X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบ
18 Dec 2014
เอสยูวีสำหรับครอบครัวยุคใหม่
จีพ เชอโรคี รุ่นล่าสุดได้เปิดตัวพร้อมจำหน่ายให้กับผู้นิยมใช้รถอเนกประสงค์ โดยทำการผลิตขึ้นมาจากการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาให้แข็งแกร่งของ อัลฟา จูลีเอตตา แฮทช์แบค รุ่นล่าสุด ภายนอกออกแบบมาได้ทันสมัย โฉบเฉี่ยว ไม่เคอะเขินในการนำมาใช้งานในเมือง ฉีกแนวรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมในอดีตลงอย่างสิ้นเชิง เหนือกว่ารุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน ทำได้ดีเมื่อเทียบกับเอสยูวีขนาดกลาง ซึ่งเป็นคู่แข่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น มาซดา ซีเอกซ์-5, ฮันเด ซันตา เฟ หรือแม้แต่ ฮอนดา ซีอาร์-วี ก็ตาม จีพ เชอโรคี ใหม่ ใส่อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถเข้ามามากมาย เพื่อให้เหนือชั้นกว่ารถในระดับเดียวกัน เช่น จอภาพแบบทัชสกรีน ขนาดใหญ่, กล้องมองหลัง, เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ฯลฯ ภายในห้องโดยสารออกแบบมาได้อย่างประณีต หรูหรา ทันสมัยไม่น้อยหน้าคู่แข่ง จนสามารถคว้ารางวัล 10 BEST INTERIOR AWARD มาครอง พวงมาลัยเพาเวอร์ (ระบบไฟฟ้า พร้อมระบบ KEEPING ASSIST และ SELF-PARKING) ที่ให้ความแม่นยำในการใช้งาน เบาะนั่งให้ความสะดวกสบายในการนั่ง รูปทรงของเบาะเหมาะกับการนั่งขณะลุยเส้นทางทุรกันดาร และไม่เมื่อยล้ายามเดินทางไกลที่ต้องนั่งเป็นเวลานาน มีช่องเก็บสัมภาระกระจุกกระจิกมากมาย พร้อมช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ หลายจุด พื้นที่ด้านหลังกว้างขวาง สามารถรองรับผู้โดยสารผู้ใหญ่ 3 ท่าน ไม่อึดอัด ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ มีพื้นที่ 700 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะมีพื้นที่เพิ่มเป็น 1,550 ลิตร พนักพิงเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า สามารถพับลงในกรณีที่จำเป็นต้องบรรทุกวัสดุที่มีความยาว เช่น พวกเซิร์ฟ บอร์ด และอื่นๆ ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า, ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลล์ไทม์ รวมถึงขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีเกียร์โลว์ พร้อมดิฟฟ์ลอค ที่เฟืองท้าย ซึ่งจะติดตั้งอยู่ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร สามารถพาร่างของ เชอโรคี ที่มีน้ำหนักตัวเกือบ 2 ตัน พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปถึงความเร็ว 100 กม./ชม. โดยใช้เวลาเพียง 10.3 วินาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับรุ่นเริ่มต้นที่ให้กำลังเพียง 140 แรงม้า ใช้เกียร์ธรรมดาจะมีอัตราเร่งที่อืดกว่ามากทีเดียว แม้ว่าเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะรุ่นใหม่ จากเซดเอฟ จะให้การตอบสนองที่ดี แต่ส่งเสียงรบกวนอยู่บ้างในขณะที่เกียร์มีการเปลี่ยนตำแหน่ง ความเร็วสูงสุดในรุ่นดีเซล ทำได้ประมาณ 190 กม./ชม. ถือว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานอเนกประสงค์แบบครอบครัว ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองในรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ตัวนี้ทำได้ 20.7 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าดีทีเดียว สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์แบบเบนซิน มีให้เลือกถึง 2 ตัวด้วยกัน คือ 2.4 ลิตร 4 สูบ 177 แรงม้า และ 3.2 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ จากเซดเอฟ เช่นเดียวกับรุ่นดีเซล การขับขี่ทำได้ดี การควบคุมบังคับให้ความรู้สึกถึงการเป็นรถขนาดใหญ่ที่มีช่วงล่างนุ่มนวล แต่การยึดเกาะถนนยังคงเป็นไปด้วยดี จากการปรับสปริงมาค่อนข้างนุ่ม จึงให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลบนทางขรุขระ และเมื่อทำงานร่วมกับระบบรองรับด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ และซับเฟรม ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี จึงทำให้มันวิ่งได้เนียนและเงียบสนิท ให้ความสะดวกสบายสูงในการนั่งโดยสาร นอกจากความสะดวกสบายภายในรถแล้ว การใช้งานแบบลุยๆ ยังทำได้ดี จากการที่มีใต้ท้องรถสูงจากพื้น 221 มม. สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 508 มม. หรือราวครึ่งเมตร มุมปะทะ 29.9 องศา มุมจาก 32.2 องศา รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล มีความสามารถในการลากจูง 2,393 กก. มีผลทำให้เอสยูวีรุ่นนี้ไม่ใช่รถที่นำมาใช้เฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น แต่สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งในและนอกเมือง แฝงไว้ด้วยความหรูหรา สะดวกสบาย ไม่เป็นรองใครในคลาสส์นี้ คุณรู้หรือไม่ ? จีพ เชอโรคี ลองจิจูด ได้รับคะแนนด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานของ ANCAP ในระดับ 5 ดาว ถือว่าเป็น จีพ รุ่นแรกที่ได้รับคะแนนเรื่องความปลอดภัยสูงสุดในระดับนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา 0 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/34043
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th