ผลทดสอบ
รถต้นแบบสดๆ ร้อนๆ จากญี่ปุ่น มาผลิตขายจริงในบ้านเรา
รถต้นแบบสดๆ ร้อนๆ จากญี่ปุ่น มาผลิตขายจริงในบ้านเรา
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมสัมผัสและทดสอบสมรรถนะรถยนต์ถึง 3 รุ่น คือ ฮอนดา เอส 660 (HONDA S660) สปอร์ทเล็กเปิดประทุน 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางกลาง ฮอนดา เจด อาร์เอส (HONDA JADE RS) เอมพีวี 3 แถว 6 ที่นั่ง ที่ใช้เครื่องยนต์วีเทคเทอร์โบ และฮอนดา บีอาร์-วี พโรโทไทพ์ (HONDA BR-V PROTOTYPE) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี น้องใหม่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานนี้ ก่อนเริ่มผลิตและจำหน่ายในบ้านเรา ที่สนามทวินริง โมเตกิ (TWIN RING MOTEGI)
การทดลองขับครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกสำหรับรถรุ่น ฮอนดา บีอาร์-วี หลังจากการเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นนี้ต่อสาธารณะชนครั้งแรกในโลกในงาน ไกคินโด อินโดนีเซีย อินเตอร์เนชันแนล ออโตโชว์ 2015 (GAIKINDO INDONESIA INTERNATIONAL AUTO SHOW :GIIAS 2015) ที่ประเทศอินโดนีเซีย
ฮอนดา บีอาร์-วี เป็นอีกหนึ่งผลงานการพัฒนาของทีมอาร์แอนด์ดี ที่ฮอนดาโรจนะ จ.อยุธยา จึงถือว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย เช่นเดียวกับ โมบิลีโอ
ฮอนดา บีอาร์-วี เป็นรถแนวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โมเดลใหม่ ที่เข้ามาเติมเต็มไลน์ผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ของ ฮอนดา ให้สมบูรณ์และครอบคลุมในทุกเซกเมนท์ โดยคงเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งสไตล์สปอร์ท เช่นเดียวกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี และฮอนดา เอชอาร์-วี
อีกทั้งยังใช้เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เช่นเดียวกับ โมบิลีโอ ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทั้งในระดับคอมแพคท์ และซับคอมแพคท์
ฮอนดา บีอาร์-วี มาพร้อมดีไซจ์นภายนอกที่เน้นความแข็งแกร่ง ราวหลังคา ขอบบังโคลนขนาดใหญ่ และยกสูงในสไตล์รถเอสยูวี ระยะต่ำสุดจากพื้น 201 มม. ผสานกับเส้นสายรอบคันที่สปอร์ทโฉบเฉี่ยวอย่างลงตัว
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี กันชนหน้าแน่นหนาพร้อมแผงกันกระแทกและช่องดักลมขนาดใหญ่ รับกับช่องดักลมใต้กระจังหน้า หลังคายกสูงขึ้น ด้านท้ายอวบอิ่มแตกต่างไปจาก โมบิลีโอ ฝาท้ายบานใหญ่เปิดจากแนวหลังคาจนถึงแผงกันกระแทกกันชนหลัง เสริมหล่อด้วยไฟท้ายแบบแอลอีดี รูปตัว C และแผงทับทิม ล้ออัลลอยดำปัดเงา ขนาด 16 นิ้ว ยาง 195/60 R16
พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่ปรับพับได้หลากหลายรูปแบบ ให้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่
เบาะแถวที่ 3 สามารถแยกปรับ 50:50 และพับยกขึ้นไปเก็บหลังเบาะแถวที่ 2 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ โดยเหลือเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ถ้าต้องการขยายพื้นที่สัมภาระอีก เบาะแถวที่ 2 สามารถแยก
ตกแต่งภายในระดับพรีเมียม เบาะนั่งบุด้วยหนัง มีพื้นที่บริเวณหัวเข่าและพื้นที่บริเวณเหนือศีรษะที่มากกว่า โมบิลีโอ พร้อมทั้งเติมฟังค์ชันทันสมัย เช่น หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบเครื่องเสียงแบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ (ONE PUSH IGNITION SYSTEM) และระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ (HONDA SMART KEY SYSTEM)
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ติดตั้งอยู่ระหว่างเบาะนั่งแถวที่ 1 และแถวที่ 2 กระจายความเย็นได้เร็วและทั่วถึง
ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ไอ-วีเทค (I-VTEC) ขนาด 1.5 ลิตร 120 แรงม้า (88 กิโลวัตต์) ที่ 6,600 รตน. และแรงบิด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) ปรับปรุงใหม่ให้ส่งกำลังได้มากขึ้น โดยพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ผ่านมาตรฐานยูโร 4 และรองรับพลังงานทางเลือก E85 และยังมีระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ให้สมรรถนะการขับขี่เต็มประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับอัตราการประหยัดน้ำมัน
ผู้ผลิตแจ้งตัวเลข อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 11 วินาที สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และน้อยกว่า 12 วินาที ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ไม่จัดจ้านตามสไตล์ ซีวีที ความเร็วเดินทาง 60-90 กม./ชม. ตอบสนองดี ส่วนอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า 14.5 และ 15.2 กม./ลิตร ตามลำดับ
ฮอนดา บีอาร์-วี ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัย ทั้งระบบถุงลมคู่หน้า ระบบป้องกันล้อลอค และระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว และระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน นอกจากนี้ยังโครงสร้างตัวถัง จี-คอน (G-CON :G-FORCE CONTROL TECHNOLOGY) ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทกและลดการบาดเจ็บจากการชน
ฟันธง
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประหยัด เดินทางได้ทั้งครอบครัว
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา บีอาร์-วี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,456/1,683/1,666
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,472/1,475
ฐานล้อ (มม.) 2,652
น้ำหนัก (กก.) 1,223
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) N/A
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/36109