ตลาดรถยนต์ที่เคยเงียบเหงากลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อค่ายยักษ์ใหญ่ส่งรถพีพีวี (PPV) รุ่นล่าสุดออกสู่ตลาด ตั้งแต่ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่ชิงเปิดตัวแบบเงียบๆ ตั้งแต่มีนาคม ต่อมาเดือนกรกฎาคม โตโยตา ส่ง ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ออกมา แทนรุ่นเดิมที่อยู่ยงคงกะพันมายาวนานถึง 11 ปี และล่าสุด มิตซูบิชิ เปิดตัว ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ท้าชนเจ้าตลาดอย่างไม่เกรงศักดิ์ศรี ปลุกกระแส พีพีวี ฟีเวอร์ ให้กลับมาร้อนแรงทันตา "4 WHEELS" ขอเกาะกระแสนี้ ด้วยบทวิเคราะห์เปรียบเทียบแบบหมัดต่อหมัด จากข้อมูลทางเทคนิค รวมถึงออพชันในรุ่นทอพ (แพงที่สุด) ของทั้ง 3 รุ่น รุ่นไหนจะมีอะไรเด่น อะไรโดนกันบ้าง ท่านผู้อ่านตัดสินใจได้เลย
พีพีวี คีออะไร ?
จากเงื่อนไขส่งเสริมการลงทุนของไทย ที่ให้สิทธิประโยชน์แก่รถอเนกประสงค์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถพิคอัพที่ผลิตในประเทศไทย โดยเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราที่ต่ำกว่ารถอเนกประสงค์ (SUV) จึงมีการแยกรถประเภทนี้เป็น "พีพีวี" (PPV: PICK-UP PASSENGER VEHICLE) ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอก รวมถึงพื้นฐานการใช้งานจะไม่ต่างกัน ซึ่งหมายความว่า ถ้านำรถพีพีวี ไปขายในต่างประเทศ ก็จะถูกเรียกว่ารถเอสยูวี อย่างแน่นอน รถประเภทนี้ ได้แก่ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์, อีซูซุ มิว-เอกซ์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์
มิติตัวรถ
บแรนด์ FORD EVEREST 3.2 L MITSUBISHI PAJERO SPORT TOYOTA FORTUNER
TITANIUM+ 4x4 AT GT-PREMIUM (4WD) 2.8 V (4WD)
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,893/1,862/1,837 4,785/1,815/1,805 4,795/1,855/1,835
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,850 2,800 2,750
ระยะห่างล้อคู่หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,565 1,520/1,515 1,545/1,550
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 225 218 193
ราคา (บาท) (รุ่นสูงสุด) 1,599,000 1,599,000 1,450,000 (ช่วงแนะนำถึงสิ้น
เดือน กันยายน 1,399,000 บาท)
อุปกรณ์ภายนอก และความปลอดภัย
บแรนด์ FORD EVEREST 3.2 L MITSUBISHI PAJERO SPORT TOYOTA FORTUNER
TITANIUM + 4x4 AT GT-PREMIUM (4WD) 2.8 V (4WD)
ไฟหน้า พโรเจคเตอร์ HID พโรเจคเตอร์ BI-LED พโรเจคเตอร์ BI-LED
ระบบเปิด/ปิดไฟหน้า อัตโนมัติ อัตโนมัติ อัตโนมัติ
ระบบปรับไฟหน้าสูง/ต่ำ อัตโนมัติ อัตโนมัติ อัตโนมัติ
ที่ฉีดทำความสะอาดโคมไฟหน้า มี - -
ไฟเดย์ไลท์เวลากลางวัน - มี มี
ไฟตัดหมอกหน้า/หลัง มี เฉพาะด้านหน้า มี
ไฟท้าย LED LED LED
ไฟส่องสว่างข้างตัวรถ มี - มี
ระบบไล่ฝ้ากระจกมองข้าง มี - -
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ มี มี -
ราวหลังคาแบบฝัง ROOF RAIL มี มี มี
ระบบป้องกันล้อลอค ABS มี มี มี
ระบบกระจายแรงเบรค EBD มี มี มี
ระบบเสริมแรงเบรค มี มี มี
ระบบควบคุมการทรงตัว มี มี มี
ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง มี มี มี
ระบบป้องกันการลื่นไถล มี มี มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน มี มี มี
ระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ มี - -
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ มี - -
ระบบตรวจจับรถในจุดบอด มี มี -
ระบบตรวจจับรถขณะออกช่องจอด มี - -
ระบบเตือนการชน และชะลอรถ - มี -
ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ - มี -
ไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคหนัก มี มี มี
เบรคมือแบบไฟฟ้า - มี -
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า มี มี มี
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง มี มี มี
ม่านถุงลมนิรภัย มี มี มี
ถุงลมนิรภัยที่หัวเข่า มี มี มี
เซนเซอร์กะระยะด้านหน้า มี มี -
เซนเซอร์กะระยะด้านหลัง มี มี -
กล้องมองภาพขณะถอยจอด มี มี มี
ระบบกุญแจ IMMOBILIZER มี มี มี
สัญญาณกันขโมย มี มี มี
ความเห็นของเรา
พีพีวียุคนี้ สร้างเซอร์พไรส์ได้อย่างมาก โดยเฉพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ที่ออกแบบและพัฒนารูปลักษณ์โดยไม่หลงเหลือคราบรถพิคอัพอยู่เลย ไม่ว่าจะเป็นภายนอก หรือภายใน จนสามารถเรียก เอสยูวี ได้อย่างเต็มปากเต็มคำ แถมยังเพิ่มมาตรฐานใหม่ ด้วยอุปกรณ์ที่แต่เดิมเคยอยู่ในรถยนต์หรู เช่น ระบบปรับสูง/ต่ำอัตโนมัติของไฟหน้า ไฟส่องสว่างด้านหน้าแบบ LED พร้อมเดย์ไลท์ ใน โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ขณะที่ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังเป็นแบบพโรเจคเตอร์ HID ตามสมัยนิยม
ด้านฝาท้ายทั้ง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ กับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ สามารถเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ยิ่ง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ด้วยแล้วยังเพิ่มความหรูหราขึ้นไปอีกระดับ ด้วยหลังคามูนรูฟ แบบพาโนรามิคปรับไฟฟ้า
ความปลอดภัยสำหรับรถพีพีวี ถือว่าไม่เป็นรองใคร นอกจากอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานของรถสมัยใหม่ทั่วไป เช่น ABS, EBD, BA ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล หรือระบบช่วยออกตัวในทางลาดชันแล้ว ในรถทั้ง 3 รุ่น ยังมีระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ และม่านนิรภัย ถุงลมนิรภัยด้านข้าง รวมถึงถุงลมนิรภัยที่หัวเข่า ตลอดจน ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ที่มีระบบช่วยจอดรถ ขณะที่ค่ายอื่นยังไม่มี
แต่เรื่องที่เหนือความคาดหมายต้องยกให้กับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ที่ติดตั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่เหนือใคร ทั้งเบรคมือไฟฟ้า ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งรุนแรง และรวดเร็ว ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว กล้องมองภาพรอบคัน เป็นต้น
ภายในห้องโดยสาร และระบบเครื่องเสียง
บแรนด์ FORD EVEREST 3.2 L MITSUBISHI PAJERO SPORT TOYOTA FORTUNER
TITANIUM+ 4x4 AT GT-PREMIUM (4WD) 2.8 V (4WD)
โทนสีภายในห้องโดยสาร ดำ-เบจ ดำ ดำ-เบจ
วัสดุหุ้มเบาะ หนัง (สีเบจครีม) หนัง (สีดำ) หนัง (สีเบจ ชามัวร์)
เบาะนั่งคนขับ ไฟฟ้า 8 ทิศทาง ไฟฟ้า 8 ทิศทาง ไฟฟ้า 8 ทิศทาง
เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ไฟฟ้า 8 ทิศทาง ไฟฟ้า 8 ทิศทาง ปรับมือ 4 ทิศทาง
เบาะแถวที่ 2 ปรับได้ 60:40 มี มี มี
