X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
26 Apr 2024
ซีดานหรู ในมาดสปอร์ท
ภาพลักษณ์ใหม่ของ โฟคัส ที่แตกต่างไปจากเดิม ในมาดแกร่งสไตล์สปอร์ท หรูหรา น่าใช้ ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย หลังจากได้สัมผัส ฟอร์ด โฟคัส รุ่นใหม่ ทั้งแบบ 4 และ 5 ประตู ที่สนามพีระ ฯ ไปแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย จัดรถ โฟคัส 1.8 กีอา ซีดานรุ่นทอพสุดที่จำหน่ายในประเทศไทย ให้เราได้ทดลองขับอีกครั้งในสภาพถนนจริง จากเชียงใหม่ลัดเลาะตามแนวเขายังไปเชียงราย ภายนอก ดุดัน มาดสปอร์ท เสน่ห์ของ โฟคัส อยู่ที่หน้าตา เลนส์สะท้อนกลมคู่ดูดุกว่าไฟหน้าทรงสามเหลี่ยมในรุ่นเดิม ส่วนโค้งของฝากระโปรง และซุ้มล้อโป่งกว้างดูมีกล้ามเนื้อ สมกับเป็นรถสำหรับหนุ่มสาวไฟแรง กระจกบังลมหน้าลาดลู่ลม หลังคาโค้งในแบบสปอร์ทซีดาน ขณะที่ด้านท้ายเรียบหรู และดูสุภาพกว่าด้านหน้า ด้วยไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมและตกแต่งด้วยขอบโครเมียมที่ป้ายทะเบียน ในรุ่น 1.8 กีอา (GHIA) 4 ประตูนี้ เสริมแต่งด้วยชุดสปอยเลอร์ และสเกิร์ทรอบคัน พร้อมล้อขนาด 16 นิ้ว ที่สวยดุยิ่งขึ้น ภายใน ครบเครื่อง ทันสมัย ห้องโดยสาร โฟคัส กว้างขวาง และแข็งแกร่ง ตามสไตล์รถยุโรป อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เหนือกว่าคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ/ซีดีพร้อมชุดเชื่อมต่อ I-POD ระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และกุณแจรีโมท ที่ใช้เปิด/ปิดกระจกทั้ง 4 บานได้ และช่องแอร์หลัง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น 1.8 กีอา ยังมีชุดควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย กับระบบแอร์ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวาอิสระมาให้อีกด้วย เครื่องยนต์ กำลังพอใช้ แต่ไม่จัดจ้าน โฟคัส ใหม่ ใช้เครื่องยนต์หลัก คือ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว รุ่นล่าสุดในตระกูล ดูราเทค ขนาด 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า กับอัตโนมัติ 4 จังหวะ ตอบสนองคันเร่ง ในอัตราที่ราบเรียบต่อเนื่องบนทางชัน และให้สีสันเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่โหมดบวก/ลบจังหวะเกียร์ตามต้องการ แต่ไม่จัดจ้านเท่า 2.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สำหรับคนที่ไม่เคยชินกับเกียร์อัตโนมัติ โฟคัส รุ่น 1.8 อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดใจ กับรอบเครื่องยนต์และอัตราเร่ง แต่ถ้าปรับตัวและเข้าใจระบบการทำงานของเครื่องยนต์ดูราเทคแล้ว โฟคัส ก็ไปได้ดีกว่าที่คิด ระบบรองรับ ควบคุมง่าย ทรงตัวดี พวงมาลัยเพาเวอร์แบบมีมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิคช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักไม่มากหรือน้อยจนเกินไป และให้ความแม่นยำสูง ในทุกช่วงความเร็ว ฐานล้อและช่วงล้อที่กว้าง บวกกับระบบช่วงล่างหลังแบบมัลทิลิงค์ที่ติดตั้งชุดควบคุมมุมล้อหลังให้เอียงรับโค้ง ช่วยให้ โฟคัส 1.8 กีอา เกาะถนนและทรงตัวดี ไม่ปัดออกนอกเส้นทาง แม้ในขณะเข้าโค้งอย่างรวดเร็ว และรุนแรง สรุป ขับสบาย ราคาน่าใช้ ซีดานสไตล์สปอร์ท ชุดแต่งครบจากโรงงาน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากกว่ารถในระดับเดียวกัน แถมราคาค่าตัวเพียง 898,000 บาท ถูกกว่ารถยอดนิยมจากยุโรปถึง 3 เท่า น่าใช้หรือไม่ คุณคงตอบตัวเองได้ไม่ยาก ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด โฟคัส 1.8 กีอา ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2686-4000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,488/1,838/1,443 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,531 ฐานล้อ (มม.) 2,640 น้ำหนักรถ (กก.) 1,355 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,798 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/83.1 อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 125/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 16.8/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และ อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 898,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8268
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th