เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ล้างเครื่อง...เรื่องจำเป็น...จริงไหม ?
เขาว่า... : ถ้ารักรถ ควรล้างชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์บ้าง...จริงไหม ? ไม่จริง : เพราะคราบเขม่าที่เกิดจากการสันดาปจะถูกน้ำมันเครื่องจัดการให้อยู่แล้วน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงที่ได้มาตรฐาน จะมีสารละลายคราบเขม่าผสมอยู่ รวมถึงสารเคมีอื่นๆ ที่ช่วยให้ "อุ้ม" ผงเขม่านี้ไว้ให้แขวนลอยอยู่ใน "เนื้อ" ของน้ำมันเครื่องอยู่ตลอดเวลา ชิ้นไหนใหญ่มากจนอาจทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์สึกหรอ ก็จะถูกไส้กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีรูพรุนละเอียด "กักตัว" ไว้ ส่วนชิ้นเล็กไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ก็จะ "แขวนลอย" ผสมในน้ำมันเครื่องอยู่อย่างนั้น จึงไม่จำเป็นต้องล้างภายในห้องเครื่องยนต์เลย เพื่อนสนิทผมคนหนึ่งถามว่า จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องล้างคราบเขม่าและทำความสะอาดชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์บ้าง เพราะในคลับของเขา (กลุ่มที่ใช้รถยนต์รุ่นเดียวกัน) กำลังนิยมทำกัน เพราะมโนไปว่า จะทำให้รถมีประสิทธิภาพเหมือนรถใหม่ป้ายแดง พละกำลังดีขึ้น และประหยัดน้ำมัน แถมบรรดาศูนย์บริการยังเห็นดีเห็นชอบด้วย แนะนำให้ล้างกันยกใหญ่ ตั้งแต่ลิ้นปีกฝีเสื้อ น้ำยาล้างเครื่องยนต์ จนถึงท่อร่วมไอเสีย (เฮเดอร์) จริงอยู่ ขณะที่เครื่องยนต์เกิดการสันดาป ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์จะมีคราบเขม่าเกิดขึ้น น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงที่เราใช้กันอยู่ จึงต้องผสมสารละลายเขม่ารวมอยู่ด้วยเสมอ แค่สารละลายอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ เพราะหากจอดรถนานๆ แล้วเขม่าตกตะกอนเป็นปึก ก็จะทำลายชิ้นส่วนที่น้ำมันเครื่องไหลผ่านตั้งแต่ถูกดูดโดยปั๊มน้ำมันเครื่องแล้วไหลไปตามทางสู่จุดที่ต้องการหล่อลื่น ฉะนั้นถ้าถูกสารละลายออกมาแล้ว ต้องไม่ให้ตกตะกอนเด็ดขาด ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องจึงใส่สารเคมีเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อช่วยให้น้ำมันเครื่อง "อุ้ม" ผงเขม่านี้ให้แขวนลอยอยู่ใน "เนื้อ" ของน้ำมันอยู่ตลอดเวลา ชิ้นไหนใหญ่เกินไปจนอาจทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์สึกหรอ ก็จะถูกไส้กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีรูพรุนละเอียด "กักตัว" ไว้ ส่วนที่เล็กไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ก็จะ "แขวนลอย" ผสมในน้ำมันเครื่องอยู่อย่างนั้น ซึ่งก็คือผงเขม่าละเอียดที่ทำให้เรามองเห็นน้ำมันเครื่องเข้มขึ้น หรือ "ดำ" นั่นเอง เพราะฉะนั้น ถ้าใช้น้ำมันเครื่องใหม่ไปแล้วหลายวัน (เกิน 1,000 กม.) แต่น้ำมันเครื่องยังใสเหมือนใหม่อยู่ ให้สงสัยได้เลยว่าเป็นน้ำมันเครื่องปลอม ! เพราะไม่มีสารทำความสะอาด หรือมี แต่เสื่อมแล้วเอาน้ำมันเครื่องใช้แล้วมากรองเพื่อบรรจุขายใหม่ จำไว้ว่า น้ำมันเครื่องต้องดำเสมอเมื่อผ่านการใช้งานไปพอสมควร และน้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐานสามารถทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ได้ดีเพียงพอแล้ว ก็เป็นคำตอบในตัวครับว่า เราไม่จำเป็นต้องล้างชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนอื่นที่อยู่นอกห้องเผาไหม้ ถึงเราจะถอดมาล้าง เมื่อติดเครื่องยนต์เขม่าก็จะจับติดดำเหมือนเดิม เปลืองแรงเปล่าๆ ครับ
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?