ผลทดสอบ
4WHEELS นำ 3 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สุดฮอท มาเปรียบเทียบสมรรถนะ จากผลการทดสอบดาทรอน ว่าใครจะร้อนแรงกว่ากัน ทั้ง 3 บแรนด์ เป็นรถที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นในตัว อย่างน่าสนใจ ได้รับการตอบรับและสร้างกระแสความสนใจในตลาดได้มาก แม้ว่าจะมีขนาดของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน
4WHEELS นำ 3 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สุดฮอท มาเปรียบเทียบสมรรถนะ จากผลการทดสอบดาทรอน ว่าใครจะร้อนแรงกว่ากัน ทั้ง 3 บแรนด์ เป็นรถที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นในตัว อย่างน่าสนใจ ได้รับการตอบรับและสร้างกระแสความสนใจในตลาดได้มาก แม้ว่าจะมีขนาดของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน
HONDA HR-V 1.8EL
ฮอนดา เอชอาร์-วี ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวครอบครัว ใช้พแลทฟอร์มของซีดานที่มีขนาดใหญ่กว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 และนิสสัน จูค มีความยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,294/1,772/1,605 มม. และระยะฐานล้อ 2,610 มม. สัดส่วนตัวรถและฐานล้อใหญ่กว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 และนิสสัน จูค
ไฟหน้าและไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบแอลอีดี และไฟท้ายแอลอีดี แบบ TUBE ที่ให้มาในรุ่นทอพ อีแอล ทั้งหมด กระจังหน้าใช้แนวคิด SOLID WING FACE เสริมด้วยโทนสีดำให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง เส้นสายด้านข้างลงตัว มือจับเปิดประตูหลังออกแบบให้กลมกลืนกับกรอบกระจก หลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา พร้อมระบบเปิด/ปิดแบบวัน-ทัช มีมาให้ในรุ่นทอพ อีแอล
ห้องโดยสาร ตกแต่งโทนสีดำ ใช้วัสดุคุณภาพสูง ตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับให้ทัศนวิสัยดี กว้างขวาง สะดวกสบาย เริ่มจากแผงคอนโซลที่ให้ความรู้สึกกว้างขวาง โปร่งโล่ง มีพื้นที่เก็บของและสัมภาระได้เยอะ รุ่นล่าสุดติดตั้งเบาะไฟฟ้าฝั่งคนขับมาให้ด้วย
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา ใช้แผงควบคุมระบบแบบสัมผัส ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ตอบสนองการสั่งงานผ่าน SIRI EYES FREE MODE และพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน โดยหน้าจอจะแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง/เชื่อมต่อกับโทรศัพท์/แสดงอัตราสิ้นเปลือง/ระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI EYES FREE MODE (รองรับเฉพาะ IPHONE 4S ขึ้นไป)/ช่องเชื่อมต่อ HDMI และ USB 2 ตำแหน่ง และรองรับการเชื่อมต่อ HONDA LINK NAVIGATION APPLICATION
ช่องเก็บของคอนโซลกลางพร้อมที่วางแก้วน้ำ ที่ออกแบบให้สอดคล้องกับคอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เบาะนั่งด้านหลังปรับพับได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ UTILITY MODE: พับพนักพิงเบาะด้านหลังทั้ง 2 ด้าน เพิ่มพื้นที่เก็บของด้านหลังได้มากขึ้น TALL MODE: พับเบาะรองนั่งขึ้นช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของทรงสูง และ LONG MODE: พับพนักพิงทั้งด้านหน้า/หลัง เพิ่มพื้นที่เก็บของในแนวยาว และมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระขนาด 565 ลิตร แม้ใช้งานเบาะที่นั่งด้านหลังในรูปแบบปกติ (สามารถใส่ถุงกอล์ฟได้ถึง 3 ใบ)
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 61/64/67/69 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เทียบกับคู่แข่งแล้ว เงียบกว่า นิสสัน จูค มีแค่ความเร็ว 100 กม./ชม. ที่เท่ากัน แต่ยังดังกว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี อยู่เพียงเล็กน้อย
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. รองรับเชื้อเพลิงเบนซิน อี 85 ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ
ขุมพลังเบนซิน 1.8 ลิตร ค่อนข้างลงตัวเมื่อเทียบกับขนาดตัวรถ ตอบสนองดี ทั้งจังหวะออกตัวและจังหวะเร่งแซง จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ขับสบาย เน้นการใช้งานในสไตล์ครอบครัว
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 11.5/18.4/32.7 วินาที ตามลำดับ เช่นเดียวกับจังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลา 6.2/7.8 วินาที ทำได้ค่อนข้างดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน จูค อัตราเร่งดีกว่าเล็กน้อย โดยมี มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ใช้เครื่องยนต์บลอคใหญ่ ให้กำลังเยอะกว่า ยืนอยู่หัวแถว
.
วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ พบว่าประหยัดดี ในช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. โดยทำได้ 23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร นำไปเทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-3 และ นิสสัน จูค อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. กินกว่า นิสสัน จูค พอสมควร ความเร็ว 80 กม./ชม. ทำได้พอๆ กัน ช่วงความเร็วคงที่ 100/120 กม./ชม. เริ่มประหยัดกว่า นิสสัน จูค แต่ก็ยังมีอัตราสิ้นเปลือง เป็นรอง ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี ทุกช่วง
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม เซทมาค่อนข้างลงตัว ไม่กระด้าง นุ่ม ขับและนั่งสบาย สไตล์ครอบครัว
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตอบสนองเบรคตามน้ำหนักเท้า มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA เบรคมือแบบไฟฟ้า อยู่ใกล้คันเกียร์ มีระบบ AUTO BRAKE HOLD ป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะจอดโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
จากผลทดสอบเบรค พบว่ามีระยะเบรคช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่งอยู่ในเกณฑ์พอใช้ โดยทำได้ 16.0/27.5/44.1 ม. เทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม ระยะเบรคทำได้ดีกว่า นิสสัน จูค เล็กน้อย โดยมี มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ดีกว่าเล็กน้อยทุกช่วงเช่นกัน
ฮอนดา เอชอาร์-วี 1.8 อีแอล รุ่นทอพ เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ตอบโจทย์รถอเนกประสงค์ ได้อย่างดี พื้นที่ภายในกว้างขวาง จุของได้เยอะ อัตราเร่งดี หรูหรา ทันสมัย ช่วงล่างสไตล์ครอบครัว ขับและนั่งสบาย ควบคุมง่าย อยากได้ก็ต้องจ่ายค่าตัวแพงกว่าบรรดาคู่แข่ง
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา เอชอาร์-วี 1.8 อีแอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,294/1,772/1,605
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,610
น้ำหนัก (กก.) 1,292
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ 16 วฺาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,799
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81/87.3
อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.5/4,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (MA-EPS)
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,099,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.1
0-80 กม./ชม. 8.5
0-100 กม./ชม. 11.5
0-120 กม./ชม. 15.5
0-140 กม./ชม. 20.9
0-400 ม. 18.4 วินาที ที่ความเร็ว 131.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 32.7วินาที ที่ความเร็ว 165.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.2
80-120 กม./ชม. 7.8
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.0
80-0 กม./ชม. 27.5
100-0 กม./ชม. 44.1
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 23.1 4.3
80 20.1 5.0
100 16.6 6.0
120 13.0 7.7
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
11.5 วินาที 18.4 วินาที ที่ 131.8 กม./ชม. 44.1 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,294/1,772/1,605 มม. ระยะฐานล้อ 2,610 มม.
