พิเศษ
หลากหลาย และตื่นตา มากกว่าที่ผม คิด
ใช่ว่าผมจะไม่เคยมาเดินชมงาน "มหกรรมยานยนต์" ครั้งที่ผ่านๆ มา (ต้องรีบบอก กลัวเชย) แต่หนนี้ผู้จัด ฯ บริษัท สื่อสากล จำกัด เขาบอกว่าได้ย้ายที่แสดงงาน โดยข้ามฟากมาที่อาคาร "ชาลเลนเจอร์" ฮอล์ใหม่ไม่มีเสาที่กว้างตั้ง 60,000 ตรม.
งานนี้ผมตั้งตาคอยมานาน เพราะได้ยินมาว่า มีรถยนต์มาร่วมแสดงกันถึง 35 ยี่ห้อ รถจักรยานยนต์ เครื่องเสียง อุปกรณ์เกี่ยวเนื่องมากมาย ทั้งยังมีกิจกรรมกลากหลายบนพื้นที่รวมกันถึง 85,000 ตรม. ซึ่งถือว่าเป็นงานแสดงรถยนต์ขนาดยักษ์ที่มีพื้นที่รวมมากที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว
แต่เอาเข้าจริง นักธุรกิจอย่างผมก็มีเวลามาชมงานแค่วันเดียว ซึ่งเกือบเดินไม่ทั่ว แต่ก็เอาเถอะ ฉบับนี้ผมจะรับอาสาพาชมงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23"
ไปกันเลยครับ !
"นิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับพระอัจฉริยภาพด้านพลังงานทดแทน"
เข้ามาบริเวณชาลเลนเจอร์ 1 ผมก็ได้พบกับ "นิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับพระอัจฉริยภาพด้านพลังงานทดแทน" ซึ่งผู้จัดงาน ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
การจัดนิทรรศการด้านพลังงานทดแทนครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับคำขวัญของงาน คือ "ทุกเส้นทาง...ทุกแห่งหน ยานยนต์พลังชีวภาพ"
นอกจากจะได้ชมภาพพระองค์ท่านขณะโบกพระหัตถ์ขนาดยักษ์ ซึ่งเป็นความทรงจำที่ประทับใจของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศแล้ว ในส่วนจัดแสดง ยังมีพืชพรรณนานาชนิดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานทดแทน เครื่องผลิตแกสโซฮอล ไบโอดีเซล และดีโซฮอล ที่ใช้จริงในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา พร้อมทั้งวิทยากรที่คอยบรรยายให้ผู้ที่สนใจซึ่งเข้ามาชมกันอย่างไม่ขาดระยะ
รถน่าสนล้นงาน
ถ้าผมจะเอ่ยถึงรถทุกรุ่นในงานคงต้องขอเนื้อที่จาก บก. ทั้งเล่มแน่ เอาเป็นว่า สำหรับบูธรถยนต์ ผมจะเขียนถึงในส่วนที่มีอะไรน่าสนใจมากๆ ก็แล้วกันนะครับ
ALFA ROMEO
ที่บูธ อัลฟา โรเมโอ มีรถเด่นที่นำมาแสดง 3 รุ่นก็คือ 159 ตัวแทน 156/จีที และที่เด่นสุดก็คือ บเรรา (BRERA) ทั้ง 3 รุ่น ออกแบบในแนวทางใหม่ คือ บริเวณไฟหน้าจะใช้ไฟกลม 3 ชุดเรียงกัน จากการสร้างสรรค์ของสำนักแต่งรถชื่อดังเจ้าเก่า คือ อีตัล ดีไซจ์น จูจาโร (ITALDESIGN GIUGIARO)
จังหวะดี ผมไปวันที่มีนางแบบหุ่นสะคราญมาสร้างความหวือหวาให้กระชุ่มกระชวยหัวใจเล็กน้อย แต่เจ้าหล่อนคงไปกระแทกหัวใจเจ้ากระทรวงวัฒนธรรมด้วย จำได้ไหมครับ วันต่อมาเลยมีข่าวการเตรียมมาตรการกันยกใหญ่ เพื่อกวดขันเรื่องทำนองนี้
ดีแล้วครับ แต่ก็อย่าพยายามขับใสไล่ส่ง ขณะเดียวกันก็ขอให้ช่วยส่งเสริมเกียรติ และศักดิ์ศรีของพวกเธอในฐานะคนที่เสียภาษีบำรุงรัฐด้วยก็แล้วกัน
ASTON MARTIN
ก่อนไปงานผมเพิ่งได้ชมภาพยนตร์ เจมส์ บอนด์ 007 ตอน คาสิโน รอเยล ที่ แดเนียล เครก บอนด์ คนใหม่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหน้าตา ว่าเหมือนชนชั้นแรงงาน ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ครับ
แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 คู่ใจ บอนด์ สวยครับ แต่ในหนัง คว่ำง่ายจัง หักหลบนางเอกนิดเดียวก็พลิกแล้ว แถม บอนด์ ยังบาดเจ็บสาหัสเสียอีก ไม่รู้ทำไมผู้จำหน่าย แอสตัน มาร์ทิน ที่อังกฤษยอม น่าจะเปลี่ยนพลอทให้เป็นหักหลบแล้วไถลไปชนกับต้นไม้น่าจะเหมาะกว่า
ดีบี 9 ที่บูธ ของ เอส.อี.ซี. ฯ นำเข้ามาจำหน่าย ตั้งราคาไว้ 24 ล้านบาท ด้วยค่าตัวขนาดนี้ ผมว่าคงไม่คว่ำง่ายอย่างในหนังแน่ๆ
CHEVROLET
เคยเห็นแต่ในรายการแข่งขัน "เวิร์ลด์ ทัวริงคาร์ แชมเพียนชิพ" สำหรับ ออพทรา ดับเบิลยูทีซีซี ที่ขับเคี่ยวกับรถเยอรมันชั้นดีอย่างถึงพริกถึงขิงในทีวีเคเบิล
แต่ในงาน เชพโรเลต ฯ ทำให้ผมได้เห็นตัวเป็นๆ ของรถรุ่นนี้ ไปอ่านข้อมูลมา บอกว่า เครื่องยนต์แค่ 2.0 ลิตร 16 วาล์ว ซูเพอร์ชาร์จนี้ ให้กำลังสูงถึง 172 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.0 วินาที ให้ความเร็วสูงสุดตั้ง 217 กม./ชม. เชียว
FORD
เพราะเป็นผู้สนันสนุนรถยนต์ให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขัน "อคาเดมี แฟทาเชีย โครงการ 3" ปีนี้บูธ ฟอร์ด เลยขนบรรดา เอเอฟ มากันเกือบครบ เล่นเอาบูธแทบแตก เพราะแฟนเพลงทุกเพศทุกวัยล้วนรอชมรอฟัง จากตัวจริงเสียงจริงที่ให้สัมผัสกันใกล้ๆ ดีที่ผมพอรู้จักกับทีมงานอยู่บ้าง เลยมีโอกาสเข้าไปคุยกับพวกเขา และเธอมาด้วย อยากรู้ว่าคุยอะไรกันบ้าง ติดตามกันได้ที่หน้า...เลยครับ
สำหรับรถยนต์ก็ขนกับมาครบเช่นเคย จะมีพิเศษก็ คือ เอเวอเรสต์ ที่ใหม่ทั้งตัวถังทั้งเครื่องยนต์ และเทอร์ริทอรี รถกิจกรรมกลางแจ้ง หน้าหล่อ หุ่นสำอาง นำเข้าทั้งคัน
HONDA
เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ขายดีที่สุดในงานไปแล้วสำหรับ CR-V ใหม่ เพราะรอบนี้ใหม่หมดจริงๆ รุ่นนี้นับเป็นรุ่นที่ 3 ของอนุกรม มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ 2.0 และ 2.4 ลิตร ไอ-วีเทค ที่สำคัญ เป็นครั้งแรกของ ซีอาร์-วี เมืองไทย ที่มีรุ่นประหยัด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าในรุ่น 2.0 ให้เลือก นอกจากระบบขับเคลื่อนแบบเรียล-ไทม์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ ซีอาร์-วี มาตั้งแต่ต้น
ผมลองไปนั่งดู เนื้อที่ภายในกว้างกว่าเดิม และเพิ่มประโยชน์ใช้สอยขึ้นอีกมาก การตกแต่งภายในออกแนวยุโรป ส่วนภายนอกผมว่า แล้วแต่ความชอบนะครับ
KIA
หลังจากสำรวจตลาดเมื่อต้นปี 2549 จนปลายปี ที่งาน "มหกรรมยานยนต์" ปิกันโต ก็ได้เปิดจำหน่ายด้วยเครื่องยนต์ 1.1 ลิตร ถือเป็นรถที่มีขนาดเล็กที่สุดในตลาดเมืองไทย ซึ่งเล็กกว่า เชพโรเลต์ อาวีโอ/โตโยตา โซลูนา วีออส/ยารีส/ฮอนดา ซิที/แจซซ์ เสียอีก
อีกรุ่นที่เป็นเรือธงของค่าย ก็คือ กแรนด์ คาร์นิวัล ตัวแทนของ คาร์นิวัล รุ่นเดิม รุ่นที่ 3 นี้ ใส่เบาะมาถึง 11 ที่นั่ง เครื่องยนต์ใหม่ ดีเซล เทอร์โบ 2.9 ลิตร กำลัง 185 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 12.9 วินาที เร็วกว่าเครื่องเบนซินที่ใช้ในรุ่นเดิมมาก
MAZDA
รถที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ที่ไม่มีคาร์บอนไดออกไซด์ตกค้าง และแทบไม่มี NOx เลย เห็นจะมีอยู่หนึ่งเดียวในงาน นั่นก็คือ มาซดา อาร์เอกซ์-8 ไฮโดรเจน อาร์อี (RENESIS) รถสปอร์ทเครื่องยนต์ลูกสูบหมุน หรือ โรตารี ขนาด 1.3 ลิตร ที่สามารถสลับใช้เชื้อเพลิงทั้งไฮโดรเจน และเบนซินได้โดยไม่ต้องหยุดรถ
