ธุรกิจ
คมกริช นงค์สวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวเปิดเผยว่า ฟอร์ด จัดงาน "ฟอร์ดเรนเจอร์ ออนทัวร์" เพื่อมุ่งเน้นให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองขับ และได้สัมผัสกับพลังเครื่องยนต์ ดูราทอร์ค ภายในงานจะมีการแสดงการขับขี่ พิคอัพ เรนเจอร์ ที่น่าตื่นตาตี่นใจ โดยนักขับมืออาชีพ เพื่อแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงขุมพลังจากแรงบิดของเครื่องยนต์คอมมอนเรลใหม่ ที่ให้อัตราเร่ง การออกตัว การใช้งานบรรทุก หรือความทรงพลังที่หนือกว่าพิคอัพที่มีอยู่ในตลาด
ฟอร์ด
จัดคอนเสิร์ท พิสูจน์พลัง ดูราทอร์ค
คมกริช นงค์สวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวเปิดเผยว่า ฟอร์ด จัดงาน "ฟอร์ดเรนเจอร์ ออนทัวร์" เพื่อมุ่งเน้นให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองขับ และได้สัมผัสกับพลังเครื่องยนต์ ดูราทอร์ค ภายในงานจะมีการแสดงการขับขี่ พิคอัพ เรนเจอร์ ที่น่าตื่นตาตี่นใจ โดยนักขับมืออาชีพ เพื่อแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงขุมพลังจากแรงบิดของเครื่องยนต์คอมมอนเรลใหม่ ที่ให้อัตราเร่ง การออกตัว การใช้งานบรรทุก หรือความทรงพลังที่หนือกว่าพิคอัพที่มีอยู่ในตลาด
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสนุกสนานอีกมากมายให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสนุก รวมถึงการเล่นเกมส์ลุ้นรางวัล และที่สำคัญยังปิดท้ายด้วยมหกรรมฟรีคอนเสิร์ท ลูกผู้ชายพลังแกร่ง ที่ยกทัพศิลปินดังทั้งแนว รอค นำโดย "หนุ่ย-อำพล" /"เสก-โลโซ" และลูกทุ่งยอดฮิทที่มี "กุ้ง-สุทธิราช"/"ยิ่งยง ยอดบัวงาม" ผลัดเปลี่ยนกันมาให้ความบันเทิงแก่ลูกค้า ฟอร์ด ทั่วประเทศ
พร้อมกันนี้ลูกค้าจะได้สัมผัส และชมโฉม ฟอร์ด เอฟ-150 และ เอฟ-250 รถพิคอัพที่ติดอันดับขายดีที่สุดในโลกของ ฟอร์ด ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนา ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ รวมทั้งรถยนต์ ฟอร์ด โฟคัส และรถ เอสยูวี ยอดนิยมทั้ง 2 รุ่น คือ ฟอร์ด เอสเคพ และ ฟอร์ด เอเวอเรสต์
เชฟโรเลต์
เร่งขยาย "โกฟาสต์ เอกซ์เพรสส์ เซอร์วิศ"
วิลเลียม บอทวิค ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชีย แปซิฟิค จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้เปิดบริการรูปแบบใหม่ โกฟาสต์ เอกซ์เพรสส์ เซอร์วิศ สาขาแรก เชฟโรเลต์ รามอินทรา นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า ดังนั้นเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น บริษัทจึงได้ขยายบริการแห่งที่ 2 เชฟโรเลต์ สาทร
สำหรับ โกฟาสต์ เอกซ์เพรสส์ เซอร์วิศ จะมอบความสะดวกสบาย และการบริการระดับมืออาชีพแก่ลูกค้า ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และการตรวจเชคระบบพื้นฐานต่างๆ 20 รายการ ในเวลาเพียง 29 นาที และจากการตอบรับการให้บริการในครั้งนี้ ในปีนี้บริษัทวางแผนตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศ และมีแผนที่จะขยายเพิ่มเป็น 15 แห่ง
ด้าน เกียรติ ตั้งตรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีทรอยท์ ออโตเซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ จนถึงปัจจุบัน มีรถที่เข้ามารับบริการหลังการขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2547 มีรถเข้ามารับบริการ 5,092 และเพิ่มเป็น 6,410 คันในปี 2548 ทำให้มีความจำเป็นต้องพัฒนารูปแบบบริการใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองให้บริการลูกค้าอย่างรวดเร็วทันใจ และคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพเช่นเดิม
การบริการตรวจเชค โกฟาสต์ เอกซ์เพรสส์ เซอร์วิศ เป็นบริการรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ ไม่มีเวลามากในการนำรถเข้ารับบริการ โดยให้การดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น ซึ่งรวมตั้งแต่การตรวจเชคชิ้นส่วนที่จำเป็นต่างๆ ทั้งภายใน/นอกรถยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อความปลอดภัย และการยืดอายุการใช้งานของรถ โดยช่างเทคนิคผู้ชำนาญที่ผ่านการฝึกอบรม และได้รับประกาศนียบัตรรับรองตามมาตรฐาน เชฟโรเลต์
ปตท.
ได้รับเลือกเป็น "สุดยอดสถานีบริการน้ำมันไทย"
สรัญ รังคสิริ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำปี 2549 (TRUSTED BRANDS) ของนิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์-สรรสาระ ปรากฏว่า "ปตท." ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทย ได้รับเลือกให้เป็น "บแรนด์สุดยอด สถานีบริการน้ำมันไทย" ประจำปี 2549 ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 8 (2542-2549) ซึ่งรางวัลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำ การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ ตลอดจนรูปแบบการให้บริการที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างแท้จริง การสำรวจ TRUSTED BRANDS โดย รีดเดอร์ส ไดเจสท์ เป็นการสำรวจบแรนด์ของสินค้า และการบริการ จากความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เริ่มทำการสำรวจครั้งแรกในปี 2542 ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน อินเดีย และ ฟิลิปปินส์ โดยมีหลักเกณฑ์ 6 ข้อในการพิจารณา คือ ความไว้วางใจ คุณภาพ คุณค่า ภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง การสนองความต้องการของผู้บริโภค และการพัฒนานวัตกรรมเพื่อนำเสนอรูปลักษณ์ หรือบริการใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภค
สรัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ธุรกิจน้ำมัน เป็นธุรกิจค้าเสรีมีการแข่งขันสูง อย่างไรก็ดี ปตท. ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 14 (นับตั้งแต่ปี 2536) มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันประมาณ 30 % ทั้งนี้ ปตท. มีเจตนารมณ์ยึดมั่นในการให้บริการที่มีคุณภาพดีที่สุด ควบคู่ไปกับการบรรเทาผลกระทบของประชาชน จากสถานการณ์น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และผันผวนตามภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยในปี 2548 ปตท. ช่วยรับภาระแทนผู้ใช้น้ำมันคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท และตั้งแต่ต้นปี 2549 เป็นต้นมา ปตท. ช่วยบรรเทาภาระผู้บริโภคแล้วกว่า 1,800 ล้านบาท
สยามยีเอสเซลส์ ฯ
ทุ่ม 16 ล้านบาท แจกคูปองเงินสด
เกริกกิจ เรืองปิตาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายแบทเตอรี จีเอส เปิดเผยว่า จากวิกฤติการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้รถต้องแบกรับภาระ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นบริษัทจึงได้ออกแคมเปญพิเศษสำหรับผู้ใช้รถโดยเฉพาะ ด้วยการแจกคูปองเงินสด 200 บาท จำนวน 80,000 ใบ คิดเป็นมูลค่า 16 ล้านบาท
สำหรับการแจกคูปองเงินสด บริษัทจะแจกโดยตรงแก่ผู้ใช้รถตามแหล่งชุมชน ห้างสรรพสินค้า และซูเพอร์สโตร์ ทั่วประเทศ ทั้งนี้คูปองเงินสดที่ลูกค้าได้รับสามารถนำไปใช้แทนเงินสด เมื่อซื้อแบทเตอรี จีเอส เฉพาะรถยนต์ และรถบรรทุก ได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนลูกใหม่ 15-20 %
แอดวานซ์ อินโฟร์ ฯ
รุกตลาดเข้าถึงหัวใจลูกค้า
วิกรม ศรีประทักษ์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านเทคโนโลยี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทได้ทำการสำรวจความต้องการของลูกค้า โดยยึดลูกค้าเป็นที่ตั้ง เพื่อจะได้รู้ถึงความต้องการ ซึ่งผลสำรวจพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และความต้องการของผู้ใช้บริการ พบว่าลูกค้ามีความต้องการในหลายด้าน ได้แก่ บริการด้านเครือข่ายที่มีคุณภาพ ครอบคลุมกว้างขวาง สัญญาณชัดเจน มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัย ต้องการความคุ้มค่าในการใช้บริการใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า และต้องการบริการหลังการขาย ทั้งในด้านบุคลากรที่ให้บริการ และช่องทางการติดต่อที่สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าได้อย่างดี
