ทดสอบ
สปอร์ทซีดาน...มาดเท่
บีเอมดับเบิลยู 320 ไอ150 แรงม้า 2,400,000 บาท
คู่แข่ง
เอาดี เอ 4 2.0 130 แรงม้า 2,240,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180 คอมเพรสเซอร์ 143 แรงม้า 2,550,000 บาท
ซาบ 9-3 2.0 ที 150 แรงม้า 2,490,000 บาท
โวลโว เอส 60 2.0 ที 180 แรงม้า 2,269,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปลักษณ์สวยหรู ลงตัวทุกสัดส่วน
- เบาะนุ่มนั่งสบายกว่ารุ่นก่อน
- สตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ด้วยปุ่มกด
- เบรคดี หยุดทันใจ
ข้อด้อย
- กุญแจสตาร์ทด้านซ้าย ไม่ถนัดมือ
- น้ำหนักตัวมาก...ทำให้วิ่งไม่ออก
ฟันธง
- หน้าตาดี หุ่นแน่น ภายในเงียบ ราคาพอรับได้ แต่ถ้าชอบแรง เลือก 330 ไอ จะดีกว่า
ซีดานหรู โมเดลใหม่ อี 90 น้องเล็กจากค่าย บีเอมดับเบิลยู ที่สวยสปอร์ท โฉบเฉี่ยว และดูดีกว่ารุ่นเดิม
อี 90 คือรหัสประจำตัวของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ที่มาแทน อี 46 ซึ่งอยู่ในตลาดมานานกว่า 6 ปีแล้ว ต่างประเทศมีให้เลือกถึง 8 รุ่น พร้อมเครื่องยนต์ทั้งแบบเบนซิน 2.0 ลิตร 150 แรงม้า 2.5 ลิตร 218 แรงม้า 3.3 ลิตร 258 แรงม้า และดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 163 แรงม้า แต่ในบ้านเรา มีจำหน่ายเพียง 3 รุ่น คือ 320 ไอ/320 ไอ เอสอี และ 330 ไอ
ซีรีส์ 3 ใหม่ ที่เราได้ประเดิมทดสอบในครั้งนี้ คือ 320 ไอ ที่มีราคาต่ำสุดในรุ่น
ภายนอก
ด้านหน้าดุ ด้านหลังจืด
4 ดาว
ซีรีส์ 3 ใหม่ ผสมผสานรูปลักษณ์ของรถ 3 รุ่นเข้าไว้ด้วยกัน ไฟหน้าเรียวเล็กกว่า ซีรีส์ 1 บังโคลนหน้าแบนกว้าง กระจังหน้ารวมเป็นชิ้นเดียวกับกันชนคล้ายกับ ซีรีส์ 5 แต่เน้นเหลี่ยมมุมที่คมชัด และเส้นขอบจมูกลึกกว่า ซึ่งนอกจากจะดูดุ ยังช่วยเพิ่มความแข็งให้กับกันชนด้วย
รูปทรงลู่ลมและกว้างกว่าเดิม ด้านข้างตัวรถมีเส้นสันเห็นเด่นชัดเหมือนกับ ซีรีส์ 1 และเอกซ์ 3 เสาซี และขอบฝากระโปรงหลังถอดแบบมาจาก ซีรีส์ 7 ไฟท้ายที่ออกแบบให้เฉียงขึ้นดูแตกต่างจากรุ่นเดิม แต่ไม่ชวนมองเหมือนด้านหน้า
เปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง ซี-คลาสส์ และเอ 4 แล้ว ซีรีส์ 3 ดูมีเสน่ห์ที่ความลงตัวในมาดสปอร์ทมากกว่า
ภายใน
เรียบหรู สมเป็นน้อง ซีรีส์ 5
4.5 ดาว
คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวยาวตลอดแบบสีดำตัดเส้นด้วยอูมิเนียมในแนวช่องแอร์ ดูคล้ายกับ ซีรีส์ 5 และสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ที่วางแก้วน้ำ ช่องแช่เย็นใต้ที่วางแขนระหว่างเบาะคู่หน้า พร้อมช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลัง ขาดก็แต่เพียงออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ที่มีเฉพาะรุ่น 320 ไอ เอสอี
เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังที่กว้างขวางและนั่งสบาย ช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของซีดานสไตล์สปอร์ท อย่าง ซีรีส์ 3 ได้สมบูรณ์ ครบเครื่อง
ระดับเสียงภายในอยู่ในระดับ 40.5 เดซิเบล เมื่อจอดรถ สตาร์ทเครื่องยนต์ ปิดแอร์ และ 67.8 เดซิเบล ขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. ปิดแอร์ ซึ่งเสียงที่เข้ามานั้น มีเพียงรอบเครื่องยนต์ ที่หลายคนชอบ
สมรรถนะ
พอเอาตัวรอด...ไม่อายใคร
3 ดาว
ขุมพลังในรุ่น 320 ไอ คือเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2.0 ลิตร ที่ติดตั้งระบบวาล์วแปรผัน (VALVETRONIC) เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปควบคุมระยะเปิด/ปิดวาล์ว 150 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค แม้จะเป็นเครื่องเล็กสุดในรุ่น แต่ก็เพียงพอที่จะเทียบกับคู่แข่งที่ไม่มีเทอร์โบได้สบาย
