รถใหม่
ชมมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2004
ในช่วงหลังปีใหม่ของทุกปี จะเป็นเวลาของการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์"
หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า NORTH AMERICAN INTERNATIONAL AUTO SHOW: NAIAS
มีขึ้นที่ โคโบ เซนเตอร์ (COBO CENTER) เมืองดีทรอยท์แถบอเมริกาเหนือในช่วงเวลาที่หนาวเย็นสุดๆ
อุณหภูมิ ลบราว 15 องศาเซลเซียส ตามถนนเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลนโดยเฉพาะบนตัวรถที่จอดอยู่ข้างทาง
งานนี้ถือเป็นการแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ติดอันดับโลกรายการหนึ่ง
รถยนต์ในงานนี้ส่วนมากจะมาจากค่ายยักษ์ใหญ่เจ้าบ้านที่นำมาแสดงแสนยานุภาพกันอย่างเต็มที่โดย
เฉพาะบิกธรี ที่ประกอบไปด้วย จีเอม (GM)/ ฟอร์ด (FORD) และ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ (DAIMLER
CHRYSLER) ซึ่งล้วนแต่มีรถบริวารในเครือมากมายหลากหลายยี่ห้อและรูปแบบ
ทั้งบรรดารถแนวคิดและรถใหม่ที่ผลิตออกจำหน่ายแล้ว เช่นเดียวกับการที่เราไปชมงาน
มหกรรมยานยนต์โตเกียว เราก็จะพบกับค่ายรถญี่ปุ่นดังๆ
ต่างนำรถมาแสดงกันอย่างเอิกเกริกจนทำให้รถจากทวีปอื่นๆ กลายเป็น "ไม้ประดับ"
"ฟอร์มูลา" ได้รับเชิญจาก เชฟโรเลต์ เซลส์ (ประเทศไทย) ฯ ให้ไปชมงานนี้
รวมทั้งอาณาจักรของสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ จีเอม ที่ เรอแนส์ซองศ์ เซนเตอร์ (RENAISSANCE
CENTER) และบินข้ามมาที่ ลอส แองเจลิส เพื่อทดลองขับรถยนต์ในเครือ จีเอม คือ แคดิลแลค ถึง 3
รุ่น 3 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งเราจะได้รายงานในโอกาสต่อไป
ฉบับนี้ขอนำเสนอรถและบูธที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในงาน "มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์"
ให้ผู้อ่านได้ทัศนากัน
เท่าที่เราได้ไปสัมผัสงานนี้เป็นเวลา 2 วันเต็ม ในช่วง "เพรสส์ เดย์" (PRESS DAY) ค่าย จีเอม และค่าย
ฟอร์ด มีพื้นที่และรถยนต์รุ่นต่างๆ มาแสดงมากเป็นพิเศษ เฉพาะ จีเอม เพียงค่ายเดียวมีพื้นที่เกือบ 1
ใน 4 ของทั้งหมด เนื่องจากมีรถในเครือมากมายไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต์ (CHEVROLET)/ ฮัมเมอร์
(HUMMER)/บิวอิค (BUICK)/ แคดิลแลค (CADILLAC)/ซูบารุ (SUBARU)/พอนทิแอค
(PONTIAC)/ซาบ (SAAB)/ซูซูกิ (SUZUKI)/ เกีย (KIA)/โอลด์สโมบิล (OLDSMOBILE)/ จีเอมซี
(GMC)/แซเทิร์น (SATURN) ฯลฯ มีรถต้นแบบเด่นๆ มาแสดงถึง 4 คัน คือ เชฟโรเลต์ นอแมด
(CHEVROLET NOMAD)/พอนทิแอค โซลส์ทีศ (PONTIAC SOLSTICE)/แซเทิร์น เคอร์ฟ (SATURN
