AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
VinFast ผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน
Motor Expo 2024 พร้อมเปิดจองพื้นที่
GT World พร้อมระเบิดความมันส์ 11-12 พค. นี้
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
31 Mar 2017
ลดเกียร์อัตโนมัติก่อนเข้าโค้ง รถจะเกาะถนนดีขึ้น...จริงไหม ?
เขาว่า...: รถเกียร์อัตโนมัติ ถ้าลดเกียร์ก่อนเข้าโค้ง รถจะเกาะถนนดีขึ้น...จริงไหม ?
ไม่จริง : การลดเกียร์ไม่ช่วยให้เกาะถนน แต่อาจเกิดอันตราย และทำให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์เสียหายโดยไม่จำเป็น
รถจะเกาะถนนได้ดีต้องให้หน้ายางรับแรงขับเคลื่อนน้อยที่สุด เพื่อจะได้รับแรงหนีศูนย์ได้มากที่สุด ดังนั้นขณะเข้าโค้งไม่ต้องลดเกียร์ลง ให้ใช้เกียร์สูงสุดเท่าที่เหมาะสมกับความเร็วในโค้งขณะนั้น ถ้าความเร็วของรถก่อนเข้าโค้งสูงเกินกว่าความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็เพียงแค่เบรค ลดความเร็วลงจนถึงระดับที่เหมาะสม จากนั้นจึงเหยียบคันเร่งเพื่อรักษาความเร็วในโค้งก็เพียงพอแล้ว ความเชื่อเกี่ยวกับการขับรถเข้าโค้งที่ว่า ถ้าเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ ก่อนถึงโค้งให้ลดเกียร์ลงมา 1 ตำแหน่ง เช่น ถ้าเป็นรถที่มีเกียร์เดินหน้า 5 จังหวะ ให้ดึงเกียร์ลงมาที่เลข 4 เพื่อให้ระบบควบคุมเกียร์เปลี่ยนจากเกียร์ 5 มาเป็นเกียร์ 4 จะเป็นการช่วยเบรคด้วยความต้านทานของเกียร์ และช่วยให้เกาะถนน และทรงตัวดีขึ้น เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันครับ ระบบเบรคของรถถูกออกแบบมาให้ทำงานด้วยแรงเบรคที่เหมาะสมในทุกล้อ โดยไม่ต้องอาศัยแรงต้านของระบบขับเคลื่อนมาช่วยเสริมแรงเบรคของล้อขับเคลื่อนใดๆ ทั้งสิ้น และผ้าเบรคกับจานเบรคก็ถูกสร้างมาให้ทำหน้าที่ได้อย่างดี ขณะเดียวกันก็ต้องสึกหรอด้วยกันทั้งคู่ โดยผ้าเบรคจะสึกเร็วกว่าจานเบรคมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อความหนาของผ้าเบรคใกล้ค่าต่ำสุดที่ผู้ผลิตรถกำหนด ศูนย์บริการก็มีหน้าที่เปลี่ยนชุดใหม่ให้เรา จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องให้ชิ้นส่วนภายในห้องเกียร์อัตโนมัติของเรามารับภาระสึกหรอแทนระบบเบรค การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ในห้องเกียร์อัตโนมัติเกิดขึ้นในระยะเวลาที่สั้นมาก โดยให้คลัทช์ชุดหนึ่งแยกตัวออกจากกัน ในขณะที่คลัทช์อีกชุดบีบตัวอย่างกะทันหัน ถ้าเราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ลงต่ำ เช่น จาก 5 ไป 4 หรือ 4 ไป 3 สมมุติว่าอยู่ในเกียร์ 5 ที่ความเร็ว 110 กม./ ชม. พอเราโยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง 4 ระบบควบคุมจะปลดชุดคลัทช์ของเกียร์ 5 แล้วให้คลัทช์ของเกียร์ 4 ทำงานทันที ความแตกต่างระหว่างความเร็วของหน้าผ้าคลัทช์ด้านเครื่องยนต์กับหน้าผ้าคลัทช์ด้านที่หมุนตามความเร็วของล้อ (ที่หมุนเร็วกว่าด้านเครื่องยนต์) จะทำให้เกิดแรงกระชากในระบบขับเคลื่อน หน้าผ้าคลัทช์จะสึกหรอโดยไม่มีความจำเป็น และไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกันล้อขับเคลื่อนก็จะถูกเครื่องยนต์เบรคด้วยแรงกระชากอีกด้วย ถ้ากำลังอยู่บนถนนลื่น ก็อาจทำให้ล้อขับเคลื่อนไถลกับผิวถนน ในจังหวะที่ผ้าคลัทช์สำหรับเกียร์ 4 จับยึดกันอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นทางตรงก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยู่ในทางโค้งที่ยางต้องรับภาระจากแรงหนีจุดศูนย์กลาง แล้วถูกเครื่องยนต์โดยชุดเกียร์ช่วยเบรคแบบกระชากจนล้อลอค แม้เพียงเสี้ยววินาที ก็อาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ ดังนั้น ถ้าขับรถเกียร์อัตโนมัติเข้าโค้งไม่ต้องไปยุ่งกับตำแหน่งเกียร์ใดๆ ทั้งสิ้นครับ ถ้าความเร็วของรถก่อนเข้าโค้งสูงเกินกว่าความเร็วที่เหมาะสมในโค้ง ก็เพียงเบรคลดความเร็วลงมาจนถึงระดับเหมาะสม จากนั้นก็เหยียบคันเร่งรักษาความเร็วในโค้ง เพียงเท่านี้ก็พอครับ
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
Share
บทความแนะนำ
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
พื้นถนนสีแดง ช่วยให้เกาะถนนขึ้น
23 Apr 2024
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
26 Mar 2024
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
25 Feb 2024
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
25 Jan 2024
Follow Motor Expo Club Network