ถ้าใช้เบนซินจะมีกำลัง 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 22.6 กก.-ม. แต่ถ้าใช้ไฮโดรเจนกำลังจะลดลงมาที่ 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุดลดลงเช่นกันโดยเหลือ 14.3 กก.-ม. ซึ่งก็ยังอยู่ในระดับเดียวกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร แบบสูบเรียงมีวาล์วแปรผันทั่วไป
เหมือนผมรู้มาก แต่ไม่ใช่ครับ ที่รู้เพราะน้องพริททีของ มาซดา เขาบอก นี่เรียกว่าไม่ใช่สวยอย่างเดียว แต่ยังรู้ลึก ด้วยนะเนี่ย
MITSUBISHI
แล้วกันครับ ! ใครเอารถคันน่ารักมาผ่าครึ่งอย่างนี้
นอกจาก ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่ผ่าครึ่งให้ดูโครงสร้างภายในแล้ว ที่บูธ มิตซูบิชิ ยังนำรถรุ่น "ไอ" (I) ใช่ ชื่อมีแค่นี้แหละครับ ซึ่งแปลว่า "ตัวฉัน" และย่อมาจาก (INNOVATION IMAGINATION & INTELLIGENCE) รวมแล้วน่าจะหมายถึง "ตัวฉันเป็นนวัตกรรมแห่งจินตนาการ และความฉลาดเฉลียว" แหะๆ เป็นไงล่ะครับ
ไอ เป็นรถแนวคิด 5 ประตู ขนาดเล็กมาก แต่ภายในกว้างขวางด้วยการออกแบบเป็นรูปทรงเมล็ดถั่ว เครื่องยนต์ 3 สูบ 0.66 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลัง 64 แรงม้าก็เหลือเฟือแล้ว
อีกคันหนึ่ง คือ คอนเซพท์-เอกซ์ รถแนวคิดต้นแบบของ เอโวลูชัน 10 ซึ่งน่าจะใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานเดียวกันกับ แลนเซอร์ ใหม่ด้วย รถคันนี้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ S-AWC ขยายคำออกมาแล้วไม่มีอะไรมาก คือ SUPER ALL WHEEL CONTROL เกียร์กึ่งอัตโนมัติ 6 จังหวะ เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร
NISSAN
"ขอบคุณ...ทีรอ" ครับ รออยู่ แต่ทำไมไม่ให้เห็นเต็มๆ คันล่ะครับ ?
ไม่ใช่แค่ผมถาม แต่ได้ยินหลายเสียงจากผู้เข้าชมงานก็ถามเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร สนุกดีครับ ได้เห็นหลายคนเอามือไปอังกล่องกระจกที่ครอบ ฟรอนเทียร์ นาวารา ตัวแทน ฟรอนเทียร์ โฉมปัจจุบัน เพื่อดูให้ชัดเต็มตา ผมก็อีกคนครับ ที่หลังจากยืนมองสักพักก็ขอเข้าไปส่องดูบ้าง
สงสารก็แต่แม่บ้าน ที่ต้องช่วยกันเช็ดคราบมันจากมือ และใบหน้าคนอยากรู้อยากเห็นนับหมื่นคน/วัน บนกระจกที่ครอบ นาวารา พ่อหนุ่มจอมขี้อายนี่แหละ
SPYKER
ผมได้รับการต้อนรับอย่างดีเลยล่ะ จากทีมขายของ สไปเคอร์ (ก็แน่ละ คันตั้ง 42.7 ล้านบาท นี่ครับ)สไปเคอร์ เป็นรถสปอร์ทหรูทำมือยี่ห้อเก่าแก่จากเนเธอร์แลนด์ ที่ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่เพิ่งได้รู้จักก็งานนี้
สไปเคอร์ ซี 8 สไปเดอร์ ตัวถังทำจากอลูมีเนียมทั้งคัน ภายในนำอลูมิเนียมผสานกับหนังแท้ พวงมาลัยรูปใบพัดเครื่องบิน ประตูรถเปิดแบบปีกนก เครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.2 ลิตร 400 แรงม้า ของ เอาดี ความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 แค่ 4.5 วินาที
ที่เด็ดจริงๆ คือ ที่เก็บของท้ายรถ เขาแถมกระเป่าใส่ของ ยี่ห้อ หลุยส์ วิตต์ตอง มาให้คุณฟรีๆ เลย
แถมกันขนาดนี้ ตกลง...จะรับสักคันไหมครับ ?
