ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
มาตรฐานใหม่ของยานยนต์ไทย
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
หลังจากปิดงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31 ไปอย่างสวยงาม เราก็เริ่มมองไปข้างหน้าถึงงานครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นตอนต้นเดือนธันวาคม 2558 โดยขั้นตอนแรกสุด ได้แก่ การกำหนดแนวคิดของงาน ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมทิศทางการจัดงาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์งานตลอดปีหลายคนคงยังไม่ทราบว่า แผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ พศ. 2555-2559 มีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งอยู่ที่การพัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน มีกระบวนการผลิตที่สะอาดมีมาตรฐานมลพิษ และความปลอดภัยระดับสูง เพื่อให้เป็นไปตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยียานยนต์ระดับโลก รวมถึงแนวโน้มการแข่งขันในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ที่มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป้าหมายดังกล่าว นำไปสู่การกำหนด มาตรฐานใหม่ ของยานยนต์ไทยที่แสดงความเอาใจใส่ต่อสภาพแวดล้อมของโลก อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมีทั้งมาตรฐานที่จะนำมาใช้ในอนาคต และมาตรฐานที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ โดยในอนาคต กรมควบคุมมลพิษ วางแผนจะบังคับใช้มาตรฐานไอเสียระดับยูโร 6 กับรถยนต์ใหม่ตั้งแต่ปี 2563 ส่วนรถจักรยานยนต์ ต้องผ่านมาตรฐานยูโร 5 ขณะที่มาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องสอดคล้องกัน โดยจะลดกำมะถันเหลือเพียง 10 พีพีเอม หรือ ลดลงถึง 5 เท่าจากปัจจุบัน โครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลเฟส 2 หรือ อีโคคาร์ 2 ก็ต้องผ่านมาตรฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้นเช่นกัน ได้แก่ มาตรฐานมลพิษ ยูโร 5 และอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่เกิน 100 กรัม/กม. ยิ่งกว่านั้น ผู้ผลิตยังต้องยกระดับมาตรฐานการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ในรถยนต์นั่ง และรถกระบะ เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์โครงสร้างใหม่ที่กำหนดบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ทั้งนี้เนื่องจาก โครงสร้างภาษีใหม่จะพิจารณาจัดเก็บจากอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์ แทนการจัดเก็บตามปริมาณความจุกระบอกสูบ โดยรถยนต์ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อย จะเสียภาษีต่ำกว่ารถยนต์ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มาก ตัวอย่าง เช่น รถยนต์นั่งขนาดต่ำกว่า 3,000 ซีซี หากปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 150 กรัม/กม. จะเสียภาษีร้อยละ 30 แต่ถ้าปล่อยมากกว่านั้นจะต้องเสียภาษีร้อยละ 35 ถึงร้อยละ 40 ส่วน อีโคคาร์ ถ้าปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 100 กรัม/กม. เสียภาษีเพียงร้อยละ 14 เกินกว่านั้นเสียร้อยละ 17 ดังนั้น เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยพัฒนาไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลก พร้อมสร้างสรรค์ยานยนต์ยุคใหม่ที่สะอาด ประหยัด และปลอดภัย เราจึงกำหนดแนวคิดของงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32 ว่า มาตรฐานใหม่ ยานยนต์ไทยใส่ใจโลก และผมขอกระซิบบรรดานักชอพให้เตรียมหยอดกระปุกกันแต่เนิ่นๆ ได้เลย เพราะภาษีใหม่จะทำให้รถบางประเภทมีราคาสูงขึ้นในปี 2559 ฉะนั้น แคมเปญ ราคาก่อนภาษีใหม่ ต้องมีแน่นอน ส่วนรถที่ค่าตัวจะถูกลง ผู้ผลิตก็คงเตรียมแคมเปญ ไม่ต้องรอภาษีใหม่ ไว้แล้วตามประสาคนอยากขาย
บทความแนะนำ