ทดสอบ
-
ผมได้รับเชิญให้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อไปลองรถแข่งพันธุ์แรงที่แฝงอยู่ในคราบรถบ้านที่เขาเรียกมันว่า 156
จีทีเอ ที่ ซิชิลี เมืองตากอากาศทางตอนใต้ของประเทศ อิตาลี โอกาสเดียวกันนี้พวกเราจะได้ลอง อัลฟา 156 ใหม่
ไมเนอร์เชนจ์พร้อมกันทั้งซีดาน และสปอร์ทแวกอนด้วย
เราแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่ มิลาน เมืองแม่ บ้านเกิดของ อัลฟา สบโอกาสแวะเยี่ยมพิพิธภัณฑ์ อัลฟา
ซึ่งอยู่ห่างไม่ไกลจากสนามบิน เป็นอาคาร 6 ชั้น มี อัลฟา โรเมโอ เก่าใหม่ไม่น้อยกว่าร้อยคัน
ทำให้เราทึ่งถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของผู้ผลิตรถเลือดแรงเชื้อสายอิตาเลียนรายนี้ อัลฟา
เอาจริงเอาจังกับการทำรถมาเกือบร้อยปี เคยทำมาตั้งแต่ รถบ้าน รถแข่งสูตรหนึ่ง รถแข่งแรลลี รถแข่งทัวริง
รถสำหรับการทหาร รถไถ เครื่องบิน รวมไปจนถึงเครื่องครัว ใครเล่าจะเชื่อถ้าไม่มาเห็นด้วยตา
ถามไถ่ไปมาจึงได้รู้ว่ายี่ห้อ อัลฟา เป็นคำย่อจากภาษาอิตาเลียนที่ยาวเหยียดว่า ANONIMA LOMBARDA
FABBRICA DI AUTOMOBILI หรือ ALFA นั่นเอง
คืนวันแรกทาง อัลฟา ได้แนะนำผู้บริหารระดับสูง และนำเสนอข้อมูลทางเทคนิค
พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม ก่อนสรุปกำหนดการวันรุ่งขึ้น เราจะได้ลองรถทุกรุ่นในตระกูล 156
และตบท้ายรายการด้วยการลอง อัลฟา 156 จีทีเอ พระเอกตัวแรงที่จอดรอพวกเราอยู่ที่สนาม ตาร์กา ฟโลรีโอ
นับเป็นการคืนสังเวียนอีกครั้งของ อัลฟา จีทีเอ ที่เคยเลื่องชื่อ ณ สนามแห่งนี้
อัลฟา 156 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อสี่ปีก่อนที่ ลิสบอน ประเทศ โปรตุเกส จนถึงวันนี้ อัลฟา ขายรุ่นนี้ไปแล้วกว่า 90,000
คัน และครั้งนี้ถึงคราวที่จะแต่งองค์ทรงเครื่อง ปรับโฉมเล็กน้อยเพื่อให้ฟิทขึ้น
เป็นหนุ่มเนื้อหอมไปจนกว่ารถรุ่นใหม่จะคลอดในอีกสองสามปีข้างหน้า อัลฟา
ยืมเอาเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จจากทั้งรุ่นพี่ 166 และรุ่นน้อง 147 ยัดใส่ลงใน 156
เสริมทัพให้มันกลายเป็นรถตลาดพรีเมียมที่ยังกร่างได้ในยุทธจักรอย่างไม่ขวยเขิน
เช้าวันที่สอง พวกเราเดินด้วยเท้าจากโรงแรมไปยังลานจอดรถหน้า TEATRO MASSIMO
โรงละครโอเปราเก่าแก่อายุอานามกว่าร้อยปี อยู่ห่างไป 3-4 ช่วงตึกจากที่เราพัก อัลฟา อวดแสนยานุภาพ
รถทุกรุ่นของ 156 ไว้ด้านหน้านับด้วยนิ้วได้ทั้งหมด 30 กว่าคัน
รอกองทัพผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกให้เลือกขับได้ตามใจชอบ
37 ปีก่อน อัลฟา ทำรถ จีทีเอ คันแรก โดยปรับแต่งรถรุ่น จูลิอา สปรินท์ (GIULIA SPRINT) ให้เป็น จีทีเอ (GTA)
