X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
26 Apr 2024
9 ชั่วโมงครึ่งกับระยะทาง 650 กม.
การแข่งขันในรูปแบบขับประหยัด นับเป็นกิจกรรมที่ขาดไม่ได้สำหรับการเปิดตัวรถใหม่ ในยุคน้ำมันแพง (ลิตรละเกือบ 30 บาท) หลังจาก โตโยต้า ฯ เปิดตัว วีออส ใหม่ อย่างเป็นทางการ ก็ได้จัดกิจกรรม "ขับ วีออส 1 ถัง ไปถึงเชียงใหม่" ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2550 โดยนำพาสื่อมวลชนกว่า 20 สื่อ 24 ชีวิต ร่วมเดินทาง โตโยตา วีออส ใหม่ 8 คัน พร้อมน้ำมันเติมเต็มถึงคอถัง และปิดผนึกด้วยสติคเกอร์ชนิดพิเศษ ป้องกันการเปิดเติมระหว่างทาง โดยการแข่งขันขับประหยัดในครั้งนี้ อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน 91 ลมยาง 32 ปอนด์/ตารางนื้ว ทั้ง 4 ล้อ เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง และเพื่อนๆ สื่อมวลชนคันละ 3 คน พร้อมสัมภาระ และกระเป๋าใส่เสื้อผ้าสำหรับค้างคืนที่เชียงใหม่อีก 3 วัน เพื่อชมการแข่งขันในรายการ โตโยตา วันเมคเรศ ที่ สนามกีฬา 700 ปี ขบวนรถ วีออส ออกสตาร์ทจากห้างแมคโคร สาขาแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงตั้งแต่เช้ามืด มาขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าไปลงบางปะอิน และใช้เส้นทางตัดใหม่บางปะอิน-บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สภาพถนนดี โล่ง มีขึ้น/ลงสะพานบ้างเล็กน้อย ความเร็วในช่วงนี้ อยู่ที่ 80-90 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ 2,000-2,500 รตน. ซึ่งตัวเลขแสดงผลบนมาตรวัด (รุ่น จี) บอกอัตราสิ้นเปลือง 21-22 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 75 กม./ชม. จากบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเอเชีย ก่อนถึงจังหวัดอ่างทอง เลี้ยวซ้ายแยกบายพาสส์ จังหวัดนครสวรรค์ ปริมาณรถยังไม่มากนัก ถนนค่อนข้างเรียบ แม้ว่าจะมีการปรับสภาพผิวถนน และขยายช่องทางจราจรในหลายจุด แต่ยังคงรักษารอบไม่ให้เกิน 2,500 รตน. ความเร็ว 90 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเป็น 20-21 กม./ลิตร แวะจอดรับประทานอาหารกันที่โรงงานวุ้นเส้นคลองขลุง ครึ่งชม. ก็เดินทางต่อ ปริมาณน้ำมันที่ใช้ไป 1 ใน 4 ถัง กับ 300 กม. ถือว่าน้อยมาก อุปสรรคจริงของการขับประหยัดในครั้งนี้ อยู่ช่วงเลยจังหวัดลำปาง ช่วงขึ้นขุนตาล ซึ่งต้องพยายามรักษาระดับความเร็วและรอบเครื่องยนต์ให้คงที่ แต่เส้นทางที่สูงชัน ก็ดึงความเร็วลงไปถึง 40 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ 2 ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเพิ่มเป็น 10-14 กม./ลิตร แม้ว่าจะมีช่วงไหลลงเนินมาช่วย หลังจากผ่านอุปสรรคความชันมาได้ เวลาเดินทางคำนวณแล้วยังเหลือ จึงเน้นความประหยัดกันอีกครั้ง ด้วยการลดความเร็วลงมาที่ 75-80 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 22-23 กม./ลิตร แต่ก็ยังถึงจุดสิ้นสุดการเดินทางที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เร็วกว่าที่กำหนดไว้เดิม 10 นาที คือ ถึงในเวลา 17.00 น. หรือใช้เวลาเดินทาง 9.30 ชม. ถึง 10 นาที การวัดผลในครั้งนี้ โตโยต้า ฯ ใช้วิธีเติมแค่ตัด คือ เมื่อหัวจ่ายตัดการจ่ายน้ำมัน ให้ใช้ตัวเลขนั้นมาหารระยะทางที่จากจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุด ผลการแข่งประหยัดในโครงการ "ขับ วีออส 1 ถัง ไปถึงเชียงใหม่" ระยะทางประมาณ 650 กม. ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ คันที่ประหยัดสุด ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไปเพียง 26.65 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 24.39 กม./ลิตร ด้วยความเร็วเฉลี่ย 70 กม./ชม. ขณะที่คันที่ใช้น้ำมันมากที่สุด ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไป 37.25 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 17.44 กม./ลิตร ที่ใช้ความเร็วเฉลี่ย 90 กม./ชม. โดย วีออส 4 ใน 8 คัน มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 21-22 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 75-80 กม./ชม. ตัวเลขที่ได้ทำให้ วีออส เหมาะกับครอบครัวในยุครัดเข็มขัด ซึ่งต้องการรถที่ประหยัดน้ำมัน และใช้งานได้ดีทั้งในเมือง และนอกเมือง อมร พวงงาม ประชาชาติ อรรคพล สุทธะพินทุ Autobild คิงส์ลี่ วิชยสิงหะ The Nation วีระพงษ์ พุ่มผกา FM 101 INN ศักดิ์สิทธิ์ พัตนพิบูล CAR พุฒิพัฒน์ สุริยสาร ผู้จัดการรายสัปดาห์ สหพร เจริญพร และปรม พวงงาม a CAR วิโรจน์ ธัญญหาญ คมชัด ดินทรรัตน์ บุญฉลวย Showroom on air คฑาทอง ไวทยานนท์ สยามกีฬา กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์ Grand Prix อทิติ ศศิโรจน์ Car All Style ธนสาร เสาวมล Formula นรินทร โชติภิรมย์กุล ไทยโพสต์ สราวุธ คำศรี ตลาดรถ เกียรติสยาม เกิดทรัพย์ Autoplace สนวัตร สุนทรกรัณย์ สยามรัฐ บุนนาค สรรพมงคลกุล Neo Time Media อวิรุทธ์ โตบัณฑิต X.O. ทนงศักดิ์ ประสาทพร Pick up performance ยุทธพงษ์ ภาษี กรุงเทพธุรกิจ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8906
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th