ผลทดสอบ
เอมพีวี 7 ที่นั่งของครอบครัวยุคประหยัด
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ ซูซูกิ แอร์ติกา (SUZUKI ERTIGA) โฉมใหม่ปี 2016 เอมพีวี 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด ปรับปรุงโครงสร้างตัวถังและชิ้นส่วนใหม่ ทำให้น้ำหนักตัวลงมาถึง 70 กก. ในรุ่น จีแอล และเพิ่มรุ่นตกแต่งพิเศษ ดเรซา (DREZA) แทนตัวทอพเดิม (จีแอลเอกซ์)
หน้าตาของ แอร์ติกา ใหม่ ถูกปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัยและลงตัวกับตัวรถเดิม ในรุ่น จีแอล ใช้กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ และกันชนสไตล์สปอร์ทรับกับฝากระโปรงและโคมไฟหน้ามากขึ้น ส่วนรุ่นตกแต่งพิเศษ ดเรซา เด่นสะดุดตาด้วยกันชนที่มีเส้นสายแปลกตาและชุดกระจังหน้าแบบ 3 ชิ้น ซึ่งทำให้เกิดความคิดที่แตกต่างกันในกลุ่มสื่อมวลชนที่เข้าร่วมทดลองขับในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็ว่า สวยหรูดูวีไอพี อีกส่วนบอกว่า หน้าเหมือนปลาวาฬ จีแอล ดูลงตัวมากกว่า
ด้านหลังเปลี่ยนกันชนท้ายใหม่สไตล์สปอร์ทรับกับกันชนหน้า พร้อมติดตั้งเซนเซอร์ถอยหลังแบบ 2 จุด ไฟท้ายเหมือนรุ่นเดิม แต่ตกแต่งเพิ่มแผงโครเมียมและทับทิมสะท้อนแสงบนมือเปิดฝาท้าย ซึ่งดูแล้วยังไม่ลงตัวกลมกลืนเหมือนด้านหน้า
ล้อแมกลายใหม่ 5 ก้านคู่ ขนาด 15 นิ้ว กับยาง จีที 185/65 R15 ในรุ่น จีแอล แนวเรียบง่ายเหมือนเดิม และล้อแมกสีดำปัดเงาสไตล์ทันสมัยกับยางบริดจ์สโตน ในรุ่น ดเรซา
นอกจากนี้ ในรุ่น ดเรซา ยังเพิ่มความหรูในส่วนรายละเอียดกับการตกแต่งภายนอก ด้วยไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง สเกิร์ทข้าง และสปอยเลอร์หลังคา พร้อมไฟเบรค ดวงที่ 3 กับตัวอักษร DREZA บนฝาท้าย
การตกแต่งภายใน แอร์ติกา ใหม่ ใช้คอนโซลหน้าสีทูโทนเน้นความเรียบหรู ด้านบนสีเข้มลดเงาสะท้อนบนกระจก พร้อมที่วางแก้วน้ำพับเก็บได้ใต้ช่องแอร์ด้านผู้โดยสาร ในรุ่น จีแอล เบาะนั่งสีเบจเหมือนกับรุ่นเดิม ส่วนรุ่น ดเรซา เพิ่มเติมความหรูด้วยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย และใส่ลายไม้สีเข้มที่คอนโซลหน้า แผงข้างประตูหน้า เปลี่ยนสีผ้าหุ้มเบาะเป็นแบบทูโทน ซึ่งมีสีเข้มกว่า ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าเบาะจะเลอะเหมือนกับสีเบจ และเอาใจคนติดโทรศัพท์ด้วยช่องเชื่อมต่อยูเอสบี และช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลท์ ใต้คอนโซลหน้า/ด้านหลังคอนโซลเกียร์ สำหรับคนนั่งหลังอีก 1 จุด
ห้องโดยสารยังเน้นความสะดวกสบายและอเนกประสงค์สไตล์เอมพีวี เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 แยกพับปรับเอนแบบ 60:40 สามารถขยับเลื่อนหน้า/หลังได้ โดยมีระยะเกือบฟุต (240 มม.) คนรูปร่างสูงใหญ่นั่งสบาย และเปลี่ยนเบาะแถวที่ 3 ใหม่ เป็นแบบแยกพับ 50:50 (รุ่นเดิมแยกไม่ได้) พร้อมหมอนรองศีรษะปรับสูง/ต่ำได้ ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถได้ตามความต้องการ เช่น กรณีมีผู้ขับกับผู้โดยสารรวม 6 คน ก็เบาะหลังซ้ายหรือขวา เพื่อวางสัมภาระ และเก็บอีกด้านไว้นั่ง โดยไม่ต้องไปนั่งเบียดเสียดกันในเบาะแถวที่ 2
