โค้งอันตราย
มือบ๊วย
เพิ่งเริ่มไตรมาสที่ 2 เดือนเมษายน ยอดการขายรถยนต์จากตัวเลขของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ยอดขายในประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 1.7 % จำนวน 54,986 คัน เหตุเพราะจำหน่ายรถ พีพีวี และรถกระบะเพิ่มขึ้น 92 และ 13 % ตามลำดับ จากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ค่อยๆ ฟื้นตัวจากการลงทุนและการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ
ส่วนยอดรวม ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2559 รถยนต์มียอดขาย 236,546 คัน ลดลงจากปี 2558 ในระยะเวลาเดียวกัน 6.1 % แต่ก็ยังทำให้ใจชื้นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มกลับมาแล้ว เริ่มหายใจหายคอออก ขยับขยายเปลี่ยนรถกันใหม่ ทั้งจากเพื่อใช้ส่วนตัว หรือเพื่อใช้ในธุรกิจ
แต่เรื่องที่น่าสนใจน่าจะเป็นการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เดือนเมษายน 2559 ส่งออกได้ 80,491 คัน ลดลงจากเดือนเมษายน 2558 2 % คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์ 43,084.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2558 10.18 % การที่มูลค่าการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นทั้งที่จำนวนหน่วยลดลง เนื่องจากส่งออกอีโคคาร์ลดลง ส่งออกรถ พีพีวี เพิ่มขึ้นถึง 126 % โดยเฉพาะในตลาดตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และเอเชีย ส่งผลให้มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากรถ พีพีวี มีราคาสูงกว่าอีโคคาร์
ก็คงต้องยอมรับกันว่า พีพีวี ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ พโรดัคท์แชมเพียนของบ้านเรา เริ่มได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในหลากหลายภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศที่มีความแห้งแล้ง มีพื้นที่ทุรกันดารค่อนข้างมาก จำเป็นต้องใช้รถที่มีความแข็งแรง ทนทาน เดินทางไปได้ในแทบจะทุกพื้นที่ ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้น อีกทั้งเดี๋ยวนี้ รถ พีพีวี มีความสะดวกสบายเทียบเคียงได้กับรถเก๋งทีเดียว ทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อหากันได้ง่ายขึ้น
หนนี้ขอนำเอาเรื่องมอเตอร์ไซค์ใหญ่ หรือ บิกไบค์ ที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เรียกว่า รถจักรยานยนต์กลุ่มไลฟ์สไตล์ เพราะซื้อเอาไว้ใช้เพื่อการสันทนาการในวันว่าง หรือวันหยุด ไม่ได้เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวันทุกวันเหมือนรถยนต์ มีการประเมินกันว่า ในปีนี้ค่ายรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มจะปรับใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อสำหรับลูกค้าศักยภาพที่มีกำลังซื้อรถจักรยานยนต์กลุ่มไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยการส่งเสริมให้เกิดสังคมของผู้ขับขี่ที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกันตามกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ เช่น การเพิ่มศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ไลฟ์สไตล์ จำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งของแท้ ศูนย์ให้บริการซ่อมบำรุง ปรับตกแต่งรถ และคาร์แคร์เฉพาะสำหรับจักรยานยนต์กลุ่มไลฟ์สไตล์ ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและความละเอียดในการดูแลรักษามากกว่าจักรยานยนต์ทั่วไป
