ทฤษฎีเครื่องเสียง
ฮอนดา อินเทกรา ไทพ์-อาร์ 2001
ในประเทศญี่ปุ่นนั้น การขับรถด้วยความเร็วสูง และวิ่งวนไปมาลัดเลาะตามแนวเขาที่สูงชัน
เป็นอีกสิ่งหนึ่งทื่ท้าทายผู้เป็นเจ้าของรถยิ่งนัก เช่นเดียวกับรถคันนี้ ฮอนดา ดีซี-5 หรือ อินเทกรา
ไทพ์-อาร์ ซึ่งมีคู่แข่งที่น่ากลัว คือ โตโยตา จีที-อาร์
นอกจากความแรง และความเร็วของรถ
ที่ทำให้ผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะด้านข้างหวีดร้องด้วยความกลัวจนเสียงหลงแล้ว
เครื่องเสียงที่ดีที่มีเสียงเบสส์ดังพอที่จะกลบเสียงบดกระแทกของยาง
กับพื้นถนนในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง ก็เป็นอีกสิ่งที่มีในรถคันนี้
อากิโอะ ซูซูกิ (AKIO SUZUKI) หนุ่มน้อยวัย 18 ปี กับเพื่อนสนิท ไดโกกุ ฟูโตะ (DAIKOKU FUTO)
ชาวเมืองโยโกฮามา เขาทั้งคู่ชอบที่จะฟังเพลง และเต้นรำด้วยกันทุกวันหยุดสุดสัปดาห์
อากิโอะชื่นชอบในสมรรถนะของลำโพงที่มีเสียงดังๆ และวูเฟอร์ที่ติดตั้งในรถแวน และแวกอน
นั่นเป็นสิ่งที่เขาจำติดใจมาตลอดไม่เคยลืมเลือน
16 ปีต่อมา เขาเป็นวิศวกรระบบเสียงให้กับ ALPINE ELECTRONICS ความคิดสนุกๆ
เมื่อครั้งยังเป็นวัยรุ่นของเขาได้ย้อนกลับมาอีกครั้ง
ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะทำสิ่งพิเศษบางอย่างสำหรับรถของเขา แต่ไม่ใช่แค่ติดตั้งแอมพ์
หรือลำโพงเข้าไปเท่านั้น เขาต้องการที่จะทำอะไรในแบบฉบับของตัวเขาเอง
เป้าหมายของเขาคือ ต้องเป็นรถที่ดูหรูหราระดับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ขับสนุก เสียงเพลงไพเราะ
และดูโดยรวมแล้วดี เขาต้องการให้รถสปอร์ทคอมแพคท์ของเขา
เต็มไปด้วยสื่อบันเทิงที่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็น ดังนั้นเขาจึงเลือก ฮอนดา อินเทกรา
ไทพ์-อาร์ พี่ใหญ่ของ อคูรา อาร์เอสเอกซ์ ไทพ์-เอส ซึ่งมีชื่อเสียงในการนำมาแต่งสำหรับแข่ง
ดังนั้นการโมดิฟายปรับแต่งเพิ่มเติมใดๆ จึงต้องมีการวางแผนในการทำอย่างระมัดระวัง
ในส่วนการเสริมสมรรถนะของรถนั้น ไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย เริ่มจากเฮเดอร์
และท่อไอเสียเปลี่ยนมาใช้ของ HKS และเพื่อให้การควบคุมรถมีความแม่นยำมากขึ้น
ระบบกันสะเทือน เปลี่ยนมาใช้ของ STYLE KING ยางโยโกฮามา รุ่น DNA GP 225/35 ขนาด 19"
บนล้อเงินของ WORK ESPERIO DESIGN 2 และเพื่อให้หยุดรถได้ดั่งใจ มั่นใจมากขึ้น จึงเปลี่ยน
ผ้าเบรคเป็นของ MU
ภายนอกรถใช้ชุดแต่งฟูลล์บอดีของ C-WEST ที่มีทั้งสปอยเลอร์ ไซด์สเตพ มัดการ์ด จีที-วิง
และพ่นรถทั้งคันด้วยสีน้ำเงินอัลไพน์บลูทับสามชั้นที่ SHIROI AUTO ในฟูกูชิมา
ส่วนภายในตัวรถเพื่อรองรับกับความแรงของรถที่เพิ่มขึ้น จึงเปลี่ยนเบาะนั่งใหม่เป็นของ RECARO
และพวงมาลัย MOMO รวมทั้งชุดมิเตอร์ HKS รุ่น DIRECT BRITE เพื่อให้น่าดูมากขึ้น
อากิโอะเริ่มต้นโดยติดแผ่นดูดซับเสียง CASCADE V-BLOCK VB 2 ที่พื้นรถในทุกจุด เพดาน แผงข้าง
และประตูทุกบาน
ด้วยความหลงใหลในเครื่องเสียงรถยนต์ อากิโอะได้ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเขาเอง ยกเว้นแต่
ตัวถังและเครื่องยนต์เท่านั้น ทุกอย่างที่ติดตั้งในรถคันนี้ เขาเลือกสรรด้วยตัวเขาเองหมด
ซอร์ศยูนิทเป็น ALPINE รุ่น CDA-7877 J ติดลงในช่องเดิมจากโรงงานได้อย่างพอดี