-------------------------------------------------------------------------------------
MAZDA CX-3 2.0 SP
มาซดา ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกตามแนวคิด KODO DESIGN สวยสะดุดตา โฉบเฉี่ยว ทันสมัย มิติตัวรถ ยาว 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,550 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม. นำมาเทียบกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี แล้ว สัดส่วนใกล้เคียงกัน มีเพียงความสูงน้อยกว่าเล็กน้อย แต่ยังยาวกว่า นิสสัน จูค เล็กน้อย แต่ความสูงเป็นรอง ส่วนความกว้างเท่ากัน
เส้นสายโดดเด่นสวยงาม ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แอลอีดี พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบแอลอีดี กระจังหน้าโครเมียมแบบซี่แนวขวาง สวยโดดเด่นรับกับเส้นสายได้อย่างลงตัว กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว มีไฟแจ้งเตือนที่มุมกระจกซ้าย/ขวา เมื่อมีรถแซงขึ้นมาหรือวิ่งตีคู่ด้านข้าง ติดตั้งสเกิร์ทใต้กันชนหน้า/หลัง และโป่งล้อสีดำ เพิ่มความดุดันในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ และสปอร์ทมากขึ้น ด้านท้ายทรวดทรงดูเล็กและกระชับ ได้ไฟท้ายแบบแอลอีดี ที่โดดเด่นในยามค่ำคืน
ห้องโดยสารทันสมัย โดนใจวัยรุ่น ด้วยปรัชญา JINBA-ITTAI คนกับม้า (รถ) เป็นหนึ่งเดียว จัดวางอุปกรณ์ให้อยู่ตำแหน่งศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน ตกแต่งหรูหรา ประณีต สไตล์ยุโรป ด้วยวัสดุภายในเกรดพรีเมียม โทนสีดำเข้ม เบาะนั่งสไตล์บัคเกทซีท โอบกระชับลำตัวดี หุ้มด้วยหนังและผ้า LUX SUEDE เดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ให้อารมณ์สปอร์ท เบาะหลังพื้นที่เหนือศีรษะ (HEAD ROOM ) นั่งแล้วไม่ถึงกับอึดอัด แต่ก็ใกล้ชิดตามสไตล์รถครอสส์โอเวอร์
จัดวางอุปกรณ์ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายค่อนข้างน้อย ยังดีที่เบาะนั่งหลังสามารถปรับพับแยกอิสระซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40 และสามารถปรับพับราบเรียบได้ ทำให้เพิ่มพื้นที่ช่วยให้เก็บสัมภาระได้มากขึ้น
พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ทพร้อมมัลทิฟังค์ชัน ไม่มีครูสคอนทโรล และแพดเดิล ชิฟท์มาให้ เรือนไมล์ทรงสปอร์ท ตรงกลางเป็นมาตรวัดรอบ และมาตรวัดความเร็วแบบจอดิจิทอล ตำแหน่งจอด้านข้างซ้าย/ขวา บอกรายละเอียดการทำงานของรถครบทุกฟังค์ชัน
ติดตั้งเทคโนโลยีเชื่อมต่อโลกโซเชียล MZD CONNECT เสริมความปลอดภัยด้วยแอคทีฟ ดไรวิง ดิสพเลย์ สกรีนใสขนาดใหญ่บนคอนโซลหน้า แสดงข้อมูลการขับขี่ เช่น ความเร็ว ระบบนำทาง อยู่ในระดับสายตา มีหน้าจอเซนเตอร์ดิสพเลย์ ขนาด 7 นิ้ว แสดงเมนูสั่งงานของระบบ MZD CONNECT เพียงหมุนหาคำสั่งที่ปรากฏขึ้นบนจอ มีแอพพลิเคชัน โหมดความบันเทิง การสื่อสารและการเชื่อมต่อ ระบบนำทาง และอื่นๆ มากมาย
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 54/59/63/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี จัดเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ และเงียบกว่าคู่แข่งในกลุ่ม
เครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว แบบ SKYACTIV-G เจเนอเรชันล่าสุด กำลังอัดสูงถึง 14.0:1 ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.8 กก.-ม. ที่ 2,800 รตน. รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด
หากเทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม ซีเอกซ์-3 เบนซิน ค่อนข้างได้เปรียบ เพราะใช้เครื่องยนต์บลอคใหญ่ ให้กำลังเยอะกว่า จึงให้อัตราเร่ง จัดจ้านตั้งแต่ออกตัว ขับสนุกมั่นใจมาก