CURVE) และเชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 6 (CHEVROLET CORVETT C6)
รถสปอร์ทล้ำสมัยเจเนอเรชันที่ 6 ของอนุกรม คอร์เวทท์ (CORVETT) ใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ 400 แรงม้า
ซึ่งทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ ดีทรอยท์ โอเพรา เฮาส์
ด้วยความยิ่งใหญ่ราวกับการเปิดตัวดาราดังของฮอลลีวูด ก่อนจะย้ายมาโชว์ในงานนี้
ที่บูธของ จีเอม เรายังได้พบกับ เชฟโรเลต์ โคโรลาโด (CHEVROLET COROLADO)
ซึ่งจะเปิดตัวในเมืองไทยเร็วๆ นี้ ตัวจริงมีขนาดเล็กกว่าในรูปที่เราเคยพบเห็นมากทีเดียว
ไม่ใหญ่โตเท่าที่คิด ขนาดตัวกำลังเหมาะกับการใช้งานในเมืองไทย ภายในกว้างขวาง
สะดวกสบายสไตล์อเมริกัน คาดว่าเมื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทย
เครื่องยนต์ที่ใช้คงจะเป็นดีเซลขนาด 2.5-3.0 ลิตร ที่ทันสมัย และมีราคาค่าตัว
สูงกว่าคู่แข่งในตลาดอยู่บ้างเพื่อยกระดับให้เป็นพิคอัพสายเลือดคาวบอย "มีระดับ"
รวมทั้งระบบเกียร์แบบอัตโนมัติจะมีให้เลือกใช้ด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายสไตล์อเมริกัน
นอกจากนี้ยังมี "เอสเอสอาร์" (SSR) พิคอัพสปอร์ทย้อนยุคเปิดประทุนได้
รวมทั้งบรรดารถแข่งความเร็วรูปแบบต่างๆ ของ เชฟโรเลต์ มาแสดงด้วย
สังเกตได้ว่า
รถอเมริกันปัจจุบันเปลี่ยนแนวความคิดในเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถให้มีขนาดตัวเล็กลง
มีความสวยงามมากขึ้น รูปทรงหันมาอยู่ในแนวรถทางยุโรปและญี่ปุ่น ไม่ใหญ่โตเทอะทะ เหลี่ยมๆ
เชยๆ เช่นในอดีต ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น อาจเป็นเพราะในช่วงหลังโดนค่ายญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็น
เลกซัส (LEXUS) หรือ อคูรา (ACURA) แบ่งส่วนทางการตลาดไปมากทีเดียวจน "ยักษ์ใหญ่"
ต้องปรับตัว ในขณะที่รถจากค่ายยุโรประดับสูงกลับพยายามทำรถให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
รูปทรงอยู่ในรูปแบบของรถอเมริกันในอดีต เช่น บีเอม ฯ
ซีรีส์ 7 ที่ออกแบบโดย คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) สายเลือดอเมริกัน
และในขณะที่รถต้นแบบรุ่นล่าสุดของ พอนทิเอค รุ่น โซลส์ทีศ สปอร์ทโรดสเตอร์ 2 ที่นั่ง
กลับไปมีรูปร่างที่คล้ายกับ บีเอม ฯ เซด 8
ส่วนค่าย ฟอร์ด นอกจากจะนำรถในเครือมาแสดงมากมาย เช่น มาซดา/แจกวาร์/แอสตัน
มาร์ทิน/โวลโว/แลนด์ โรเวอร์ ฯลฯ ฟอร์ด
ยังเน้นการนำรูปทรงของรถคลาสิคในอดีตมาปรับปรุงให้โฉบเฉี่ยว ทันสมัยในทุกๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น
รูปลักษณ์ภายนอก การออกแบบภายในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ ระบบรองรับ ฯลฯ
