ระเบียงรถใหม่
ALFA ROMEO STELVIO
เมื่อ 5-6 ปีก่อนหากมีใครสักคนบอกกล่าวว่า อีกไม่นานค่าย อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) ของเมืองมะกะโรนีจะมีรถ เอสยูวี ให้เลือกใช้ด้วย ! ผู้ได้ยินได้ฟังอาจจะคิดในใจว่าหมอนี่คงเพี้ยนไปแล้ว ? แต่ในปีนี้หากใครสักคนพูดอย่างเดิม ก็คงไม่มีใครอีกสักคนคิดว่าเพี้ยนไป เพราะเดี๋ยวนี้เจ้าไหนก็เจ้าไหนล้วนทำรถ เอสยูวี ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเดียวกันและรวมอยู่ในเครือข่ายเดียวกันอย่าง มาเซราตี (MASERATI) ก็ยังทำรถ เอสยูวี แล้วทำไมผู้ผลิตรายแก่เก่าเล่ายี่ห้ออย่าง อัลฟา โรเมโอ จึงไม่ทำ ?
อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ (ALFA ROMEO STELVIO) ซึ่งกำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่นี่แหละ คือ รถเอสยูวี แบบแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1 ศตวรรษ ที่กำลังจะออกสู่ตลาดพร้อมกับป้ายยี่ห้อ อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) อดีตนายใหญ่ของค่ายนี้คือ ฮาราลด์ เวสเตอร์ (HARALD WESTER) เคยบอกแก่ผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจทำรถแบบนี้ว่า "คุณทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นว่ารถ เอสยูวี กำลังวิ่งฉิวอย่างไรก็ได้ และถ้าคุณทำอย่างนั้น คุณก็ต้องเตรียมวิธีตายอย่างสวยๆ ไว้ด้วยนะ"
เป็นรถที่ค่ายนี้ออกแบบและพัฒนาขึ้นเองทั้งหมด โดยทีมงานของศูนย์วิศวกรรมซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโมเดนา (MODENA) ในภาคเหนือของอิตาลี สถานที่ผลิตคือโรงงานในเมืองคาสซิโน (CASSINO) ซึ่งเพิ่งได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ ส่วนชื่อรุ่น คือ STELVIO คนรักรถในเมืองมะกะโรนีจะทราบกันดีว่ามาจากชื่อ STELVIO PASS ซึ่งเป็นถนนตัดเลียบไหล่เขาในภาคเหนือของอิตาลีที่ยาวกว่า 20 กิโลเมตร มีทางเลี้ยวทางโค้งรวม 75 จุด และอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,758 เมตร คือสูงเป็นอันดับ 2 ของทวีปยุโรป
ผู้ผลิตรถยนต์ของเมืองมะกะโรนีซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 105 ปี นำรถ เอสยูวี แบบนี้ออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นการอวดตัวพร้อมกับคำประกาศอย่างอหังการว่า นี่คือรถ เอสยูวี ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก
รถคันที่ว่านี้เป็นรถโมเดลหัวกะทิ ปรากฏตัวพร้อมกับป้ายชื่อ อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ กวาดริโฟกลีโอ (ALFA ROMEO STELVIO QUADRIFOGLIO) เป็นรถ เอสยูวี ข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ที่เรียกกันอย่างเต็มยศเต็มศักดิ์ในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV มีตัวถังยาว 4.680 ม.กว้าง 2.160 ม. (รวมกระจกข้าง) และสูง 4.680 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 6 สูบ 2,891 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 375 กิโลวัตต์ หรือ 510 แรงม้า พลังอันล้นเหลือของเครื่องยนต์ที่ผลิตโดยค่าย แฟร์รารี (FERRARI) นี้ ส่งทอดสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ZF และระบบขับทุกล้อ Q4 ที่ อัลฟา โรเมโอ เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ เป็นระบบที่ความสำคัญกับล้อคู่หน้าน้อยกว่าล้อคู่หลัง กล่าวคือ ในสภาพปกติจะส่งแรงบิดทั้งหมดกับล้อคู่หลัง ทำให้รถ เอสยูวี แบบนี้ให้ความรู้สึกราวกับนั่งอยู่ในรถคูเปขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ในสภาพไม่ปกติและจำเป็นต้องให้ล้อหน้าทำงานด้วย ก็จะปรับอัตราการส่งแรงบิดสู่ล้อโดยอัตโนมัติได้สูงสุดถึงระดับ 50:50
ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ของเมืองมะกะโรนีบอกว่า ในตลาดยุโรปรถแบบใหม่นี้จะเริ่มการจำหน่ายในไตรมาสแรกของปีไก่ ในสหรัฐอเมริกาซึ่งก็เป็นตลาดเป้าหมายเช่นกันต้องรอกลางปี ส่วนผู้ต้องการรถพวงมาลัยขวา เช่น ผู้ใช้รถในอังกฤษ ต้องรอนานหน่อย คือ ไตรมาสที่ 3 และให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า จะมีให้เลือกทั้งโมเดลที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และโมเดลที่ใช้ระบบเคลื่อนทุกล้อดังที่กล่าวข้างต้น ส่วนเครื่องยนต์ นอกจากเครื่อง แฟร์รารี 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ในรถโมเดลหัวกะทิที่ว่าไปแล้ว ก็จะมีเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 206 กิโลวัตต์/280 แรงม้า และทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ให้เลือกใช้อีกต่างหาก
ALFA ROMEO STELVIO
* รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง * มิติตัวถัง 4.680x2.160x1.650 ม. * ขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนทุกล้อ * เครื่องเทอร์โบเบนซิน 280/510 แรงม้า * ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะABOUT THE AUTHOR
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่