รายงาน(formula)
ทีมทดสอบฟันธง 15 อันดับรถสุดเจ๋ง ใน MOTOR EXPO 2015
จากจำนวนรถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุดนับ 100 รุ่น ทีมทดสอบของเราร่วมกันลงคะแนนให้รถแต่ละคัน โดยพิจารณาทั้งด้านความชอบ, รสนิยมส่วนตัว (SUBJECTIVE) และด้านข้อมูลจำเพาะของรถ (OBJECTIVE) เพื่อคัดเลือก 15 อันดับรถสุดเจ๋ง ในงาน MOTOR EXPO 2015 ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้[table] ทีมทดสอบ ,, ธนสาร เสาวมล,ณัฐเวช ยอดแสง,ภูเขม หน่อสวรรค์ [/table] [table] สัญลักษณ์ ,SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว ,OBJECTIVE ข้อมูลทางเทคนิค [/table] อันดับ 1 [table] ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 580-2 (LAMBORGHINI HURACAN LP580-2) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,10,,10 ณัฐเวช ,10,,9 ภูเขม ,10,,9 ค่าเฉลี่ย ,10,,9.3 รวมเฉลี่ย ,,9.7 [/table] SUBJECTIVE : (ธนสาร) ซูเพอร์คาร์ "กระทิงดุ" จากแดนมะกะโรนี คันนี้ นอกจากจะสะดุดตาด้วยสีแดงสดแล้ว ยังมีรูปทรงโฉบเฉี่ยวบาดตา ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมงาน ถ่ายภาพ และเซลฟีกับรถแทบทุกราย OBJECTIVE : (ณัฐเวช) นานๆ จะเห็น ลัมโบร์กินี สร้างซูเพอร์คาร์ขับเคลื่อน 2 ล้อ ออกมาเอาใจคนไฟแรง หลังจากเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ที่สหรัฐอเมริกา ไปเพียง 7 วัน อูรากัน รุ่นนี้ มีช่องดักลมด้านหน้าขนาดใหญ่ ทรงใหม่ เพื่อสร้างแรงกดอากาศที่ด้านหน้า สปอยเลอร์หลัง และช่องระบายอากาศแบบรังผึ้ง ด้านท้ายรถถูกขยายให้มีขนาดใหญ่กว่าในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ กับเครื่องยนต์ วี 10 สูบ 5.2 ลิตร 579 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.2-3.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. อันดับ 2 มี 3 คัน ได้แก่ [table] ฮันเด เอชอีดี-9 (HYUNDAI HED-9) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,8,,9 ณัฐเวช ,10,,10 ภูเขม ,9,,9 ค่าเฉลี่ย ,9,,9.3 รวมเฉลี่ย ,,9.2 [/table] SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) รูปทรงสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ดีไซจ์นเส้นสาย และโป่งซุ้มล้อ ขนาดใหญ่โดดเด่น สะดุดตา ผสานกลิ่นอายแบบชาวตะวันออก แม้มีต้นกำเนิดมาจากศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ ฮันเด ประเทศเยอรมนี OBJECTIVE : (ธนสาร) ฮันเด อินทราโด (INTRADO) หรือ เอชอีดี-9 (HED-9) เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปี 2014 แสดงให้เห็นถึงอนาคตของเครื่องยนต์แบบฟิวล์เซลล์ (FUEL CELL) พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเบากว่าในรุ่น ไอเอกซ์ 35 ฟิวล์เซลล์ และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 36 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จพลังงานให้เต็มได้ในเวลาไม่กี่วินาที และวิ่งได้มากกว่า 600 กม. [table] โพร์เช 911 จีที-3 อาร์เอส (PORSCHE 911 GT3 RS) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,10,,9 ณัฐเวช ,9,,9 ภูเขม ,9,,9 ค่าเฉลี่ย ,9.3,,9 รวมเฉลี่ย ,,9.2 [/table] SUBJECTIVE : (ธนสาร) ซูเพอร์คาร์ ตกแต่งสไตล์รถแข่ง สื่อถึงความร้อนแรงรอบคัน เสมือนนำรถแข่งในสนามมาขับใช้งานบนท้องถนน สำหรับคนหัวใจสปอร์ท สามารถเรียกอดรีนาลีน ให้หลั่งไหล พุ่งพล่านออกมาได้ตั้งแต่แรกเห็น OBJECTIVE : (ภูเขม) เทียบชั้นรถแข่งในสนาม เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 4.0 ลิตร 6 สูบนอน 500 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. ปีกด้านหลังมีขนาดใหญ่เพิ่มความดุดันมากกว่าเดิม [table] ซูบารุ วีซีฟ 2 คอนเซพท์ (SUBARU VIZIV 2 