ระเบียงรถใหม่
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE
รถไฮบริดสุดไฮเทคจากยุโรปเหนือ
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่คำว่าอากาศเย็นอากาศหนาวคงลืมเลือนกันไปหมดแล้วจากความคิดคำนึงในผู้คนในสยามประเทศ ด้วยผลงานใหม่ติดป้ายแดงของผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ ที่เห็นชื่อรุ่นแล้วชวนให้เข้าใจผิดว่าเป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์มากกว่า 1 เครื่อง
ผู้ผลิตรถยนต์เมืองฟรีเซกซ์ ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าของนั่งอยู่ในเมืองจีน เริ่มบรรจุรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางติดป้ายชื่อ โวลโว เอกซ์ซี 90 (VOLVO XC90) เข้าสู่สายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองทอร์สลันดา (TORSLANDA) ในสวีเดนเมื่อปี 2002 และปรับปรุงแบบเล็กๆ น้อยๆ ไป 2-3 ครั้ง รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในตลาดมายาวนานจนถึงปี 2014 จึงมีรถรุ่นที่ 2 ซึ่งเปิดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ PREMIERE MONDIALE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนตุลาคมของปีม้าพยศมาแทนที่ รถรุ่นที่ 2 นี้ยังคงเป็นรถประเภทรถเดียวกับรุ่นแรก คือ รถที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV
ในเมืองแม่ โวลโว เอกซ์ซี 90 รุ่นใหม่นี้มีรถให้เลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 6 ออลล์วีลดไรฟ (VOLVO XC90 T6 AWD) โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 ออลล์วีลดไรฟ (VOLVO XC90 D5 AWD) และ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 8 ทวิน เอนจิน (VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE)
รถโมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,969 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์และซูเพอร์ชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 235 กิโลวัตต์/320 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ GEARTRONIC โมเดลถัดมาติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,969 ซีซี 165 กิโลวัตต์/225 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ GEARTRONIC เช่นเดียวกัน ส่วนโมเดลสุดท้ายติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID รถทั้ง 3 โมเดลนี้มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) กับแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) ทั้ง 2 แบบมีขนาดตัวถังเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.950 ม. กว้าง 2.140 ม. (เมื่อกางกระจกมองข้างเต็มที่) และสูง 1.776 ม. ค่าตัวที่ซื้อขายกันในสวีเดน เริ่มต้นที่ 554,000 คโรนา หรือเท่ากับประมาณ 2,216,000 บาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินสวีเดน 1 คโรนา แลกได้ด้วยเงินไทย 4.00 บาท
สำหรับระบบขับไฮบริดที่ใช้อยู่ในรถ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 8 ทวิน เอนจิน เป็นระบบที่ผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับได้ถึง 5 แบบ คือ แบบ HYBRID แบบ PURE ELECTRIC แบบ POWER MODE แบบ AWD และแบบ SAVE เป็นระบบขับกำลังสุทธิสูงสุด 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,969 ซีซี 235 กิโลวัตต์/320 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 59 กิโลวัตต์/80 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ GEARTRONIC และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) 9.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลา 6-12 ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟด้วยไฟบ้าน 110 โวลท์ 6-16 แอมพ์ และลดเหลือเพียง 2.5-6 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟ 230 โวลท์
ตามตัวเลขของผู้ผลิต รถไฮบริดแบบนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 6.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 2.7 ลิตร/100 กม.หรือ 37.0 กม./ลิตร มีคุณสมบัติด้านไอเสียตามมาตรฐาน EURO 6 ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 64 กรัม/กม. และเมื่อขับพลังไฟของแบทเตอรีล้วนๆ จะวิ่งได้ไกลกว่า 40 กม. และทำความเร็วสูงสุด 125 กม./ชม.
มีกำหนดออกโชว์รูมในเมืองแม่ในช่วงครึ่งแรกของปีแพะ โดยแบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส MOMENTUM-R DESIGN-INSCRIPTION
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE
* รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
* เครื่องเบนซินฉีดตรง และมอเตอร์ไฟฟ้า
* กำลังสุทธิ 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า
* อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 37.0 กม./ลิตร
* วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกล 40 กม.
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่