X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
4 May 2024
รถอเนกประสงค์ประตูพาโนรามา
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของค่ายยักษ์ใหญ่ ที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็น MPV หรือ รถอเนกประสงค์ ขนาดเจ็ดที่นั่ง อนุกรมใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองปลาดิบเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ โตโยตา ไอซิส (TOYOTA ISIS) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถอเนกประสงค์อนุกรมใหม่ ที่ค่าย โตโยตา บรรจุเข้าสู่สายการผลิต แทนที่รถอนุกรมเดิม คือ โตโยตา กาอีอา (TOYOTA GAIA) ที่เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม 1998 และได้รับปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ไปครั้งหนึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2002 ตัวถังทรงกล่องเดียว ยาว 4.610 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.640 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง โดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถอเนกประสงค์อีกอนุกรมหนึ่งที่รู้จักกันดีในบ้านเรา คือ โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) จุดเด่นในส่วนตัวถังภายนอก ซึ่งน่าจะเป็นจุดขายสำคัญของรถแบบนี้ คือ ประตูข้างบานหลัง ซึ่งออกแบบเป็นประตูเลื่อนขนาดใหญ่ โดยผนวกเสาค้ำยันหลังคาตัวกลาง (B-PILLAR) ไว้ด้วยในบานประตู เมื่อเลือนเปิดประตูบานนี้จนสุด จะได้ช่องเปิดที่สูง 1.190 ม. และกว้างถึง 1.890 ม. โดยไม่มีเสากลางให้เกะกะ การขึ้นลงรถจึงทำได้สะดวกเป็นพิเศษ โตโยตา เรียกประตูแบบนี้ว่า PANORAMA OPEN DOOR และบอกด้วยว่า การออกแบบประตูแบบนี้ สร้างปัญหาอยู่มากพอสมควร ในขั้นตอนการออกแบบและพัฒนา ชุดที่จำหน่ายอยู่ในเมืองปลาดิบขณะนี้ แยกโมเดลให้เลือกใช้รวม 13 โมเดล แยกเป็นรถขับล้อหน้า 8 โมเดล และรถขับสี่ล้อ 5 โมเดล โมเดลที่ใช้ระบบขับล้อหน้า มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้สองขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,749 ซีซี 132 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1ZZ-FE) และเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,998 ซีซี 155 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1AZ-FSE) ระบบเกียร์ก็มีให้เลือกสองแบบเช่นกัน คือ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง SUPER CVT-i ส่วนอีก 5 โมเดล ที่ใช้ระบบขับสี่ล้อ มีเครื่องยนต์แบบเดียว คือเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,998 ซีซี 155 แรงม้า (1AZ-FSE) ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง SUPER CVT-i สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันอยู่ในเมืองปลาดิบขณะนี้ รุ่นขับล้อหน้า อยู่ระหว่าง 1.79-2.52 ล้านเยน หรือประมาณ 0.66-0.93 ล้านเยน ส่วนรุ่นขับสี่ล้อ ค่าตัวจะแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ 2.10-2.73 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.78-1.01 ล้านบาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7981
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th