รู้ทันเทคนิค
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม 50 ดี
ปัจจุบันนี้ รถเอสยูวีระดับพรีเมียมนั้น จะไม่ธรรมดาอีกต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องของขุมพลังที่เร่าร้อน เปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ และรถประเภทนี้ ลูกค้าให้ความนิยมชมชอบกับขุมพลังที่มาจากเครื่องยนต์ดีเซลไม่น้อย นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องยนต์ดีเซลมีข้อดีในเรื่องของแรงบิดที่มีมาก ซึ่งเหมาะมากกับรถยนต์ที่มีน้ำหนักมากๆ อย่างรถเอสยูวี เครื่องยนต์ดีเซลสมัยนี้มีสมรรถนะที่สูงมาก ช่วยให้ตัวรถสามารถแสดงสมรรถนะได้อย่างที่ลูกค้าหวัง นอกจากเรื่องแรงบิดที่สูงแล้ว ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างดี
ในรถรุ่นเดียวกัน คันหนึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน แต่อีกคันหนึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล ในการใช้งานจริงนั้นเครื่องยนต์เบนซินตอบสนองได้ดีกว่าพอรู้สึกได้ เมื่อวิ่งเส้นทางเดียวกัน ใช้ความเร็วพอๆ กัน เรื่องความประหยัดจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีความประหยัดกว่าอย่างเห็นได้ชัด ในเมื่อสมรรถนะต่างกันไม่มากนัก แต่ความประหยัดต่างกันเยอะ ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลได้รับความนิยมมากกว่า แม้ค่าตัวจะแพงกว่าก็ตามที
เสริมความแรง เพิ่มสมรรถนะ
อย่างเครื่องยนต์ดีเซลของ บีเอมดับเบิลยู พิกัด 3.0 ลิตร โดยพื้นฐานมีกำลังอยู่ในราวๆ 218 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รตน. มีแรงบิดราว 540 นิวตัน-เมตร หรือ 55.1 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. แรงม้าและแรงบิดขนาดนี้ถือว่าเพียงพอในการใช้งานแล้วสำหรับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นปกติ มีทั้งสมรรถนะ และความประหยัดอย่างน่าพอใจ แต่เมื่อเป็นเวอร์ชัน เอม แน่นอนว่ามันต้องไม่ธรรมดา ความร้อนแรงและสมรรถนะมันต้องสุดขั้ว
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม 50 ดี ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิม ความจุเท่าเดิม คือ 3.0 ลิตร ถูกโมดิฟายด์ใหม่ให้มีกำลังถึง 381 แรงม้า ที่ 4,000-4,400 รตน. แรงม้าที่เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 160 แรงม้านั้น ได้มาโดยไม่ต้องเพิ่มพิกัดความจุของเครื่องยนต์เลย อะไร คือ สิ่งที่ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นได้มากขนาดนี้ ต้องตามมาดูกัน
สิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนมี 3 ส่วนหลักๆ คือ เปลี่ยนเทอร์โบใหม่, ใช้หัวฉีดแบบ PIEZO และสุดท้าย คือ ระบบอีซียู อย่างแรก คือ การเพิ่มเทอร์โบอีก 1 ลูก เปลี่ยนมาใช้เทอร์โบคู่ โดยเพิ่มเทอร์โบลูกเล็กเข้าไปอีก 1 ลูก พื้นฐานของเครื่องยนต์เดิมเป็นเทอร์โบแบบทวินเพาเวอร์ การติดตั้งแบบซีเควนเชียล นั้นคือ การอัดอากาศแบบต่อเนื่อง โดยใช้เทอร์โบลูกเล็กเป็นเทอร์โบแบบแปรผัน ที่จะทำงานตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบปานกลาง ในช่วงรอบปานกลางถึงรอบสูงนั้น จะเป็นหน้าที่ของเทอร์โบลูกใหญ่
ในเครื่องยนต์เวอร์ชัน เอม มีการเพิ่มเทอร์โบเข้าไปอีก 1 ลูก กลายเป็นเทอร์โบ 3 ลูก การทำงานที่ต่อเนื่องนี้สามารถเพิ่มปริมาณอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างทันท่วงทีในทุกรอบเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ได้ปริมาณอากาศที่เพียงพอตามความต้องการจริงของเครื่องยนต์ เมื่อได้ปริมาณอากาศตามต้องการแล้ว การจ่ายน้ำมันก็ต้องเพิ่มตามไปด้วย การใช้หัวฉีดแบบ PIEZO ที่มีแรงดันน้ำมันสูงถึง 2,200 บาร์นั้น ยิ่งทำให้สามารถจ่ายน้ำมันได้ตรงตามความต้องการจริงของเครื่องยนต์ หัวฉีดแบบนี้มีข้อดี คือ สามารถฉีดน้ำมันได้ถึง 4 จังหวะ ต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง
รถสมัยใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล มักจะฉีดน้ำมันเป็น 2 จังหวะ ต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง โดยจังหวะแรกจะฉีดออกไปปริมาณน้อยๆ ก่อน เมื่อส่วนผสมเริ่มลุกไหม้จะฉีดน้ำมันที่เหลือตามไป ทำให้ได้การจุดระเบิดที่ต่อเนื่อง เผาไหม้หมดจด ลดเสียงดังและแรงกระแทกจากการเผาไหม้ แต่หัวฉีด PIEZO นั้นสามารถฉีดน้ำมันนำร่องออกไปก่อนถึง 3 จังหวะ แล้วจึงฉีดน้ำมันปริมาณหลักตามมา ยิ่งทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้รวดเร็วหมดจด และได้สมรรถนะที่ดีกว่า ส่วนสุดท้าย คือ อีซียู ที่มีความแม่นยำสูง สามารถตอบสนองได้รวดเร็วตามความต้องการจริงของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ยังมีระบบระบายความร้อนของอากาศ หรืออินเตอร์คูเลอร์ประสิทธิภาพสูง มาช่วยเสริมประสิทธิภาพอีกทางหนึ่งด้วย นอกเหนือจากความแรงแล้ว ในเรื่องมลพิษก็สามารถผ่านมาตรฐานยุโรป 6 ได้สบายๆ
ABOUT THE AUTHOR
พ
พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557