ผลทดสอบ
พิสูจน์สมรรถนะครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขุมพลังดีเซล เทอร์โบ
มาซดา ซีเอกซ์-3 1.5 เอกซ์ดีแอล ดีเซล 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ราคา 1,155,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา เอชอาร์-วี อีแอล เบนซิน 1.8 ลิตร 141 แรงม้า ราคา 1,045,000 บาท
นิสสัน จูค 1.6 วี เบนซิน 1.6 ลิตร 116 แรงม้า ราคา 884,000 บาท
ฟอร์ด 1.5 ไททาเนียม เบนซิน 1.5 ลิตร 110 แรงม้า ราคา 829,000 บาท
จุดเด่น
- หน้าตาสดใหม่
- เครื่องยนต์ดีเซล ประหยัด
- เบรคมั่นใจ ระยะหยุดสั้น
- ระบบความปลอดภัยครบ
จุดด้อย
- พื้นที่เก็บของด้านหลังน้อย
- ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว มาซดา ซีเอกซ์-3 1.5 เอกซ์ดีแอล ใหม่ (MAZDA CX-3 1.5 XDL) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ เครื่องยนต์แรงและประหยัด ระบบความปลอดภัยครบครัน
มาซดา ซีเอกซ์-3 1.5 เอกซ์ดีแอล ใหม่ ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกตามแนวคิด KODO DESIGN สวยสะดุดตา โฉบเฉี่ยว ทันสมัย มิติตัวรถ ยาว 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,550 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม. นำมาเทียบกับ มาซดา 2 แล้วพบว่ายาวกว่า มาซดา 2 ถึง 215 มม. กว้างกว่า 70 มม. และสูงกว่า 55 มม. ส่วนระยะฐานล้อเท่ากันพอดี
รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ด้านหน้าและด้านข้างเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 เอสพี ตัวทอพ ทุกอย่าง มีเพียงโลโก SKYACTIVE-D ด้านท้าย ที่ช่วยให้เราแยกออกว่าเป็นรุ่นดีเซล เส้นสายโดดเด่นสวยงาม ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แอลอีดี พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบแอลอีดี กระจังหน้าโครเมียมแบบซี่แนวขวาง สวยโดดเด่นรับกับเส้นสายได้อย่างลงตัว กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว มีไฟแจ้งเตือนที่มุมกระจกซ้าย/ขวา เมื่อมีรถแซงขึ้นมา หรือวิ่งตีคู่ด้านข้าง ติดตั้งสเกิร์ทใต้กันชนหน้า/หลัง และโป่งล้อสีดำ เพิ่มความดุดันในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ และสปอร์ทมากขึ้น ด้านท้ายทรวดทรงดูเล็กและกระชับ ได้ไฟท้ายแบบแอลอีดี โดดเด่นยามค่ำคืน
ห้องโดยสารทันสมัย โดนใจวัยรุ่น ด้วยปรัชญา JINBA-ITTAI คนกับม้า (รถ) เป็นหนึ่งเดียว จัดวางอุปกรณ์ให้อยู่ในตำแหน่งศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน ตกแต่งหรูหรา ประณีต สไตล์ยุโรป ด้วยวัสดุภายในเกรดพรีเมียม โทนสีดำเข้ม เบาะนั่งสไตล์บัคเกทซีท โอบกระชับลำตัวดี หุ้มด้วยหนังและผ้า LUX SUEDE เดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ให้อารมณ์สปอร์ท เบาะหลังพื้นที่เหนือศีรษะ (HEAD ROOM) สำหรับผู้โดยสารสูงไม่เกิน 170 ซม. นั่งแล้วไม่ถึงกับอึดอัด
แผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง สไตล์เดียวกับ มาซดา 2 แผงข้างประตู ตกแต่งด้วยสีเงินวาว และสีดำเงา สลับลวดลายคาร์บอนเคฟลาร์ จัดวางอุปกรณ์ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ค่อนข้างน้อย ยังดีที่เบาะนั่งหลัง สามารถปรับพับแยกอิสระซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40 และสามารถปรับพับราบเรียบได้ ทำให้เพิ่มพื้นที่ ช่วยให้เก็บสัมภาระได้มากขึ้น
พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน ไม่มีครูสคอนทโรล และแพดเดิล ชิฟท์ มาให้ เรือนไมล์ทรงสปอร์ท ตรงกลางเป็นมาตรวัดรอบ และมาตรวัดความเร็วแบบจอดิจิทอล ตำแหน่งจอด้านข้างซ้าย/ขวา บอกรายละเอียดการทำงานของรถครบทุกฟังค์ชัน
