พิเศษ
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คันหรู ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คันหรู ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ห้องโดยสารกว้างขวาง พร้อมระบบความบันเทิงเต็มรูปแบบ เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน (SUBARU BOXER) 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กําลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT LINEARTRONIC) และระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร (AWD)
THE NEW FORESTER ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ใหม่ ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอก และความสะดวกสบายภายในที่ดียิ่งขึ้น ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้ ได้อย่างลงตัว
ภายนอก
แกร่ง ตอบทุกความต้องการ
THE NEW FORESTER ไม่เพียงสะท้อนภาพลักษณ์แกร่งของครอสส์โอเวอร์สไตล์ลุย ยังคำนึงถึงการใช้งาน และการเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ เพื่อการผจญภัย ซึ่งอาจจะพบกับสิ่งกีดขวางบนเส้นทางได้ วิศวกรจึงออกแบบให้ FORESTER มีมุมปะทะ/มุมคร่อมกว้าง 23 องศา และมุมจากกว้างถึง 25 องศา เพื่อป้องกันความเสียหายที่กันชนหน้าและหลัง ระยะตํ่าสุดจากพื้น 220 มม. ลดโอกาสที่จะมีสิ่งกีดขวางติดใต้ท้องรถ
ในรุ่น 2.0 I-P จะเป็นไฟหน้าแบบ SRH ปรับเลี้ยวได้ตามการหมุนของพวงมาลัย
ภายใน
สะดวกสบาย ปลอดภัย
มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ และมาตรวัดความเร็วอยู่ในตําแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน โดยไม่ต้องละสายตาจากเส้นทางข้างหน้า
หน้าจออเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูง อยู่ในตําแหน่งที่ใช้งานง่ายบนแผงคอนโซลหน้า สามารถกดดูข้อมูลสําคัญเกี่ยวกับการขับขี่ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส พร้อมแสดงสมรรถนะ และประสิทธิภาพในการขับขี่ ทั้งยังเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการประหยัดนํ้ามันเชื้อเพลิงของการขับขี่แต่ละครั้งด้วย
การควบคุมหน้าจอใช้ระบบสัมผัส สามารถจัดการเพลงในสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดายตามต้องการ เพียงแค่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน BLUETOOTH หรือช่องเสียบ USB ก็สามารถเลือกเพลงได้บนหน้าจอ
ระบบแฮนด์ฟรีเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ พร้อมระบบจดจําเสียง ที่ใช้งานง่ายและการติดตั้งระบบ SIRI EYES FREE เพียงใช้ระบบ SIRI เชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ของ APPLE ที่รองรับ ก็สามารถโทรศัพท์ เปิดเพลง เชค E-MAIL และท่องอินเตอร์เนทได้โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย
กล่องมองหลังติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น 2.0I-P เมื่อเปลี่ยนเกียร์ถอยหลัง จะแสดงภาพในระบบสีที่หน้าจอบนแผงคอนโซลกลาง พร้อมทั้งแสดงเส้นบอกระยะเพื่อช่วยในการบังคับทิศทางขณะถอยจอด
เบาะคนขับแบบปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมเพิ่มฟังค์ชันบันทึกตําแหน่งเบาะ MEMORY ได้ 2 ตำแหน่ง จากเดิมไม่มี ในรุ่น 2.0I-P ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL ZONE ช่องจ่ายไฟขนาด 12 โวลท์ ถึง 3 ช่อง ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ช่องเก็บของที่คอนโซลกลาง และพื้นที่เก็บสัมภาระ
THE NEW FORESTER ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยว หรือปั่นจักรยาน พื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง สามารถรองรับกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ได่ 4 ใบ จักรยาน หรือแม้แต่อุปกรณ์สําหรับการผจญภัยที่มีขนาดเทอะทะ ส่วนฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า เปิดได้กว้างขึ้น และขอบบันไดที่ตํ่าลง ช่วยให้จัดเก็บสัมภาระได้สะดวก ทั้งยังสามารถพับเบาะหลังให้แบนราบได้ในอัตราส่วน 60:40 เพื่อเก็บสัมภาระทรงยาว กระดานโต้คลื่น หรือจักรยาน
ระบบ PIN CODE ACCESS สามารถกดรหัส 5 หลักเพื่อเปิดประตูรถได้ ในกรณีที่ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งและไม่ต้องการพกกุญแจรถติดตัว
การเก็บเสียง ใช้กระจกที่หนาขึ้น รวมถึงผนังห้องเครื่องยนต์ ช่วยให้เก็บเสียงได้ดีขึ้นกว่าเดิม
เครื่องยนต์
สูบนอน เกียร์ส่งกำลังต่อเนื่อง
THE NEW FORESTER สามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ และให้การตอบสนองได้ดี ด้วยเครื่องยนต์ SUBARU BOXER โครงสร้างแบบลูกสูบนอน ตําแหน่งลูกสูบทํามุมกัน 180 องศา เครื่องยนต์จึงมีรูปทรงที่ตื้น และสั้นกว้าเครื่องยนต์ชนิดอื่น สามารถวางตําแหน่งเครื่องยนต์ตํ่ากว่าเดิม รถมีจุดศูนย์ถ่วงตํ่าลง และให้ความรู้สึกสมดุลยิ่งขึ้น นอกจากนี้การเคลื่อนที่แบบสวนทางกันของลูกสูบจะช่วยหักล้างแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น จึงลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ได้โดยธรรมชาติ
เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน (SUBARU BOXER) แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กําลังสูงสุด 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. (198 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,200 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 8.2 ลิตร/100 กม. ปล่อยแกสไอเสีย (CO2) 189 กรัม/กม.
