สังคมรถโบราณ(formula)
ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
ABOUT THE AUTHOR
ป
ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
นายแพทย์สมคนึง ตัณฑ์วรกุล หรือหมอไก่ มีความชอบในรถ ซีตรอง หน้ากบมาตั้งแต่วัย 5 ขวบ และพลอยให้ความสนใจ ซีตรอง ในรุ่นอื่นๆ มาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเจ้า ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส คันนี้ ที่ หมอไก่ ได้อุทิศเวลาหลายปี เพื่อฟื้นฟูสภาพ และสมรรถนะ จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ด้วยอะไหล่แท้ทั้งหมด“ซีตรอง เชแอส คันนี้ ผมได้รับมาดูแลต่อจากผู้ที่ชื่นชอบรถ ซีตรอง รุ่นใหญ่แห่งภาคตะวันออก หลังจากเฝ้าติดตามอยู่เกือบปี เพราะเจ้าของเก่ายังทำใจขายไม่ได้ จากสภาพรถเดิมที่วิ่งไม่ได้ เพราะขาดอะไหล่ จากความอดทน กล้าสู้ราคา และด้วยความช่วยเหลือของสายสืบ หมอไก่ จึงรับมาดูแลต่อ และรถยนต์คันนี้ก็คงเลือกที่จะมาอยู่กับเขา เพราะสายสืบไปถึงก่อนคนอื่นเพียง 30 นาที และรู้ถึงความตั้งใจจริงว่าเราจะบูรณะ ไม่ใช่นำไปขายต่อ” ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบนอน ระบายความร้อนด้วยอากาศ ความจุ 1,222 ซีซี วางเครื่องยนต์ตามยาวด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์เดินหน้า 4 จังหวะซิงคโรเมท ใช้ระบบรองรับอิสระ 4 ล้อ ไฮโดรนิวเมทิค ที่นุ่มนวล ปรับสมดุล และความสูงทั้ง 4 ล้อตลอดเวลา ติดตั้งจานเบรค 4 ล้อ โดยล้อคู่หน้าเป็น (INBOARD DISCBRAKE) ประกบกับเสื้อเกียร์ ป้องกันความสกปรกที่จานเบรค (UNSPRUNG MASS) ภายในออกแบบตามหลักสรีระ (ERGONOMICS) มียอดจำหน่าย 1,896,742 คันจาก 10 โรงงานประกอบทั่วโลก ซีตรอง "เชแอส" 1220 พาลลัส ปี 1981 สีเขียว VERT PAPYRUS 4 ประตูท้ายลาด (FASTBACK BERLINE) เป็นผลงานชิ้นเอกของ ROBERT OPRON ออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ (CAD-COMPUTER AIDED DESIGN) เป็นรุ่นแรกของฝรั่งเศส ที่พัฒนารูปทรงจากพื้นฐานของรถต้นแบบ BERLINA AERODYNAMIC ตัวถังเล็ก จากสำนัก ปินินฟารีนา ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ท้ายรถตัดตรงตามทฤษฎี KAMM TAIL เป็นรถขนาดเล็กที่มีความล้ำหน้าทางวิศวกรรมอย่างมาก จนได้รับรางวัล "EUROPEAN CAR OF THE YEAR 1971" [table]