ติดตั้งเทคโนโลยีเชื่อมต่อโลกโซเชียล MZD CONNECT เสริมความปลอดภัยด้วยแอคทีฟ ดไรวิง ดิสพเลย์ สกรีนใสขนาดใหญ่บนคอนโซลหน้า แสดงข้อมูลการขับขี่ เช่น ความเร็ว ระบบนำทาง อยู่ในระดับสายตา มีหน้าจอเซนเตอร์ดิสพเลย์ ขนาด 7 นิ้ว แสดงเมนูสั่งงานของระบบ MZD CONNECT เพียงหมุนหาคำสั่งที่ปรากฏขึ้นบนจอ มีแอพพลิเคชัน โหมดความบันเทิง การสื่อสาร และการเชื่อมต่อ ระบบนำทาง โหมดอัตราการประหยัดน้ำมันและบำรุงรักษารถ เชื่อมต่อระบบความบันเทิงกับโลกโซเชียล เชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ และตอบรับข้อความ SMS ด้วยข้อความสั้นๆ
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/60/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี จัดเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบรุ่นหนึ่ง เงียบกว่าคู่แข่งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน และยังเงียบกว่า มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล บลอคเดียวกันอีกด้วย ซึ่งน่าจะมาจากการติดตั้งวัสดุซับเสียงเพิ่มเติมเข้าไป
เครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว เจเนอเรชันล่าสุด ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.6 กก.-ม. ที่ 1,600-2,500 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด
เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ค่อนข้างลงตัวกับขนาดรถ แม้จะไม่จัดจ้าน แต่ก็ตอบสนองดี แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ให้อัตราเร่งและจังหวะออกตัวดี จังหวะคิคดาวน์ เร่งแซง มีอาการรอรอบเล็กน้อย แต่ยังตอบสนองดีต่อเนื่อง ตามสไตล์ของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 12.2 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 18.5 วินาที อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบผลทดสอบกับคู่แข่งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน อย่าง ฟอร์ด อีโคสปอร์ท นิสสัน จูค และฮอนดา เอชอาร์-วี ความแรงของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน จูค และฮอนดา เอชอาร์-วี โดย นิสสัน จูค และฮอนดา เอชอาร์-วี ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 12.4/11.5 วินาที และ 0-400 ม. ใน 18.7/18.4 วินาที ความเร็วปลาย 0-1,000 ม. มาซดา ซีเอกซ์-3 ทำได้ 33.9 วินาที ดีกว่า ฟอร์ด อีโคสปอร์ท และนิสสัน จูค ตามหลัง ฮอนดา เอชอาร์-วี อยู่เล็กน้อย
ลองนำมาเทียบกับ มาซดา 2 เครื่องยนต์ดีเซล บลอคเดียวกัน แตกต่างกันที่แรงบิดเล็กน้อย พบว่าในหัวข้ออัตราเร่ง มาซดา 2 ยังจี๊ดจ๊าดกว่าทุกช่วง ซึ่งน่าจะมาจากบอดีที่เล็ก และน้ำหนักตัวที่น้อยกว่านั่นเอง
หัวข้อจังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.5 วินาที และนอกเมือง ในช่วง 80-120 กม./ชม. อยู่ที่ 9.2 วินาที ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย ช่วงเร่งแซงในเมืองทำได้ดีกว่า ฟอร์ด อีโค สปอร์ท และเท่ากันกับ นิสสัน จูค แต่ยังเป็นรอง ฮอนดา เอชอาร์-วี เล็กน้อย
อัตราสิ้นเปลืองของ มาซดา ซีเอกซ์-3 วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 33.7/26.9/19.8/15.9 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัดมาก เครื่องยนยต์ดีเซล สกายแอคทีฟ บลอคนี้ ประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน และยังประหยัดกว่า อีโคคาร์ เครื่องยนต์เบนซิน อยู่เล็กน้อยเสียด้วยซ้ำ
ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริงและชอคอับ ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบจาน พร้อมระบบเอบีเอส ทั้ง 4 ล้อ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี
ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบควบคุมการลื่นไถล ติดตั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ และมีระบบ ไอ-แอคทีฟเซนส์ มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (เตือนด้วยเสียงทุ้มหรือแหลม (ปรับตั้งได้) จากลำโพงที่ดังขึ้นในฝั่งที่รถล้ำออกไป) ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ
เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้บังคับควบคุมรถง่าย ช่วงล่างแน่นหนึบ ขับสนุกในโค้ง พวงมาลัยแม่นยำ น้ำหนักเบรคดี ติดตั้งระบบความปลอดภัยมาครบ เหนือคู่แข่งในตลาด มีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งอยู่ในจุดอับสายตา ทั้งด้านซ้าย/ขวา ไฟจะคอยเตือนผ่านกระจกมองข้างทั้ง 2 ด้าน และเมื่อเราขับออกจากเลนทั้งซ้าย/ขวา โดยไม่เปิดไฟเลี้ยว เสียงเตือนก็จะดังขึ้นทันทีที่รถคร่อมเลน หากรำคาญยังสามารถเข้าไปเซทตั้งค่าเสียงเตือน หรือปิดระบบไปเลยก็ได้
ทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.5/27.7/43.1 ม. อยู่ในระดับดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด อีโคสปอร์ท 1.5 อีแอล ฮอนดา เอชอาร์-วี นิสสัน จูค 1.6 วี พบว่า ระยะเบรคที่ 80-0 และ100-0 กม./ชม. มาซดา ซีเอกซ์-3 ทำได้ดีที่สุดในกลุ่ม มีแค่ช่วงเบรค 80-0 กม./ชม. ที่มีระยะหยุดพอๆ กับ ฮอนดา เอชอาร์-วี
มาซดา ซีเอกซ์-3 1.5 เอกซ์ดีแอล เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีบุคลิกโดดเด่น โดนใจคนรุ่นใหม่ รูปทรงกระชับ สมรรถนะพอตัว คล่องตัวทั้งในและนอกเมือง ขับสนุก และประหยัดกว่าอีโคคาร์ เครื่องยนต์เบนซิน ถ้าเพิ่มฟังค์ชันอำนวยความสะดวกอย่าง แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล กับพื้นที่เก็บของอีกสักหน่อยก็จะเป็นรถที่สมบูรณ์แบบคันหนี่งเลยทีเดียว
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา ซีเอกซ์-3 1.5 เอกซ์ดีแอล
ผู้จำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 และ www.mazda .co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,275/1,765/1,550
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,525/1,520
ฐานล้อ (มม.) 2,570
น้ำหนัก (กก.) 1,231
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 48
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผันแปรผัน
ความจุ (ซีซี) 1,499
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 76.0/82.6
อัตราส่วนกำลังอัด 14.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 105/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 27.6/1,600-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPAS)
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,155,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.2
0-80 กม./ชม. 8.2
0-100 กม./ชม. 12.2
0-120 กม./ชม. 17.6
0-140 กม./ชม. 25.4
0-400 ม. 18.5 วินาที ที่ความเร็ว 122.6 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.9 วินาที ที่ความเร็ว 152.4 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.5
80-120 กม./ชม. 9.2
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.5/0.91
80-0 กม./ชม. 27.7/0.91
100-0 กม./ชม. 43.1/0.91
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 52
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 60
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 33.7 3.0
80 26.9 3.7
100 19.8 5.1
120 15.9 6.3
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
12.2 วินาที 18.5 วินาที ที่ 122.6 กม./ชม. 43.1 ม.
มิติตัวรถ ยาว 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. และสูง 1,550 มม.
ฐานล้อ 2,570 มม. ช่วงล้อหน้า/หลัง 1,525/1,520 มม.
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/36832