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12.2 วินาที ใช้ระยะทาง 208.1 ม. 0-400 ม. ในเวลา 18.3 วินาที เป็นตัวเลขต่ำกว่าที่ผู้ผลิตแจ้งเอาไว้ถึง 2 วินาที
การตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอช่วงต้นและกลาง 60-100 กม./ชม. 6.6 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 8.0 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 13.0 วินาที ใช้ระยะทางถึง 307.5 ม.
การบังคับควบคุม
แน่น ขับสบาย...หยุดมั่นใจ
5 ดาว
ซีรีส์ 3 ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ในอัตราส่วน 50:50 โดยใช้วัสดุอลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนัก พร้อมทั้งระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว ดีเอสซี หรือ (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) และ ดีทีซี หรือ (DTC: DYNAMIC TRACTION CONTROL) อาการตอบสนองของระบบรองรับออกมาในลักษณะแข็ง แต่ไม่กระด้าง ตัวรถไม่มีอาการโคลง เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ และสามารถควบคุมรถได้ง่าย
ระบบเบรคหน้าหลังเป็นแบบจาน พร้อมอีเลคทรอนิคส์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น ซีบีซี หรือ (CBC: CORNERING BRAKE CONTROL)/ดีบีซี หรือ (DBC: DYNAMIC BRAKE CONTROL) และ อีบีดี หรือ (EBD: ELECTRONIC BRAKE FORCE DISTRIBUTION) ซึ่งระบบทั้งหมด ทำงานสัมพันธ์กัน เห็นได้ชัดจากระยะเบรคที่สั้น และหยุดได้นิ่ง
ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 16.8 ม. ในเวลา 1.9 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.99 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 27.5 ม. ในเวลา 2.4 วินาที แรงจี 0.99 ตัวเลขที่ได้ดูแล้ว ต้องบอกว่า เรื่องเบรคมั่นใจได้
สรุป
ถูกใจ ขับสบาย ใหม่หมด
ซีรีส์ 3 มีดีไซจ์นที่สวยถูกใจ โดยเฉพาะด้านหน้า ภายในห้องโดยสารเรียบๆ แต่มีอุปกรณ์ครบเบาะกว้างนั่งสบาย และการทรงตัวดี ส่วนราคาของ 320 ไอ ที่ตั้งไว้ 2.4 ล้านบาท เทียบกับรถคู่แข่งก็ยังจัดว่าไม่สูงเกินไป แต่ถ้าเลือกได้ขอเป็นรุ่น 320 ดี ที่ขับสนุกกว่านี้
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 320 ไอ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513
ฐานล้อ (มม.) 2,760
น้ำหนักรถ (กก.) 1,540
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.4/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 แบบสเตพทรอนิค
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,400,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.2
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) N/A
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.3/125.7
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) N/A
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.0/307.1
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.6/149.6
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.0/225.3
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 16.8/0.99
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 27.5/0.99
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8141