ทั่วไป
บทสรุปหลังทดสอบช่วงฤดูหนาว
ทางตอนใต้ของสเปน หลังทดสอบทีมนักขับแข่งขันช่วงฤดูหนาวเสร็จสิ้นลง จึงได้ฤกษ์เปิดตัวทีมแข่ง เอฟ 1 อย่างเป็นทางการ ส่วนทีมใหญ่เฟ้นหาตัวนักขับประจำทีมกันไปเกือบครบทุกทีม เพื่อเตรียมเปิดตัวทีมแข่งในช่วงเดือนมกราคมเป็นต้นไป พร้อมลงลุยศึกฤดูกาล 2005 ซึ่งแต่ละทีมได้มีการปรับเปลี่ยนนักขับทั้งหมด 8 ทีม ยกเว้นเพียงทีม แฟร์รารี กับ บาร์ เท่านั้น สถานการณ์การแข่งขันในปีหน้าคาดเดาได้ยากกับการช่วงชิงอันดับหัวแถวระหว่าง 5 ทีมยักษ์ใหญ่ แฟร์รารี/บาร์/เรอโนลต์/วิลเลียมส์ และแมคลาเรน ที่มีศักยภาพใกล้เคียงกัน
การทดสอบในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว บรรดาทีมแข่ง ฟอร์มูลา วัน ให้นักขับน้องใหม่หลายราย และนักขับทดสอบ ทำการทดสอบทั้งเพื่อเฟ้นหาตัวนักขับประจำทีมในฤดูกาลหน้า และการคัดเลือกนักขับทดสอบประจำทีม หลายทีมได้ประกาศตัวนักขับประจำทีมไปแล้ว และบางทีมประกาศกำหนดวัน สำหรับการเปิดตัวทีมแข่ง
และทีมแข่งขันต่างๆ ได้ประกาศตัวนักขับประจำทีมไปเกือบหมดแล้ว ยกเว้น จอร์แดน เพียงทีมเดียวเท่านั้นที่ยังไม่ประกาศ ส่วนบางทีมได้ประกาศตัวนักขับมือหนึ่งของทีม เหลือนักขับมือสองของทีมที่อยู่ในระหว่างการตัดสินใจในช่วงสุดท้าย ซึ่งทั้งหมดนี้เหลืออีกเพียง 5 รายเท่านั้นที่ยังไม่มีการประกาศตัวออกมา ทีม มินาร์ดี ทีมท้ายแถวของตารางได้เปิดตัว คริสเตียน อัลเบิร์ทส์ เจ้าของแชมพ์ยูโรเพียน ฟอร์มูลา เรซิง F-3000 จากเนเธอร์แลนด์มาเป็นนักขับรายแรกของทีม ด้วยการเปิดตัวพร้อมรถแข่งรุ่นใหม่ที่โรงแรม บิลเดอเบิร์ก การ์เดน กลางกรุงอัมสเตอร์ดัม หลังจากการทดสอบรถแข่งรหัสรุ่น PS04B ที่มิซาโน เซอร์กิท
รถแข่งรหัสใหม่ของทีม มินาร์ดี ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จากคอสเวิร์ธ เช่นเดียวกับทีมน้องใหม่อย่าง เรด บูลล์ เรซิง ที่ได้ซื้อทีมแข่งมาจาก แจกวาร์ จะทำการเปิดรถแข่งรหัสใหม่ล่าสุด PS05 ที่ ซาน มาริโน เซอร์กิท ในช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งเป็นสนามที่ 4 ของฤดูกาลปี 2005 โดย 3 สนามแรกจะส่งรถแข่งรุ่นเก่าลงแข่งขันไปก่อน ส่วนนักขับอีกรายอยู่ในระหว่างการตัดสินใจระหว่าง ซอล์ท บวมการ์ทเนอร์ อดีตนักขับประจำทีม และ จานมารีอา บรูนี ที่ได้ลงสนามเมื่อปีที่แล้ว คงหมดโอกาส เพราะผลงานไม่ดีนัก
นักขับประจำทีมที่ได้มีการประกาศตัวออกมาแล้ว ได้แก่ ทีม แฟร์รารี นักขับรายเดิม มิคาเอล ชูมาเคร์ ประกบคู่กับ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล ทีม บาร์ ใช้บริการของนักขับรายเดิมเช่นกัน เจนสัน บัททัน ที่คว้ารางวัลนักขับยอดเยี่ยมประจำปีไปครอง คู่กับ ทาคูมา ซาโต ซึ่งได้กลายเป็นนายแบบให้แก่เครื่องสำอางยี่ห้อดังของญี่ปุ่น ชิเชโด ไปแล้ว ส่วนอีก 8 ทีมได้มีการปรับเปลี่ยนตัวนักขับประจำทีมประกอบด้วย ทีม เรอโนลต์ ได้ตัว จานการ์โล ฟิซิเกลลา จากอิตาลี อดีตนักขับประจำทีม จอร์แดน และ เซาเบอร์ ซึ่งเคยเป็นนักขับประจำทีม เบเนททันมาก่อน ประกบคู่กับ แฟร์นานโด อาลนโซ
ทีม วิลเลียมส์ ได้ตัว มาร์ค เวบเบอร์ จากออสเตรเลียตั้งแต่ก่อนปิดฤดูกาลปี 2004 มาเป็นมือหนึ่งของทีม จากทีม แจกวาร์ ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน เอฟ 1 ไป ส่วนนักขับอีกราย ทางทีมยังไม่มีการยืนยันออกมา ซึ่ง นิค ไฮด์เฟลด์ จากทีม จอร์แดน มาทำการทดสอบกับทีม วิลเลียมส์ ไปก่อนหน้านี้กับ อันโตนิโอ พิซโซนีอา จากบราซิลที่เพิ่งได้เป็นพ่อคนเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ โอกาสของ ไฮด์เฟลด์ นักขับวัย 27 ปีจากชาวเยอรมัน ที่จะมาเป็นนักขับประจำทีมมีมากกว่า พิซโซนีอา
ซึ่งจะตกไปเป็นนักขับทดสอบของทีม วิลเลียมส์ค่อนข้างแน่นอน แต่ทางทีมวิลเลียมส์ยังไม่ได้ประกาศตัวออกมาอย่างเป็นทางการ
ทีม แมคลาเรน ได้เซ็นสัญญากับ ฮูอัน ปาบโล มนโตยา ตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลปี 2004 ให้มาเป็นนักขับประจำทีมคู่กับ คีมี ไรค์โคเนน ทีมที่ได้รับการเสริมความแข็งแกร่งมากขึ้น เป็นทีมที่ต้องจับตามองมากที่สุดหลังการปรับปรุงทีมครั้งสำคัญ ด้วยการเสริมทัพนักขับประจำทีมที่มีฝีมือโดดเด่นอยู่แถวหน้าด้วยกันทั้งคู่
ทีม เซาเบอร์ แห่งสวิทเซอร์แลนด์เป็นทีมที่ได้รับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์จาก แฟร์รารี สร้างเซอร์ไพร์สด้วยการรับ ชากส์ วิลล์เนิฟ อดีตแชมพ์ ฟอร์มูลา วัน จากแคนาดาที่ห่างหายไปเกือบ 1 ปีเต็ม หลังถูกปลดออกจากทีม บาร์ เข้าประจำทีม คู่กับ เฟลิเป มัสซา จากบราซิล ล่าสุดทีม เซาเบอร์ ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากสปอนเซอร์รายใหญ่ค่ายผู้ผลิตนาฬิกา คาร์เทีย แห่งสวิส ฯ และได้เปิดตัวซูเพอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของทีมที่ฐานบัญชาการใหญ่ของทีมที่เมืองฮินวิล ในสวิทเซอร์แลนด์
ทีมน้องใหม่ล่าสุด เรด บูลล์ เรซิง แห่งออสเตรียได้เซ็นสัญญากับ เดวิด คุลธาร์ด วัย 33 ปี นักขับที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เป็นเวลา 1 ปี หลังจากการทดสอบทางตอนใต้ของสเปน คุลธาร์ด อดีตนักขับประจำทีม แมคลาเรน ออกมายืนยันว่าเขาได้ตัดสินที่จะเซ็นสัญญากับทีมเพียงแค่ปีเดียว โดยจะขอดูความพร้อมของระบบเครื่องยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากคอสเวิร์ธ และผลงานของทีมในปี 2005 ก่อน
คุลธาร์ด กล่าวว่า "ขอทำสัญญาเพียงปีเดียว ซึ่งก็มากพอที่จะเข้าใจทิศทางของทีมใหม่ว่าจะออกมาอย่างไรกับเครื่องยนต์แบบ วี-8 สูบ แต่ผมก็ประทับใจทุกคนในทีม และมุมมองของพวกเขา เชื่อมั่นว่าผลงานในปีแรกไปไกลเกินความคาดหมายอย่างแน่นอน"
