X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
27 Apr 2024
เทคโนโลยีจากสนามแข่งสู่ถนนเมือง
หลังจากกลุ่มเป้าหมายชุดแต่งบอดีพาร์ทเงียบเหงาไป กระแสของแต่งชิ้นใหม่ก็เข้ามาแทนที่ และได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เรียกได้ว่าถ้าคิดจะแต่งรถให้เข้ากับยุคสมัย ต้องสรรหาอุปกรณ์ชิ้นนี้มาประดับ และถ้าใครไม่มีถือว่ายังไม่สุดๆ "เกาะกระแส" ฉบับนี้จะพาไปรู้จักของแต่งที่กำลังมาแรง แซงราคาน้ำมัน ซะงั้น นั่นคือ "ฝากระโปรงเคฟลาร์" อันที่จริง ฝากระโปรงชนิดนี้ผลิตออกมาสำหรับใช้ในวงการมอเตอร์สปอร์ทเท่านั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดน้ำหนักของตัวรถ ตามทฤษฎีแรงม้า/น้ำหนัก ที่ว่ารถที่มีแรงม้าเท่ากัน แต่ถ้าน้ำหนักรถต่างกัน รถน้ำหนักเบา ย่อมวิ่งได้ดีกว่า ดังนั้นฝากระโปรงจึงเป็นอันดับแรกที่จะต้องถูกปรับเปลี่ยน เพราะมีน้ำหนักมาก หน้าที่การทำงานเพียงแค่ปกปิดเครื่องยนต์เท่านั้น ซึ่งเมื่อเปลี่ยนแล้ว ตัวรถจะเบาขึ้นอย่างน้อย 20-30 กก. อาจจะดูไม่มากมายอะไรนัก แต่สำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ทที่วัดการแพ้/ชนะแค่เพียงเศษเสี้ยววินาที ถือว่ามีผลอย่างมาก ฝากระโปรงเคฟลาร์ ผลิตขึ้นจากเส้นใยสังเคราะห์เคฟลาร์ เมื่อผสมผสานกับเรซินคาร์บอน ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน ให้ตัวได้ดี แต่น้ำหนักเบา มีลักษณะคล้ายกับตารางหมากรุกที่มีตาถี่ๆ ส่วนผิวหน้าฉาบด้วยเรซิน เงางาม จากชิ้นส่วนอุปกรณ์เสริมสำหรับรถแข่ง กลับกลายมาเป็นของแต่งสำหรับรถบ้าน ที่สำนักตกแต่งชื่อดังต่างผลิตขึ้นมาเพื่อเอาใจบรรดาสาวกคนรักความแรง อาทิ สปูน แวริส ซิกแนล ทีอาร์ดี นิสโม ฯลฯ และก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร ทั้งแบบเรียบๆ หรือแบบมีช่องระบายความร้อน และสกูพดักลม แต่สำหรับของแต่งที่ทำออกมาขายนั้น ส่วนมากจะเน้นรถที่กำลังมาแรงในขณะนั้นจริงๆ ตัวอย่างเช่น ฮอนดา แจซซ์/ซีวิค/โตโยตา วีออส/อัลทิส หรือ มิตซูบิชิ เอโวลูชัน 6-9 และ นิสสัน แฟร์เลดี เซด/สกายไลน์ ถึงแม้ว่าฝากระโปรงเคฟลาร์ จะทำเฉพาะรถที่กำลังมาแรงขณะนี้เท่านั้น แต่รถที่ไม่ได้อยู่ในเครือข่ายก็ไม่ต้องเสียใจไปใย เพราะไม่มีอะไรที่ช่างไทยทำไม่ได้ และทำได้ไม่แพ้ของนอกซะด้วย ถึงขนาดว่ารถบางคันใส่ของแต่งมาแล้ว ยังถอดออกมาใช้ของไทยเลย เพราะมีลูกเล่นแพรวพราวมากกว่า ทั้งในเรื่องของสีสัน และรูปแบบ อีกทั้งยังรับทำตามออร์เดอร์ด้วย ส่วนในเรื่องของคุณภาพก็อยู่ในเกณฑ์ดี มีความแข็งแรงทนทาน ให้ตัวไม่แตกหัก รถที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นฝากระโปรงเคฟลาร์ มีมากมายหลายรุ่น แต่ที่วัยรุ่นนิยมในขณะนี้ได้แก่ นิสสัน เซฟีโร เอ 31/สกายไลน์ อาร์ 30-32/ซันนี หรือ โตโยตา โคโรลลา/โคโรนา/วีออส/เซลีกา/เอมอาร์ 2/มิตซูบิชิ แลนเซอร์/ฮอนดา แจซซ์/ซีวิค 3-4 ประตู/ซูบารุ อิมพเรซา/มาซดา อาร์เอกซ์-7-8/เอมเอกซ์-5 และพวกสิงห์ควันดำอย่างพวกพิคอัพทั้งหลาย ก็ไม่วายสรรหามาใส่ บางคันเป็นรถคลาสสิคอย่าง โฟล์คสวาเกน บีเทิล (เต่า) ที่ฝากระโปรงเก่าผุพังตามสภาพ ก็เปลี่ยนมาใช้ฝากระโปรงเคฟลาร์ที่สวยกว่า แถมดูแลรักษาได้ง่ายกว่าด้วย สำหรับรถยุโรปก็มีทำกันบ้าง อาทิ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3-5 และ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ แต่ไม่เป็นที่นิยมเท่าไรนัก คงเป็นเพราะคนที่ใช้รถยุโรปส่วนมากจะชอบความหรูหรามากกว่าความสปอร์ท เหตุที่ฝากระโปรงเคฟลาร์ได้รับความนิยมอย่างสูง คงเป็นเพราะสามารถถอดใส่ได้ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องดัดแปลงสภาพตัวรถ เพราะตำแหน่งที่ลอคฝากระโปรง หรือตำแหน่งไม้ค้ำยันอยู่ที่เดิม ที่สำคัญไม่ต้องทำสีให้เปลืองเงินด้วย เวลาเบื่อขึ้นมาก็นำฝากระโปรงเก่ามาใส่ได้เหมือนเดิม แต่ก็ยังไม่เคยเห็นใครเบื่อสักที จะถอดออกและใส่ของเดิม ก็ตอนขายรถทอดตลาดเท่านั้น และขณะนี้ฝากระโปรงเคฟลาร์ มีสีสันให้เลือกเล่นเพียบ นอกจากสีพื้นฐานอย่าง สีดำ และเทา ที่สามารถเข้ากันกับรถทุกสีได้เป็นอย่างดี สีที่กำลังมาแรงเห็นทีจะเป็น สีแดง เหลือง และน้ำเงิน ที่เพิ่มความเป็นสปอร์ทให้แก่รถคันโปรดได้อย่างลงตัว เรื่องราคาค่าตัวของฝากระโปรงเคฟลาร์นั้น ถ้าเป็นของสำนักตกแต่งชื่อดัง ก็ตกอยู่ราวๆ 15,000-25,000 บาท แล้วแต่รุ่นและยี่ห้อ แต่ถ้าอุดหนุนของไทยๆ ก็ลดลงครึ่งหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 8,000-15,000 บาท ทั้งนี้ก็แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละบุคคล ว่าจะนิยมของไทย หรือมีใจให้ของนอก แต่รับรองใส่แล้วรถคุณจะหล่อขึ้นอีก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8193
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th