CONCEPT) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,8,,10 ณัฐเวช ,10,,9 ภูเขม ,10,,8 ค่าเฉลี่ย ,9.3,,9 รวมเฉลี่ย ,,9.2 [/table] SUBJECTIVE : (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รูปทรงแข็งแกร่ง เส้นสายล้ำสมัย ประตูบานหน้าเปิดแบบปีกนก บานหลังเลื่อน เปิด/ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า คล้ายรถ เอมพีวี ไร้เสาบี ทำให้เข้า/ออกได้สะดวกมากขึ้น OBJECTIVE: (ธนสาร) รถแนวคิดที่พัฒนาต่อจาก วีซีฟ และ วีซีฟ เอโวลูชัน จุดเด่นอยู่ที่ประตูคู่หน้า ที่เปิดออกได้คล้ายกับการกางปีกของตัวด้วง ส่วนประตูคู่หลังถูกซ่อนไว้ด้วยการออกแบบอย่างแนบเนียนในสไตล์คูเป และสามารถเปิดสไลด์ออกทางด้านข้าง เครื่องยนต์ดีเซล พลัก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้า 1 ตัว และด้านหลัง 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ อันดับ 5 [table] เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส (MERCEDES-AMG GT S) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,9,,9 ณัฐเวช ,10,,10 ภูเขม ,8,,8 ค่าเฉลี่ย ,9,,9 รวมเฉลี่ย ,,9 [/table] SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) เอเอมจี ปรุงแต่ง สปอร์ท โรดสเตอร์ หน้ายาวท้ายสั้น ถ่ายทอด ดีเอนเอ มาจาก รุ่น เอสแอลเอส เอเอมจี สร้างสรรค์ให้มีรูปทรงปราดเปรียว หน้าตาทันสมัย มีโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ OBJECTIVE : (ณัฐเวช) รถสปอร์ทที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ เอเอมจี ลำดับที่ 2 ซึ่งอวดตัวครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2014 ใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ฉีดตรง ทวินเทอร์โบ 4.0 ลิตร 510 แรงม้า ในรุ่น จีที เอส มากกว่ารุ่น จีที 48 แรงม้า ร้อนแรงด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. อันดับ 6 มี 3 คัน ได้แก่ [table] แมคลาเรน 570 เอส คูเป (McLAREN 570S COUPE) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,9,,8 ณัฐเวช ,10,,9 ภูเขม ,9,,8 ค่าเฉลี่ย ,9.3,,8.3 รวมเฉลี่ย ,,8.8 [/table] SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) ซูเพอร์คาร์ เลือดผู้ดี ชื่อเสียงกระหึ่มโลกความเร็ว ในฐานะรถแข่งและทีมแข่ง จากยุคสู่ยุค จาก แมคลาเรน เอฟ 1 สู่ แมคลาเรน 570 เอส คูเป ตัวรถโดดเด่น ดุดัน ตามสไตล์ซูเพอร์คาร์พันธุ์ดุ ถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 OBJECTIVE : (ภูเขม) โครงรถใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ทำให้มีน้ำหนักตัวเพียง 1,313 กก. พร้อมกับประตูปีกนกแบบเดียวกับ แมคลาเรน เอฟ วัน เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ 4.0 ลิตร 570 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ คลัทช์คู่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 328 กม./ชม. [table] มาซดา ซีเอกซ์-3 (MAZDA CX-3) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,9,,8 ณัฐเวช ,9,,9 ภูเขม ,9,,9 ค่าเฉลี่ย ,9,,8.7 รวมเฉลี่ย ,,8.8 [/table] SUBJECTIVE : (ธนสาร) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกะทัดรัด หน้าตาสปอร์ทเส้นสายโฉบเฉี่ยว หุ่นกระชับ ความสูงใต้ท้องมาก ใช้งานในเมืองคล่องตัว และลุยได้มากกว่าซีดานทั่วไป OBJECTIVE: (ภูเขม) เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ 2 ทางเลือก ทั้งเบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร 156 แรงม้า รอบรับ อี 85 เน้นสมรรถนะ และดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า เน้นความประหยัด ตอบสนองการขับขี่ได้หลากหลาย พื้นที่ใช้สอยพอเพียง [table] แมคลาเรน 650 เอส คูเป (McLAREN 650S