SSANGYONG
เดินเข้าบูธ ซังยง ที่เตะตาที่สุดเห็นจะเป็น เรกซ์ตัน 2 (REXTON 2) ที่ยึดติดอยู่กับแลมพ์เอียง 45 องศา แสดงให้เห็นใต้พื้นรถที่ประกอบได้เข้าขั้นทีเดียว
หน้าตาเปลี่ยนไปดูเรียบร้อยขึ้น และคล้ายกับ แชร์แมน รถลีมูซีนคันหรูที่ ซังยง เคยทำตลาด คุยกับทีมขายของ ซังยง เขาบอก เรกซ์ตัน 2 ใช้เครื่องยนต์เดิมแต่ปรับปรุงใหม่ เป็นดีเซลเทอร์โบ แบบคอมมอนเรล 5 สูบ ขนาด 2.7 ลิตร กำลังสูงสุด 186 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และมีแรงบิด 40.9 กก.-ม. ที่ 1,600-3,000 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
อีกคัน คือ แอคชัน (ACTYON) หน้าตาเหมือนตุ๊กตาศักดิ์สิทธิ์โบราณของเกาหลี โครงสร้างพื้นฐานใช้ร่วมกันกับ กีรน (KYRON) แต่เปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้ออกมาเป็นรถรูปแบบที่ซังยงเรียกว่า SUC (SPORT UTILITY COUPE) โดยบอกนักบอกหนาว่า "รถแบบนี้ กำลังเป็นที่นิยมในยุโรป และสหรัฐอเมริกา"
SUZUKI
ซูซูกิ นำเข้ารถเล็ก สวิฟท์ (SWIFT) จากญี่ปุ่น ราคาล้านต้นๆ มาให้คนที่ "ต้องรัก ซูซูกิ จริงๆ" ได้ยลโฉม และควักกระเป๋าเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ยังมี เอพีวี รถกึ่งตู้กึ่งเอนกประสงค์ราคาประหยัด ที่ประกอบจากอินโดนีเซีย หนนี้เขาบอกขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ไม่แพ้พิคอัพ แคร์รี น้องใหม่ที่เห็นว่าขายได้มากที่สุด ในบูธ ซูซูกิ เลยล่ะครับ
TOYOTA
ปรีอุส เหมือนเชื้อเชิญผมเข้าไปชมด้วยการเปิด (ฝา) กระโปรง โชว์เครื่องเคราแบบ ไฮบริด 4 สูบเรียง ขนาด 1.5 ลิตร 77 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า
เข้าไปชมได้สักพักก็มีเจ้าหน้าที่มาคอยให้ความรู้ทั้งที่ผมยังไม่ทันได้ถาม แถมน้องพริททียังหาน้ำท่ามาให้ดื่ม เหมือนรู้ว่าผมเดินจนเหนื่อยแล้ว
เรื่องอย่างนี้ ไม่หล่อหมดสิทธิ์ครับ
นอกจากนี้ยังมีรถขายที่น่าสนหลายรุ่น เช่น อวันซา ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น 1.5 ลิตร 109 แรงม้า แก้ข้อครหาว่ารถไม่แรงพอ และ แคมรี ที่เครื่อง 2.4 ยังแรงไม่พอใจผู้บริหารหัวใจหนุ่ม ต้องจับเครื่อง 3.5 ลิตร กำลังจึงเพิ่มขึ้นไปถึง 315 แรงม้า แถมด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ จาก คราวน์ รถระดับหรูราของ โตโยตา พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอีกชุดใหญ่
ทั้งหมดนี่ก็คือสิ่งที่น่าสนใจ และน่าตื่นเต้น ที่ผมได้พบได้เห็นใน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23" ปีหน้าไม่แน่ใจว่าจะมีได้โอกาสมาเล่าให้ฟังอีกหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามผมไม่พลาด "มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 24" แน่ พบกันอีกที ปีหน้าครับ
สถิติน่ารู้ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23"
ฝ่ายวิจัยข้อมูลของผู้จัดงาน ได้ประมวลผลจากผู้ซื้อรถภายในงานจำนวน 5,181 ราย ได้ผลที่น่าสนใจ เรานำมาสรุปได้ดังนี้
1. ราคารถ (บาท)
ครั้งที่ 23 22 21
ราคาเฉลี่ยทุกประเภท 931,146 865,197 1,209,647
รถเก๋ง 1,474,108 746,452 1,360,899
รถกระบะ 678,742 660,629 7 32,596
รถกิจกรรมกลางแจ้ง 1,361,417 1,219,278 1,492,258
รถอเนกประสงค์ 1,284,615 1,431916 1,358995
อื่นๆ 2,873,828 1,936,107 1,500,062
-ราคาเฉลี่ย/คัน 931,146 บาท สูงกว่า "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22" ร้อยละ 7.6