เบาะแถวที่ 2 เลื่อนหน้า/หลังได้ มี - มี
เบาะแถวที่ 3 ปรับเอนได้ - มี มี
เบาะแถวที่ 3 พับด้วยไฟฟ้า มี - -
กระจกหน้าต่าง AUTO ONE TOUCH 4 บาน 1 บาน 4 บาน
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ มี มี มี
ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวา มี มี -
แอร์ผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 มี มี มี
ควบคุมแอร์แยกส่วนหน้า/หลัง มี มี ปรับแรงลมอัตโนมัติ
กระจกมองหลังลดแสงอัตโนมัติ มี มี -
SAMART KEY และ PUSH START - มี มี
ระบบควบคุมความเร็วคงที่ มี มี มี
คอนโซลทำความเย็น COOLBOX - - มี
ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า มี - มี
หลังคาซันรูฟ แบบพาโนรามิค มี - -
ช่องชาร์จไฟ 12 V 4 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง 3 ตำแหน่ง
ช่องชาร์จไฟ 220-230 V มี - มี
ไฟส่องสว่างห้องโดยสาร LED เปลี่ยนได้ 7 สี หลอดธรรมดา LED
เครื่องเสียง FM/AM/CD/MP3 มี มี มี
หน้าจอระบบสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว ขนาด 7 นิ้ว ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเล่น DVD - มี มี
จอภาพผู้โดยสารตอนหลัง - ขนาด 9 นิ้ว พร้อมหูฟังอินฟราเรด -
ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ - มี มี
ช่องเชื่อม USB/AUX/SD CARD มี เฉพาะ USB ยกเว้น AUX
ระบบโทรศัพท์ไร้สาย BLUETOOTH มี มี มี
ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC มี - -
ปุ่มรับสาย-โทรออกบนพวงมาลัย มี มี มี
ลำโพง 9 ตำแหน่ง 6 ตำแหน่ง 6 ตำแหน่ง
ซับวูเฟอร์ มี - -
ระบบป้องกันเสียงรบกวนในรถ มี - -
ความเห็นของเรา
เรื่องห้องโดยสาร ถือเป็นจุดเด่นของรถประเภทนี้ เพราะสามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 7 คน แบบ 3 แถว ดังนั้นรถพีพีวี ต้องออกแบบให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย 3 รุ่นนี้ เบาะนั่งด้านคนขับ สามารถปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง จะมีก็แต่ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เท่านั้น ที่เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าเป็นแบบปรับมือ ในขณะที่เพื่อนๆ เขาปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางกันหมดแล้ว
สำหรับเบาะแถวที่ 2 และ 3 ที่โดดเด่นสุดต้องยกให้กับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่เบาะแถว 3 ปรับแบนราบได้เต็มพื้นที่ด้วย "ไฟฟ้า" ส่วน มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท นั้นเบาะแถวที่ 2 สามารถดีดพับขึ้นติดเบาะแถวหน้า พื้นที่จึงโล่งกว่า ส่วน โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ นั้นใช้แบบเดิม คือ ยกพับขึ้นด้านข้าง จึงอาจจุของได้น้อยลงหน่อยถ้าเทียบกับเพื่อนๆ
รถพีพีวีสมัยนี้ ความหรูหราต้องมาก่อน เห็นได้จากคอนโซลด้านหน้าเรื่อยมาถึงบริเวณตอนกลางที่เท้าแขน ทั้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ต่างออกแบบมาได้อย่างลงตัว และแตกต่างจากรถพิคอัพร่วมค่ายอย่างแนบเนียน มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ใช้ร่วมกัน ทั้ง ฟอร์ด เอเวอเรสต์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ต่างก็ออกแบบได้อย่างลงตัวสวยงามด้วยโทนสีที่แตกต่างกันไป สวย ไม่สวย ชอบหรือไม่ ไปพิจารณาเอาเองครับ คุณเท่านั้นที่รู้
