สนทนาธุรกิจ (formula)
ปรารถนา โฮมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อเมริกัน ออโต้ ฟิล์ม จำกัด
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ฟีล์มกันความร้อนสำหรับรถยนต์เกิดขึ้นใหม่ต่อเนื่อง ขณะที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง บแรนด์ที่ไม่แข็งแกร่งพอยากจะอยู่ในตลาดได้นาน "ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจกับ ปรารถนา โฮมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อเมริกัน ออโต้ ฟิล์ม จำกัดฟอร์มูลา : บริษัท อเมริกัน ออโต้ ฟิล์ม จำกัด เริ่มก่อตั้งเมื่อไร ? ปรารถนา : เราทำธุรกิจเกี่ยวกับฟีล์มกรองแสงมากว่า 10 ปี โดยไม่มีบแรนด์เป็นของตัวเอง ทำให้การทำงานไม่มีความคล่องตัว และไม่สามารถที่จะเลือกสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ จนกระทั่งปี 2557 จึงเริ่มทำบแรนด์ขึ้นเอง เนื่องจากมีโอกาสได้รู้จักกับผู้ผลิตฟีล์มกรองแสงที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงตัดสินใจบุกตลาดภายใต้บแรนด์ AMERICAN AUTO FILM (AA) ซึ่งการผลิตของฟีล์ม AA ใช้เทคโนโลยี PET ในการผลิต ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ ฟีล์ม AA คือ อะไร ? ปรารถนา : เป็นฟีล์มที่กันความร้อนได้สูง มีเทคโนโลยีในการผลิตด้วยส่วนผสมที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นในตลาด โดยเฉพาะเรื่องของสัญญาณอีเลคทรอนิคส์ นอกจากนี้ยังมีคุณภาพและความทนทานเหนือกว่ายี่ห้ออื่น ซึ่งในตลาดฟีล์มกรองแสงปัจจุบันจะรับประกันเพียง 7 ปี แต่ฟีล์ม AA รับประกัน 8 ปี นอกจากนี้ยังขยายธุรกิจไปยังฟีล์มระดับไฮเอนด์ AMERICAN BLACK CRYSTAL ที่สุดแห่งนวัตกรรมฟีล์มนาโนเซรามิคคาร์บอนคุณภาพดีที่สุด ที่มาพร้อมคุณสมบัติกันความร้อนได้สูง เนื้อฟีล์มมีความคมชัด ทำให้สามารถมองเห็นได้ใสและชัดเจนที่สุด และเสริมด้วยอนุภาคนาโนคาร์บอน ที่ทำให้ลดแสงจ้า ชัด ใส เคลียร์ เนื้อฟีล์มและความเข้มมีความคงทน ซึ่งปัจจุบันในตลาดฟีล์มกรองแสงประเทศไทยยังไม่มีคู่แข่งมากนัก ฟอร์มูลา : บริษัทฯ วางแผนทิศทางการตลาดไว้อย่างไรบ้าง ? ปรารถนา : เราเป็นผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งฟีล์มให้กับรถจากโชว์รูมรถยนต์ที่ร่วมธุรกิจกันมาเป็นเวลานาน เมื่อทำบแรนด์ของตนเอง จึงเจาะตลาดโชว์รูมรถยนต์ก่อน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก เพราะถึงแม้ตลาดส่วนนี้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงอย่างมาก แต่ด้วยความมั่นใจของเจ้าของโชว์รูมที่ทำธุรกิจกับบริษัทฯ มานานทำให้ได้รับการยอมรับ นอกจากนี้ด้วยคุณภาพและมาตรฐานของฟีล์ม AA ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างมากตลอด 2 ปีกว่า ฟอร์มูลา : คุณใช้กลยุทธ์ใดสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้า ? ปรารถนา : การติดตั้งฟีล์มในโชว์รูมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ อีกตลาดจะเป็นรถใช้แล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนฟีล์มใหม่ ซึ่งบริษัทฯ จะมีตัวแทนจำหน่ายดูแลเรื่องการติดตั้ง 42 แห่ง ในกรุงเทพฯ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่ได้ใช้ฟีล์ม AA แล้วจะบอกต่อถึงคุณภาพสินค้า นอกจากนี้ในช่วงเปิดตัวฟีล์มกรองแสง AA บริษัทฯ ใช้กลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ผู้หญิง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องฟีล์ม และผู้ชายก็สนใจเรื่องความสวยงาม บริษัทฯ จึงเลือก มิสส์ยูนิเวิร์สไทยแลนด์มาเป็นพรีเซนเตอร์ จัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก นอกจากนี้มีออกบูธแสดงสินค้า เพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้าในเรื่องคุณสมบัติ และจุดเด่นของฟีล์มกรองแสง AA ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดฟีล์มกรองแสงในปัจจุบันเป็นอย่างไร ? ปรารถนา : ตลาดฟีล์มกรองแสงในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมาก การบริการถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องมีอย่างเต็มรูปแบบ บแรนด์ที่อยู่ได้ต้องมีคุณภาพ มีตัวแทนจำหน่าย มีแหล่งที่มาที่พิสูจน์ได้ เพราะฟีล์มกรองแสงเป็นสินค้าที่ต้องใช้เวลานานเป็นปี ถึงจะเห็นถึงความเสื่อมสภาพ ทำให้บริษัทฯ ขยายตลาดไปที่ฟีล์มกรองแสงไฮเอนด์ เพราะมีการแข่งขันน้อยกว่า และกลุ่มลูกค้าต่างกัน ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายไว้อย่างไร ? ปรารถนา : อยากให้ลูกค้ารู้จักบแรนด์ AA มากยิ่งขึ้น เน้นการสร้างการรับรู้ การส่งเสริมการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างยอดขายให้เติบโต โดยในปี 2559 บริษัทฯ มียอดขายประมาณ 200 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 20 %