-รวมแล้วเม็ดเงินสะพัดกว่า 19,000 ล้านบาท
2. สัดส่วนประเภทรถ (ร้อยละ)
ครั้งที่ 23 22 21
รถเก๋ง 51.3 48.2 50.5
รถกระบะ 29.7 31.6 24.4
รถกิจกรรมกลางแจ้ง 9.5 9.5 7.9
รถอเนกประสงค์ 7.0 8.6 13.4
อื่นๆ 2.5 2.1 3.8
- ประเภทรถขายดีที่สุดคือ รถเก๋ง ร้อยละ 51.3
- เก๋งขายได้มากขึ้น แต่กระบะขายได้ลดลง
- รุ่นรถที่ขายดีที่สุดตามลำดับ คือ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก/ฮอนดา ซีวิค/มิตซูบิชิ ทไรทัน
3. อันดับรุ่นรถที่ขายดีที่สุด แบ่งตามประเภท
รถเก๋งเล็ก โตโยตา โซลูนา วีออส ฮอนดา ซิที ฮอนดา แจซซ์
รถเก๋งกลางเล็ก ฮอนดา ซีวิค นิสสัน ทิอิดา มาซดา 3
รถเก๋งกลาง โตโยตา แคมรี นิสสัน เทอานา ฮอนดา แอคคอร์ด
รถเก๋งกลางหรู โวลโว เอส 80 บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 เอาดี เอ 6
รถกระบะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก มิตซูบิชิ ทไรทัน อีซูซุ ดี-แมกซ์
รถกิจกรรมกลางแจ้ง ฮอนดา ซีอาร์-วี โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ อีซูซุ มิว-7
รถอเนกประสงค์ มิตซูบิชิ สเปศแวกอน โตโยตา อวันซา ซังยง สตาวิค
รถสปอร์ท เอาดี ทีที ซูบารุ อิมพเรซา มาซดา เอมเอกซ์-5
รถตู้ เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต โตโยตา คอมมิวเตอร์ โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์
- รถของบริษัทรถยนต์ที่นำมาจัดแสดง เฉพาะบริเวณ ฮอลล์ 1-2 (สำรวจวันที่ 6 ธันวาคม 2549) มีราคารวมกันทั้งหมดถึง 1,090,434,800 บาท
กิจกรรม/สินค้าหลากหลายสไตล์ สื่อสากล ฯ
ผู้จัดงานมีกิจกรรมเพื่อชิงของรางวัลมากมาย อาทิ การจับรางวัลซื้อสินค้าชิงสกูเตอร์ไฟฟ้าฟรีทุกวัน ทั้งยังจัดแสดงเทคนิคการทดสอบรถยนต์ที่ได้มาตรฐานอันยาวนานกว่า 30 ปี
นอกจากนี้ ยังนำสินค้าลิขสิทธิ์ของงาน MOTOR EXPO มาจำหน่ายให้ผู้เข้าร่วมงานได้ซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึกมากมาย อาทิ พวงกุญแจ เสื้อยืด กระเป๋า ฯลฯ นอกจากนี้ยังมี ไวน์ MOTOR EXPO รุ่นพิเศษ ชั้นดีจากไร่ กราน-มอนเต เขาใหญ่ มาจำหน่ายด้วย
MOTOR EXPO DESIGN AWARD 2006
การประกวดออกแบบยานยนต์ครั้งที่ 7 หรือ THE 7th MOTOR EXPO DESIGN AWARD 2006 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) มีนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบจากหลายสถาบันการศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันอย่างเอาจริงเอาจัง ทั้งยังได้รับโอกาสนำเสนอผลงานด้วยตัวเองแก่คณะกรรมการ ซึ่งมี ทากาสุกุ เซกิโมโต SENIOR EXPERT MITSUBISHI MOTORS CORPERATION และ อนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่าซื้อบริษัท ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นผู้มอบรางวัล
ผลการประกวดมีดังนี้
ประเภทออกแบบยานยนต์
รางวัล ชื่อ สถาบัน
ชนะเลิศ นส. วธนัฏฐา โกสีหเดช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รองชนะเลิศอันดับ 1 นายอารยนันท์ มากชู/นายวิสิทธิ์ กวิลวงศ์วิท/นายวิทวัส ประพันธ์/นายวิค
เตอร์ อัมพรดนัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รองชนะเลิศอันดับ 2 นส. ชวรัตน์ กิติมหาศักดิ์/นส. สิวะพร คำตัน/นายภัสสร เกียรติพงษ์ถาวร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชมเชย นายธนภัทร์ หนูนิมิตร/นายอภิวัฒน์ บูรณสรรค์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
