เครื่องเสียง OEM
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
CAR STEREO TEST LAB PREMIUM
จอแสดงผล 7 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง มี BLUETOOTH ช่องเชื่อมต่อ USB, HDMI ลำโพง 8 ตำแหน่งชุดเครื่องเสียง OEM ในรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC เป็นชุดเดียวกับรุ่นเครื่องดีเซล แต่คะแนนที่ได้แตกต่างกันเล็กน้อย เรื่องความเงียบในห้องโดยสาร เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนน้อยกว่า ทั้งชุดประกอบด้วย จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH, WI-FI พร้อมแผนที่นำทาง สามารถควบคุม/สั่งงาน IPOD มีช่องเชื่อมต่อ USB, HDMI
จอแสดงผล 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง
แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อแผนที่นำทาง รองรับการตั้งค่าสมาร์ทโฟนผ่านระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ภาครับวิทยุ AM, FM ปรับเสียงทุ้ม, กลาง, แหลมแยกอิสระ ปรับเฟเดอร์, บาลานศ์ได้ ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงชุดหน้า 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ ลำโพงชุดหลัง 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ รวมเป็น 8 ตำแหน่ง ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งกลางคอนโซลหน้าแบบบิลท์-อินมาจากโรงงาน สำหรับตำแหน่งติดตั้งลำโพงชุดหน้า ทวีเตอร์ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง วูเฟอร์ในช่องกลางแผงประตูหน้า ลำโพงชุดหลัง ทวีเตอร์อยู่ด้านบน วูเฟอร์บริเวณกลางช่องประตูหลัง ฟังค์ชันอื่นๆ ช่องเชื่อมต่อ USB, HDM, POWER OUTLET กล้องมองหลัง ปรับระดับเสียง รับโทรศัพท์ สั่งงานด้วยเสียงที่ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
1. ลำโพงคู่หน้า ทวีเตอร์ในช่องกระจกมองข้าง ทำให้เสียงแหลมอยู่ข้างบน ให้ 6/10 คะแนน วัสดุแน่นหนา แข็งแรง จัดไป 7/10 คะแนน 2. ทวีเตอร์ (ซ้าย 57 นิ้ว/ขวา 39.5 นิ้ว) มีค่า OFFSET ต่างกัน 17.5 นิ้ว ควรมีค่าใกล้เคียงกันหรือเท่ากัน เช่น ซ้าย 50 นิ้ว/ขวา 50 นิ้ว ได้ 6/20 คะแนน 3. วัดได้ 43 ดีบี มีเสียงรบกวนน้อยกว่าเครื่องดีเซล ให้คะแนน 7/10 4. จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสตอบสนองการทำงานดี ปรับควบคุมระดับเสียงที่ปุ่มบนพวงมาลัย 6/10 คะแนน 5. เสียงเบสส์กับเสียงแหลม ได้คะแนนเท่ากัน 18/40 เสียงกลาง/ทุ้มกับเสียงกลาง ให้เท่ากัน 20/40 คุณภาพเสียงโดยรวม 10/20 คะแนน 6. ระดับเสียงเบาไม่ชัดเจน 5/10 คะแนน เสียงปานกลาง และเสียงดัง ชัดเจนขึ้น ได้เท่ากัน 12/20 คะแนน 7. การออกแบบติดตั้งทำได้ดี ปรับระดับเสียง สั่งงานด้วยเสียง รับโทรศัพท์ที่ปุ่มบนพวงมาลัย ได้ 6/10 คะแนน [table]การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อละ 10 คะแนน,คะแนน ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง,6 วัสดุที่มีผลต่อเสียง,7 รวม,132. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง,ซ้าย,ขวา,OFFSET,คะแนน ทวีเตอร์,57,39.5,17.5,3 วูเฟอร์,58,41.5,16.5,3 รวม,,,,6 สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี),คะแนน 0-30,10 31-35,9 36-40,8 41-45,7 46-50,6 51-55,5 56-60,4 61-65,3 66-70,2 71-75,1 75-100,0 * วัดได้ 43 ดีบี ได้คะแนน 7 ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 6
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)
หัวข้อละ 20 คะแนน,คะแนน เสียงเบสส์,9 เสียงทุ้ม,10 เสียงกลาง,10 เสียงแหลม,9 คุณภาพเสียงโดยรวม,10 รวม,48 ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม,คะแนน SOFT,5 MODERATE,6 HIGH,6 รวม,177. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 6
[/table]กราฟใยแมงมุม
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %) 2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 6/20 (30 %) 3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 7/10 (70 %) 4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %) 5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 48/100 (48 %) 6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 17/30 (57 %) 7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)สรุป 103 คะแนน
ในกลุ่มรถราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้พลังเสียง มีน้ำหนัก โทนเสียงกลาง/ทุ้ม และเสียงกลางชัดเจน เสียงแหลมขาดรายละเอียดย่านปลายความถี่สูงเล็กน้อย เหมาะสำหรับฟังเพลงแนว POP, ROCK ฟันธง คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีABOUT THE AUTHOR
กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM