มุมมองนักออกแบบ
เอมจี 3
เอมจี 3 รถขนาดเล็กที่มีเอกลักษณ์ของรถยนต์อังกฤษ และสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคชาวไทยได้ในทุกไลฟ์สไตล์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นที่มาน้องเล็กรุ่นล่าสุดคันนี้ แต่จะสร้างความประทับใจให้ทีมนักออกแบบของเราแค่ไหน เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : เอมจี 3 ภาพลักษณ์ตัวถังภายนอกดูกระชับทะมัดทะแมง เส้นสายสวยน่าสนใจ แม้จะไม่มีความสดใหม่ในการออกแบบมากนัก แต่มองไปก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันไปเลียนแบบรถอะไรมา อาจเหมือน มีนี ตรงบริเวณเสาเอที่เป็นสีดำ ซึ่งจะเรียกว่าเลียนแบบไม่ได้หรอก เพราะมีรถหลายคันที่ทำแบบนี้
อภิชาต : เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ ฯ เข้ามาซื้อกิจการ เพราะเขาอยากได้ตำนานของ เอมจี
ภัทรกิติ์ : จริงๆ แล้ว เอมจี ไม่ได้จะมีแค่รถสปอร์ท แต่มีรถหลากหลายรูปแบบ
อภิชาติ : บุคลิกของ เอมจี ทำได้ชัดเจนในอดีตพอ เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ ฯ มาซื้อกิจการและมองเห็นคุณค่าตรงนั้น ก็จ้างดีไซจ์เนอร์ชาวอังกฤษ เพื่อให้บแรนด์มันเเข่งกับ มีนี ได้ เขาบอกชัดเจนเลยว่าคู่แข่งเขา คือ รถเล็ก นั่นคือ มีนี ภายนอกทำได้ไม่เลว แต่ยังดึงเอกลักษณ์ดั้งเดิมออกมาไม่ครบ อาจเนื่องมาจากเป็นรถเล็ก
ภัทรกิติ์ : ผมคิดว่า เอมจี ต้องมอง เกีย เป็นแบบอย่าง เพราะทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า เกีย เป็นรถเกาหลี แต่ภาพลักษณ์ของ เกีย ในปัจจุบันดูเป็นรถเยอรมันไปแล้ว เพราะเขาจ้างดีไซจ์เนอร์ชาวเยอรมัน และใส่ความเป็นเยอรมันในรถเกาหลี จนกลายเป็นเยอรมันสแตนดาร์ด
อภิชาต : ลองเอามือปิดโลโกแล้วพิจารณาดู คงเกิดคำถามว่า บีเอมดับเบิลยู หรือ เอาดี ใช่หรือไม่ ?
ภัทรกิติ์ : แต่ผมมองเป็น โฟล์คสวาเกน กรุพ เพราะความรู้สึกมันเป็นแบบนั้น
อภิชาติ : ดูจากราคา สิ่งสำคัญ คือ ทำรถขายในราคาขนาดนี้ เขาต้องการอะไร เพราะราคาน่าสนใจมาก เท่าที่ผมสัมผัสมา วัสดุภายในยังไม่สุด อยู่ในระดับอีโคคาร์เท่านั้น
ภัทรกิติ์ : เอมจี ต้องพยายามสร้างเอกลักษณ์ใหม่ เพราะฟอร์มโดยรวมยังให้ความรู้สึกเหมือนรถยุคปี 2000 เรียบง่าย ธรรมดา ถามว่าผิดไหม ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น สวยในระดับหนึ่ง แต่มองดูเป็นรถยุโรปหรือไม่ พูดยากครับ เพราะทเรนด์ของยุคนี้ ส่วนมากมักใช้พื้นผิวที่แลดูซับซ้อน
อภิชาต : องค์ประกอบมันต้องลงตัวกว่านี้
ภัทรกิติ์ : ผมว่า เอมจี 3 คันนี้ พยายามทำรสชาติให้เป็นรถเยอรมันยุคปี 2000 ด้วยเส้นสายต่างๆ ที่ดูแล้วรู้สึกว่าเป็น "โฟล์คสวาเกน กรุพ"
ฟอร์มูลา : ดูที่พวงมาลัยใช่เลย
ภัทรกิติ์ : ถ้ามองภายในจากรูป ดูดีกว่าอีโคคาร์ เพราะมันมีระเบียบ มีการใช้ฟอร์มที่ประกอบขึ้นจากทรงกลมแคพซูล พื้นผิวเรียบง่ายตรงไปตรงมา ไม่หวือหวาแต่ไม่ขัดตา ใช้ได้เลย เช่นเดียวกับรูปลักษณ์ภายนอก
อภิชาต : ผมเคยสัมผัสกับภายในของจริงมาแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่ทราบราคา พอเปิดราคาออกมาแล้วก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง
ภัทรกิติ์ : จุดที่ประทับใจ คือ ด้านท้าย ไฟท้ายสวยเด่นมาก เส้นไฟท้ายที่ประสานเข้ากับแนวเส้นด้านหลังที่วกกลับมาตัดกันชน ดูดีและมีเอกลักษณ์มาก แถมรุ่นทอพมีซันรูฟด้วย แต่หัวเกียร์ที่เขียนว่า เอมจี 3 กลับดูขัดตา
ฟอร์มูลา : เรื่องของการจับคู่สีตัวถังสีหนึ่ง หลังคาสีหนึ่ง มีความเห็นอย่างไร
ภัทรกิติ์ : ผมว่าก็สนุกดีนะ
ฟอร์มูลา : เหมือนเป็นสีสัน รถราคาแค่นี้แต่สามารถเลือกลูกเล่นได้เยอะ
อภิชาต : เป็นแนวคิดที่ดี สิ่งที่ผมเห็นด้วย คือ เอมจี เขามีตำนาน แต่การทำ เอมจี ให้เหมือน มีนี มันยังไม่สำเร็จ ผมว่าเขาต้องพยายามหาทางออกเหมือน เกีย ที่สร้างสรรค์งานขึ้นมาใหม่ เพื่อจะสร้างบแรนด์ใหม่ออกมา
ภัทรกิติ์ : เห็นด้วยเลย เพราะตอนนี้มันเป็นรสชาติที่เลียนแบบ ถามว่าแย่ไหม ไม่แย่หรอกครับ ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไหน ฟีลิงการขับขี่เป็นอีกเรื่อง แต่ด้วยราคาขนาดนี้นับว่าน่าสนใจ รถคันนี้แม้จะไม่ใช่ที่สุดของการออกแบบ แต่ขับแล้วไม่อายใคร
อภิชาต : ถ้าเทียบวัสดุกับราคา สุดท้ายต้องยอมจบ อย่าลืมว่านี่คือ GLOBAL MODEL ส่งขายเมืองจีนอย่างเดียวก็รวยเละแล้ว
ภัทรกิติ์ : อาจารย์สรุปว่าไงดีครับ ขอคำหล่อๆ หน่อย
อภิชาต : น้อง มีนี
ภัทรกิติ์ : ผมว่าหลานดีกว่า เอมจี 3 ญาติ (ห่างๆ) ของ มีนี
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