X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
27 Apr 2024
ประกาศความเป็นไทย ในการประชุมเอเปค
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------- การประชุมสุดยอดผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ( APEC: THE ASIA-PACIFIC ECONOMIC COOPERATION )ครั้งที่ 11 ในกรุงเทพ ฯ มีผู้นำ 21 ชาติ รวมทั้ง ผู้บริหารคนสำคัญของบริษัทยักษ์ใหญ่ราว 500 บริษัททั่วโลกเดินทางมาร่วมประชุมในคราวนี้ บริษัทรถยนต์แนวหน้าหลายแห่งให้ความร่วมมือด้วยการจัดรถยนต์ชั้นเยี่ยมเพื่ออำนวยความสะดวกใ ห้กับผู้นำเหล่านี้ และในจำนวนรถยนต์เหล่านั้นมีรถสามล้อ "ไชย" ของไทยรวมอยู่ด้วย เขมทัต สุคนธสิงห์ ประธานบริหารกลุ่มบริษัท สิขร ผู้ผลิตรถสามล้อ "ไชย " ได้พาชมขั้นตอนการผลิตในโรงงาน ที่นิคมอุตสาหกรรม อมตะนคร จังหวัดชลบุรี และกล่าวถึงสาเหตุที่ต้องมีรถสามล้อไฟฟ้า ในการประชุมเอเปค คราวนี้ว่า เนื่องจากจุดที่คณะผู้นำเอเปคจะใช้ชม "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค" กำหนดไว้ที่บริเวณ "ราชนาวิกสภา" ซึ่งห่างจากสถานที่จัดเลี้ยงของคณะผู้ประชุม ประมาณ 300 ม. จึงเกิดปัญหาว่าจะเคลื่อนย้ายคณะผู้นำการประชุมไปยังบริเวณจุดที่ใช้ชมขบวนเรือได้อย่างไร รถตุ๊กตุ๊กสามล้อ เป็นทางเลือกหนึ่ง แทนรถ กอล์ฟไฟฟ้า เพราะมันแสดงความเป็นไทยได้ดี และคนต่างชาติส่วนใหญ่จะนึกถึงรถชนิดนี้เป็นอันดับแรกๆ เมื่อกล่าวถึงประเทศไทย แต่รถตุ๊กตุ๊กสามล้อ ติดปัญหาหลายๆ เรื่อง เช่น ความปลอดภัยในการควบคุมรถและมลภาวะ เพราะฉะนั้น การออกแบบตัวรถใหม่ทั้งหมดอย่างมีมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย โดยเน้นความสวยงาม และระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจึงถูกนำมาพิจารณาจนได้บทสรุปเป็นรถสามล้อไฟฟ้า "ไชย " รถสามล้อไฟฟ้า "ไชย" ถูกออกแบบและพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนจากทีมงานที่มีความสามารถทางด้านยานยนต์ในประเทศไท ย ไม่ว่าจะเป็นสถาบันยานยนต์/กลุ่มบริษัท สิขร/ทีมงาน พีดี เค/ไทเกอร์ มอเตอร์ และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ภายในประเทศที่สนับสนุนอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นไฟสัญญาณประจำรถ ส่วนประกอบตัวถัง ล้อ ยาง ระบบเบรค และอื่นๆ อีกมาก ส่วนการพัฒนาระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ได้รับคำแนะนำจาก ดร. พีรศักดิ์ วรสุนทรโรสถ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี แห่งประเทศไทยหรือ (วว.) ซึ่งช่วยให้งานต่างๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบนี้ผ่านไปด้วยดี ขั้นตอนการออกแบบแชสซีส์ใช้ระบบคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ความความแข็งแรง ( FINITE ELEMENT ) ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก การกระจายน้ำหนักตัวรถทำได้ดี โดยการวางตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนบริเวณกลางตัวรถและอยู่ในจุดที่มีศูนย์ถ่วงต่ำ สำหรับระบบไฟฟ้าต่างๆ เขมทัต ซึ่งมีความชำนาญเรื่องนี้เป็นพิเศษได้กล่าวว่า โดยปกติรถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นรถกอล์ฟ หรือแม้แต่รถไฟฟ้า บีทีเอส จะใช้มอเตอร์แบบ ดีซี (ระบบไฟฟ้ากระแสตรง) ซึ่งข้อเสียของมอเตอร์ชนิดนี้จะมีอาการกระชากในการออกตัว แต่จะไม่เกิดกับมอเตอร์แบบ เอซี (ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ) จึงมีความนุ่มนวลในการออกตัวมากกว่า แต่จำนวนแบทเตอรีก็ต้องมากพอที่จะจ่ายไฟเช่นกัน ซึ่งต้องใช้ถึง 26 ลูก ในการขับมอเตอร์ขนาด 7 แรงครึ่ง ระยะเวลาในการชาร์จแบทเตอรีประมาณ 2 ชม. เดินทางได้ในระยะประมาณ 80-100 กม. รถทำความเร็วสูงสุดประมาณ 25 กม./ชม. แต่ลอคไว้ที่ 15 กม./ชม. เพื่อความปลอดภัย ส่วนระบบขับเคลื่อน ในครั้งแรกได้ออกแบบโดยใช้ "โซ่ ขับเพลา" ซึ่งก็ได้ผลดี แต่มีเสียงดัง จึงต้องนำมาแก้ไขใหม่ โดยเลือกใช้สายพานคู่ขับเพลาแทน ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ คือระบบสายพานมีความเงียบ ระบบรองรับถูกออกแบบเพื่อให้เกิดความนุ่มนวลเป็นพิเศษ โดยล้อหน้าใช้ ชอคอับคู่มีสปริงในตัว ส่วนล้อหลังใช้ชอคอับแบบคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ระบบเบรคแบบจาน มีช่องระบายความร้อน ทั้ง 3 ล้อ ยางขนาด 130/80 ขอบ 13" ในล้อหน้า และ 195/60 ขอบ 14" ในส่วนของล้อหลัง น้ำหนักตัวรถ ประมาณ 400 กก. บรรทุกผู้โดยสารได้ 3 คน หรือประมาณ 300 กก. เขมทัต กล่าวทิ้งท้ายว่า รถสามล้อไฟฟ้าประเภทนี้ เหมาะกับการใช้งานในรีสอร์ท ตามหมู่บ้านใหญ่ หรือนิคมอุตสาหกรรม เพราะมีความปลอดภัย ไม่มีมลภาวะ และเสียงรบกวน โดยคาดว่าน่าจะตั้งราคาขายได้ประมาณคันละ 150,000 บาท หลังจากปรับปรุงขั้นตอนการผลิตให้ดีขึ้นแล้ว งานนี้มีสื่อมวลชนแขนงต่างๆ จากทั่วโลกเข้ามาทำข่าวเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นไม่แน่ว่าหลังงานนี้เราอาจจะเห็นรถสามล้อไฟฟ้าจากประเทศไทย ส่งออกไปขายต่างประเทศอย่างเป็นล่ำเป็นสันก็ได้ ข้อมูลจำเพาะ รถสามล้อไฟฟ้า"ไชย" เครื่องยนต์ ชนิด มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ เอซี (กระแสสลับ) ขนาด 7 แรงครึ่ง แหล่งพลังงาน แบบ แบทเตอรีแบบตะกั่วกับน้ำกรดชนิดพิเศษ ขนาด 21 แอมพ์ จำนวน 26 ลูก ระบบถ่ายทอดกำลัง แบบ สายพานคู่ขับเพลาโดยตรง ระบบรองรับ หน้า ชอคอับคู่ มีสปริงในตัว หลัง ชอคอับ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบห้ามล้อ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน ราคา(โดยประมาณ) บาท 150,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พีรพล วัยโรจนวงศ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/735
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th