รถใหม่ 4x4
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์
รุ่นไมเนอร์เชนจ์ โครงเดิม เสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยขีดสุด
โตโยตา ปรับหน้าเปลี่ยนตาให้ แลนด์ ครูเซอร์ (LAND CRUISER) พร้อมทั้งนำ TOYOTA SAFETY SENSE P ชุดอุปกรณ์ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะมาใช้เป็นครั้งแรก รูปลักษณ์ภายนอกสมกับความเป็นเอสยูวี ที่อัดแน่นด้วยอรรถประโยชน์
ส่วนกระโปรงหน้ายังรักษารูปทรงโค้งไว้ แต่เพิ่มส่วนเว้าตรงกลาง เพื่อให้ดูมีมิติ กระจังหน้าใหม่ ชุบโครเมียมที่ด้านบนและด้านล่างของกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง อีกทั้งยังออกแบบมีความต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียวกันกับไฟหน้าแบบแอลอีดี และจัดวางพวกโคมไฟให้อยู่ในตำแหน่งที่ลึกเข้าไปในตัวรถเพื่อลดความเสียหาย และช่วยให้ดูทันสมัยอีกด้วย
ในรุ่นเซดเอกซ์ (ZX) ใช้ล้ออลูมิเนียมขนาด 20 นิ้ว ขัดเงารูปทรงตัววี สีเทา ส่วนรุ่น เอเอกซ์, เอเอกซ์ "จี ซีเลคชัน" (AX, AX "G SELECTION") เป็นล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว ลายซี่ล้อคู่ 5 ซี่
การตกแต่งภายในใช้วัสดุคุณภาพสูง แผงข้างมีลายเส้นให้ดูคล้ายลายจากการขัดโลหะ หุ้มเบาะนั่งและแผงข้างประตูด้วยหนัง
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 1UR-FE แบบ วี 8 สูบ ขนาด 4.6 ลิตร 318 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 46.9 กก.-ม. ที่ 3,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
แลนด์ ครูเซอร์ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ อัดแน่นด้วยอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ล้ำหน้า มี TOYOTA SAFETY SENSE P ชุดอุปกรณ์ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะที่มีระบบรักษาความปลอดภัย จัดชุดมาให้ 4 อย่าง นับตั้งแต่ ระบบป้องกันก่อนการปะทะ (PRE-CRASH SAFETY) แบบหลีกเลี่ยงการปะทะพร้อมกลไกตรวจจับคนเดินเท้าที่ตรวจจับได้ไม่เฉพาะรถยนต์ แต่รวมถึงคนเดินเท้าด้วยจากการควบคุมแบบบูรณาการ โดยใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. กับกล้องตาเดียว ซึ่ง โตโยตา นำมาใช้เป็นครั้งแรก ติดตั้งให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด
แลนด์ ครูเซอร์ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ แบบหลีกเลี่ยงการปะทะพร้อมกลไกตรวจจับคนเดินเท้า ระบบนี้จะวางแผนตรวจจับรถยนต์และคนเดินเท้าที่อยู่ข้างหน้ารถ โดยใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. กับกล้องตาเดียวแล้วแจ้งเตือน ช่วยเบรค และทำการเบรคโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะและลดความเสียหาย
เรดาร์ ครูสคอนทโรล (พร้อมกลไกควบคุมการเบรค) ใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. ตรวจจับระยะห่างจากรถที่อยู่ข้างหน้า และทำการปรับความเร็วรถให้เหมาะสมกับความเร็วของรถคันหน้าตามอัตราที่กำหนดไว้ ทำให้สามารถวิ่งตามไปโดยรักษาระยะห่างคงที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีการใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. กับกล้องทำการตรวจจับการเปลี่ยนเส้นทางของรถที่อยู่ข้างหน้าด้วย ทำให้สามารถเร่งความเร็วได้อย่างนุ่มนวลขึ้น
สัญญาณแจ้งเตือนการออกนอกเลน (LDA: LANE DEPARTURE ALERT) กล้องจะตรวจจับเส้นสีขาวและเส้นสีเหลืองของเลนรถวิ่ง ในกรณีที่มีแนวโน้มว่าจะออกนอกเลน ระบบจะทำการเตือนผู้ขับขี่โดยส่งเสียงสัญญาณและข้อความเตือนบนจอแสดงผล
ออโทเมทิค ไฮ บีม (AHB: AUTOMATIC HIGH BEAM) มีการใช้กล้องตรวจจับไฟหน้าของรถฝั่งตรงข้ามและไฟท้ายของรถข้างหน้า แล้วสับเปลี่ยนไฟสูง/ต่ำให้โดยอัตโนมัติ จึงช่วยลดอาการตาพร่าของผู้ขับขี่รถคันอื่น พร้อมทั้งช่วยรักษาทัศนวิสัยเบื้องหน้าในยามค่ำคืนด้วย
อีกทั้งยังใช้ระบบเตือนรถในมุมบอด (BSM: BLIND SPOT MONITOR) ช่วยยืนยันสภาพด้านหลังเวลาที่เปลี่ยนเลน โดยจะมีการตรวจจับรถที่วิ่งอยู่ในเลนข้างๆ ด้วยเรดาร์ และสัญญาณแจ้งเตือนรถขณะถอย (RCTA: REAR CLOSE TRAFFIC ALERT) ใช้เรดาร์ของระบบเตือนรถในมุมบอด ตรวจจับรถที่เข้ามาใกล้เวลาที่ถอยหลังออกจากที่จอดรถ และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่
กลไกช่วยการขับขี่แบบล้ำหน้า โดยใช้กล้องรอบตัวรถ (MULTI TELE IN MONITOR) ที่สามารถยืนยันความปลอดภัยโดยรอบได้ด้วยพาโนรามิควิว นอกจากนี้ ยังนำอันเดอร์ฟลอร์วิว ที่ทำให้สามารถยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับสภาพเบื้องล่างรถ และตำแหน่งยางรถยนต์ อย่างที่ไม่เคยทำการยืนยันได้มาก่อน มาใช้เป็นครั้งแรกของโลกด้วย ยิ่งกว่านั้น ยังนำฟรอนท์วิวโรเททดิสพเลย์ ที่มีการแสดงเส้นขอบฟ้าในแนวนอนบนจอแสดงผล ทำให้สามารถยืนยันสภาพทางเบื้องหน้า และการเอียงของรถตามลางบอกเหตุได้ มาใช้เป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย
มีระบบแจ้งเตือนแรงดันลมในยางรถยนต์ (TPWS: TIRE PRESSURE WARNING SYSTEM) ที่สามารถแสดงแรงดันลมในยางรถยนต์แต่ละล้อทั้ง 4 ล้อบนจอแสดงข้อมูลแบบสื่อผสม (MULTI INFORMATION DISPLAY) ได้ จึงช่วยสนับสนุนการขับขี่ที่ปลอดภัยและประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558