ระบบปรับอากาศด้านหลังติดตั้งไว้บนเพดานเหนือเบาะคู่หน้า ช่องลมขนาดใหญ่ 4 ช่อง พร้อมสวิทช์ควบคุมแรงลม 3 ระดับ ประกอบกับ แอร์ติกา มีหลังคาทรงสูง ส่งลมเย็นทั่วถึง ทำให้ผู้โดยสารในเบาะแถวที่ 2 และ 3 เย็นสบาย ด้วยพัดลมระดับ 1 เท่านั้น
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.4 ลิตร แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว รหัส K14B รองรับน้ำมัน อี 20 ตัวเดิมแต่ปรับจูนให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และปรับลดปริมาณไอเสียลงมา ทำให้กำลังสูงสุดลดลงจาก 95 แรงม้า เหลือเพียง 92 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะตัวเดิม แต่ปรับช่วงเกียร์ 3 และ 4 ใหม่ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ซูซูกิ แจ้งตัวเลขตาม ECO STICKER เอาไว้ที่ 6.5 ลิตร/100 กม. หรือ 15.4 กม./ลิตร ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทาง ซูซุกิ ไม่ได้นำเข้าจำหน่าย
จากการทดลองขับ ด้วยน้ำหนักตัวที่น้อยลงถึง 70 กก. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ 2,500 รตน. อยู่ในระดับใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ส่วนการตอบสนองคันเร่ง เมื่อนั่ง 4 คนพร้อมสัมภาระและกระเป๋าเดินทาง ทำได้ไม่อายใคร ทั้งในช่วงออกตัว และจังหวะเร่งแซงในความเร็ว 80-100 กม./ชม. ส่วนความเร็วปลายเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร 92 แรงม้า สามารถพาตัวรถหนัก 1.2 ตัน พร้อมผู้โดยสาร 4 คนและสัมภาระหนักรวมกว่า 300 กก. ไปได้เกิน 170 กม./ชม. แม้ว่าจะมีแรงม้าน้อยลง
ช่วงล่างแบบเดิมๆ ด้านหน้าอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีม ยังคงความแน่นหนึบ นั่งสบาย ตลอดเส้นทางที่ทดลองขับจาก พิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-พิษณุโลก
ส่วนเรื่องเบรคหยุดรถได้ทำได้สบาย แต่ถ้าเน้นระบบช่วยเบรคอย่าง เอบีเอส และอีบีดี ก็มีแต่ในรุ่น ดเรซา เท่านั้น
แอร์ติกา ใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนมีครอบครัวและต้องการรถที่สามารถใช้ได้อย่างอเนกประสงค์ ในราคาที่ใกล้เคียงกับคู่แข่งในกลุ่มนี้ อย่าง ฮอนดา โมบิลิโอ และโตโยตา อวันซา โดยเริ่มต้นที่รุ่นมาตรฐาน จีแอล ราคา 699,000 บาท และรุ่นทอพ ดเรซา ราคา 715,000 บาท
ฟันธง
แรงลด น้ำหนักลด แต่อเนกประสงค์และประหยัดกว่ารุ่นเดิม
ข้อมูลจำเพาะ ซูซูกิ แอร์ติกา ดเรซา
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 1800-600-900
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,325/1,695/1,685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,490
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนัก (กก.) 1,195
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,373
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/82.0
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 92/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.3/4,000
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 715,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/37067