COUPE) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,9,,9 ณัฐเวช, 9,,10 ภูเขม ,8,,8 ค่าเฉลี่ย ,8.7,,9 รวมเฉลี่ย ,,8.8 [/table] SUBJECTIVE : (ธนสาร) ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ฟอร์มูลา 1 จนกลายเป็น ซูเพอร์คาร์ พลังแรง ที่ดุดัน และโดดเด่น OBJECTIVE : (ณัฐเวช) ซูเพอร์คาร์คูเปตัวแรง ที่เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2014 พร้อมๆ กับรุ่นเปิดประทุน สไปเดอร์ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินทอร์โบ 4.0 ลิตร 650 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ คลัทช์คู่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 333 กม./ชม. อันดับ 9 มี 3 คัน ได้แก่ [table] บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี (BMW X5 XDRIVE 40E) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,8,,10 ณัฐเวช ,8,,9 ภูเขม ,7,,9 ค่าเฉลี่ย ,7.7,,9.3 รวมเฉลี่ย ,,8.5 [/table] SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดใหญ่ รูปทรงทันสมัย บ่งบอกเอกลักษณ์ความหรูหรา ทันสมัย ของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว ค่อนข้างชัดเจน และยังเป็น เอสยูวี ไฮบริด แบบเสียบปลั๊ก คันแรกของค่ายนี้ OBJECTIVE : (ธนสาร) ระบบ พลัก-อิน ไฮบริด รุ่นนี้ สามารถชาร์จแบทเตอรีได้เต็มภายใน 3 ชม. 50 นาที เมื่อใช้ปลั๊กตามบ้านเรือนทั่วไป แต่ถ้าใช้ BMW I WALLBOX จะเหลือเพียงแค่ 2 ชม. 45 นาทีเท่านั้น พละกำลังเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง 2.0 ลิตร 245 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 83 กิโลวัตต์ 113 แรงม้า ให้กำลังรวมสูงสุดถึง 313 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 30.3 กม./ลิตร [table] เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ไฮบริด (RANGE ROVER SPORT HYBIRD) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,7,,10 ณัฐเวช ,8,,10 ภูเขม ,7,,9 ค่าเฉลี่ย ,7.3,,9.7 รวมเฉลี่ย ,,8.5 [/table] SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด ที่มีบอดีแบบฟูลล์ไซซ์ ตัวถังขนาดใหญ่ บึกบึน ตามแบบฉบับรถหรูพันธุ์ลุยจากประเทศอังกฤษ ที่แต่งแต้มความทันสมัย หรูหรา เต็มพิกัด OBJECTIVE : (ธนสาร) เลือกโหมดการขับขี่ได้ 4 โหมด หยุด/สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV ON) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ (EV OFF) และผสานกำลังเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า (SPORT MODE) ติดตั้งระบบปรับความสูงตัวรถอัตโนมัติ รองรับการลุยน้ำลึกสูงสุดที่ 850 มม. ระบบการปรับรูปแบบการขับขี่ ระบบควบคุมความเร็ว ตามสภาพถนน เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบฉีดตรง 3.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. [table] เลกซัส อาร์เอกซ์ 200 ที (LEXUS RX200T) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,9,,8 ณัฐเวช ,9,,9 ภูเขม ,9,,7 ค่าเฉลี่ย ,9,,8 รวมเฉลี่ย ,,8.5 [/table] SUBJECTIVE : (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับหรูรุ่นล่าสุดจากค่าย เลกซัส เส้นสายเฉียบคม ดุดัน ทันสมัย กระจังหน้าแบบหลอดด้ายขนาดใหญ่ โดดเด่นกว่าเดิม ขับเน้นความเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ทอย่างชัดเจน OBJECTIVE : (ณัฐเวช) ติดตั้งโหมดการขับแบบอัจฉริยะ หรือ DRIVING MODE SELECT ประกอบด้วย NORMAL ใช้สำหรับการขับแบบปกติ ECO ใช้สำหรับความประหยัดสูงสุด SPORT สำหรับการขับที่เน้นความคล่องตัว และโหมด SPORT S+ (ในรุ่น F-SPORT) ช่วงล่างที่ถูกปรับให้แข็งขึ้น เพิ่มความมั่นใจในการใช้ความเร็วสูงในขณะเข้าโค้ง