AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Compact ขึ้นแท่นแชมพ์ประจำปี Toyota Gazoo Racing Motorsport 2023
มินิ มิเลนเนียม ออโต้ฯ จัดงานรวมพลชาว MINI
TTB Drive นำเสนอแนวโน้มธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ไทย
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
ทดสอบรถ(cso)
4 Dec 2015
มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-จี
ภายนอก
ภายใน
เครื่องยนต์
มาซดา 2 เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี พร้อมกับ 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี (1.5 ลิตร) และเบนซิน สกายแอคทีฟ-จี (1.3 ลิตร) ก่อนหน้านี้เราได้ทดสอบรุ่นดีเซลไปแล้ว กับประสิทธิภาพด้านความประหยัด และสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าเหล่ารถ บี-เซกเมนท์ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ครั้งนี้ก็ถึงตาของ มาซดา 2 เครื่องยนต์เบนซินกันบ้าง ว่าจะมีความแตกต่าง และความคุ้มค่าอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งหลาย ภายนอก มาซดา 2 โดยรวมไม่แตกต่างจากรุ่นดีเซลมากนัก หากจะให้สังเกตความแตกต่าง ต้องลงลึกในรายละเอียดเล็กน้อย จุดแรกที่เห็นได้ง่ายๆ คือ ป้ายบ่งบอกรหัสเครื่องยนต์บริเวณประตูท้าย หากเป็นรุ่นดีเซล จะระบุว่า “สกายแอคทีฟ-ดี” ส่วนรุ่นเบนซินจะเป็น “สกายแอคทีฟ” เฉยๆ (ไม่มีตัว จี) อีกจุดหนึ่งที่แตกต่างกัน คือ รุ่นเบนซิน จะใช้เบรคคู่หลังเป็นแบบดุมทุกรุ่นย่อย ขณะที่รุ่นดีเซล จะใช้ดุมเบรคเฉพาะรุ่นพื้นฐานเท่านั้น สุดท้าย คือ ล้อในรุ่นเบนซินจะให้ล้อแมกขนาด 15 นิ้วทุกรุ่น (รุ่นพื้นฐานเป็นล้อกระทะ) ส่วนรุ่นดีเซล จะให้ล้อแมกทุกรุ่น ยกเว้นรุ่นทอพ เอกซ์ดี สปอร์ท ไฮ พลัส ให้ล้อแมกลายเฉพาะ ขนาด 16 นิ้ว ภายในของ มาซดา 2 ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ยังคงมีความใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาจาก “ออพชัน” ที่ให้มาในแต่ละรุ่นย่อย ทั้ง 2 รุ่น ต่างก็ไม่แตกต่างแต่อย่างใด ทั้งอุปกรณ์ตกแต่ง และระบบความบันเทิง รุ่นทอพให้จอภาพแสดงผลข้อมูลสะท้อนแสงผ่านแผ่นพลาสติค บริเวณเหนือแผงมาตรวัด และจอแสดงผลรูปทรงคล้ายแทบเลท ตามสมัยนิยม ก็มีติดตั้งให้รุ่นเครื่องยนต์เบนซินในรุ่นทอพเช่นกัน ความแตกต่างที่พอจะสังเกตได้ คือ ปุ่มปรับโหมดของระบบขับเคลื่อน เฉพาะรุ่นเบนซินเท่านั้นที่จะมีโหมดสปอร์ทติดตั้งบริเวณด้านล่างถัดจากฐานเกียร์ สำหรับการเร่งรอบเครื่องยนต์มากกว่าปกติเล็กน้อย ตามสไตล์เครื่องยนต์เบนซิน ส่วนรุ่นดีเซลนั้นไม่มีโหมดนี้แต่อย่างใด การตกแต่งห้องโดยสาร ความหรูหราต่างๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับรุ่นดีเซล เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร สกายแอคทีฟ-จี กำลังสูงสุด 93 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (ทุกรุ่น) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 14.2 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ทำได้ที่ 29.9/25.7/20.7 กม./ชม. การตอบสนองคันเร่งดี เนื่องจากไร้ระบบอัดอากาศ หากเป็นการใช้งานทั่วไป มีความราบรื่น และความนุ่มนวลที่น่าพอใจ ขับสบาย แม้ในช่วงการจราจรติดขัด ระบบรองรับ ใช้โครงสร้างตัวถัง และช่วงล่างแบบสกายแอคทีฟ เหมือนกับรุ่นดีเซลทุกประการ (แม้จะใช้ล้อขนาดเล็กกว่าในรุ่นทอพ) อารมณ์ขณะขับขี่มีความหนึบพอเหมาะ ขับสนุก ตามแบบฉบับรถยนต์จากค่าย มาซดา สิ่งที่ถูกปรับปรุงเข้ามา คือ ความนุ่มนวล เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ไม่สูญเสียความมั่นคงขณะขับขี่ และเข้าโค้งแต่อย่างใด สรุป มาซดา 2 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด (ส่วนหนึ่งจากข้อกำหนดของอีโคคาร์ เฟส 2 ด้วย) แถมด้วยอุปกรณ์มาตรฐานที่จัดเต็ม ทุกรุ่นย่อย แม้จะมีราคาโดยรวมสูงกว่าเล็กน้อย แต่ถือว่ามีความคุ้มค่ามากๆ มีราคาย่อมเยากว่า มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-ดี กว่า 100,000 บาท (หากเทียบกันในแต่ละรุ่นย่อย) อุปกรณ์ใช้งานโดยรวมเท่าเทียมกัน โดยเครื่องยนต์ดีเซล มีสมรรถนะ และความประหยัดที่ดีกว่า แต่แพงตอนซื้อ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน อาจมีสมรรถนะ และความประหยัดด้อยกว่าบ้าง แต่ได้ประหยัดตอนซื้อ ได้/เสียกันคนละแบบอย่างนี้ ผู้ที่สนใจคงต้องคิดให้ดีก่อน “ฟันธง” ซื้อ !!
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ carstereo
คอลัมน์ Online : ทดสอบรถ(cso)
Share
บทความแนะนำ
ทดสอบรถ(cso)
มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-จี
4 Dec 2015
ทดสอบรถ(cso)
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เอสยูวีแกร่ง หรู ไฮเทค
4 Dec 2015
ทดสอบรถ(cso)
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล
2 Nov 2015
ทดสอบรถ(cso)
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี
1 Oct 2015
Follow Motor Expo Club Network