อัตราเร่งช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 10.0 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 17.2 วินาที เทียบผลทดสอบกับคู่แข่งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน อย่าง นิสสัน จูค และ ฮอนดา เอชอาร์-วี ความแรงของ ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี ดีกว่าคู่แข่ง โดย จูค และ เอชอาร์-วี ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ไว้ที่ 12.4/11.5 วินาที และ 0-400 ม. ไว้ที่ 18.7/18.4 วินาที ความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี ทำได้ 31.3 วินาที ดีกว่า นิสสัน จูค และ ฮอนดา เอชอาร์-วี พอสมควร
จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. อยู่ที่ 5.1 วินาที และนอกเมืองในช่วง 80-120 กม./ชม. อยู่ที่ 6.4 วินาที ทำได้ในเกณฑ์ดีมาก ช่วงเร่งแซงในเมืองยังทำได้ดีกว่า นิสสัน จูค และ ฮอนดา เอชอาร์-วี ค่อนข้างชัดเจน
ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี มีอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัด เครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ บลอคนี้ นอกจากจะแรงแล้วยังประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน อย่าง นิสสัน จูค และ ฮอนดา เอชอาร์-วี ด้วย
ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบ
ทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริงและชอคอับ ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบจาน พร้อมระบบเอบีเอส ทั้ง 4 ล้อ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี
ระบบความปลอดภัยมาครบ ทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบควบคุมการลื่นไถล ติดตั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ และมีระบบ ไอ-แอคทีฟ เซนส์ มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (เตือนด้วยเสียงทุ้มหรือแหลม (ปรับตั้งได้) จากลำโพงที่ดังขึ้นในฝั่งที่รถล้ำอออกไป) ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.4/28.2/43.6 ม. อยู่ในระดับดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา เอชอาร์-วี และ นิสสัน จูค 1.6 วี พบว่า ที่ 60-0 และ100-0 กม./ชม. ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี มีระยะเบรคดีกว่าคู่แข่งในกลุ่มเล็กน้อย มีแค่ระยะเบรค 80-0 กม./ชม. ที่ ฮอนดา เอชอาร์-วี หยุดได้ใกล้กว่า
มาซดา ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีบุคลิกโดดเด่น โดนใจคนรุ่นใหม่ รูปทรงกระชับ สมรรถนะดี คล่องตัวทั้งในและนอกเมือง ขับสนุก แรงและประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินด้วยกัน หากมีแพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล กับพื้นที่เก็บที่มากกว่านี้ จะลงตัว น่าใช้มาก
ข้อมูลจำเพาะ MAZDA CX-3 2.0 SP
ผู้จำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 และ www.mazda .co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,275/1,765/1,550
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,525/1,520
ฐานล้อ (มม.) 2,570
น้ำหนัก (กก.) 1,231
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 48
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.5/91.2
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.8/2,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,045,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.6
0-80 กม./ชม. 7.0
0-100 กม./ชม. 10.0
0-120 กม./ชม. 13.5
0-140 กม./ชม. 19.2
0-400 ม. 17.2 วินาที ที่ความเร็ว 133.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 31.3 วินาที ที่ความเร็ว 169.5 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 5.1
80-120 กม./ชม. 6.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.4/0.92
80-0 กม./ชม. 28.2/0.89
100-0 กม./ชม. 43.6/0.90
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 54
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 27.3 3.7
80 21.6 4.6
100 17.8 5.6
120 13.8 7.2
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
10.0 วินาที 17.2 วินาที ที่ 133.8 กม./ชม. 43.6 ม.
