หลังจาก นิสสัน เปิดตัว ไททัน วอร์ริเออร์ คอนเซพท์ ที่มีดีไซจ์นเหมาะกับการลุย ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ปีก่อน พร้อมกับการวางจำหน่าย ไททัน เอกซ์ดี รุ่นใหม่นิสสัน ได้มีการขยายความยาวเป็น 6,174 มม. ความกว้าง 2,049 มม. และสูง 2,004 มม. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ นอกจากนี้ ยังใช้ล้อตั้งแต่ขนาด 17x7.5 นิ้ว 18x7.5 นิ้ว ไปจนถึง 20x7.5 นิ้ว กับยางแอลที ขนาด 245/75 R17, 275/65 R18 และ 265/60 R20 กระจังหน้าและไฟหน้า เปลี่ยนดีไซจ์นจากความเรียบหรู ดูดี เป็นแนวสปอร์ท ดุดัน นอกจากนี้ยังขยายโป่งล้อหน้าและโป่งล้อหลังให้หนา ใหญ่ขึ้น จนทำให้รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่น และดูทรงพลัง นิสสัน ยังเพิ่มร่องระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ อีกทั้งขยายขนาดของฝากระโปรงหน้า โดยเฉพาะความกว้าง ทำให้ดูใหญ่กว่าเดิม เสริมด้วยแผ่นกันกระแทกด้านล่าง (SKID PLATE) ในดีไซจ์นที่เชื่อมโยงกับกันชนหน้าอันบึกบึน ยิ่งกว่านั้น ไฟแอลอีดีแต่งเสริมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ยังเน้นตัวตนอันโดดเด่นของ ไททัน วอร์ริเออร์ เอาไว้ ส่วนโคมไฟหน้าใช้รูปทรงบูเมอแรง ซึ่งเป็นดีไซจ์นใหม่แบบพิเศษเฉพาะอย่างซิกเนเจอร์ของ นิสสัน ขณะที่ชุดไฟท้ายก็มีการใช้ไฟแอลอีดีวางเรียงเป็นรูปแขนแต่ละด้านของตัว "T" ซึ่งเห็นได้ชัดเจนเมื่อปิดฝาท้าย การตกแต่งภายในมีดีไซจ์นที่ผสมผสานความสบายไว้ในความทันสมัย ตรงข้ามกับดีไซจ์นภายนอกที่เน้นความบึกบึนและสมรรถนะ ในรุ่น พแลทินัม (PLATINUM) ภายในสีทูโทน และเบาะนั่งตกแต่งด้วยหนังสีดำ/น้ำตาล ในรุ่น พโร-4 เอกซ์ (PRO-4X) ภายในเป็นสีดำทั้งหมด เน้นความสปอร์ท และรุ่น เอสแอล (SL) ภายในและเบาะนั่งตกแต่งด้วยหนังสีเบจ ไททัน เอกซ์ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบวี 8 ความจุ 5.0 ลิตร 310 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 76.7 กก.-ม. ของ คัมมินส์ เป็นพื้นฐานเช่นเดียวกับ ไททัน แต่ปรับระบบรองรับหน้า/หลัง ใช้ระบบพิเศษเฉพาะที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ทำให้มีความทนทานและสมรรถนะในการวิ่งลุยเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวาง สำหรับ ไททัน เอกซ์ดี ที่ออกจำหน่าย นอกจากที่บรรจุเครื่องยนต์ดีเซล แบบวี 8 ยังบรรจุเครื่องยนต์เบนซิน แบบวี 8 ความจุ 5.6 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 390 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 54.5 กก.-ม. ด้วย