คล้ายกับที่แนวคิดของ โฟล์คสวาเกน บีเทิล (VOLKSWAGEN BEETLE) หรือ มีนี (MINI)
ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปัจจุบัน
ฟอร์ด นำ มัสแตง (MUSTANG)/เชลบี คอบรา (SHELBY COBRA)/ธันเดอร์เบิร์ด (THUNDERBIRD)
ในอดีตมาปรับปรุงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งทำได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ แอสตัน มาร์ทิน
ยังได้ทำการเปิดตัวรุ่น โวลันเต (VOLANTE) เปิดประทุนเป็นครั้งแรกในโลกอีกด้วย
ค่ายไดมเลร์ ไครสเลอร์ ประกอบไปด้วย จีพ/เมร์เซเดส-เบนซ์/ดอด์จ/มิตซูบิชิ ฯลฯ
กิจกรรมที่มีสีสันส่วนใหญ่มีอยู่ที่บูธ จีพ มีรถต้นแบบมาแสดงหลายคัน
บูธตกแต่งได้สวยงามประกอบไปด้วยสวนและน้ำตกที่สามารถควบคุมน้ำที่ไหลเป็นสายลงมาให้เป็นตัว
อักษรหรือรูปร่างต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว
ค่าย 4 ห่วง นำ เอาดี เลอ มองส์ (AUDI LE MANS) ที่มีพื้นฐานมาจาก ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด
(LAMBORGHINI GALLARDO)
สปอร์ทในเครือมาพัฒนาให้แรงยิ่งขึ้นมาแสดงอยู่ในคอกกระจกที่แวดล้อมไปด้วย เอาดี ทีที คูเป(AUDI
TT COUPE) รุ่นใหม่/เอ 4 /เอ 6/เอ 8 แลดูอบอุ่น
ค่ายใบพัดสีฟ้านำ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6 กาบริโอเลต์ (BMW 6-SERIES CABRIOLET)
มาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก เปิดประทุนโชว์หุ่นอยู่บูธบนแป้นหมุน โดยมี คริส เบงเกิล
หัวหน้าทีมออกแบบมาตอบข้อข้องใจด้วยตนเองถึงข้างรถ นอกจากนี้ก็มี เอกซ์ 3/เอกซ์ 5
รถกิจกรรมกลางแจ้ง/ซีรีส์ 5 ใหม่/ซีรีส์ 7/ซีรีส์ 3 คูเป และ เอม 3 มาร่วมงานกันเกือบครบทุกรุ่น ส่วน มีนี
รถเล็กในกลุ่มอยู่ในพื้นที่ติดกัน บูธได้รับการตกแต่งได้สวยงาม ทันสมัย มีการนำเสนอที่ดีมาก
ส่วนรถที่นำมาแสดงยังคงเป็นรุ่นเดิมๆ และได้นำชุดแต่งของ จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ (JOHN COOPER
WORKS) มายั่วน้ำลายผู้ที่ชื่นชอบความแรง
ค่ายม้าลำพอง แฟร์รารี นำ 612 สกาลเญตตี (FERRARI 612 SCAGLIETTI) สปอร์ท แกรนด์ ตูริสโม 4
ที่นั่ง มาเป็นตัวครั้งแรกในโลกในงานนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระที่ แฟร์รารี
เข้ามายังเมืองคาวบอยครบ 50 ปี (ติดตามรายละเอียดได้ใน "ข่าวรอบโลก" ฉบับนี้) พ่วงมาด้วย
มาเซราตี(MASERATI) รถยนต์ในเครือนำ กวัตตโรโปร์เต (QUATTROPORTE)
สปอร์ทซีดานรุ่นล่าสุดจากค่ายตรีศูลมาแสดง
ฮอนดา นำ เอชเอสซี (HSC) รถแนวคิดสปอร์ท 2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำ
ที่จะมาสืบทอดเจตนารมณ์ของ เอนเอสเอกซ์ (NSX) คาดว่าจะผลิตออกจำหน่ายในปี 2005