ระบบส่งกําลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน อัตราทดต่อเนื่อง (LINEARTRONIC CVT) ใช้โซ่แทนสายพาน ทําให้มีช่วงอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น ส่งผลให้ได้สมรรถนะ และประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการตอบสนองต่อคันเร่งที่ฉับไวกว่าเดิม ติดตั้งคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยควบคุมการกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า และล้อคู่หลังตลอดเวลา
ระบบ SUBARU INTELLIGENT DRIVE (SI-DRIVE) สามารถปรับการตอบสนองของระบบขับเคลื่อนได้ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการขับขี่ สภาพถนน หรือสภาวะการขับขี่ ระบบจะปรับตั้งค่าการตอบสนองต่อคันเร่ง และรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติทันที เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดเสมอในทุกสถานการณ์
โหมด SPORT จะให้การตอบสนองที่ฉับไวและแม่นยํา สมรรถนะเครื่องยนต์ที่ต่อเนื่องในทุกระดับความเร็ว โหมด INTELLIGENT ให้การขับขี่ที่ราบรื่น และได้ประสิทธิภาพอย่างสมดุล เพื่อเสริมสมรรถนะการควบคุม
นอกจากนี้ ยังมี X-MODE ซึ่งจะควบคุมการทํางานของเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เบรค และอุปกรณ์อื่นๆ ช่วยให้สามารถขับฝ่าเส้นทางที่ไม่เอื้ออํานวย และพื้นถนนลื่นไปได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ พร้อมระบบช่วยควบคุมการลงทางลาดชัน
ระบบรองรับ
เงียบ นุ่ม ควบคุมง่าย
THE NEW FORESTER ติดตั้งระบบกันสั่นสะเทือนหน้า และหลังที่ทันสมัย เพื่อให้ได้การควบคุมที่ตอบสนองฉับไว และสมรรถนะที่ดีเยี่ยมบนพื้นถนน และในสภาวะการขับขี่รูปแบบต่างๆ สปริงและการดูดซับแรงกระแทกได้รับการปรับตั้ง เพื่อรองรับการขับขี่ทั้งบนทางเรียบ และขรุขระ
มีการ SET UP ช่วงล่างใหม่ ฐานล้อหลังกว้างขึ้น เปลี่ยนมุม CAMBER และ TOE-IN ใหม่ ทำให้ควบคุมได้คม และเข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ เสริมด้วยระบบป้องกันล้อลอค พร้อมระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิค ทั้งยังมีระบบเสริมแรงเบรค และระบบยับยั้งแรงขับเคลื่อน ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง นอกจากนี้ ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติจะช่วยป้องกันไม่ให้รถไหลไปด้านหลัง เมื่อออกตัวขณะรถหยุดอยู่บนทางลาด
THE NEW FORESTER ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก
ข้อมูลจำเพาะ THE NEW SUBARU FORESTER 2.0I-P
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2725-1888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,595/1,795/1,735
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,545
ฐานล้อ (มม.) 2,640
น้ำหนัก (กก.) 1,550
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบนอน DOHC
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/82.0
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.2/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) N/A
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : พิเศษ