นายชวกร จิระพิริยะเลิศ/นายภาณพ คุณวัฒน์/นายณัฏฐ์ชยกร พุฒิเมธปรีดิพา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นายวรันธรณ์ กิตติวงษ์สุนทร/นายสุขุม บุพพรรณชาติ/นายวรัณญู สรเศรษฐกุล/นายพีรกิต นาคธรรมขันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประเภทออกแบบชิ้นส่วน
ชนะเลิศ นายณฐพงศ์ พ่วงภิญโญ
รองชนะเลิศอันดับ 1 นายสิทธา อธิกุลรัตน์
รองชนะเลิศอันดับ 2 นายรักชาติ บุญยง
ลานแสดงศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ไทย
บริเวณด้านหน้าฮอลล์ ได้จัด "ลานแสดงศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ไทย" ขึ้น มีการจัดแสดงศิลปดนตรีไทย ศิลปะการฟ้อนรำ การละเล่นแบบไทย โดยนักเรียน นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่ออนุรักษ์ และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ที่นับวันจะหาดูได้ยากขึ้นเรื่อยๆ
ศิลปินน้อย MOTOR EXPO
จัดแสดงผลงานศิลปกรรมสร้างสรรค์ของศิลปินน้อยวัย 6-12 ปี ที่กล้าคิด กล้าแสดงออกในรูปแบบการประกวดแข่งขัน รวมทั้งเป็นการจัดแสดงผลงานของเด็กๆ เพื่อให้ได้ใช้ความคิดในทางสร้างสรรค์ ตามแนวคิดของงาน คือ "ทุกเส้นทาง ทุกแห่งหน...ยานยนต์พลังชีวภาพ"
SPIRIT OF THE 4x4 DRIVING SCHOOL
สนามฝึกขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ บริเวณด้านหน้าอาคารชาลเลนเจอร์ 1 ออกแบบได้สมจริง ด้วยการจำลองอุปสรรคจากธรรมชาติมาเป็นสถานีเรียนรู้ โดยมีทั้งสิ้น 7 สถานี ประกอบด้วย รางเลื่อนสลับล้อ/เนินเอียงซ้าย/เนินเอียงขวา สะพานสลับล้อ/ทางหิน/สะพานสูง และระนาบสลับ ทั้งยังจัดหลักสูตรเร่งรัด ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยครูฝึกที่มีความเชี่ยวชาญ
นอกจากนี้ ยังมีบริษัทรถยนต์หลายยี่ห้อร่วมกับสนามทดลองขับแห่งนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ต้องการซื้อรขับเคลื่อน 4 ล้อ ภายในงาน ได้มาทดลองสมรรถนะก่อนตัดสินใจซื้อ และที่สนามแห่งนี้ยังเป็นที่รวมพลของเหล่าผู้ผ่านการอบรม SPIRIT OF THE 4x4 DRIVING SCHOOL พร้อมด้วยบรรดากลุ่มชมรมผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั่วประเทศอีกด้วย
คุณที่เขียนเรื่องพาชมงานในฮอล์หน้าแรกๆ เขาไม่พลาดที่จะขอทดลองขับในสนามดูบ้าง โดยมีครูฝึกคอยให้คำแนะนำที่ถูกต้อง การได้มาขับครั้งนี้ทำเขาให้รู้ว่าอุปสรรคต่างๆ ที่เราเจอในพื้นที่จริง สามารถผ่านไปได้ถ้ามีสติ (แต่ดูหน้าเหมือนจะขาดสติแล้ว เพราะตกใจมาก) และค่อยเป็นค่อยไป การได้มาขับทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES
ลาน CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES ดังกระหึ่มขึ้นมา เป็นการรวมพลรถพลังเสียงกว่า 100 คัน และบริเวณเดียวกันยังมี CAR STEREO ACTIVITIES การแสดงจากบริษัทเครื่องเสียงชั้นนำ นำรถ
ยนต์ที่แต่งชุดเครื่องเสียงครบเครื่อง แบบเต็มพลัง จำนวนมากมาแสดง
โคโยที ที่แต่งตัวมิดชิดกว่าปีที่ผ่านมาออกมาวาดลวดลายร้อนแรง ทำเอาบรรดาหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ หายใจแทบไม่ทัน ทั้งที่แต่งตัวกันมิดชิดแล้วนะเนี่ย
ดาราก็มางาน
ฟอร์มูลา มี 3 คำถามให้ดาราตอบ
1. ประทับใจอะไรในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 23 นี้ ?
2. ถ้าเปรียบตัวเองเป็นรถยนต์ อยากเป็นรถประเภทอะไร ?