ระบบช่วงล่างแบบปรับอัตโนมัติ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง 2.0 ลิตร 238 แรงม้า อันดับ 12 มี 2 คัน ได้แก่ [table] มาซดา เอมเอกซ์-5 (MAZDA MX-5) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,7,,7 ณัฐเวช ,8,,8 ภูเขม ,10,,9 ค่าเฉลี่ย ,8.3,,8 รวมเฉลี่ย ,,8.2 [/table] SUBJECTIVE : (ภูเขม) ทายาทลำดับที่ 4 ของโรดสเตอร์ชื่อดัง การันตีความลงตัวด้วยรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่น ปี 2015 หันมาใช้โครงสร้างแบบเหล็กผสมอัลลอยพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดน้ำหนักรวม รูปทรงโฉบเฉี่ยวตามแบบฉบับ มาซดา OBJECTIVE : (ภูเขม) เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ จี ขนาด 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สมรรถนะฉับไว เสริมความประหยัดด้วยระบบ ไอ-สตอพ และ ไอ-อีลูพ [table] โตโยตา เอฟที-86 โอเพน คอนเซพท์ (TOYOTA FT-86 OPEN CONCEPT) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,8,,8 ณัฐเวช ,9,,8 ภูเขม ,9,,7 ค่าเฉลี่ย ,8.7,,7.7 รวมเฉลี่ย ,,8.2 [/table] SUBJECTIVE : (ภูเขม) สปอร์ทเปิดประทุนที่นำเอา เอฟที-86 ตัวถังคูเป มาตัดหลังคาออก และใส่หลังคาผ้าใบสีน้ำเงิน พร้อมกระจกหลัง รังสรรค์อย่างประณีตด้วย TOYOTA BOSHOKU MILAN DESIGN จนได้รถสปอร์ทรูปทรงโฉบเฉี่ยว ท้าสายลมได้อย่างรื่นรมย์ OBJECTIVE : (ธนสาร) ตัดหลังคาเปลี่ยนเป็นรถเปิดประทุน ได้อย่างลงตัว ทั้งแนวกระจกหน้า และหลังคาผ้าใบ พับเก็บ-กางออกด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตกแต่งภายในใหม่ด้วยเบาะนั่งสีขาวตัดสลับกับคอนโซลหน้า พรมปูพื้น และแผงข้างสีน้ำเงิน โดยไม่ได้ไปปรับแต่งตัวรถส่วนที่เหลือ รวมทั้งยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบนอน ฉีดตรง 2.0 ลิตร 200 แรงม้า อันดับ 14 [table] เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 250 ดี เอเอมจี ไดนามิค (MERCEDES-BENZ GLE 250D AMG DYNAMIC) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,7,,7 ณัฐเวช ,8,,9 ภูเขม ,9,,8 ค่าเฉลี่ย ,8,,8 รวมเฉลี่ย ,,8.0 [/table] SUBJECTIVE : (ภูเขม) ปรับโฉมครอสส์โอเวอร์หรู ให้ดูคุ้นตาเหมือนบรรดาเพื่อนร่วมค่ายดาว 3 แฉก ยุคปัจจุบัน พร้อมชื่อใหม่ จีแอลอี (ชื่อรุ่นเดิม คือ เอมแอล) เส้นสายหรูหรา ทันสมัย ตามแบบฉบับ OBJECTIVE : (ณัฐเวช) ภายนอกเสริมความสปอร์ทด้วยชุดแต่ง เอเอมจี รอบคัน ล้อ 20 นิ้ว และยังมีหลังคากระจกพาโนรามิค รูฟ ระบบกันสะเทือนปรับให้ยกขึ้นสูงจากพื้นมากกว่าเดิม 20 มม. และปรับตั้งชอคอับแบบสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ แบบฉีดตรง 2.2 ลิตร 204 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 212 กม./ชม. อันดับ 15 [table] เอมจี ซีเอส (MG CS) ทีมทดสอบ,,, ธนสาร ,8,,8 ณัฐเวช ,7,,6 ภูเขม ,9,,7 ค่าเฉลี่ย ,8,,7 รวมเฉลี่ย ,,7.5 [/table] SUBJECTIVE : (ภูเขม) รถแนวคิดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษอย่างแท้จริง เส้นสายแบบสปอร์ท ไฟหน้า และชุดไฟท้ายได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาคาร THE SHARD OF GLASS กลางกรุงลอนดอน OBJECTIVE : (ธนสาร) รถแนวคิด ซีเอส คันนี้ ถูกพัฒนาต่อภายใต้ชื่อ เอมจี จีเอส (MG GS) ให้เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยมิติ ยาว 4,500 มม. กว้าง 1,855 มม. สูง 1,675 มม. ฐานล้อยาว 2,650 มม. ขนาดตัวรถใหญ่กว่า เอชอาร์-วี เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2 ขนาด คือ 1.5 ลิตร 167 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 200 แรงม้า
ABOUT THE AUTHOR
ก
การบรรณาธิการทดสอบและรถใหม่ formula
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559