รถใหม่
เมื่อโลก เอสยูวี ยังไม่สิ้นเสน่ห์แบบดั้งเดิม !
ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ไททาเนียม ดีเซล เทอร์โบ 2.7 ลิตร 6 สูบ กำลัง 190 แรงม้า ราคา 2,990,000 บาท
คู่แข่ง
ซังยง เรกซ์ตัน 270 เอกซ์วีที ดีเซล เทอร์โบ 2.7 ลิตร 5 สูบ กำลัง 186 แรงม้า ราคา 2,780,000 บาท
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ กำลัง 184 แรงม้า ราคา 3,299,000 บาท
จุดเด่น
- ความอเนกประสงค์เหลือเฟือ กว้างขวาง
- สมรรถนะทำได้ดีเกินคาด
- ประหยัดน้ำมันน่าพอใจ
จุดด้อย
- การตกแต่งภายในไม่โดดเด่น
- ไม่บึกบึนเท่ารุ่นพี่อย่าง เอกซ์พลอเรอร์
- ราคาค่อนข้างสูง
ฟันธง
- ตัวลุย อารมณ์ดั้งเดิม เชื้อชาติ อเมริกัน สัญชาติ ออสเตรเลีย
ฟอร์ด (FORD) อีกค่ายหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องรถสายพันธุ์ลุย ในบ้านเรา ก็มี เอสยูวี เน้นใช้งานในเมืองอย่าง เอสเคพ (ESCAPE) สไตล์ พีพีวี อย่าง เอเวอเรสต์ (EVEREST) หรือล่าสุดลดขนาดลงมากับครอสส์โอเวอร์ อีโคสปอร์ท (ECOSPORT) นับว่ามีทางเลือกของรถประเภทนี้ครอบคลุมหลายเซกเมนท์ แต่หากจะมองหา เอสยูวี ที่มีความอเนกประสงค์เหลือเฟือ มีความเป็นรถสายพันธุ์ลุย แต่ยังมีความสะดวกสบายเพียงพอ กับอีกหนึ่งตัวเลือก นั่นคือ เทอร์ริทอรี (TERRITORY)
ภายนอก 3 ดาว
ทรงโต ผสมความโฉบเฉี่ยว
แม้เป็นรถ เอสยูวี ขนาดใหญ่ แต่ เทอร์ริทอรี ผสมความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย เข้าไปพอสมควร ด้านหน้าชวนให้นึกถึงซีดานยุคปัจจุบันของ ฟอร์ด หลายรุ่น ด้วยไฟหน้าทรงเหลี่ยมเฉียง ช่องรับอากาศติดขอบโครเมียมแนวนอน ตัวถังส่วนหน้าค่อนข้างปราดเปรียว ด้านท้ายเรียบโล่ง ประตูบานท้ายขนาดใหญ่ ขับเน้นความกว้างของรถ ล้อแมกขนาดใหญ่ที่ 18 นิ้ว โดยรวมแล้ว เอสยูวี รุ่นนี้ เจือความเป็นรถครอสส์โอเวอร์เข้าไปเล็กน้อย ไม่ได้บึกบึนอย่าง เอกซ์พลอเรอร์ (EXPLORER)
ด้านมิติตัวถัง ความยาว 4,883 มม. และระยะฐานล้อ 2,843 มม. ขนาดตัวเทียบเท่า เอสยูวี หรู อย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 กับขนาดตัวที่ 4,648 มม. และ 2,810 มม. แต่ เทอร์ริทอรี มีความได้เปรียบที่ความยาวอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเป็นรถเน้นพื้นที่ใช้สอย และมีเบาะจำนวน 3 แถว ถึงอย่างนั้นต้องแลกกับน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก โดย เอสยูวี ของ ฟอร์ด หนัก 2,167 กก. ขณะที่ สปอร์ท เอสยูวี ของ บีเอมดับเบิลยู อยู่ที่ 1,800 กก. เท่านั้น
ภายใน 4 ดาว
เรียบหรู กว้างขวาง
ความได้เปรียบสำคัญของรถรุ่นนี้คือพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง เบาะหุ้มหนังจำนวน 3 แถว โดยแถว 2 และ 3 สามารถพับราบต่อเนื่องกัน (เบาะผู้ขับมีระบบความจำ 3 ตำแหน่ง) การตกแต่งเน้นความนุ่มนวลด้วยโทนสีเบจ สลับสีดำ ยกเว้นบริเวณคอนโซลหน้าใช้วัสดุสีเงินวาว จากการขึ้นลองนั่งเราพบว่าตำแหน่งของเบาะไม่สูงเกินไป ให้ความรู้สึกคล้ายรถเก๋ง แต่ด้วยระยะพื้นรถที่ค่อนข้างมาก ทำให้ทัศนวิสัยโดยรวมค่อนข้างดี พวงมาลัยให้ความรู้สึกหนักแน่น สไตล์รถอเมริกัน แต่ปุ่มปรับทิศทางกระจกมองข้าง ติดตั้งบริเวณขวามือผู้ขับ ใกล้ลำโพงทวีเตอร์ นับว่าห่างมือไปหน่อย พื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือสมเป็นรถเอสยูวี
