AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Compact ขึ้นแท่นแชมพ์ประจำปี Toyota Gazoo Racing Motorsport 2023
มินิ มิเลนเนียม ออโต้ฯ จัดงานรวมพลชาว MINI
TTB Drive นำเสนอแนวโน้มธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ไทย
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
ผลทดสอบต่างแดน
23 Sep 2016
ฟอร์ด คูกา
ฟอร์ด คูกา สายพันธุ์ที่ 2 เป็นรถเอสยูวีขนาดกลางจากเยอรมนี ได้รับความนิยมอย่างสูง ดูได้จากตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2015 มีจำนวนมากถึง 28,529 คัน มากกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหมด เป็นหลักประกันได้ว่า รถรุ่นนี้มีจุดขายที่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เป็นคู่ท้าชิงโดยตรงกับ ฮันเด ทูซอน, มาซดา ซีเอกซ์-5 และเกีย สปอร์เทจ ซึ่งล้วนแต่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ การออกแบบภายนอก อยู่ในสไตล์เดียวกับเอสยูวีจากแดนอาทิตย์อุทัยปนเกาหลี ภายในเรียบหรู เน้นการใช้งานเป็นหลัก การออกแบบแผงหน้าปัด อยู่ในรูปแบบคล้ายกับที่เราได้พบเห็นในบรรดารถตระกูล ฟอร์ด ทั้งหลาย เบาะนั่งด้านหน้ามีขนาดค่อนข้างเล็ก อาจไม่สบายนักสำหรับคนตัวใหญ่ แต่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอาจจะน้อยไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ระบบนำทางกับจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ถึง 20.3 นิ้ว ได้รับการพัฒนาในเรื่องของการใช้งานและอ่านค่า ทำได้ดีกว่ารุ่นเก่าที่มีขนาดจอเพียง 12.7 นิ้ว แต่ความสะดวกในการใช้งานยังเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง ห้องเก็บสัมภาระมีความจุ 456 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,653 ลิตรเลยทีเดียว เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1,997 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. ส่วนแรงบิด 40.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.8 วินาที ถือว่าทำได้ดี แม้ว่าตัวรถจะมีน้ำหนักถึง 1.8 ตัน ความเร็วสูงสุดทำได้ 200 กม./ชม. เหลือเฟือสำหรับการใช้งานของรถประเภทนี้ ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ทำงานประสานกับเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 13.9 กม./ลิตร ตัวเลขอาจไม่สวยหรูเท่าอัตราเร่ง แต่อย่าลืมว่า ต้องพาร่างที่รวมคนขับและสัมภาระไปด้วยเกือบ 2 ตัน ถังน้ำมันมีความจุ 60 ลิตร สามารถพาผู้โดยสารเดินทางไปได้ไกลถึง 830 กม. เลยทีเดียว การควบคุมบังคับทำได้ดี ถึงแม้ว่าการกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ในอัตรา 59:41 น้ำหนักจะตกอยู่ทางด้านหน้าจากเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีหนักอยู่พอสมควรทีเดียว พวงมาลัยให้ความแม่นยำสูง ระบบรองรับที่ค่อนข้างหนึบแต่ยังนุ่มนวล ไม่กระด้าง ให้การทรงตัวที่มั่นคงโดยเฉพาะขณะเข้าโค้งทำได้อย่างปลอดภัย เป็นรถที่ขับสนุกเป็นผลมาจากเครื่องยนต์ดีเซล 180 แรงม้า ที่ให้การตอบสนองทันใจ แรงบิดสูงมาในรอบต่ำผสมผสานกับระบบรองรับที่ปรับมาได้อย่างลงตัว รวมไปถึงยางที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 19 นิ้ว มาพร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 235/45 R19 ทำให้ตัวรถแลดูสปอร์ท บึกบึน สมส่วน และมีผลโดยตรงต่อความแม่นยำในการควบคุมบังคับ ฟอร์ด ผลิตเอสยูวี มาเป็นเวลานาน ทำตลาดในระดับแนวหน้ามาโดยตลอด ฟอร์ด คูกา ตัวนี้ก็ยังคงมีจุดเด่นหลายด้านแม้ว่าจะมีคู่แข่งก้าวขึ้นมาเทียบเคียงมากขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์และระบบรองรับ ส่วนด้านความสะดวกสบายและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา อาจจะเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง คงต้องดูการพัฒนาของ ฟอร์ด รุ่นใหม่ต่อไปว่าจะมีทีเด็ดอะไรที่จะมาทวงคืนตำแหน่งจ่าฝูงของรถเอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน
คุณรู้หรือไม่ ?
ฟอร์ด คูกา นอกจากจะมีเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรแล้ว ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 เทอร์โบ 148 แรงม้า ให้เลือกใช้งานอีกด้วย แต่ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า และมีแต่ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
จ
จูลีเอตตา
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
Share
บทความแนะนำ
ผลทดสอบต่างแดน
SUBARU SOLTERRA 2024 ครอสส์โอเวอร์ สายลุย ขับ 4 พลังไฟฟ้า
18 Apr 2024
ผลทดสอบต่างแดน
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
18 Mar 2024
ผลทดสอบต่างแดน
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
18 Feb 2024
ผลทดสอบต่างแดน
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
18 Jan 2024
Follow Motor Expo Club Network