ทั่วไป
"ลามินา" ฟีล์มกรองแสงจากประเทศสหรัฐอเมริกา นำเข้า และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง ส่วนหนึ่งได้มาจาก ด้วยน้ำพักน้ำแรงของทีมงาน ผู้อยู่เบื้องหลัง ที่มุ่งมั่นและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
"ลามินา" ฟีล์มกรองแสงจากประเทศสหรัฐอเมริกา นำเข้า และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง ส่วนหนึ่งได้มาจาก ด้วยน้ำพักน้ำแรงของทีมงาน ผู้อยู่เบื้องหลัง ที่มุ่งมั่นและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
"เล่นเป็นทีม" ฉบับนี้ เจาะใจ และล้วงลึก ถึงกระบวนการทำงานร่วมกันของ "ทีมการตลาด ลามินา"
จันทร์นภา สายสมร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด
การศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และระดับปริญญาโท สาขาบริหารการจัดการด้านการตลาด (MIM: MASTER'S DEGREE PROGRAM IN MARKETING) ภาคภาษาอังกฤษ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มงานจากการเป็นผู้แทนฝ่ายขาย บริษัท ซายน์เทค จำกัด จากนั้นรับหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายขาย แผนกเครื่องมือแพทย์ บริษัท ยู. เอส. ซัมมิท (โอเวอร์ซีส์) จำกัด และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด
หลักเกณฑ์การคัดเลือกทีมงาน พิจารณาจากการเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรเทคโนเซลได้ โดยยึดหลักการทำงานร่วมกันเป็นทีม คือ ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ต้องเปิดใจรับฟังโดยปราศจากความอคติ รู้จักเสียสละ มีไมตรีจิต และความรักต่องาน องค์กร และเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งผู้มีพระคุณต่อบริษัท ฯ นอกจากนั้น สิ่งสำคัญ คือ ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง
ทีมการตลาดเทคโนเซล จำต้องมีผู้นำ ที่กล้าคิด กล้าทำ เก่งงาน และเก่งคน จึงเล็งเห็นศักยภาพของบุคลากรเป็นสำคัญ ตัวอย่างเช่น
ภัทรา เริ่มต้นจากการเป็นเลขาส่วนตัว มีหน้าที่ประสานงานทุกฝ่าย มีความสามารถในการประสานงานที่ดี ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี จนเป็นที่ไว้วางใจ มีความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ จากประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน จึงมองเห็นถึงความสามารถในการทำงานด้านการตลาด จึงปรับเปลี่ยนให้มารับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด
ทีมการตลาด ลามินา ทั้ง 3 คน ล้วนมีความสามารถ หน้าที่รับผิดชอบ รวมถึงบุคลิก แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ มีใจรักในงาน องค์กร เพื่อนร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่าย ถือเป็นทีมงานที่มีสปิริท เหมาะกับโลกแห่งธุรกิจที่ไม่เคยหยุดนิ่ง โดยหวังว่าทีมนี้จะรักษาความเป็นทีมที่เปิดใจ พร้อมพัฒนาศักยภาพในทุกด้าน และสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และสังคมตลอดไป รวมถึงรักษา "ความเป็นนักคิดนอกกรอบ" เสมอมา
ภัทรา ธรรมวิญญู
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มต้นทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการกองบรรณาธิการ สำนักพิมพ์นิตยสารยานยนต์ ประมาณ 10 ปี จากนั้นเข้าร่วมงานกับ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ด้วยตำแหน่งเลขานุการกรรมการผู้จัดการ จนกระทั่งผู้บริหารมองเห็นถึงศักยภาพในการทำงาน จึงให้โอกาสเปลี่ยนสายงานมาทางด้านการตลาด ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด หลังจากนั้น 1 ปี จึงได้เลื่อนเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดเมื่อเดือนมกราคม 2549 ที่ผ่านมา
หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ครอบคลุมตั้งแต่ การวางแผน กำหนดกลยุทธ์ การวางงบประมาณ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การกำหนดกิจกรรมทุกประเภท ทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมถึงการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน ซึ่งใช้หลักเกณฑ์ โดยมองที่ความสามารถ ตั้งใจจริง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเป็นหลัก
ลามินา เป็นสินค้าคุณภาพ ที่เน้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค รวมถึงไม่โฆษณาเกินจริง ดังนั้นลักษณะงานด้านการตลาดจะมีลักษณะเฉพาะที่เด่นชัด คือ ความรอบคอบ เนื่องจากงานต้องเกี่ยวเนื่องกับลูกค้าผู้ติดตั้งฟีล์มกรองแสง ผู้แทนจำหน่าย ลามินา กว่า 300 แห่ง ทั่วประเทศ บริษัทคู่ค้า โรงงานผลิต ซัพพลายเออร์ต่างๆ และสื่อมวลชน ซึ่งต้องอาศัยการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีเพื่อนร่วมทีมที่รู้ใจ โดยมีเป้าหมาย และวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ เน้นเรื่องความแข็งแกร่ง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สื่อสารชัดเจน ตรงไปตรงมา พูดคุยกันอย่างเปิดเผย หากเกิดปัญหาในทีม ต้องรีบหารือและแก้ไข โดยการพูดคุยกันให้เข้าใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่รอให้เกิดปัญหาก่อนแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง
"รักองค์กร ทำองค์กรนี้ให้เหมือนกับเป็นบ้านของเรา คือ ที่ที่เราจะเติบโต และอาศัยอยู่ ถ้าทุกคนคิดได้อย่างนี้ ก็จะทำงานร่วมกันจนประสบความสำเร็จ"
ความภาคภูมิใจในองค์กรนี้ คือ การได้ทำงานที่ใจรัก กับงานทุกชิ้นที่ทำ มีหัวหน้างานที่เป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อนร่วมงานหารือกันได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจกัน รวมไปถึงการสร้างคน ซึ่งถือว่าภูมิใจมากกว่าผลงาน
"จุดอ่อนที่เราควรพัฒนา ถือเป็นจุดแข็งและจุดอ่อนในจุดเดียวกัน คือ ค่อนข้างคิด ทำ และตัดสินใจ รวดเร็ว มีความหนักแน่น มั่นใจสูง บางครั้งต้องลดดีกรีลงบ้าง อารมณ์อาจรุนแรงไป แต่ข้อดี คือ ยังรับฟังความเห็นของคนรอบข้างตลอดเมื่อเกิดปัญหา จะรีบหาทางแก้ไข พูดจากับน้องๆ ในทีมอย่างตรงไปตรงมา และชัดเจน ส่วนเป้าหมายในชีวิตขณะนี้ คือ อยากทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจให้ "ลามินา" เป็นลูกจ้างมืออาชีพที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่องค์กร และรักษาภาพลักษณ์ความเป็นอันดับ 1 ให้ยืนยงยาวนาน"
กัลยาลักษณ์ ขาวกระจ่าง
เจ้าหน้าที่การตลาดอาวุโส
จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น เหตุผลที่เลือกเรียนด้านนี้ เพราะชอบพบปะผู้คน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย เริ่มงานสถานที่แรกด้วยการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ฝ่ายต้อนรับ ตอบข้อซักถามลูกค้า ที่ห้างสรรพสินค้า เธอะมอลล์ สาขาบางแค ทำได้ประมาณ 8 เดือน จึงเปลี่ยนมาทำด้านประชาสัมพันธ์ ที่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ได้ 9 ปี จากนั้นเข้ามาร่วมงาน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่การตลาดอาวุโส กับ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด
หน้าที่รับผิดชอบหลัก คือ ส่งเสริมการขาย ประชาสัมพันธ์ และดูแลภาพลักษณ์ขององค์กร ซึ่งต้องดูแลควบคู่ไปกับงานด้านการโฆษณาและการตลาด รวมถึงงานด้านส่งเสริมการขาย โดยมีหลักเกณฑ์ในการทำงาน คือ ใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาผนวกกับสิ่งใหม่ พร้อมกับเรียนรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ซึ่งองค์กรนี้ได้มอบหมายงานให้มีหน้าที่ความรับผิดชอบมากขึ้น จึงถือว่าได้รับโอกาสเพิ่มขึ้น ทั้งยังได้แสดงความคิดเห็นและใช้ความรู้ความสามารถทั้งหมดอย่างเต็มกำลัง
หลักการทำงานเป็นทีมที่สำคัญที่สุด คือ ความสามัคคี ซึ่งต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทุ่มเทอย่างเต็มร้อย เมื่อมีปัญหา จะแก้ไขด้วยการพูดคุยกันทันที โดยไม่ปล่อยให้ค้างคา
"สำหรับทีม ลามินา ขณะนี้ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดแล้ว ทีมงานของเราพร้อมที่จะทำงานตลอดเวลา แต่สิ่งที่ไม่เพียงพอสำหรับเรา คือ "เวลา" เพราะงานทุกชิ้นวิ่งเข้ามาหาเราเรื่อยๆ ตลอดทุกเวลา นาที"
ส่วนผลงานที่ภาคภูมิใจนั้น คือ งานฉลองครบรอบ 10 ปี ลามินา ฟีล์ม ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และงานออกมาสมบูรณ์แบบ โดยคาดหวังถึงเป้าหมายหน้าว่า จะสร้างภาพลักษณ์ ให้ผู้บริโภคได้รู้จัก เทคโนเซลล์ ฯ มากยิ่งขึ้น ว่าเป็นผู้นำเข้าฟีล์มกรองแสง ลามินา และพร้อมที่จะทำงานอย่างทุ่มเท ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
อุทัย ตุลัมย์
เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด
กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะบริหารการตลาด มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เริ่มงานแรกที่ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ด้วยหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพ ฝ่ายคลังสินค้าประมาณ 3 ปีแล้ว จากนั้นผู้บริหารมองเห็นถึงความสามารถ และความตั้งใจจริง จึงให้โอกาสเปลี่ยนสายมาร่วมงานกับฝ่ายการตลาดของบริษัท ด้วยหน้าที่หลัก คือ ดูแลงานด้านอุปกรณ์ส่งเสริมการขาย และการจัดกิจกรรมการออกบูธของ ลามินา ทั้งหมด จะเห็นได้จากงาน มอเตอร์ เอกซ์โป ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับบทบาทหน้าที่หลากหลาย จากงานนี้ ถือเป็นผลงานที่สร้างความภาคภูมิใจ และประสบความสำเร็จมากที่สุด
"เรามีงานกิจกรรมการตลาด ทั่วประเทศอย่างสม่ำเสมอ งานใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ผมได้แสดงความสามารถเต็มที่ ที่ผ่านมาคือ งาน มอเตอร์ เอกซ์โป ซึ่งทำให้ผู้จัดการเห็นว่าเราน่าจะก้าวไปได้ จึงขอตัวมาช่วยงานในฝ่ายการตลาด ซึ่งแต่เดิม ได้ตีกรอบความคิดของฝ่ายนี้ไว้แบบหนึ่ง แต่เมื่อได้เข้ามาสัมผัสแล้ว เหมือนโลกใบใหม่ที่เป็นเปรียบเสมือนรังที่อบอุ่น และมีสิ่งให้เรียนรู้มากมาย ไม่มีวันจบสิ้น โดยไม่ต้องเสียค่าวิชาใดๆ"
หลักในการทำงาน คือ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด และเรียนรู้ให้มากที่สุด เพื่อพัฒนาเนื้องานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ จากการได้เข้ามาร่วมงานกับทีมการตลาด ได้รับสิ่งดีๆ และความเจริญก้าวหน้า รวมถึงประสบการณ์ทำงานที่มากขึ้น ซึ่งทีมนี้ให้ทั้งความรู้ ความเป็นกันเอง ความอบอุ่น สำคัญที่สุด คือ ทำงานกันเป็นทีม เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แค่มองตาก็สื่อสารกันเข้าใจ
เรื่องโดย : ภูริยา คงอัยรา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8620