แนวคิดในการออกแบบทั้งหมดของชุดระบบบันเทิง เกือบจะทำให้ดูเหมือนนั่งอยู่ในรถที่วางเครื่องยนต์
วี 12 สูบ ที่มีห้องเก็บของขนาดใหญ่ ALPINE รุ่น PXA-H 900 ติดตั้งอยู่ด้านบนของแอมพ์ทั้ง 4 ตัว
เป็นรุ่น MRV-F409 3 ตัว และ MRV-T 757 อีก 1 ตัว จัดเรียงเหมือนกับบลอคเครื่องยนต์แบบสูบวี
ตัวแอมพ์แขวนลอยอยู่ในอากาศด้วยโรลล์เคจ เหมือนกับเฟรมที่คอยค้ำยันแอมพ์ทั้ง 4 ตัว และ PXA-H
900 การติดตั้งลอยอยู่ในอากาศนี้ ก็เพื่อช่วยในการระบายความร้อนให้กับแอมพ์
ลำโพงมิดเบสส์ รุ่น SPR-175 A ติดตั้งในแผงประตู และซ่อนทวีเตอร์ไว้ในเสาหน้า
โดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์มาใช้ร่วมในการติดตั้ง เพื่อให้มีน้ำหนักเบามาก เท่าที่จะเป็นไปได้ แผ่นไม้ MDF
เสริมเข้าไป และยึดติดด้วยกาวพิเศษ
ลำโพง 5.1 แชนแนล รุ่น SPR-172 B ติดตั้งโดยหล่อเบ้าเข้าไปในแผงข้างด้านหลังด้วยคาร์บอนไฟเบอร์
สำหรับลำโพงกลาง SPR-135 A ติดตั้งในที่ช่องลมแอร์เดิมทางด้านบนของแผงหน้าปัด
ตัวตู้ของซับวูเฟอร์ทำขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ แม้ว่าขนาดของตู้จะมีสูตรแนะนำให้มีปริมาตร 66 ลิตร
แต่เนื้อที่สำหรับติดตั้งมีจำกัดเพียงแค่ 40 ลิตรเท่านั้น เบ้าหล่อทั้งหมดพ่น
สีน้ำเงินอัลไพน์บลูทับ 3 ชั้น เช่นเดียวกับสีตัวถัง
ลำโพงทุกตัว เดินสายไปยังแอมพ์ที่ติดตั้งไว้ในห้องเก็บของ ในโรลล์เคจอีกทีหนึ่ง F 409
ตัวแรกเดินไปยังทวีเตอร์คู่หน้า และลำโพงหลัง F 409 ตัวที่สอง สำหรับลำโพงมิดเบสส์
และแอมพ์ตัวสุดท้ายสำหรับลำโพงกลาง ทวีเตอร์ และมิดเบสส์ และสำหรับซับวูเฟอร์เป็นหน้าที่ของ T
757 ดูแลทั้งหมด การติดตั้งคงไม่สมบูรณ์หากขาดมอนิเตอร์ จอภาพแอลซีดีทั้ง 4 ตัว จากวีดีโอ
ซอร์ศยูนิท รุ่น DHA-S 680 ที่ติดตั้ง ไว้ในห้องเก็บของด้านหลังใต้เฟรมโรลล์เคจ หนึ่งในสามมอนิเตอร์
TVE-T 850 ติดตั้งในแผงหน้าปัดหน้า ในขณะที่อีก 2 ตัว ติดตั้งทางด้านหลัง มอนิเตอร์อีกตัวรุ่น TVE-T
720 ติดตั้งทางด้านบนของเฮดยูนิทในแผงหน้าปัดด้านหน้า
สายสัญญาณเบอร์ 16 ของ PIE ไว้ใช้สำหรับลำโพงควบคู่กับท่อ SF สายสัญญาณ MONSTER
สำหรับ RCA สายเบอร์ 4 ของ PIE ไว้ใช้สำหรับภาคเพาเวอร์ และสายกราวน์ด แบทเตอรี OPTIMA 2
ลูก ให้กำลังกับระบบทั้งหมด ติดตั้งไว้ในห้องเครื่องยนต์ และที่ข้างใต้ห้องเก็บของด้านหลัง
กำลังเสริมถูกใช้ผ่านคาพาซิเตอร์ขนาด 1 ฟารัด 4 ตัว ที่ติดตั้งทาง
ด้านหลัง
ทั้งระบบให้กำลังขับสูงสุดถึง 1,890 วัตต์ ใช้เวลาในการติดตั้งนานถึง 6 สัปดาห์
และใช้เงินทุนสำหรับการติดตั้งไปไม่น้อยกว่า 50,000 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 200,000 บาท
แม้ว่าอากิโอะจะไม่ค่อยได้เข้าแข่งขันในงานใดๆ แต่เขาก็คว้ารางวัลกรังด์ปรีซ์ในงาน "ออโตซาลอน"
และ "ออโตเมสส์" คงจะไม่สงสัยนะว่า ทำไมรถคันนี้ถึงได้รางวัลนี้มา
ภาพ
1 ฮอนดา อคูรา อินเทกรา ไทพ์-อาร์ 2001
2 ซอร์ศยูนิท และมอนิเตอร์กลางคอนโซล
3 แผงควบคุมซ่อนในพวงมาลัย
4 ตู้วูเฟอร์ขนาด 40 ลิตร
5 แขวนแอมพ์ในอากาศบนเฟรมโรลล์เคจ
6 ระบบบันเทิงออกแบบเหมือนกับเครื่องยนต์ วี 12 สูบ
7 ตู้ซับคาร์บอนไฟเบอร์
8 ทวีเตอร์ซ่อนในเสา และมิเตอร์เพิ่มความเป็นสปอร์ท
9-10 ลำโพงชุดหน้ากับแผงซาวน์ดที่เฉียบ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/9488