มิติตัวรถ ยาว 4,275 มม. ก
ว้าง 1,765 มม. และสูง 1,550 มม.
ฐานล้อ 2,570 มม. ช่วงล้อหน้า/หลัง 1,525/1,520 มม.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NISSAN JUKE 1.6V
นิสสัน จูค เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แนวแฟชัน สวยแปลกแหวกแนว มีความยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,135/1,765/1,580 มม. และ ระยะฐานล้อ 2,520 มม. เทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-3 พบว่า กว้างเท่ากัน แต่จะสั้นและเตี้ยกว่าเล็กน้อย ระยะฐานล้อแคบกว่า และยังเล็กกว่า เอชอาร์-วี อยู่เล็กน้อยทุกสัดส่วน
รูปลักษณ์ของ นิสสัน จูค ดูสะดุดตา โฉมหน้าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โคมไฟสูง/ต่ำแบบพโรเจคเตอร์ ทรงกลม อยู่ตรงบริเวณกันชนหน้า ใต้กระจังหรือแผงรับลม ส่วนชุดไฟเลี้ยวและไฟหรี่ไปอยู่ในตำแหน่งของไฟใหญ่แทน เป็นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ไฟท้ายรูปทรงบูเมอแรง แบบแอลอีดี ปรับให้เด่นขึ้นกว่าเดิม เส้นด้านข้างแบบ HIGH WAISTLINE มือเปิดประตูหลังกลมกลืนไปกับขอบกระจก สะท้อนอารมณ์สปอร์ท พร้อมสปอยเลอร์หลัง
ภายในเน้นอุปกรณ์ทันสมัย แฝงความสปอร์ท โดนใจวัยรุ่น ตกแต่งด้วยโทนสีดำ/แดง แผงหน้าปัดทรงกลม พร้อมมาตรวัดขนาดใหญ่ แผงคอนโซลกลางและแผงข้างประตูโทนสีแดง เบาะนั่งทรงสปอร์ทโอบกระชับลำตัวผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร แนวหลังคาลาดเทมาด้านหลัง ตามสไตล์ของรถครอสส์โอเวอร์ ทำให้พื้นที่ด้านบนเหนือศีรษะค่อนข้างน้อย ผู้โดยสารด้านหลัง ตัวสูงใหญ่ จึงค่อนข้างอึดอัด พนักพิงเบาะหลังพับแยกได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง และรองรับ BLUETOOTH
ระบบปรับอากาศอัจฉริยะ I-CON มีโหมดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร (CLIMATE MODE) ปรับอุณหภูมิและแรงลมได้อัตโนมัติ และตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีโหมดควบคุมการขับขี่ (DRIVE MODE) ที่เลือกได้ 3 รูปแบบ ทั้งโหมดการขับขี่แบบปกติ โหมดการขับขี่แบบสปอร์ท และโหมดการขับขี่แบบประหยัด เครื่องเสียงระบบ I-CONNECT ทันสมัย โดนใจวัยรุ่น หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อ WI-FI, BLUETOOTH รวมถึงระบบเชื่อมต่อ IPOD, USB, MICRO SD CARD และ AUX สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนทผ่าน WI-FI และถอดหน้าจอพกพาไปใช้งานได้ แต่ต้องพ่วงกับเพาเวอร์แบงค์ หรือแบทเตอรีสำรองเท่านั้น
วัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 63/65/67/71 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ดังกว่า ฮอนดา เอชอาร์-วี และมาซดา ซีเอกซ์-3
เครื่องยนต์รหัส HR16 ขนาด 1.6 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ ผสานกับระบบวาล์วแปรผันคู่ TWIN C-VTC แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. ใช้ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT ใหม่ เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เหมาะสม พร้อมระบบเฟืองทดกำลังขับเคลื่อนแบบ SUB-PLANETARY GEAR
สมรรถนะพอตัว ตอบสนองการขับขี่ได้ดี จังหวะแซงกดคันเร่งเพิ่มก็สามารถพารถทะยานขึ้นไปได้อย่างไม่ยากเย็น เมื่อลองใช้โหมดสปอร์ท ตอบสนองไวขึ้น ลากรอบได้ยาว ส่วนโหมดอีโค จะเน้นการขับขี่แบบประหยัด ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง
อัตราเร่งเราวัดจากโหมดการขับขี่แบบปกติ ช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. ได้ 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 12.4/18.7/34.1 วินาที ตามลำดับ เช่นเดียวกับจังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลา 6.5/8.5 วินาที ทำได้พอตัว อัตราเร่งยังเป็นรอง ฮอนดา เอชอาร์-วี และ มาซดา ซีเอกซ์-3 ทุกหัวข้อเช่นกัน ซึ่งไล่ลำดับเรียงกันตามขนาดของเครื่องยนต์
วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 26.5/19.8/14.8/11.5 กม./ลิตร เมื่อเทียบกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี 1.8 อีแอล พบว่า จูค 1.6 วี ประหยัดกว่าแค่ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. แต่ยังกินกว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 2.0 เอสพี ทุกช่วง
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังเป็นดุม พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส มีระบบเสริมแรงเบรค บีเอ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตัวช่วยเสริมระบบเบรค ให้มาค่อนข้างครบ
เซทช่วงล่างนุ่มหนึบ ตามสไตล์ของช่วงล่าง นิสสัน ยุคใหม่ บังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ขับขี่ในเมืองรวมถึงเมื่อใช้ความเร็วสูง การตอบสนองของพวงมาลัยดี ไม่เบาและหนักจนเกินไป ผ่านเส้นทางขรุขระมีอาการดีดดิ้นเล็กน้อยตามสไตล์ของช่วงล่างหนึบ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลายก้านสวยงาม พร้อมยางขนาด 215/55 R17
จากผลทดสอบเบรค ระยะเบรคในช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่ง ทำได้ 16.3/29.5/44.0 ม. เทียบกับคู่แข่งแล้ว ประสิทธิภาพเบรคใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี ในช่วงระยะเบรคที่ 60-0/100-0 กม./ชม. และยังมีระยะเบรคเป็นรอง มาซดา ซีเอกซ์-3 เล็กน้อย
นิสสัน จูค 1.6 วี เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ชอบดีไซจ์นแตกต่าง มีเอกลักษณ์ชัดเจน เทคโนโลยีทันสมัย ขับสนุกพอตัว ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในและนอกเมือง
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน จูค 1.6 วี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 0-2401-9600 และ www.nissan.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,135/1,765/1,580
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,503/1,509
ฐานล้อ (มม.) 2,520
น้ำหนัก (กก.) 1,193
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 52
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว TWIN C-VVC
ความจุ (ลิตร) 1,598
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 78.0/83.6
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 116/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.7/4,000
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดมัลทิพอยท์ ECCS 32 บิท
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ XTRONIC CVT
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง คาน ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า (EPS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 922,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.8
0-80 กม./ชม. 8.6
0-100 กม./ชม. 12.4
0-120 กม./ชม. 17.3
0-140 กม./ชม. 25.4
0-400 ม. 18.7 วินาที ที่ความเร็ว 123.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.1 วินาที ที่ความเร็ว 153.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.5
80-120 กม./ชม. 8.5
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.3/0.87
80-0 กม./ชม. 29.5/0.85
100-0 กม./ชม. 44.0/0.89
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 71
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 26.5 3.8
80 19.8 5.1
100 14.8 6.8
120 11.5 8.7
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
12.4 วินาที 18.7 วินาที ที่ 123.8 กม./ชม. 44.0 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,135/1,765/1,580 มม. ระยะฐานล้อ 2,520 มม.
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/37071