ส่วนนักแข่งอีกรายประจำทีม ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งนักขับน้องใหม่หลายรายได้ลงทดสอบกับทีมทางตอนใต้ของสเปนในช่วงฤดูหนาวและยังไม่เป็นที่พอใจ ทางทีม เรด บูลล์ เรซิง ของผู้ผลิตเครื่องดื่ม "กระทิงแดง" พอใจกับผลงานของ คุลธาร์ด และต้องการสร้างทีมให้แข็งแกร่งจากประสบการณ์อันมากมายของเขา
ทีม เรด บูลล์ เรซิง อยู่ในระหว่างสองตัวเลือกที่จะมาเป็นนักขับประจำทีมได้แก่ วิตันโตนิโอ ลุตซ์ซี กับคริสเตียน คไลน์ อดีตนักขับประจำทีม แจกวาร์
ทีม โตโยตา เป็นทีมที่ได้รับมีการปรับทีมครั้งใหญ่อีกครั้ง ด้วยการเสริมทัพนักขับประจำทีมใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้ให้การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ให้กับทีม จอร์แดน อีกหนึ่งทีม หลังจากการค่ายคอสเวิร์ธได้ขายกิจการของคอสเวิร์ธที่ให้การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ให้กับทีม จอร์แดน ก่อนหน้านี้
ราล์ฟ ชูมาเคร์ เป็นนักขับประจำทีม โตโยตา ที่ได้ตกลงกันไปก่อนปิดฤดูกาลที่แล้ว และได้มาลงทดสอบกับทีมในช่วงฤดูหนาว ส่วน ยาร์โน ตรุลลี ได้มาขับให้แก่ทีมตั้งแต่ 3 สนามสุดท้ายของฤดูกาลปี 2004 โดยย้ายมาจากทีม เรอโนลต์ ผลงานของ ตรุลลี เมื่อปีที่แล้ว สามารถคว้าแชมพ์ได้ในรายการ โมนาโค กรองด์ปรีซ์ ส่วน ออลีวีแอร์ ปานีส มือหนึ่งของทีมที่ประกาศแขวนพวงมาลัย แต่ยังเป็นนักขับทดสอบของทีมต่อไป
ทีม โตโยตา ได้จัดงานฉลองช่วงปิดฤดูกาลพร้อมกับการต้อนรับ ยาร์โน ตรุลลี ที่ฐานบัญชาการใหญ่ในเมืองโคโลญจ์ เยอรมนี เมื่อเร็วๆ นี้ ทาง ตรุลลี ออกมากล่าวว่า "รู้สึกประทับใจและเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้ไปแล้ว"
ทีม จอร์แดน เป็นเพียงทีมเดียวที่ยังไม่มีการประกาศตัวนักขับประจำทีม แม้ว่าจะให้นักขับลงทดสอบกันไปที่บาร์เซโลนาแล้วก็ตาม แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ โรเบิร์ท ดอร์นบอส เป็นหนึ่งในตัวเลือก และอีกรายได้แก่ วิตันโตนีโอ ลุตซ์ซี หากเขาไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าประจำทีม เรด บูลล์ เรซิง
มิคาเอล ชูมาเคร์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี 2004 ของเยอรมนีอีกครั้ง หลังจากเคยคว้ารางวัลนี้มาแล้วเมื่อปี 1995 ร่วมกับ เบร์กิท ฟิสเซร์ นักพายเรือคยัค เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิค ส่วนอดีตตำนาน ฟอร์มูลา วัน เจ้าของสถิติแชมพ์โลก 4 สมัย อแลง ปรอสต์ ชาวฝรั่งเศส วัย 49 ปี จะลงเเข่งขันในศึก เลอ มองส์ 24 ชั่วโมง ในปีนี้ โดยลงขับให้กับทีม โอเรนจ์ ที่ใช้รถ เอาดี อาร์ 8 คู่กับ สเตฟาน ซาร์ราซิน นักแข่งแรลลีโลก
