถบรรทุก ตั้งแต่กลุ่มเรซิง สังเคราะห์แท้ 100 % และกึ่งสังเคราะห์ รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ อาทิ น้ำมันเกียร์ น้ำมันชอคอับ น้ำหล่อเย็นหม้อน้ำ สเปรย์หล่อลื่นโซ่ ผลิตภัณฑ์ดูแลล้อยาง น้ำมันเบรค ผลิตภัณฑ์ดูแลภายในและภายนอก เป็นต้น ฟอร์มูลา : สินค้าที่ได้รับความนิยม คือกลุ่มใด ? เจมส์ : ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักน้ำมันหล่อลื่น REPSOL ในกลุ่มรถจักรยานยนต์มากที่สุด จากรายการแข่งขัน MOTO GP ซึ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้เป็นที่รู้จักระดับโลก แต่จริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์ REPSOL มีสินค้าครอบคลุมทุกการใช้งาน ตั้งแต่รถทั่วไป ซูเพอร์คาร์ ไปจนถึงรถแข่ง ต่อจากนี้บริษัทฯ จะเร่งทำการตลาดสินค้าในกลุ่มอื่นอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทย ได้รู้จักและใช้สินค้ากลุ่มอื่นๆ ที่มีคุณภาพดีจากประเทศสเปน ฟอร์มูลา : จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ REPSOL คืออะไร ? เจมส์ : ผลิตภัณฑ์ REPSOL มีจุดแข็งเรื่องคุณภาพ เพราะได้รับการวิจัยและพัฒนาร่วมกับทีมแข่งระดับโลก ทำให้เป็นน้ำมันเกรดพรีเมียม เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกว่ามี BASE OIL ที่ดีและบริสุทธิ์ที่สุดจากโรงกลั่นน้ำมันในยุโรป มีคุณภาพสูงกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูง และมีสินค้าครบทุกความต้องการ ตั้งแต่รถทั่วไป ซูเพอร์คาร์ ไปจนถึงรถแข่ง ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการรุกตลาด ? เจมส์ : ปี 2560 จะเน้นกลยุทธ์ในการสนับสนุนการแข่งขันรายการต่างๆ ในประเทศไทย อาทิ การแข่งขัน เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี รายการ วันเมคเรศ เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักแข่งเป็นอย่างดี ทุกคนมั่นใจในประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่น REPSOL และทำผลงานได้ดี สามารถจบการแข่งขันเป็นอันดับต้นๆ และคว้าโพเดียมได้สำเร็จ ผมมองว่าการทำตลาดผ่านการสนับสนุนนักแข่งที่เขาได้ใช้สินค้าจริงแบบนี้ เป็นการยืนยันคุณภาพของสินค้าได้ดีที่สุด เมื่อนักแข่งใช้สินค้าของเรา และทำผลงานได้ดี ผู้บริโภคก็จะรับรู้ได้เองถึงประสิทธิภาพของสินค้า สำหรับกลยุทธ์ที่วางไว้ในปี 2561 บริษัทฯ จะทุ่มเม็ดเงินในการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ของบริษัทฯ ที่จะทยอยเปิดตัวเร็วๆ นี้ อาทิ ออฟฟิศเชียลไลน์ ยูทูบ และอินสตาแกรม นอกจากนี้บริษัทฯ จะรีโนเวทเวบไซท์ www.repsoloil.co.th ใหม่ ให้ผู้บริโภคสามารถติดต่อ และหาข้อมูลต่างๆ รวมถึงร้านค้าผู้แทนจำหน่ายยังรวมถึงการสั่งซื้อออนไลน์ต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย ฟอร์มูลา : ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ RAPSOL มีกี่แห่ง ? เจมส์ : ปัจจุบันบริษัทฯ มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ 433 แห่งทั่วประเทศ เป็นร้านขายยาง ร้านอะไหล่ และศูนย์บริการรถยนต์ชั้นนำ ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ มีนโยบายปรับปรุงร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ใช้ชื่อว่า REPSOL CENTER ตั้งเป้าขยายสาขาให้ได้ 50 แห่ง ภายในสิ้นปี 2560 ฟอร์มูลา : REPSOL CENTER คือ อะไร ? เจมส์ : REPSOL CENTER คือ ร้านตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ REPSOL รูปแบบใหม่ ที่มีภาพลักษณ์ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยบริษัทฯ จะเข้าไปซัพพอร์ทการตกแต่งร้าน มีการขึ้นป้าย ติดตั้งบอร์ดโพสเตอร์ ต่างๆ ในการให้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ REPSOL จัดเชลฟ์วางสินค้า และมียูนิฟอร์มพนักงานให้ใหม่ โดยในช่วงแรกจะเริ่มจากร้านที่มีขนาดใหญ่ก่อน อย่างรถจักรยานยนต์ จะเริ่มจากร้านซ่อมบำรุงบิกไบค์ เพื่อเป็นต้นแบบให้ร้านขนาดกลาง และขนาดเล็กต่อไปในอนาคต ฟอร์มูลา : การแข่งขันตลาดน้ำมันหล่อลื่นเป็นอย่างไรบ้าง ? เจมส์ : REPSOL จัดอยู่ในกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นนำเข้า 100 % ที่ตอนนี้มีมากกว่า 20 ยี่ห้อ ในประเทศไทย มีการแข่งขันที่สูงมาก แต่ด้วยความเป็นน้ำมันคุณภาพสูงจากประเทศสเปน น้ำมันเครื่องที่ผ่านการทดสอบทั้งจากห้องทดลองวิจัยที่ดีที่สุดของยุโรป แถมด้วยการทดสอบภาคสนาม ในรายการ MOTO GP มาตลอด 20 ปี จนถึงปัจจุบัน แชมพ์โลกรายการ MOTO GP ทุกคน ยืนยันใช้จริง แข่งจริงทุกสนาม แต่ที่สำคัญ ราคาจับต้องได้ เราจึงสามารถสู้กับบแรนด์อื่นได้ สนใจสินค้า หรือสมัครตัวแทนจำหน่ายติดต่อ บริษัท โมโตแมน จำกัด เลขที่ 184 ถนนอ่อนนุช แขวง/เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 โทร. 0-2721-6677, 0-2721-7071 หรือ www.rapsol.co.th และ www.facebook.com/Repsol Oil Thailand
ABOUT THE AUTHOR
ส
สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(formula)