ส่วนอุปกรณ์ความบันเทิงนั้น ต้องยอบรับว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทั้ง 3 รุ่น ติดตั้งเครื่องเล่น CD/DVD/MP3 รวมถึงช่องต่อ USB มาให้อย่างครบครัน (ฟอร์ด เอเวอเรสต์ มีช่อง SD CARD เพิ่มมาด้วย) และที่ขาดไม่ได้ คือ ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ขนาดใหญ่ถึง 8 นิ้ว ใน ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ส่วนรุ่นอื่นๆ เป็นขนาดมาตรฐาน 7 นิ้ว ในแต่ละค่ายก็มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ฟอร์ด เอเวอเรสต์ มีระบบสั่งการด้วยเสียง SYNC ในขณะที่ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ติดตั้งระบบโทรออกด้วยเสียงมาให้ ถึงอย่างนั้น มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ก็ติดตั้งระบบกล้องมองภาพรอบคัน เพื่อการมองเห็นรอบคัน สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อแล้วละว่าจะชอบอะไรมากกว่ากัน
เครื่องยนต์ และระบบรองรับ
บแรนด์ FORD EVEREST 3.2 L MITSUBISHI PAJERO SPORT TOYOTA FORTUNER
TITANIUM+ 4x4 AT GT-PREMIUM (4WD) 2.8 V (4WD)
เครื่องยนต์ 5 สูบ 20 วาล์ว 4 สูบ 16 วาล์ว 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 3,198 2,442 2,755
อัตราส่วนกำลังอัด 15.7:1 15.5:1 15.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 200/3,000 181/3,500 177/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 47.9/1,750-2,500 43.8/2,500 45.9/1,600-2,400
เกียร์อัตโนมัติ พร้อมโหมดบวก/ลบ อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตโนมัติ 6
จังหวะ
ระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย - มี มี
ระบบ IDLING START & STOP - มี -
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ PART TIME PART TIME PART TIME
เฟืองท้าย REAR DIFF-LOCK มี - -
พวงมาลัยเพาเวอร์ ไฟฟ้า น้ำมัน น้ำมัน
ระบบกันสะเทือนด้านหน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน อิสระ ดับเบิลวิชโบน อิสระ ปีกนกคู่
คอยล์สปริง-เหล็กกันโคลง คอยล์สปริง-เหล็กกันโคลง คอยล์สปริง-เหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนด้านหลัง คอยล์สปริง ธรีลิงค์ ทอร์คอาร์ม โฟร์ลิงค์
วัตต์ลิงค์ เหล็กกันโคลง คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบเบรคด้านหน้า จาน จาน ดุม
ระบบเบรคด้านหลัง จาน ดุม ดุม
ล้อ อัลลอย 20 นิ้ว อัลลอย 18 นิ้ว อัลลอย 18 นิ้ว
ยาง 265/50 R20 265/60 R18 265/60 R18
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.85 5.6 5.8
ความเห็นของเรา
คงเดาได้ไม่ยากสำหรับเครื่องยนต์ของพีพีวี ทั้ง 3 รุ่น เนื่องจากถูกพัฒนาบนพื้นฐานของรถพิคอัพ ในรุ่นสูงสุดแน่นอน ต้องเป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาดใหญ่สุดของรุ่น (ส่วนมากจะมีให้เลือก 2 ขนาด) มีเพียง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เท่านั้นที่มีบลอคเดียว คือ 4G15 ขนาด 2.4 ลิตร 181 แรงม้า ถึงแม้ขนาดกระบอกสูบอาจดูไม่ใหญ่นัก แต่เรี่ยวแรงไม่ได้ด้อยไปกว่ากระบอกสูบที่ใหญ่กว่าเลย ซึ่งตรงกับทิศทางการพัฒนาเครื่องยนต์ทั่วโลก หรือ DOWNSIZING คือ ลดขนาดความจุกระบอกสูบลงเพื่อการประหยัดเชื้อเพลิง แต่ยังคงให้กำลังที่ดีขึ้น เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่
สำหรับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ นั้นเป็นเครื่องยนต์บลอคใหม่ 1GD-FTV ขนาด 2.8 ลิตร 177 แรงม้า คู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนค่าย ฟอร์ด ก็ส่ง เอเวอเรสต์ พร้อมเครื่องยนต์รุ่นใหญ่สุด 3.2 ลิตร 5 สูบ 200 แรงม้า มาให้สาวกฮาร์ดคอร์เท้าหนักโดยเฉพาะ ซึ่งความแรงก็ต้องแลกมากับความสิ้นเปลืองน้ำมันเป็นเรื่องธรรมดา
ในส่วนของระบบเกียร์ทั้ง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ต่างก็มีเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมด บวก/ลบ ให้ได้ใช้กัน ซึ่งก็ขับสนุก และลงตัวอยู่แล้ว แต่ที่สร้างความฮือฮาที่สุด ต้องยกให้กับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ที่ได้นำเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมด บวก/ลบ เช่นเดียวกับรถหรูจากฝั่งยุโรป เข้ามาอยู่ในรถพีพีวีเป็นเจ้าแรก เกียร์ยิ่งมีจังหวะมากเท่าใด ย่อมทำให้รถคันนั้นมีอัตราทดที่ชิด และต่อเนื่อง ช่วยในเรื่องการประหยัดน้ำมันได้มาก ด้านของระบบรองรับ เป็นแบบคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ในทุกรุ่น
ของแบบนี้มันต้องลองด้วยตัวเองเท่านั้น จะดูแค่ขนาดของเครื่องยนต์ แล้วนำมาเปรียบเทียบเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูเรื่องของกำลัง แรงม้า แรงบิด รวมถึงระบบส่งกำลังเข้ามาเสริมด้วย
เปรียบเทียบความคุ้มค่า
ในเรื่องของราคานั้น หากมองจากเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง รวมถึงอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ ที่ให้มา เทียบกับราคาช่วงเปิดตัวที่ 1,399,000 บาท (ช่วงแนะนำถึงสิ้นเดือนกันยายน) นั้น มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ถือว่ามีความโดดเด่นกว่าเพื่อนอย่างชัดเจน แม้ปัจจุบันจะปรับราคาเป็น 1,450,000 บาทแล้วก็ตาม ด้าน โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ตัวทอพออพชันอยู่ที่ 1,599,000 บาท ถ้าเทียบราคากับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท คงได้เพียงรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 2.4 ลิตรเท่านั้น ในขณะที่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ได้รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตัวทอพกันเลย
ส่วน ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ตัวทอพออพชันอยู่ที่ 1,599,000 บาท ซึ่งเท่ากับ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ แต่มีจุดเด่นมากกว่าอยู่หลายอย่าง ทั้งขนาดตัวถัง ขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่ ให้พลังถึง 200 แรงม้า และออพชัน เช่น ล้อ 20 นิ้ว และหลังคาซันรูฟ แบบพาโนรามิค
ทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบจากภาพรวมที่มาจากโบชัวร์ ในเรื่องของออพชัน ราคา เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง รวมถึงเทคโนโลยีของระบบความปลอดภัยต่างๆ ไม่ได้นำเรื่องของราคาขายต่อ และการบริการหลังการขายมาพิจารณา แต่ท้ายที่สุด จะดูจากรูป หรือสเปคออพชัน แค่ในโบชัวร์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ "ต้องไปทดลองขับด้วยตัวเอง" เท่านั้น เพราะฟีลิงบางอย่าง มันบอกกันไม่ได้ !
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/35368