X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
26 Apr 2024
พิคอัพมาดเข้ม หัวใจประหยัด
คอมมอนเรล 2.5 ลิตร เครื่องยนต์ตัวใหม่ ของ โคโลราโด อีกหนึ่งทางเลือกที่ เชฟโรเลต ฯ แนะนำต่อจากรุ่น 3.0 ลิตร ภายใต้แนวคิด "ขับประหยัด ทน เท่" (SAVE STRONG SMART) เชฟโรเลต ฯ ได้จัดให้ผู้สื่อข่าวทดลองความประหยัด และประสิทธิภาพของ โคโลราโด บนเส้นทาง กทม. ฯ-ปราสาทหินพิมาย-ขอนแก่น ในสภาพเส้นทางที่ไม่ว่าจะเป็น ทางเรียบ ทางชัน และทางทุรกันดารที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร และระบบรองรับ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ภายนอก บึกบึน สไตล์อเมริกัน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ยังคงสะดุดตาด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น ที่ให้ความแตกต่าง ไม่มีใครเหมือน และกระจังหน้าตะแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ พร้อมสัญลักษณ์ "โบว์ไทสีทอง" เส้นสันบนฝากระโปรงหน้า เรียบหรูแต่ดูแกร่ง กันชนหน้าสีเดียวกันกับตัวรถ และเสริมด้วยส่วนกันกระแทก ที่ยังคงเป็นพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึน สไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกอย่างหนึ่งของ โคโลราโด ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย แผงหน้าปัดประกอบด้วยชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้เร็ว วิทยุ/เทป พร้อมลำโพง 6 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซี แคบ และ เอกซ์ แคบ ตัวทอพ "แอลที" ยางขอบประตูหนากันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารได้ดี โดยเฉพาะเสียงลม เครื่องยนต์ กำลังสูง เน้นประหยัด ขุมพลังดีเซลรหัส 4 เจเค 1-ทีซี แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 2.5 ลิตร มีอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 29.0 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. กับระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น ซี แคบ และเอกซ์ แคบ ทำได้ดีเกินคาดโดยเฉพาะแรงบิดรอบต้นและความประหยัด 2 ชม. แรกกับความเร็ว 95-100 กม./ชม. ใช้รอบ 1,900-2,000 รตน. จากดอนเมืองไปถึงลำตะคอง กว่า 170 กม. กับปริมาณน้ำมันที่หมดไป 1/4 ถัง ขับสบายๆ เพียงระวังไม่ให้รอบตกลงมา ต่ำกว่า 1,500 รตน. ในช่วงไต่ทางชัน เพราะแรงบิดไม่พอต้องเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 4 2 ชม. ถัดมาช่วงลำตะคองไปปราสาทหินพิมาย เกือบ 130 กม. ปล่อยไหลลงเขาก่อนถึงนครราชสีมา ใช้น้ำมันไม่มากเท่าช่วงแรก ส่วนช่วงสุดท้าย 3 ชม. กับระยะทาง 170 กม. หนักใจกับเส้นทางลูกรังและบ่อโคลน ริมคลองชลประทาน แม้ว่าจะสามารถใช้รอบเดินเบาในเกียร์ 5 ได้ แต่ความเร็วก็ลดลงมาอยู่ที่ 50-60 กม./ชม. 7 ชม. กับ 470 กม. โคโลราโด รุ่น 2 ประตู มี แคบ หรือ เอกซ์ แคบ กับสมาชิก 2 คน ทำได้ดีสุดคือ 24.9 กม./ลิตร ส่วนรถพิคอัพรุ่น 4 ประตู หรือ ซี แคบ ที่มีผู้ขับ/ผู้โดยสารรวม 3 คน อยู่ที่ 24.8 กม./ลิตร ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง รุ่น ซี แคบ หรือพิคอัพ 4 ประตู ที่ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่ม (SOFT RIDE SUSPENSION) ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดานในทางเรียบ จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวล และการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรังหรือทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย สรุป หน้าเท่ และประหยัด รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน ยังคงมีเสน่ห์น่าสนใจ โดยเฉพาะไฟหน้าแบบ 2 ชั้น และเส้นแนวด้านข้างที่แปลกและแตกต่าง ขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง แถมยังได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์คอมมอนเรล 2.5 ลิตร 116 แรงม้า ที่มีแรงบิดมาตั้งแต่รอบต้นๆ ทำให้ โคโลราโด รุ่นนี้ คุ้มค่าน่าใช้กว่าพิคอัพเครื่องใหญ่ ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ครูว์ แคบ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,032/1,720/1,640 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460 ฐานล้อ (มม.) 3,050 น้ำหนักรถ (กก.) 1,390 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ (ซีซี) 2,499 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/87.4 อัตราส่วนกำลังอัด 18.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.0/1,800-2,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 659,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8110
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th