นอกจากนี้ยังมีรถยนต์นั่งรุ่นต่าง ๆ มาแสดงด้วย เช่น อินเทกรา (INTEGRA) ใหม่
แอคคอร์ด(ACCORD) ฯลฯ นอกจากนี้ยังเปิดตัว กระบะ เอสยูที (SUT : SPORT UTILITY TRUCK)
เข้ามาบุกตลาดเจ้าถิ่น
เมร์เซเดส-เบนซ์ นำ เอสแอลอาร์ แมคลาเรน (MERCEDES-BENZ SLR McLAREN)
ซูเพอร์คาร์รุ่นล่าสุด มาเป็นรถเด่นประจำบูธ เครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งจนให้กำลัง 626 แรงม้า
ทุกชิ้นส่วนบนตัวรถทำจากเทคโนโลยีขั้นสูงจนสามารถรีดน้ำหนักเหลือเพียงแค่ 1.6 ตัน
นอกจากนั้นก็มีรถ เบนซ์ รุ่นต่าง ๆ รวมทั้งรถแนวคิดและรถที่ได้รับการตกแต่งจากสำนัก เอเอมจี
และสมาร์ท (SMART) รถเล็ก 2 ที่นั่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในยุโรป มาร่วมแสดงด้วย
นิสสัน ยักษ์รองจากญี่ปุ่น นำรถเก๋งหรู กระบะแบบตันครึ่ง
รวมทั้งต้นแบบรถพิคอัพและรถกิจกรรมกลางแจ้งมาแสดงหลายรุ่นด้วยกัน
ไฮไลท์อยู่ที่กระบะทรงพลังขนาดใหญ่ "ไททัน" (TITAN) ที่จะมาสู้ศึกกับกระบะเมืองคาวบอย
โพร์เช ยังคงใช้ "คาร์เรรา จีที" (CARRERA GT) ซูเพอร์คาร์ของแท้ มาเป็น "แม่เหล็ก" ประจำบูธ
นอกจากนี้ยังมี 911 รุ่นต่างๆ รวมทั้ง กาเยนน์ (CAYENNE) เอสยูวี ความเร็วสูง
ที่แจ้งเกิดในตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรป (รวมทั้งในเมืองไทย) เป็นผลสำเร็จ
บรรดารถหรูมาร่วมงานกันหลายยี่ห้อ เช่น เบนท์ลีย์ (BENTLEY)/มายบัค (MAYBACH)/โรลล์ส-รอยศ์
(ROLLS-ROYCE) บูธอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ขนาดพื้นที่เล็ก มีรถมาแสดงแค่ 2-3 คันเท่านั้นเอง
ค่าย โตโยตา และเลกซัส ที่มาแรงในตลาดสหรัฐอเมริกา นำรถแนวคิดและรถใหม่ ทั้งรถเก๋ง
กิจกรรมกลางแจ้งและพิคอัพ มาแสดงโดยใช้พื้นที่มากที่สุดในบรรดารถญี่ปุ่นทั้งหมด
โฟล์คสวาเกน นำ บีเทิล เปิดประทุน สีฟ้าหวานและเฟทัน (PHAETON) รถหรูใช้เครื่องยนต์ 12 สูบ
ภายในหรูสุด ๆ ที่จะมาประกบกับ ซีรีส์ 7 และเอส-คลาสส์ มาเป็นตัวชูโรง รวมทั้งโฟล์คสวาเกน
กอล์ฟรุ่นใหม่ด้วย
ทั้งหมดนี้คือ "หนังตัวอย่าง" ข้อมูล และบรรยากาศโดยรวมของงาน "มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์"
ในปีนี้ที่เราได้ไปสัมผัสมา ต่อจากนั้นจะเขียนถึงการทดลองขับรถรุ่นใหม่ข อง แคดิลแลค ในค่าย จีเอม
3 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สปอร์ทโรดสเตอร์เปิดประทุน รถเก๋งหรู และรถกิจกรรมกลางแจ้ง ติดตามได้ใน
"ฟอร์มูลา" ในโอกาสต่อไป
ขอขอบคุณ : ชาติชาย สุวรรณเสวก และ ทีมงาน บริษัท เชฟโรเลต์ เซลส์ ประเทศไทย
ที่พาเราไปพบกับโลกกว้างของสหรัฐอเมริกาในแง่มุมของธุรกิจยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7524