ทดสอบ
สะดวกสบาย คุ้มค่า
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 180 แรงม้า คือหัวใจความประหยัด ในซีดานระดับหรูของ โวลโว ไม่ว่าจะเป็น เอส 60/เอส 80 รวมทั้งรถสเตชันแวกอนยอดนิยมอย่าง วี 70
นอกจากนี้ วี 70 (V70) ยังเป็นรถใหม่ 1 ใน 3 รุ่น ของค่าย โวลโว ที่ปรับตัวให้รับกับปัญหาน้ำมันแพงในปัจจุบัน ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 แทน 2.3 ลิตร
ภายนอก
เหลี่ยมมุมเดิม เพิ่มลูกเล่น
รูปร่างหน้าตาของ วี 70 รุ่น 2.0 ที แทบไม่แตกต่างจากรุ่น 2.3 ที ยกเว้น โคมไฟหน้า/หลังที่ใช้เลนส์ใส คิ้วกันชนโครเมียม และล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ลายใหม่
เอกลักษณ์ของ โวลโว ทุกรุ่น คือการออกแบบตัวรถให้มีลอนโค้งเล่นระดับระหว่างกระจกบังลมกับฝากระโปรง และตัวรถ ไม่เพียงเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวรถเท่านั้น ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารและที่วางแขนข้างประตู และกระจังหน้าที่หนาเท่ากับแนวกันชน
แต่ส่วนที่เป็นจุดเด่นเฉพาะตัวสำหรับรถสเตชันแวกอนในอนุกรม โวลโว อยู่ที่ส่วนท้าย และไฟท้ายที่ยาวจากบนหลังคาถึงขอบกันชน ซึ่งให้มาเต็มที่ ไม่มีตัด
ภายใน
สบาย สไตล์รถอเนกประสงค์
คอนโซลหน้าดูเรียบๆ ไม่สะดุดตา แต่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ และควบคุมได้สะดวกจากตำแหน่งผู้ขับ ทั้งชุดเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ และระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
การตกแต่งด้วยอลูมิเนียมแทนการพ่นสีเงิน ให้เข้ากับห้องโดยสารของ วี 70 ใหม่ ดูสวยกว่าลายไม้ ในรุ่นเดิม
นอกจากเบาะคู่หน้าขนาดใหญ่มีปีกเบาะรับต้นแขน และเบาะหลังพับเก็บแบบ 40/60 เพิ่มพื้นที่ใส่สัมภาระ เหมือนกับรถอเนกประสงค์ และช่องลมบนเสา "บี" ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกเย็นสบายแล้ว เบาะหลังทั้ง 2 ด้านยังสามารถปรับยกเป็นที่นั่งสำหรับเด็ก
และเบาะกลางที่เปิดเป็นโต๊ะได้ง่ายอีกด้วย
เครื่องยนต์
ตอบสนองดี ทุกช่วงความเร็ว
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 180 แรงม้า ที่ปรับปรุงจากเครื่องยนต์ของ 2.0 ลิตรใน เอส 60 เดิม ส่งกำลังมาเร็วและต่อเนื่อง คันเร่งที่เบาแรงขับสบายและสนุก แม้ว่าจะเป็นคุณผู้หญิง
ในเรื่องสมรรถนะนั้น วี 70 2.0 ที สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาเพียง 9.5 วินาที ใกล้เคียงกับรุ่น ที 5 (T5) 250 แรงม้า ที่ทำไว้ 9.0 วินาที และพอๆ กับรุ่น 2.3 ที (2.3 T) 192 แรงม้า
ส่วนอัตราสิ้นเปลีอง ในการทดลองขับไปกลับกรุงเทพ ฯ-จันทบุรี ระยะทาง 500 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 120-140 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. ที่ 4,700 รตน. น้ำมันแกสโซฮอลในถัง 70 ลิตร เกือบหมด คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 7.1 กม./ลิตร ซึ่งถ้าขับใช้งานทั่วไป จะอยู่ที่ 13 กม./ลิตร ประหยัดกว่าเดิมเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร ถึง 3 กม./ลิตร
ระบบรองรับ
แน่นกระชับ แบบสปอร์ท
ด้วยรูปทรงสเตชันแวกอน ทำให้ วี 70 มีน้ำหนักตัวรถที่ได้สมดุลกันทั้งล้อหน้า/หลัง ประกอบกับระบบรองรับด้านหน้าแบบสปริงสตรัท และหลังมัลทิลิงค์ แน่นกระชับในความเร็วสูง และนุ่มนวลเมื่อขับในเมือง
ขนาดยางที่ใช้ 215/55/16 เป็นขนาดเดียวกับที่ใช้อยู่ใน เอส 80 ยึดเกาะถนน รองรับน้ำหนักตัวรถขณะเบรคได้ดี และทำงานร่วมกับระบบ เอบีเอส และอีบีดี ได้ดี แม้ไม่หนักหน่วง แต่ก็หยุดได้อย่างมั่นใจ
สรุป
ประหยัดคุ้มกับราคาที่เพิ่ม
เหลี่ยมมุมของสเตชันแวกอนอย่าง วี 70 เป็นเสน่ห์ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่รถคู่แข่งไม่มี นอกจากนี้สมรรถนะของเครื่องยนต์เทอร์โบ 5 สูบ 20 วาล์ว 180 แรงม้า รวมกับความกว้างขวาง สะดวกสบาย และสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างอเนกประสงค์ของห้องโดยสารทำให้เป็นรถที่โดนใจไม่น้อย
ส่วนค่าตัว 2,699,000 ล้านบาท ของรุ่น 2.0 ที นั้น ถูกกว่ารุ่น 2.3 ที 70,000 บาท และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากขึ้น อย่างนี้ ต้องบอกว่าคุ้มค่ากว่าเดิม
ข้อมูลจำเพาะ โวลโว วี 70
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2319-9820-3
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,710/1,804/1,488
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,563/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,755
น้ำหนักรถ (กก.) 1,563
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ เทอร์โบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,984
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/77.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.5/1,850-5,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีดีบี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,699,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8246