ด้วยการลดน้ำหนักตัวถัง ใช้วัสดุอลูมิเนียมอัลลอยน้ำหนักเบา ส่วน จีทีเอ เป็นคำย่อมาจาก GRAN TOURISMO
ALLEGGERITA แปลว่า เบาขึ้น แรงขึ้น ครั้งนั้น อัลฟา แผงฤทธิ์ รีดม้าเพิ่มขึ้นจาก 106 เป็น 170 แรงม้า
สนาม ตาร์กา ฟโลรีโอ มีการแข่งขันครั้งแรกในปี 1906 จนถึง 1973
ต้องยุติลงเพราะเหตุผลเรื่องความไม่ปลอดภัยของสนาม และผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น เริ่มหนาแน่นขึ้น
สนามแห่งนี้เคยใช้เป็นสนามปราบเซียนในอดีต
ผู้จัดปิดถนนที่ใช้สัญจรของชาวบ้านเพื่อใช้ในการแข่งขันเป็นครั้งคราว ถนนที่คับแคบ คดเคี้ยว ขึ้นลงเขา
กับการได้ลองรถแรงรุ่นใหม่ของ อัลฟา ที่สนามแห่งนี้ ทำให้เราย้อนถึงประวัติศาสตร์ เสน่ห์มนต์ขลัง
ควันหลงบรรยากาศวันแห่งชัยชนะยังที่ไม่จืดจาง
เนื่องจากเนื้อที่กระดาษมีจำกัด ผมเลือกเขียนเฉพาะรุ่นแรงสุด 156 จีทีเอ และต่อไปนี้คือความเห็นของเรา
ภายนอก
อัลฟา ยังคงชื่นชมกับการออกแบบภายนอกเดิมๆ ที่ได้รับการยืนยันจากหลายเกจิอาจารย์ว่า
เป็นการออกแบบได้อย่างลงตัวที่สุด นับเป็นศิลปะยานยนต์ที่ไม่มีวันตายรุ่นหนึ่ง กระนั้นก็ตาม อัลฟา
ยังรู้สึกเขอะเขิน จึงบอกกับผู้สื่อข่าวอย่างถ่อมตัวว่า อะไรที่ออกแบบไว้ดีอยู่แล้ว เราก็แค่ไม่อยากไปแก้ไข สำหรับรุ่น
จีทีเอ ปรับแต่งส่วน
สเกริทหน้า/หลัง และด้านข้างทำให้รถเตี้ยลง ดูดุดัน กำยำ และบึกบึนขึ้น ผู้ออกแบบเสกสรรค์ความเป็นสปอร์ท
ซีดานพ่นพิษในแวบแรกที่เห็น แม้ว่ามันยังจอดนิ่งอยู่เฉยๆ ก็ตาม
ด้วยการย้ายตำแหน่งไฟตัดหมอกเปิดทางให้ขยายช่องดักลมใหญ่ขึ้นเพื่อผลลัพท์ด้านการระบายความร้อนและค่าสั
มประสิทธิ์แรงต้นอากาศ ล้อแมกอัลลอย ลายห้าห่วงนอกจากเสริมเสน่ห์แล้ว ยังช่วยระบายความร้อนอีกด้วย
ภายใน
การเปลี่ยนแปลงเห็นชัดที่สุดเห็นจะเป็น แผงหน้าปัดควบคุมคอมพิวเตอร์ ที่เก็บข้อมูลอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
เวลาที่จะถึงจุดหมาย และระยะทางที่เหลือ ส่วนคอนโซลหน้าใช้วัสดุคล้ายอลูมิเนียม เพิ่มความเป็นสปอร์ทซีดาน
พวงมาลัยแบบ สามก้าน ย้ายตำแหน่งเกียร์เซเลสปีด ไปไว้ที่ตำแหน่งปลายนิ้วชี้ คล้ายกับในรถสูตรหนึ่ง
ซึ่งถนัดมากขึ้น ส่วนเกียร์เซเลสปีดที่คอนโซลกลาง ด้ามจับกลับดูเล็กเกินไป
แป้นเหยียบคันเร่งและเบรคเป็นอลูมิเนียมมีปุ่มยางกันลื่น เก้าอี้ออกแบบให้โอบรับกระชับแนบลำตัว
เหมาะสำหรับการเข้าโค้งแรงๆ รวมถึงที่นั่งผู้โดยสารตอนหลังมีส่วนร่วมในอารมณ์สปอร์ทด้วยเช่นกัน
เครื่องยนต์
ร่างกายผมหลั่งสารอาดีนารีน ฉีดพล่านทุกครั้งที่กดคันเร่งมิด
อัตราเร่งกระชากล้อให้หมุนจากจุดหยุดนิ่งไปแตะที่ความเร็ว 100 กม./ชม เพียง 6.3 วินาที ด้วยเครื่องยนต์ 3,200 ซีซี
