เจาะสนามแข่ง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 10 และ 11
COATES HIRE RALLY AUSTRALIA
เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) นักขับฝีมือดี ทีม โฟล์คสวาเกน คว้าแชมพ์ที่ออสเตรเลียเป็นผลสำเร็จ เป็นชัยชนะครั้งที่ 6 ในปีนี้ของเขา นอกจากนี้นักแข่งในทีม โฟล์คสวาเกน ยังสามารถยืนแป้นอันดับ 1-3 มีผลทำให้คะแนนสะสมแชมพ์โลกประเภทผู้ผลิตในปีนี้ ทีม โฟล์คสวาเกน รับไปครอง 2 สมัยติดต่อกันเป็นที่เรียบร้อย หลังจากแข่งขันไปทั้งสิ้น 10 สนามในฤดูกาลนี้
การแข่งขันสนามออสเตรเลียในปีนี้ เป็นสนามที่ 10 แข่งกันเป็นระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 320 กม. โดยแบ่งออกเป็น 20 ช่วงทดสอบพิเศษ
วันแรกของการแข่งขันมี 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ เป็นผู้นำหลังจบการแข่งขันในวันแรก ด้วยเวลา 58.05.8 นาที ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และอันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ส่วน คริส มีค (KRIS MEEKE) และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ครองอันดับ 4 และ 5
วันที่สองของการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 6 ช่วงทดสอบพิเศษ 3 นักแข่งฝีมือดีจากทีม โฟลค์สวาเกน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โอกิเอร์ เป็นผู้นำด้วยเวลารวม 2.3.55.3 ชม. ตามมาด้วย ลัตวาลา และ มิคเคลเซน ทำเวลาช้ากว่า โอกิเอร์ 11.8 และ 25.3 วินาที ตามลำดับ
โอกิเอร์ ยังคงขับได้อย่างทอพฟอร์ม ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ คว้าแชมพ์ที่ 6 ให้กับตนเองในปีนี้ ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 2.53.18 ชม. โดยมี ลัตวาลา และมิคเคลเซน นักแข่งเพื่อนร่วมทีม โฟล์คสวาเกน ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 และ3 ขณะที่ มีค ตีตื้นขึ้นมาจนจบการแข่งขันในอันดับ 4
ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท สามารถคว้าแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิต ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน แม้จะเหลือการชิงชัยอีก 3 สนามในฤดูกาลนี้ ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที และ เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ในอันดับ 3 มี 154 และ 146 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งในอีก 3 สนามสุดท้ายอาจมีการพลิกลอคสำหรับรองแชมพ์ผู้ผลิตก็เป็นได้
RALLYE DE FRANCE-ALSACE
การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก สนามที่ 11 ในรายการ RALLYE DE FRANCE-ALSACE วิ่งกันบนดินแดนในประเทศฝรั่งเศส แบ่งออกเป็น 18 ช่วงทดสอบพิเศษ ระยะทางทั้งสิ้นกว่า 300 กม.
ลัตวาลา สังกัดทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ คู่ใจ ขึ้นนำตั้งแต่วันแรก และสามารถคว้าชัยยืนโพเดียมอันดับ 1 เป็นครั้งที่ 4 ในฤดูกาลนี้เป็นผลสำเร็จ ลดระยะห่างของคะแนนประเภทนักขับระหว่าง โอกิเอร์ กับ ลัตวาลา ให้เหลือเพียงแค่ 27 คะแนน เหลือระยะทางการขับเคี่ยวในปีนี้อีกแค่ 2 สนามสุดท้าย ก่อนจะสิ้นสุดฤดูกาลนี้
ลัตวาลา โชว์ฟอร์มตั้งแต่ออกสตาร์ท ทำเวลาขึ้นมาเป็นผู้นำ หลังจบการแข่งขันในวันแรก ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1.1.42.9 ชม. อันดับ 2 และ 3 ได้แก่ มิคเคลเซน และมีค ตามหลังผู้นำอยู่ถึง 8.2 และ 23.1 วินาที ส่วน โอกิเอร์ ตัวเก็งแชมพ์ในปีนี้ จบวันแรกในอันดับที่ 30
การแข่งขันในวันที่สอง ลัตวาลา ยังคงเป็นผู้นำด้วยเวลารวม 2.6.40.4 ชม. ทิ้ง มิคเคลเซน อันดับ 2 อยู่ถึง 28.0 วินาที ส่วนอันดับ 3 ยังคงเป็น มีค ตามหลังผู้นำ 53.7 วินาที ด้าน โอกิเอร์ ขยับจากอันดับ 30 ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 18
ในวันสุดท้ายของการแข่งขันที่ฝรั่งเศส ลัตวาลา ยังคงรักษาฟอร์มสดได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถคว้าอันดับที่ 4 ในปีนี้ไปครอง ด้วยเวลารวม 2.38.19.1 ชม. เร็วกว่า มิคเคลเซน ที่ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง 44.8 วินาที มีค เข้าที่ 3 ส่วน โอกิเอร์ ฟอร์มตกในสนามนี้ทำเวลาตีคืนมาได้แค่อันดับ 13
หลังจบการแข่งขันที่ฝรั่งเศส ผลที่ออกมา คือ ลัตวาลา สามารถลดช่องห่างกับ โอกิเอร์ ตัวเก็งแชมพ์ปีนี้ เหลือเพียงแค่ 27 แต้ม มีให้ลุ้นกันอีกเพียงแค่ 2 สนามสุดท้ายในปีนี้ เป็นการขับเคี่ยวภายในทีม โฟล์คสวาเกน ด้วยกัน ในขณะที่คะแนนประเภทผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน นำขาดลอยไปตั้งแต่สนามที่แล้ว
เหลือการแข่งขันในฤดูกาลนี้อีกเพียงแค่ 2 สนาม คือ สเปน และอังกฤษ หลังจากนี้มีให้ลุ้นแค่แชมพ์ประเภทผู้ขับขี่ และอันดับรองแชมพ์ประเภทผู้ผลิต ที่น่าติดตามชมกัน
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประจำปี 2014 ประเภทนักแข่ง
[table]
อันดับ,นักแข่ง,คะแนนรวม
ชนะเลิศ,เซบัสเตียง โอกิเอร์,217
รองอันดับ 1,จารี-มัตตี ลัตวาลา,190
รองอันดับ 2,อันดเรอัส มิคเคลเซน,143
[/table]
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประปี 2014 ประเภททีมผู้ผลิต
[table]
อันดับ,ทีม,คะแนนรวม
ชนะเลิศ,โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท,373
รองอันดับ 1,ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที,175
รองอันดับ 2,เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที,164
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
อ
อิมพเรซา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง