ทั่วไป
มาดใหม่ หัวใจแรง
ซีวิคถือเป็นรถยนต์ยอดนิยมที่ครองใจคนทั่วโลกมากกว่า 160 ประเทศ และมียอดจำหน่ายรวมกันมากกว่า 16 ล้านคัน นับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรกออกสู่ตลาดเมื่อเดือนกรกฎาคม 1972
ซีวิค ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 8 เหนือกว่า ซีวิค รุ่นเดิม ในทุกด้าน ทั้งความโดดเด่นของตัวรถ สมรรถนะความแรงและความประหยัด
ภายนอก
ไหลลื่น...ลู่ลม
ฮอนดา ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของ ซีวิค ใหม่ ในแบบ ONE-MOTION FRORM ให้สัมผัสที่ไหลลื่นและต่อเนื่องตั้งแต่หัวจรดท้าย
โครงกระจกบังลมหน้ามาจนถึงตัวถังด้านหน้าซึ่งมีรูปลักษณ์สวยล้ำสมัยและได้รับการออกแบบ โดยขยายพื้นที่ของห้องโดยสารไปทางด้านหน้าให้มากที่สุด ความโค้งมนกลมกลืนของตัวถังด้านหน้าที่ถูกออกแบบให้ต่อเนื่องมาจนถึงกระจกบังลมหน้า เพรียวลม และสอดคล้องตามหลักอากาศพลศาสตร์
ส่วนท้ายดูสปอร์ต ด้วยปลายท่อไอเสียคู่ และไฟท้ายแบบโดนัทขนาดใหญ่ 4 ดวงในโคมใสพร้อมกับเลนส์สะท้อนช่วยเพิ่มความสว่าง
ภายใน
เล่นระดับ กว้าง ทันสมัย
แผงหน้าปัดหลายระดับชั้น สวยสะดุดตาและทันสมัย ด้วยมาตรวัดความเร็วแบบดิจิตอลขนาดใหญ่มองเห็นได้ชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน และมาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งต้องใช้งานบ่อยไว้ชั้นบนสุดของแผงหน้าปัด ผู้ขับเพียงแค่ชำเลืองลงมาก็สามารถรับทราบข้อมูลได้โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน
ขณะที่ชั้นล่างของแผงมาตรวัดเป็นที่ติดตั้งของชุดมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ มาตรวัดชุดอื่นๆ สัญญาณไฟ และไฟเตือน ที่มีความสำคัญรองลงมา
พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน เบาะนั่งกระชับกับสรีระ รูปทรงแบบสปอร์ท เบาะหลังของซีวิค ใหม่ ยังสามารถพับในอัตราส่วน 60:40 ได้ ซึ่งการพับก็ทำได้สะดวกด้วยการโยกคันบังคับที่ติดตั้งอยู่ที่ในห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย
เครื่องยนต์
ใหญ่ แรงและประหยัด
ฮอนดา ติดตั้งเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุดถึง140 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม. ที่ให้สมรรถนะการขับที่เทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในระดับเดียวกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ด้วยตัวเลข 17 กม. /ลิตร
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะรุ่นใหม่ ทำงานสัมพันธ์กับระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า และการออกแบบให้แต่ละเกียร์มีอัตราทดชิดและกว้างไม่เท่ากัน ทำให้ซีวิคใหม่สามารถตอบสนองการขับอย่างเต็มสมรรถนะ นุ่มนวล และปราศจากการกระชากหรือกระตุก
ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์สะดวก ไหลลื่นและต่อเนื่อง ให้สัมผัสที่สนุกสนานและเร้าใจในการขับ
ระบบรองรับ
พร้อมรับกับทุกสภาพถนน
ฮอนดา ปรับปรุงและพัฒนาระบบเสริมแรงเบรคใหม่ ให้ตอบสนองได้ดีขึ้น ด้วยการเพิ่มมอเตอร์หม้อลมเบรคไฮดรอลิกสร้างแรงดันเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค เพื่อความมั่นใจในการเบรค แม้จะเบรคอย่างต่อเนื่อง
ระยะช่วงล้อที่มีความกว้างจะช่วยปรับปรุงในเรื่องสมรรถนะและความนุ่มนวลในการขับ และเพื่อช่วยเพิ่มความยอดเยี่ยมในการบังคับควบคุมทิศทาง ตำแหน่งของชุดเฟืองพวงมาลัย โครงสร้างตัวถัง และซับเฟรม รวมถึงการจัดวางของระบบช่วงล่างได้รับการออกแบบใหม่หมด ช่วยให้หน้าสัมผัสของยางกับพื้นผิวถนนมีมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องสู่ความนุ่มนวลในขณะขับ และยังช่วยลดเสียงดังที่มาจากพื้นผิวถนนได้อีกด้วย
ด้านความปลอดภัย ซีวิค ใหม่ มีระบบควบคุมการทรงตัวของตัวรถ พร้อมกับระบบป้องกันล้อลอค ระบบควบคุมการลื่นไถล และระบบควบคุมไม่ให้รถไถลออกทางด้านข้าง ทำงานร่วมกับระบบลิ้นปีกผีเสื้ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ควบคุมการส่งกำลังหรือแรงบิดของเครื่องยนต์ในปริมาณที่เหมาะสมไปสู่ล้อขับเคลื่อน เพื่อประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมรถ และเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรัดกระชับสรีระให้แนบกับเบาะ และจะเพิ่มแรงดึงมากขึ้นเมื่อระบบตรวจพบว่าแนวโน้มของการเกิดอุบัติเหตุมีสูงขึ้น เพื่อประสิทธิภาพในการยึดรั้งสรีระผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า รวมทั้งโครงสร้างตัวถังที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับกับการชนมีความแข็งแกร่ง และคำนึงถึงความปลอดภัยของคนเดินถนนจากการถูกชน
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีวิค 1.8 จีแอล
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,540/1,750/1,440
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,525
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,515
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,799
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/87.3
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/6,300
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.7/4,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ โทคอนทโรลลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8271