ดังนั้น เอไอเอส จึงปรับระบบการทำงานด้วยการหลอมรวมสานงานต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งสายงานที่ทำหน้าที่คิดค้น สรรหา พัฒนา สายงานผลิต สายงานขาย ตลอดจนสายงานบริการหลังการขาย และดูแลลูกค้า รวมถึง CALL CENTER ด้วยการให้สายงานเหล่านี้รวมเป็นเนื้อเดียวกันโดยมีศูนย์กลางยึดเหนี่ยวให้ทุกสายงานสามารถทำงานได้ในหลายๆ มิติ เพื่อส่งมอบบริการที่ดีแก่ลูกค้า ยึดถือเป็น "วิถีการทำงานแบบ เอไอเอส เพื่อลูกค้าของเรา"
วิกรม กล่าวต่อว่า "การรวมเป็นหนึ่งครั้งนี้ มีเป้าหมายหลัก ผลลัพธ์การทำงานที่ออกมา มากกว่าการยึดถือตามโครงสร้างบริหารงาน โดยสิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐาน คือ 1. การสร้างความเชื่อถือซึ่งกันและกันในทีมงาน 2. ความรวดเร็วในการให้บริการ เพื่อตอบสนองลูกค้าอย่างฉับพลัน จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอยู่ตลอดเวลา และ3. ความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การบริหารงาน เพื่อส่งมอบสินค้าบริการให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขันได้อย่างเหมาะสม โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งมอบสินค้าบริการถึงลูกค้าอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และมีประสิทธิภาพ ด้วยความมั่นใจว่า สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ เป็นสิ่งที่ลูกค้าพึงพอใจ และสามารถครองใจได้ยาวนาน ทั้งนี้แนวทางดังกล่าวจะสอดคล้องกับนโยบายการบริหารสูงสุดที่องค์กรยึดปฎิบัติ คือ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคุณ เป็นแรง
บันดาลใจในการสร้างสรรค์ของเราเสมอ เพื่อให้ผู้ใช้บริการยอมรับในสินค้าบริการ และเกิดศรัทธาที่ดีต่อองค์กรแบบยั่งยืน"
นิสสัน
เปิดตัว ลีซิง ในไทย
กมลเดช บุนนาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิสสัน ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นิสสัน ลีสซิ่ง ฯ ถือเป็นบริษัทในเครือใหม่ล่าสุดของ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ตั้งขึ้นเพื่อให้บริการทางด้านสินเชื่อแก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ใหม่ของ นิสสัน ในประเทศไทย เป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวก และให้บริการอย่างครบวงจร และผู้จำหน่าย ทางด้านการให้สินเชื่อ และบริการทางการเงิน
นอกจากนี้ยังได้นำระบบการให้บริการสินเชื่อผ่านระบบอินเตอร์เนทมาใช้เป็นรายแรกในประเทศไทย โดยจะทำการวางระบบซอฟท์แวร์ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างบริษัทกับผู้จำหน่าย เพื่อให้ผู้จำหน่ายสามารถเชื่อมต่อกับ นิสสัน ลีสซิ่ง ฯ สามารถตรวจสอบสถานะคำขอสินเชื่อด้วยตัวเองได้ตลอดเวลา โดยผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ และบริษัทจะส่งผลการอนุมัติด่วนภายใน 4 ชั่วโมง หลังจากที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน ไปยังผู้จำหน่ายอัตโนมัติผ่านระบบ อีเมล์ หรือ แฟกซ์ รวมถึงระบบ F&I (FINANCE & INSURANCE) การนำการเช่าซื้อรถยนต์ไปผนวกกับการจัดสินเชื่ออุปกรณ์ตกแต่ง และการประกันภัยรถยนต์
กมลเดช กล่าวต่อว่า "เพื่ออำนวยความสะดวก และให้บริการอย่างครบวงจร บริษัท ได้ทำข้อตกลงกับเครือข่ายบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำ ในการรับทำประกันภัยรถยนต์ของลูกค้าที่ใช้บริการเช่าซื้อด้วย พร้อมกันนี้ยังสามารถชำระค่างวด โดยหักผ่านบัญชีธนาคาร หรือชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร 4 แห่ง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ กรุงไทย ศรีอยุธยา และนครหลวงไทย หรือสั่งจ่ายเชคล่วงหน้าให้แก่ นิสสัน ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) ฯ
ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าในปี 2549 นี้ จะมียอดลูกหน้าเช่าซื้อประมาณ 5,450 สัญญา หรือคิดเป็น 10 % จากยอดขายรถนิสสัน ทั้งหมดภายในประเทศไทย และหลังจากที่วางระบบการให้บริการครอบคลุมทั้งประเทศ คาดว่าในปี 2550 จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 24 และจะเป็น 35 % ในปีถัดไป
มิตซูบิชิ
เพิ่มกำลังการผลิต
ฮิซาโยชิ คุมาอิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เริ่มส่งออก พิคอัพ ทไรทัน ไปยังตลาดยุโรป ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยในไตรมาสแรกมียอดการส่งออกไปแล้วกว่า 14,000 คัน ประเทศที่มียอดสั่งซื้อมากที่สุด คือ อังกฤษ 5,297 คัน รองลงมาเยอรมนี 1,738 คัน อิตาลี 1,608 คัน และ สเปน 1,417 คัน
เพื่อเป็นการรองรับตลาดที่เติบโตขึ้น บริษัทจึงได้เพิ่มกำลังการผลิตรถพิคอัพ ทไรทัน อีก 14 % จากเดิม 180,000 เป็น 200,000 คัน/ปี ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในด้านการส่งออก ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก และเป็นบทพิสูจน์สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของบริษัท ในการส่งออก รวมถึงแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของรถ มิตซูบิชิ ทไรทัน ผลิตจากฐานการผลิตภายในประเทศไทย
พร้อมกันนี้ถือว่า ตลาดยุโรป เป็นตลาดใหญ่ของ มิตซูบิชิ โดยในปี 2548 มียอดขายรวมสูงถึง 265,685 คัน คิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้น 17.7 % จากปี 2547
สำหรับตลาดในประเทศไทย บริษัทตั้งเป้าการขายไว้ที่ 50,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2548 ที่มีจำนวน 45,000 คัน แม้ว่าสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจโดยรวมจะยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ จะสรุปแล้ว
แอสแพค ออยล์ ฯ
คาสตรอล ปรับภาพลักษณ์ใหม่
กรรณิการ์ คณาธารณา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอสแพค ออยล์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น คาสตรอล และ บีพี เปิดเผยว่า จากการสำรวจและวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคกว่า 15,000 ราย ใน 20 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย พบว่าผู้บริโภคมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อตอบสนองผู้บริโภค คาสตรอล จึงได้ปรับภาพลักษณ์ใหม่ภายใต้คอนเซพท์ PBA (PRODUCT BRAND ARCHITECTURE)
ภาพลักษณ์ใหม่ของน้ำมันหล่อลื่น คาสตรอล จะแบ่งเป็น 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ SLX/EUDE/ MAGNATEC/GTX และ MOTOR OIL สินค้าในแต่ละตัว จะมีสูตรที่แตกต่างกัน เช่น ความมั่นใจในการขับขี่ เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ต้องการสิ่งที่ดีที่สุด ไม่สนใจเรื่องราคา ซึ่งการทำตลาดในครั้งนี้จะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจสินค้าได้ง่ายขึ้น และถือว่าเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนาสินค้า และการตลาด
นอกจากการปรับภาพลักษณ์ใหม่ ในเรื่องการขยายศูนย์บริการของ คาสตรอล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับ คาสตรอล ออโท เซอร์วิศ ที่ร่วมกับเจ้าของอู่ คาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 100 แห่ง ปัจจุบันมีอยู่ 400 แห่ง ปีนี้จะเน้นการพัฒนาคุณภาพมากกว่าปริมาณ ส่วน TRI ZONE ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ ได้พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 1,300 ปีนี้ตั้งเป้า 1,600 แห่ง พร้อมกันนี้คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 6 %
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8506