ศึก เอฟ 1 ฤดูกาล 2005 จะเป็นสังเวียนที่เต็มไปด้วยความร้อนระอุที่ทีมเต็งหนึ่งอย่าง แฟร์รารี ต้องเหนื่อยหนักมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะทีมแข่งระดับหัวแถวได้มีการปรับปรุงทีมกันอย่างขนานใหญ่ จากบทเรียนในช่วงที่ผ่านมา โดยมีทีมระดับรองอย่างทีม เรโนลต์ และทีม บาร์ ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่สามารถก้าวขึ้นมาเทียบรัศมีของ แฟร์รารี ได้ โดยเฉพาะอย่างน้อย 4-5 สนามของปีที่แล้ว ที่ทีม แฟร์รารี อาศัยยุทธวิธีในพิท สตอพ เพื่อการคว้าแชมพ์ในรายการต่างๆ
ขณะที่ทีม วิลเลียมส์ และทีม แมคลาเรน ได้มีการปรับเปลี่ยนนักขับใหม่เพื่อมาเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ทีมที่มีความพร้อม และสดใหม่มากขึ้น และ เจนสัน บัททัน ได้ออกมากล่าวเย้ย มิคาเอล ว่า "ไม่ใช่นักขับที่แพ้ไม่เป็นน่ะ หาก มนโตยา หรือ ไรค์โคเนน ไปขับ แฟร์รารี บ้าง ก็มีสิทธิ์ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน"
ส่วนตารางการแข่งขันประจำฤดูกาล 2005 ทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว หลังจากรอการตัดสินใจช่วงท้ายของรายการ บริทิช กรองด์ปรีซ์ ซึ่งได้รับการบรรจุเข้าตารางการแข่งขันต่อไป โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมแข่งต่างๆ ด้วยการลงขันกันเป็นเงินหลายล้านบาทสำหรับการปรับปรุงสนามแข่งที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิท
ตารางการแข่งขันฤดูกาล 2005
อันดับ วันที่ รายการ สนาม
1 6 มีนาคม ออสเตรเลีย กรองด์ปรีซ์ อัลเบิร์ท พาร์ค
2 20 มีนาคม เมเลเซีย กรองด์ปรีซ์ เซปัง
3 3 เมษายน บาห์เรน กรองด์ปรีซ์ ซาเคียร์
4 24 เมษายน ซาน มารีโน กรองด์ปรีซ์ อีโมลา
5 8 พฤษภาคม สเปน กรองด์ปรีซ์ บาร์เซโลนา
6 22 พฤษภาคม โมนาโค กรองด์ปรีซ์ มนเต การ์โล
7 29 พฤษภาคม ยุโรป กรองด์ปรีซ์ นืร์บวร์กริงก์
8 12 มิถุนายน แคนาดา กรองด์ปรีซ์ มนทรีออล
9 19 มิถุนายน สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ อินเดียนา โพลิส
10 3 กรกฎาคม ฝรั่งเศส กรองด์ปรีซ์ มานญี-กูรส์
11 10 กรกฎาคม อังกฤษ กรองด์ปรีซ์ ซิลเวอร์สโตน
12 24 กรกฎาคม เยอรมนี กรองด์ปรีซ์ ฮกเคนไฮม์
13 31 กรกฎาคม ฮังการี กรองด์ปรีซ์ ฮังกาโรริง
14 21 สิงหาคม ตุรกี กรองด์ปรีซ์ อิสตันบูล
15 4 กันยายน อิตาลี กรองด์ปรีซ์ มนซา
16 11 กันยายน เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ สปา-ฟรองโกชองส์
17 25 กันยายน บราซิล กรองด์ปรีซ์ อินเตร์ ลาโกส
18 9 ตุลาคม ญี่ปุ่น กรองด์ปรีซ์ ซูซูกะ
19 16 ตุลาคม จีน กรองด์ปรีซ์ เซี่ยงไฮ้
เรื่องโดย : ไททาเนียม
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7926