6 สูบ รีดกำลังสูงสุด 250 แรงม้าที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร หรือ 30.6 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน.
กับเสียงเครื่องที่เย้ายวน เร้าโลมให้กดคันเร่งถึงขีดสุด ผมไม่ลังเลที่จะเหยียบคันเร่ง ฉีดน้ำมัน
อัดอากาศเข้าเผาไหม้ในห้องเครื่องอย่างต่อเนื่อง รู้สึกถึงความแรงยืดหยุ่นตอบสนองทันใจทุกครั้งเมื่อกดคันเร่งมิด
แม้ที่รอบต่ำเพียงสองพันรอบก็ตาม เรายังไม่มีโอกาสได้ลองความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. แต่เชื่อว่าทำได้ไม่ยากนัก
มาตรวัดรอบเครื่องที่ อัลฟา ตั้งใจหมุนองศาหลอก ทำให้เราสนุกกับแรงบิดมหาศาล
และกล้าเล่นรอบสูงตลอดเวลาอย่างไม่ค่อยเกรงใจ
เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ในรถทั่วๆ ไป เมื่อเข็มรอบเครื่องชี้ที่ขีดแดง
จะเทียบได้กับเข็มนาฬิกาชี้ที่ประมาณสี่ห้าโมงเย็น แต่ของ อัลฟา 156 จีทีเอ เข็มชี้ที่ตำแหน่งบ่ายโมงเท่านั้น
บ่อยครั้งที่เราลืม หลงคิดว่ายังแค่สี่ซ่าห้าพันรอบแต่ความเป็นจริงเกือบทะลุขีดแดงแล้ว
กำลังเครื่องมหาศาลนี้ ทำให้การควบคุมบังคับรถง่าย แต่จะมีปัญหาบ้างก็สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับมัน
เพราะเมื่อสาดโค้งหนักๆ ความแรงมันสั่นสะท้านเข้ามาในห้องโดยสาร ออกอาการลักษณะเจ้าเข้าเลยทีเดียว
ทำให้เรานึกถึงความจำเป็นที่น่าจะมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นออพชันให้เลือก
ระบบเกียร์เซเลสปีด แตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติโดยทั่วไปอย่างสิ้นเชิง เป็นเกียร์ธรรมดาที่ทำงานด้วยคลัทช์ไฟฟ้า
เกียร์รุ่นนี้ตอบสนองเร็วและฉลาดขึ้น สัมผัสได้ คนขับแทบจะหมดห่วงกับการเปลี่ยนเกียร์
หันมาสนุกกับความแรงจากม้าทุกตัวได้เต็มที่ เป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่งสูตรหนึ่ง (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน
ฟอร์มูลา ฉบับพฤศจิกายน 2544 หน้า 104 ) การคำนวณจากกล่องสมองกล
จะป้องกันความเสียหายจากการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องไม่เหมาะสม และช่วยยืดอายุการใช้งาน
สำหรับผู้ที่ชอบความแรง มีเสียงเบิลเครื่องรอรอบ ทำให้ขนลุกได้ทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงที่รอบสูง
ระบบรองรับ
เพื่อให้เหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์และแรงบิดที่เพิ่มขี้น อัลฟา ปรับทูนช่วงล่างให้หนึบขึ้นเป็นอันดับแรก
ด้วยการปรับแต่งค่าองศาของชุดช่วงล่างดับเบิลวิชโบนหน้า และแมคเฟอร์สันสตรัทหลัง
