ถ้าไม่ใช่นักเล่นรถโบราณตัวจริงมักจะนึกภาพ ฟอร์ด โมเดล วาย ไม่ออกว่าหน้าตาเป็นอย่างไร ? ทั้งที่เคยเป็นรถยนต์ขายดีมากในอดีต ฉะนั้น "ฟอร์มูลา" ขออาสาพาไปทำความรู้จักกับรถโมเดลนี้กันดีกว่าฟอร์ด โมเดล วาย (FORD MODEL Y) หรือ ฟอร์ด 8 ที่เรียกตามจำนวนแรงม้า เป็นรถรุ่นแรกของ ฟอร์ด ที่ผลิตจากโรงงานประกอบหลายแห่ง ทั้งใน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเรีย ลัทเวีย สเปน และญี่ปุ่น เพื่อทดแทนรุ่น โมเดล เอ (MODEL A) เพื่อรองรับตลาดนอกสหรัฐอเมริกา รถรุ่นนี้ขายดีมากในสมัยนั้น โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ มียอดขายเกินกว่า 50 % ของตลาดรถเก๋งเล็กที่มีคู่แข่งอย่าง ออสติน (AUSTIN), มอร์ริส (MORRIS), ซิงเกอร์ (SINGER) และฮิลล์แมน (HILLMAN) เมื่อถึงเวลาปิดตลาดรถรุ่นนี้ มันสามารถทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 175,000 คัน ซึ่งเป็นที่มาของฉายาที่เรียกกันในหมู่นักเล่นรถว่า "จูเนียร์ พอพูลาร์" (JUNIOR POPULAR) ภายนอกเป็นทรงสี่เหลี่ยม เล่นสีทูโทน เขียว-ควันบุหรี่ ผสมกันลงตัว ไฟหน้าติดตั้งบนซุ้มล้อหน้า กันชนหน้าโค้งรับกับกระจังทรงตั้ง ที่ส่วนล่างเป็นรูปตัววี (V) ชุบโครเมียมมันวาวทั้งหน้า และหลัง ล้ออะไหล่แบบซี่ลวด ติดอยู่ส่วนท้ายของรถ แม้ห้องโดยสารจะมีขนาดเล็ก นั่งได้เต็มที่ 4 คน แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัด วัสดุภายในใช้สีเทาอ่อนเหมือนสีภายนอก พวงมาลัย 3 ก้านวงโต แผงหน้าปัดมีเพียงมาตรวัดความเร็ว กับปริมาณเชื้อเพลิงเท่านั้น เครื่องยนต์ขนาดเล็กเพียง 933 ซีซี กำลังสูงสุด 36 แรงม้า และความเร็วสูงสุดได้ 95 กม./ซม. น้ำหนักรถ 670 กก. [table]
บทความแนะนำ