ลองมาดูรถจักรยานยนต์ไลฟ์สไตล์ขนาดความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 151-400 ซีซี ได้แก่ รถจักรยานยนต์สกูเตอร์ ชอพเพอร์ ขนาดเล็ก สปอร์ทไบค์รุ่นเล็ก และรถจักรยานยนต์วิบาก เป็นต้น ที่อาจมีรูปลักษณ์ภายนอกใกล้เคียง บิกไบค์ แต่ต่างกันตรงมีความจุกระบอกสูบต่ำกว่า ทำให้ลักษณะเด่นของรถจักรยานยนต์กลุ่มนี้ คือ ขนาดและฟังค์ชันการใช้งานที่ถูกลดทอนลงมาจาก บิกไบค์ ทำให้มีระดับราคาที่ย่อมเยากว่า และสามารถเจาะตลาดผู้ซื้อได้ในวงกว้างกว่า บิกไบค์ ซึ่งปัจจุบันค่ายรถต่างเข้ามาลงเล่นในตลาดนี้มากขึ้น ด้วยการนำเข้าและประกอบในประเทศมากขึ้น เพื่อรองรับกลุ่มผู้ซื้อฐานะปานกลางขึ้นไปที่ต้องการใช้รถจักรยานยนต์ประเภทนี้เพื่อการสันทนาการมากขึ้น ด้วยระดับราคาที่จับต้องได้ ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้เล่นหลายรายในตลาดและมีการแข่งขันกันสูง
มาลองดูในรายละเอียดว่าใครเป็นใครในวงการนี้ รถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เป็นกลุ่มที่ทำยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 ได้สูงถึง 77 % ของตลาดรวม และทั้งยอดขาย รวมถึงส่วนแบ่งตลาด ต่างก็เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการรุกตลาดมากขึ้นด้วยรถจักรยานยนต์สปอร์ท และรถจักรยานยนต์วิบากรุ่นใหม่ๆ ทั้งที่นำเข้าและประกอบในไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์จากญี่ปุ่นเอง ก็ได้ทยอยลดลงมาเรื่อยๆ จนเหลือ 0 % ในปีนี้ภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ที่จะยิ่งเพิ่มดีกรีความร้อนแรงให้กับวงการยิ่งขึ้น
รถจักรยานยนต์สัญชาติตะวันตก มีส่วนแบ่งตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 15 % ซึ่งตั้งแต่ต้นปีแม้มียอดขายที่ดีขึ้น แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดกลับลดลงจากปีก่อน โดยมีค่ายรถบางค่ายในกลุ่มนี้ได้มีการนำเข้ารถจักรยานยนต์ของตนที่มีฐานประกอบในจีน ซึ่งมีระดับราคาย่อมเยาทำให้ยังสามารถแข่งขันในตลาดไทยได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า สาเหตุที่รถจักรยานยนต์สัญชาติตะวันตกมีแนวโน้มส่วนแบ่งทางการตลาดลดลง อาจเนื่องจากราคาตั้งขายรถจักรยานยนต์ในรุ่นนี้โดยรวมของค่ายเหล่านั้นสูงกว่ารถจักรยานยนต์รุ่นเดียวกันของสัญชาติญี่ปุ่นถึงกว่า 60 %
จะเห็นว่าค่ายรถจักรยานยนต์หันมาทำตลาดรถจักรยานยนต์ไลฟ์สไตล์รุ่นล่างที่ระดับความจุตั้งแต่ 151- 400 ซีซี นี้มากขึ้น ไม่ว่าจะมาจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น หรือเพิ่มไลน์ประกอบในไทย อย่างไรก็ตามจะเห็นว่า แม้จะเป็นรถจักรยานยนต์ไลฟ์สไตล์ระดับราคาถูกกว่า บิกไบค์ แต่ผู้ซื้อก็ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องรูปลักษณ์และคุณภาพสินค้าเช่นเดียวกัน ขณะที่ระดับราคาที่เหมาะสมแข่งขันได้ในแต่ละกลุ่มก็เป็นอีกปัจจัยส่งเสริมยอดขายด้วย
นั่นคือ สภาพการณ์โดยรวมของตลาด บิกไบค์ ระดับล่าง ไม่ได้พูดถึงระดับบน 400 ซีซี ขึ้นไป ที่ราคาก็สูงตามขึ้นไปด้วย บางคันเป็นล้านบาทก็มีให้เห็นทั่วไป
ส่วนเรื่องยอดการขายรถยนต์ในปีนี้น่าจะยังทรงตัวไม่เลวมากไปกว่านี้ เพราะภาครัฐบาลอัดงบโครงการขนาดใหญ่เข้าสู่ตลาดมากมาย เพียงแต่โครงการเหล่านั้น ยังไม่เริ่มลงมือกันเต็มที่ เม็ดเงินเลยยังไม่กระจายออกไปทั่ว น่าจะเป็นช่วงปลายปี ที่เราจะได้เห็นตัวเลขสวยงามมากขึ้น
ABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย