X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
27 Apr 2015
แรง ประหยัด สมราคา
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนทดลองขับ มาซดา 2 (MAZDA 2) เจเนอเรชัน 4 ที่บรรจุเทคโนโลยี SKYACTIV ทั้งรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และ 4 ประตู ซีดาน ภายนอก หล่อเข้ม ตัวใหญ่กว่าเดิม มาซดา 2 ใหม่ ปรับหน้าตาแนวเดียวกับ มาซดา 3 เน้นความโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายเฉียบคม แต่หรูหราด้วยกระจังหน้าโครเมียม ตัวรถโดยรวม มาซดา 2 แฮทช์แบค ยาวกว่ารุ่นเดิม 147 มม. ขณะที่ มาซดา 2 ซีดาน ยาวกว่ารุ่นเดิมเพียง 66 มม. และการขยับตำแหน่งล้อหน้าไปทางด้านหน้า 80 มม. ทำให้มีฐานล้อยาวขึ้น 80 มม. จาก 2,490 เป็น 2,570 มม. ทีมวิศวกรออกแบบ มาซดา 2 ให้ด้านหน้ายาว และด้านท้ายกระชับแบบรถสปอร์ทซีดานรุ่นพี่ ภายใน จัดเต็ม ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ ห้องโดยสารโทนสีดำ ออกแบบสไตล์สปอร์ทคล้ายกับ มาซดา 3 ตกแต่งลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ และบุหนังเย็บตะเข็บแดง ทั้งคอนโซลหน้า แผงประตู และเบาะนั่งรูปทรงโอบกระชับแบบสปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็ม นอกจากพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องจ่ายไฟสำรอง ในรุ่น เอกซ์ดี ไฮ พลัส (XD HIGH PLUS) ยังมีปุ่มควบคุมกลาง (CENTER COMMANDER) จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ที่กลางคอนโซลหน้า และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (ACTIVE DRIVING DISPLAY) เหมือนกับ มาซดา 3 พร้อมบลูทูธ ระบบจดจำเสียง และเพิ่มช่องเชื่อมต่อ USB 2 พอร์ท พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรุ่นซีดานมีความจุ 440 ลิตร เทียบเท่ากับรถในระดับ ซี-เซกเมนท์ ฝากระโปรงท้ายมีความกว้าง 1,100 มม. เพิ่มขึ้น 140 มม. จากรุ่นที่แล้ว และการออกแบบสามารถยกเก็บสิ่งของได้ง่าย เครื่องยนต์ แรงบิดสูง ประหยัดน้ำมัน มาซดา 2 ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซิน 4 สูบ SKYACTIV-G ขนาด 1.3 ลิตร 93 แรงม้า และดีเซล 4 สูบ SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน 105 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV-DRIVE "ฟอร์มูลา" ฉบับนี้ประเดิมด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน มีกำลังอัดสูงถึง 14.8:1 ให้กำลัง 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ด้วยแรงบิดสูงในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำทำให้ มาซดา 2 ดีเซล ตอบสนองคันเร่งเร็ว และขับสนุก มีกำลังต่อเนื่อง ทั้งในทางราบ และขึ้นทางชัน ส่วนเรื่องความประหยัด มาซดา แจ้งว่าทำได้ 26.4 กม./ลิตร และติดตั้งระบบ I-STOP ที่ดับเครื่องเมื่อรถหยุดนิ่งและสตาร์ทใหม่ เมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรค และมีระบบแปลงพลังงานจลน์ที่เกิดจากการหยุดรถกลับมาใช้ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ควบคุมง่าย พื้นฐานเหมือนกับ มาซดา 2 รุ่นก่อน แต่ปรับระยะห่างและมุมล้อใหม่ ทำให้การบังคับควบคุมง่าย และให้ความคล่องตัวในการขับขี่บนถนนในเมือง และทรงตัวดีบนถนนที่คดเคี้ยว การติดตั้งทอร์ชันบีมในตำแหน่งที่สูงขึ้น ช่วยลดการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนเข้าสู่ห้องโดยสาร และช่วยให้การขับขี่ทางตรงที่ความเร็วสูงมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ให้ความนุ่มสบาย และการขับขี่อย่างมั่นใจ เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ตอบสนองดี ชะลอและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ สรุป หน้าเด้ง แรงดี ราคาโดน มาซดา 2 ซีดาน ใหม่ หน้าตาโฉบเฉี่ยว แต่หรูหรา ดึงดูดใจ ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจัดเต็มไม่แพ้ มาซดา 3 และมีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทั้งแรง และประหยัด ซึ่งเมื่อเทียบราคา 790,000 บาท ของ มาซดา 2 รุ่น เอกซ์ดี ไฮพลัส ก็ถือว่าคุ้มค่ากับคุณภาพที่ได้ ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 2 ซีดาน เอกซ์ดี ไฮพลัส ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาซดา สปีดไลน์ โทร. 0-2664-4888 หรือต่างจังหวัดโทร. ฟรี 1-800-226-408 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,320/1,695/1,470 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,495/1,485 ฐานล้อ (มม.) 2,570 น้ำหนักรถ (กก.) 1,142 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 44 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,499 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 76.0/82.6 อัตราส่วนกำลังอัด 14.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 105/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.5/1,500-2,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิคมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม พร้อมทเรลิงอาร์ม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 790,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/34470
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th