ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
SONIC PLUS SP-F10F/JBL 660GTI
SONIC PLUS SP-F10F เสียงนุ่มนวล หวานใส สไตล์ยุโรป ,ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ประกอบด้วย มิดเรนจ์ขนาด 77 มม. กรวยทำด้วยวัสดุไมโครไฟเบอร์ โครงบาสเกททำด้วยอลูมิเนียมกลึงรูปแบบพิเศษ เพื่อความคมชัดของเสียง และลดเสียงสะท้อนที่ไม่พึงประสงค์ ขอบเซอร์ราวน์ดชนิดยาง ส่วนลำโพงทวีเตอร์แบบโดมทำด้วยไมโครไฟเบอร์ขนาด 25 มม. ลำโพงในรุ่น F10 ของ SONIC PLUS ถูกออกแบบให้ติดตั้งกับรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ใหม่ ที่มีการวิเคราะห์อย่างละเอียด และออกแบบโดยเฉพาะกับโครงสร้างแผงประตูรถรุ่นนี้ สามารถติดตั้งในช่องลำโพงเดิมจากโรงงาน (STOCK SPEAKER) ตัวลำโพงมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พร้อมวงจรไฮพาสส์/โลว์พาสส์ให้ลำโพงทวีเตอร์ และมิดเรนจ์แยกอิสระ ทดลองฟัง : บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 คันนี้ ได้เปลี่ยนลำโพงเดิมจากโรงงานเฉพาะลำโพงคู่หน้า ทวีเตอร์ที่ช่องกระจกมองข้าง มิดเรนจ์ที่ช่องประตู และติดตั้งลำโพง SONIC PLUS SP-F10F ในช่องเดิม (STOCK SPEAKER) โดยทีมงาน ฯ ปรับปุ่มควบคุมเสียงชุด OEM ในตำแหน่งฟแลท ปรับเฟเดอร์ไว้ด้านหน้า ผลทดลองฟังลำโพงรุ่นนี้ สามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงดนตรีทุกชิ้นได้ครบถ้วน น้ำเสียงมีความนุ่มนวลในสไตล์ยุโรป เสียงแหลมพลิ้ว รายละเอียดระยิบระยับ แนวเสียงนุ่มนวล หวานใส เสียงแหลมชัดเจน เสียงร้องมีตำแหน่งที่กลางหน้าปัด การแยกสเตริโอซ้ายและขวาทำได้ดี สามารถถ่ายทอดเวทีเสียง (SOUND STAGE) ได้เปิดกว้าง สำหรับเสียงเบสส์จากกลองกระเดื่อง มีน้ำหนัก ชัดเจน รู้สึกได้จากแรงปะทะของเสียงเบสส์ ที่ให้เสียงรวดเร็วฉับไว [table] รายละเอียดทางเทคนิค ประเภท,แยกชิ้น มิดเบสส์,77 มม. ขอบเซอร์ราวน์ด,ยาง วัสดุกรวย,ไมโครไฟเบอร์ ทวีเตอร์,โดม 25 มม. โครงบาสเกท,อลูมิเนียมกลึงพิเศษ อิมพีแดนศ์,- วงจรพาสสีฟ,มี [/table] [table] BASS,MID,TREBLE 9,10,10 [/table] ผลทดสอบ เสียงกลาง และแหลมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เส้นกราฟระหว่างความถี่ 2 ย่านนี้เกือบจะเป็นฟแลท เสียงที่ได้มีความกลมกลืน นุ่มนวล รายละเอียดครบถ้วน ให้เต็ม 10 ส่วนเสียงเบสส์แนวเส้นกราฟโด่งนำเล็กน้อย เสียงเบสส์อวบอิ่ม นุ่มนวล และทุ้มลึกให้ 9 คะแนน ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- JBL 660GTI ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ที่มีประวัติยาวนานถึง 60 ปี ได้รับการยอมรับจากวงการเครื่องเสียงทุกระดับ ถูกเลือกใช้งานทั้งในสตูดิโอ คอนเสิร์ทฮอลล์ โรงภาพยนตร์ และงานแสดงดนตรีกลางแจ้ง JBL 660 GTI เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/4" (160 มม.) ระดับ PROFESSIONAL GRADE กำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ RMS และสูงสุด 600 วัตต์ PEAK โครงบาสเกททำด้วยอลูมิเนียมหล่อ กรวย และดัสต์แคพทำด้วยเคฟลาร์ วอยศ์คอยล์เส้นผ่าศูนย์กลาง 2" ขอบเซอร์ราวน์ดแบบ NITRILE BUTYLENE แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ทำงานร่วมกับลำโพงโดมทวีเตอร์ขนาด 2 1/4" ค่าความไว 92 ดีบี (ที่ 2.83 โวลท์) ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 50-30,000 HZ ค่าอิมพีแดนศ์ 4 โอห์ม จุดตัดความถี่ 2,500 HZ ทดลองฟัง : JBL 660 GTI ลำโพงแยกชิ้นที่ถ่ายทอดเสียงดนตรีแต่ละประเภทได้ชัดเจน เริ่มด้วยเสียงแหลมจากเครื่องเคาะประเภทโลหะ TRIANGLE ชัดเจน สดใส สัมผัสได้ถึงความดัง/เบาของประกายเสียงที่ตกกระทบโลหะ เสียงกลางแยกสเตริโอเฉียบคม สัมผัสได้จากกีตาร์ 2 ตัวเล่นประสานแยกซ้ายและขวา ชัดเจนตรงตามที่บันทึกมา เสียงทุ้มจากกีตาร์เบสส์สมจริง มีมวล ทุ้มลึก ทั้งที่ไม่ได้ต่อซับวูเฟอร์เข้าไปเสริมในระบบเสียง [table] รายละเอียดทางเทคนิค ประเภท,แยกชิ้น ขนาด,6" กำลังขับต่อเนื่อง,150 วัตต์ RMS กำลังขับสูงสุด,600 วัตต์ PEAK วัสดุกรวยแบบ,เคฟลาร์ โครงบาสเกท,อลูมิเนียมหล่อ อิมพีแดนศ์,4 โอห์ม ความไว,92 ดีบี [/table] [table] BASS,MID,TREBLE 9,9,9 [/table] ผลทดสอบ เสียงแหลมจากเครื่องเคาะประเภทต่างๆ เช่น TRIANGLE, BELL TREE สามารถถ่ายทอดได้ครบถ้วน แม้เสียงที่เบามากก็ยังได้ยิน ให้ 9 คะแนน เสียงกลางกังวาน เนื้อเสียงอวบอิ่ม แยกสเตริโอเด่นชัดได้ใจ ให้ 9 คะแนน และเสียงกีตาร์เบสส์ มีมวลหนาพอดี ชัดเจน สมจริง จัดให้ 9 คะแนน
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)