3. ถ้าตัวคุณเลือกได้ อยากเป็นเทคโนโลยีชีวภาพแบบไหน ?คำตอบข้อสุดท้ายน่าสนใจ ถ้าทำได้จริงก็เยี่ยมไปเลย
ฝันดี จรรยาธนากร (ใหญ่)
1. ฮอล์ใหญ่ขึ้น มีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวตอนสิ้นปีเยอะ และมีแคมเปญน่าสนใจมากมาย
2. ฟอร์ด มัสแตง รุ่น 2 ประตู ผมว่ามัน เก่า แต่คลาสสิค
3. อยากเป็นไฟฟ้า ถ้าได้แหล่งกำเนิดจากนิวเคลียร์จะยิ่งดี เพราะไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม
อาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้แสลม)
1. เดินง่ายขึ้น รู้สึกจะกว้างขวางขึ้นเยอะ
2. รถสปอร์ท นั่งได้ 2 คน ไม่มี เหตุผล ชอบน่ะครับ
3. พลังลม เพราะไม่สิ้นเปลือง หาได้ง่ายๆ ทุกที่
เปรมณัช สุวรรณานนท์ (วีเจ เป็ก)
1. กว้างขวางขึ้นมาก สามารถมองเห็นทุกบูธว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง
2. รถสปอร์ท เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค หรือ โลทัส เพราะดูปราดเปรียว
3. ไฟฟ้า เพราะดูรวดเร็วทันใจ ทันสมัยดี
นลินธารา โฮเลอร์ (ซารา AF3)
1. มีหลายบูธให้คนได้เดินดู ทำให้เลือกซื้อได้ง่ายขึ้น
2. มอเตอร์ไซค์ เพราะโฉบเฉี่ยวและคล่องแคล่วเหมือนซาราค่ะ
3. แสงอาทิตย์ เพราะมีอยู่ตลอด ไม่มีเสียทรัพยากร (เธอเป็นคนประหยัดน่ะ)
ศุภักษร ไชยมงคล (กระแต)
1. พื้นที่ดูใหญ่ขึ้น เดินสบาย
2. รถสปอร์ท เพราะเป็นคนใจร้อน ขับรถเร็ว
3. ไฟฟ้า เพราะสมัยนี้น้ำมันแพง ไม่อยากจ่ายค่าน้ำมันแลัวค่ะ
มิณฑิตา วัฒนกุล (มิ้น AF3)
1. คนเยอะมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะที่ได้มางานนี้
2. รถครอบครัวขนาดใหญ่ ดูอบอุ่นไปไหนไปกัน
3. แกสโซฮอล เท่านั้น (แต่จริงๆ เธอยังขับรถไม่เป็นเลย)
เกียรติกมล ล่าทา (ตุ้ย AF3)
1. มาครั้งแรกเลยครับ ยิ่งใหญ่มากๆ
2. รถแต่งสวยๆ เท่ๆ หรูๆ ยี่ห้ออะไรก็ได้
3. ไบโอดีเซล เพราะเป็นพลังงานทดแทนที่ในหลวงทรงคิดค้นขึ้นมา
วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ (จอห์น)
1. ยิ่งใหญ่กว่าเดิมมากเลยครับ
2. เก๋งสปอร์ท โหลดนิดหน่อย เครื่องแรง ดูหรู แต่ยังสปอร์ทอยู่
3. ไฟฟ้า เพราะเป็นพลังงานที่สะอาด
สักกทัศน์ กุลไพศาล (ต้าร์ AF3)
1. มาเดินงานทุกปี เห็นความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด พื้นที่กว้างขวางขึ้น
2. ชอบแนวทะมัดทะแมง ใหญ่หน่อย เพราะเพื่อนเยอะ
3. ไฟฟ้า เพราะสามารถนำไปใช้ได้หลายอย่าง มีประโยชน์ต่อส่วนรวมมากด้วย 10 ที่สุดใน "มหกรรมยานยนต์"
1. นิทรรศการที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
มากกว่าคำบรรยาย สำหรับพระอัจฉริยภาพด้านพลังงานทดแทนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ซึ่งในงานทุกคนมีโอกาสได้ชมนิทรรศการที่ยิ่งใหญ่นี้พร้อมกัน
2. รถราคาแพงที่สุด
รถที่มีราคาค่าตัวแพงที่สุด คือ สไปเคอร์ (SPYKER) รุ่น ซี 8 ดับเบิล 12 เอส รถจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย เฮนดริค เจน และจาโคบัส สไปจ์เคอร์ ผลิตจากอลูมิเนียม เป็นงานแฮนด์เมดทั้งคัน มีเครื่องยนต์ วี 8 ขนาด 4.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. แรงบิดอยู่ที่ 480 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ ความเร็วสูงสุด 345 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.5 วินาที ราคาค่าตัว 42.7 ล้านบาท
3. รถแรงที่สุด
รถแรงที่สุดของปีนี้เป็นรถจาก MTM MOTOREN TECHNIK MAYER สำนักแต่งชื่อดังจากประเทศเยอรมนี รุ่น เอมทีเอม ทีที บีโมโท ด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบ 2 เครื่อง มีกำลังสูงสุดรวมกันเท่ากับ 740 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 3.5 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 374 กม./ชม.