เปลี่ยนชอคอับสปริงและเหล็กกันโคลง ให้แข็งขึ้นและเตี้ยลง ใส่ยาง 225/45 ขอบ 17"
พวงมาลัยตอบสนองแม่นยำขึ้น พร้อมกันนั้นใส่ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันและแก้ไขไว้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น
ระบบป้องกันล้อลอค ABS ระบบกระจายแรงเบรค EBD ป้องกันล้อหมุนฟรี ASR ขยายจานเบรคหน้าเป็น 305 มม.
และหลัง 276 มม., ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง ทำให้มือใหม่อย่างผม กล้าเข้าถึงขีดสุดของรถอย่างไม่กลัว
แม้ว่าวิศวกรผู้ออกแบบตัดสินใจยกเลิกระบบช่วยการทรงตัว VDC ที่อาจไม่จำเป็นสำหรับรถแรงระดับนี้ก็ตาม
สรุป
การออกแบบภายนอกยึดเส้นสายเดิมๆ ของรุ่น 156 แต่ปั้นแต่งให้กำยำ และบึกบึนขึ้น
ถือได้ว่าเป็นศิลปะยานยนต์ที่ไม่มีวันตายรุ่นหนึ่ง ภายในห้องโดยสารให้ความรู้สึกสปอร์ททั้งหน้าและหลัง
เครื่องยนต์แรง ตอบสนองอย่างต่อเนื่องแม้ต้องการกำลังฉับพลัน ระบบเกียร์เซเลสปีดตอบสนองไวกว่ารุ่นเดิม
ช่วงล่างปรับทูนให้แม่นยำและหนึบขึ้น
อนาคต "อัลฟา โรเมโอ" ในเมืองไทย
หลังจากที่ได้ดูงานเปิดตัว 156 รุ่น ประกอบในเมืองไทย อย่างเป็นทางการ บนแม่น้ำเจ้าพระยาคืนนั้น ทำให้ผมเชื่อว่า
อัลฟา จะเอาจริงกับการทำตลาดเมืองไทยแน่ และอดดีใจแทนแฟนเก่า อัลฟา ไม่ได้ เพราะเนื้อคู่คืนชีพ
คราวนี้บริษัทแม่ลั่นกลองรบเอง หวังกู้ภาพ อัลฟา เดิมๆ ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง
เหลือเพียงศูนย์บริการเท่านั้นที่ยังต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ ส่วนค่ายรถคู่ปรับข้ามชาติ ไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้อีกต่อไป
ในไม่ช้านี้เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเป็นลำดับ
ขอขอบคุณ บริษัท เฟียต ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด
บริษัท ไทย เพรสทีจ โอโต เซลส์ จำกัด
ที่อำนวยความสะดวกเราตลอดการเดินทาง
ข้อมูลจำเพาะ
อัลฟา โรเมโอ 156 จีทีเอ
เครื่องยนต์
ชนิด วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,179
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 250/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.6/4,800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ระบบเซเลสปีด (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน เทรลิงอาร์มคู่ เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ ป้องกันล้อลอคตาย ป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบกระจายแรงเบรค
หน้า/หลัง จาน
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/61