แวดวงรถยนต์ (formula)
โรเบิร์ต บ๊อชฯ เพิ่มสินค้า รุกตลาดไทย
กุลธัช บุญบงการ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายอะไหล่รถยนต์ ประเทศไทย และลาว บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด รุกตลาดประเทศไทย นำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยี เน้นคุณภาพมาตรฐาน สร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนฟอร์มูลา : ภาพรวมตลาดอะไหล่รถยนต์ BOSCH ในประเทศไทยเป็นอย่างไร ? กุลธัช : แผนกอะไหล่รถยนต์ของ BOSCH ในประเทศไทย จะแบ่งออกเป็นกลุ่มสินค้าอะไหล่รถยนต์ กลุ่มเครื่องมือตรวจสอบรถยนต์ รวมถึงกลุ่มอะไหล่รถยนต์ที่ส่งให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ แต่ล่าสุดเพิ่มกลุ่มสินค้าออฟไฮเวย์ เช่น รถขุดตัก รถไถ เป็นต้น BOSCH ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเป็นเวลานาน มีสินค้าที่หลากหลายให้บริการลูกค้าแบบ ONE STOP SERVICE เช่น อะไหล่รถยนต์ BOSCH มีสินค้าตั้งแต่ ใบปัดน้ำฝน หัวเทียน ระบบเบรค แบทเตอรี ไส้กรอง ไดสตาร์ท ไดชาร์จ แตร ระบบส่องสว่าง รวมถึงเครื่องมือตรวจวิเคราะห์สภาพรถยนต์ เครื่องมือสำหรับงานบริการ ระบบเครื่องยนต์ดีเซล ระบบเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจาก BOSCH มีส่วนงานบริการ BOSCH CAR SERVICE รวมถึงล่าสุด BOSCH ได้นำน้ำมันเครื่องมาทดลองตลาดโดยจำหน่ายใน BOSCH CAR SERVICE ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ BOSCH ? กุลธัช : BOSCH ไม่ได้มีแค่อะไหล่รถยนต์ แต่มีการบริการที่ครบวงจร รวมถึงมีระบบซอฟท์แวร์ ซึ่งปัจจุบันมีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่จะมีบริการที่ครบ ทั้งอะไหล่ เครื่องมือ การบริการ ระบบเวิร์คชอพ ฟอร์มูลา : บริษัทฯ วางนโยบายและทิศทางไว้อย่างไร ? กุลธัช : บริษัทฯ เน้นการเติบโตอย่างมั่นคง ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีอัตราการเติบโตที่ลดลง แต่บริษัทฯ ก็ยังสามารถก้าวเติบโตไปได้ ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทฯ ใช้กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้าอย่างมั่นคง ด้วยการจัดพโรโมชัน ให้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่ากับตัวแทนจำหน่ายของบริษัทฯ พิเศษในปีนี้ บริษัทฯ ขยายการจัดพโรโมชันเพิ่มขึ้น จากเดิมจัดพโรโมชันกับตัวแทนจำหน่ายสินค้าที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 60-70 รายเพียงอย่างเดียว แต่ปีนี้ขยายจัดพโรโมชันให้แก่ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าของบริษัทฯ ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4-5 พันราย สำหรับสิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าเพียงแค่ลงทะเบียนผ่านทางแอพพลิเคชัน EXTRA REWARDING LOYALTY ที่จะได้รับแต้มสมนาคุณพิเศษ 1,000 แต้ม และรับแต้มเพิ่มทันทีสำหรับสินค้าพโรโมชันในแต่ละเดือน เพื่อแลกรับของรางวัลพิเศษมากมาย ฟอร์มูลา : รูปแบบการกระจายสินค้า ? กุลธัช : การกระจายสินค้าจะเน้นเป็นแผนกสินค้าแต่ละประเภท และไม่เน้นการเพิ่มตัวแทนจำหน่าย ทั้งนี้เนื่องจากไม่ต้องการเร่งตลาด แต่ต้องการควบคุมราคา เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ต้องการให้ตัวแทนจำหน่าย หรือร้านค้าเกิดการยื้อ หรือแข่งขันกันเอง และต้องการที่จะให้สินค้ากระจายสู่ร้านค้าด้วยความรวดเร็วเพื่อให้ถึงมือผู้บริโภค ตอบสนองความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ในส่วนของร้านตัวแทนจำหน่ายปีนี้จะไม่มีการขยายเพิ่มขึ้น แต่ต้องการขยายแผนกออฟไฮเวย์ เนื่องจากเป็นแผนกใหม่ เริ่มเปิดตลาดในปี 2557 และตลาดยังสามารถขยายได้ รวมถึงปัจจุบันตลาดในประเทศลาวยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะมีการลงทุนในระบบสาธารณูปโภค การก่อสร้าง ที่กำลังเติบโตไปได้ดี ฟอร์มูลา : สินค้าใหม่ที่จะนำมารุกตลาดเพิ่มขึ้น ? กุลธัช : อะไหล่รถดีเซล ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของบริษัทฯ ที่ผ่านมารถของญี่ปุ่นได้เปลี่ยนระบบจากหัวฉีดเป็นคอมมอนเรล ปัจจุบัน บริษัทฯ จึงนำอะไหล่ทดแทนของระบบคอมมอนเรลมาเปิดตัวในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีน้ำมันเครื่องที่จะนำเข้ามาจำหน่ายเฉพาะในศูนย์บริการ BOSCH CAR SERVICE ก่อนในช่วงแรก เพื่อสำรวจตลาด และความต้องการของลูกค้า เนื่องจากตลาดน้ำมันเครื่องในประเทศไทยมีการแข่งขันที่รุนแรง และมีเจ้าตลาดอยู่แล้ว ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน BOSCH CAR SERVICE มีกี่สาขา ? กุลธัช : ขณะนี้มีอยู่ 26 สาขา ในปีนี้มีแผนที่จะขยายเพิ่มอีก 3-4 สาขา โดยคาดว่าจะขยายเพิ่มที่ปริมณฑล เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่ง BOSCH CAR SERVICE ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เสริมความแข็งแกร่งในในด้านการกระจายสินค้าที่ทำให้ BOSCH เหนือกว่าคู่แข่ง ในขณะที่บแรนด์อื่นๆ ในตลาดอาจเน้นในความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ แต่ BOSCH ให้ความสำคัญกับทั้งระบบนอกเหนือไปจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ และแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการบริการที่ BOSCH อยากให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้รับความพึงพอใจสูงสุด และได้รับรู้ว่า BOSCH เป็นสินค้ายุโรป มีคุณภาพมาตรฐาน และราคาที่เหมาะสม ฟอร์มูลา : คุณตั้งเป้าหมายความสำเร็จของ BOSCH ปีนี้ไว้อย่างไร ? กุลธัช : บริษัทฯ คาดว่าปีนี้จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 2 หลักขึ้นไป เนื่องจากปีนี้ มีการแนะนำสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง ไดสตาร์ท ไดชาร์จ แตร เป็นต้น
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : แวดวงรถยนต์ (formula)