4. รถขี้อายที่สุดรถขี้อายที่สุดในงานต้องยกให้กับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 2.5 ลิตร แรงม้าสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 410 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 5 จังหวะ รถที่นำมาแสดงถูกปิดกันทั้ง 4 ด้าน ด้วยกระจกฝ้า ที่แทบมองไม่เห็นข้างใน
5. รถขายดีที่สุดในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23" นี้มียอดจำหน่ายรถทั้งสิ้น 17,106 คัน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดถึง 19,000 ล้านบาท ส่วนวันที่มียอดจำหน่ายสูงสุด คือ วันที่ 10 ธันวาคม มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 2,519 คัน สำหรับรถที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในงาน ได้แก่ รถจากค่าย โตโยตา ที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 5,529 คัน
6. รถเก่าที่สุดในงานนอกจากจะได้ชมนวัตกรรมยานยนต์จากค่ายต่างๆ กว่า 30 ค่าย คุณรู้หรือไม่ว่า รถเก่าที่สุดมีอายุกี่ปี ? บางท่านอาจไม่ทันได้สังเกต รถเก่าที่สุดของงานนี้อยู่ที่บูธของสมาคมรถโบราณคือ ออสติน เซเวน ผลิตมาตั้งแต่ปี 1937 หรือประมาณ 70 ปีที่ผ่านมา เก่าพอไหมล่ะ
7. บูธที่มีรถจอดแสดงมากที่สุดบูธที่มีรถโชว์มากที่สุดเป็นของ เอสอีซี กรุพ มีรถให้เลือกชมมากถึง 37 คัน
8. พริททีที่ฮอท และเป็นข่าวมากที่สุดพริททีที่ฮอทที่สุด รวมทั้งเป็นข่าวคราวมากที่สุดของปีนี้ คือ สาวงามจากบูธ อัลฟา โรเมโอ เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากวันเปิดงาน หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ รายการข่าวทางโทรทัศน์ทุกช่อง ต่างพร้อมใจกันเสนอข่าวของสาวงามบูธนี้กันอย่างพร้อมเพรียง ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้นคงไม่ต้องบอกนะครับ
9. บูธที่มีพริททีมาก และพริททีที่รวยที่สุดรถยนต์กับสาวงามย่อมเป็นของคู่กัน สีสันในงานที่ช่วยดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาในบูธ คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า พริททีก็มีส่วน บูธที่มีพริททีมากที่สุดในงานนี้ ได้แก่ บูธยนตรกิจ กรุพ ซึ่งนำสาวสวยมาอวดโฉมกันถึง 14 คนส่วนสาวงามที่มีรายรับมากที่สุดเป็นของสาวงามจากบูธ อัลฟา โรเมโอ หล่อนรับทรัพย์วันละ 4,000 บาท เมื่อจบงาน 11 วัน พวกเธอก็จะมีเงินในกระเป๋า 40,000 บาทเป็นอย่างต่ำ สาวสวยคนไหนอยากได้รายรับงามๆ อย่างนี้ ปลายปีก็ลองไปสมัครแข่งกันดู
10. รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่แต่งแพงที่สุดรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ตกแต่งมาโชว์ในงานนี้ คันที่ตกแต่งได้แพงที่สุดคือ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่มาพร้อมกับยาง ขนาด 33x14.5x16 ค่าอุปกรณ์ชุดแต่งทั้งหมดไม่รวมค่าแรง ประมาณ 400,000 บาท
ปีล่าสุดนี้หลวงท่านสั่งนักสั่งหนาว่า ทั้งโคโยที และพริทที ขอให้แต่งตัวเรียบร้อย ไม่โป๊เปลือยยั่วยวนเกินอายุ
หลังงานจบ แว่วมาว่าหลวงท่านพอใจว่าแต่งตัวได้ไม่เกินงาม แต่ก็ไม่เห็นว่ามันจะต่างจากปีก่อน ก็คือ ไม่เห็นจะโป๊เท่าไรอยู่แล้ว
เลยนำภาพมาให้คุณชม ว่าเหล่าอนงค์ทั้งหลาย เธอแต่งกายได้มิดชิดสวยงาม แถมยังแฝงความน่ารัก กุ๊กกิ๊กไว้เต็มเปี่ยมเลยล่ะ
โกรธ-เศร้า-ต๊อง "สวย"
12 วันของการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23" "พริทที" สีสันพราวพร่างในงาน ก็มีบ้างเหมือนกันที่ต้องพบเจอกับเรื่องไม่สบอารมณ์
หลายครั้งอาจ "โกรธ" และไม่พอใจ บรรดาหัวงู ช่างภาพบางคนที่เรื่องมาก หรือผู้ชมงานที่เสียมารยาท
หลายครั้งอาจ "เศร้า" เพราะโดนดุ ผิดหวังกับการทำงาน หรือจากสิ่งที่คาดหวังจากผู้ชมงาน
หลายครั้งอาจ "ต๊อง" เพราะก่งก๊ง งง เบลอ จากความโกรธ และความเศร้าที่เธอเจอมาจังๆ
แต่ทุกครั้ง "พริทที" ก็ต้อง"สวย" เสมอ
เพราะนี่คือหน้าที่ในอาชีพของเธอ ที่ช่วยสนับสนุนงานแสดงรถยนต์ เป็นส่วนเสริมภาพลักษณ์สินค้า สร้างความครึกครื้น สนุกสนาน รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้แก่ผู้ชมงาน
ก็สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ทุกคนต้องการมิใช่หรือ ?!?
ในงาน เธอแสดงออกได้เพียงความ "สวย" ส่วน 3 อารมณ์แรก ให้ตายเถอะ ! เธอไม่อาจแสดงออกต่อหน้าผู้ชมงานได้อย่างเด็ดขาด
"ฟอร์มูลา" จึงขอปันเนื้อที่ส่วนนี้ให้กับบรรดาพริทที เพื่อให้พวกเธอได้ผ่อนคลาย และให้คนที่ "รู้จัก" หัวใจของพริททีเพียงเศษเสี้ยว ได้ "รู้ใจ" เธอมากขึ้น
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8760