ด้านระบบความบันเทิงให้มาพอตัว โดนบริเวณด้านหน้าเป็นเครื่องเล่น ซีดี เอมพี 3 พร้อมหน้าจอขนาด 8 นิ้ว แต่สำหรับผู้โดยสารด้านหลังจะติดตั้งเครื่องเล่น ดีวีดี พร้อมจอ แอลซีดี ขนาด 10.2 นิ้ว บนเพดาน แต่ถ้าจะให้ดีน่าจะติดตั้งเครื่องเล่นดีวีดีสำหรับด้านหน้าด้วยเลย เพื่อความบันเทิงที่เท่าเทียม ขับกล่อมผ่านลำโพงถึง 9 ตัว พร้อมซับวูเฟอร์ คุณภาพเสียงที่ออกมาถือว่าน่าพอใจ อย่างไรก็ตามแม้จะเด่นที่ประโยชน์ใช้สอย แต่ด้วยค่าตัวระดับเกือบ 3 ล้านบาท เรามีความรู้สึกว่าการออกแบบ และการตกแต่งห้องโดยสารน่าจะเพิ่มความทันสมัยมากกว่านี้
เครื่องยนต์ 4 ดาว
สมรรถนะ และความประหยัด ดีเกินคาด
ขุมกำลังของ เทอร์ริทอรี เป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.7 ลิตร กำลัง 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 1,900 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ถือว่าเป็นขุมกำลังที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับทเรนด์ยุคปัจจุบัน ที่รถหลายค่ายต่างหันมาใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลง และคู่เปรียบเทียบ คือ เอสยูวี ที่เข้าข่ายดังกล่าว นั่นคือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี (BMW X3 XDRIVE 20D) เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลัง 184 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาทั้งคู่
เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เทอร์ริทอรี ทำได้ 10.7 วินาที ส่วน เอกซ์ 3 คือ 9.2 วินาที แม้เวลาจะพอๆ กัน แต่เมื่อพิจารณาจากน้ำหนักตัวที่ต่างกันร่วม 300 กก. อย่างที่กล่าวไปแล้วในหัวข้อ ภายนอก ถือว่า เอสยูวี ของ ฟอร์ด มีความกระฉับกระเฉงช่วงตีนต้นที่น่าพอใจไม่น้อย
วัดกันยาวๆ กับช่วงอัตราเร่ง 0-1,000 ม. เอสยูวี ของ ฟอร์ด ออกตัวมาที่ 32.2 วินาที (ที่ความเร็ว 164.1 กม./ชม.) ขณะที่สปอร์ท เอสยูวี ของ บีเอมดับเบิลยู ยังนำหน้าที่ 31.0 วินาที (ที่ความเร็ว 166.7 กม./ชม.) ยังแสดงให้เห็นว่าอัตราส่วนของอัตราเร่งไม่แตกต่างจากช่วงตีนต้นมากนัก แม้ตัวหนักแต่ เทอร์ริทอรี ยังไม่ออกอาการแผ่วให้เห็น
ด้านอัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. เทอร์ริทอรี ทำได้ที่ 5.9 วินาที และ เอกซ์ 3 คือ 4.9 วินาที หรือจะขยับช่วงความเร็วอีกเล็กน้อยที่ 80-120 กม./ชม. เอสยูวี ของ ฟอร์ด ทำเวลาที่ 7.4 วินาที และทาง บีเอมดับเบิลยู คือ 6.6 วินาที ส่วนต่างของอัตราเร่งขยับเข้ามาเล็กน้อย แต่ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับอัตราเร่งส่วนอื่นๆ
ในส่วนของอัตราเร่ง เทอร์ริทอรี แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่ดีเกินคาด แม้ขนาดตัวจะใหญ่กว่า แถมเน้นประโยชน์ใช้สอย ยัง สามารถตามเอสยูวี มาดสปอร์ทเต็มขั้นอย่าง เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ได้ไม่ห่าง
มาถึงหัวข้ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. เทอร์ริทอรี ทำได้ที่ 19.2/16.9/13.3/10.8 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจไม่น้อย จากเดิมที่มักเชื่อกันว่า เอสยูวี จากชาติตะวันตก มักมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างสูง แต่เอสยูวี รุ่นนี้ ช่วยลบความเชื่อนั้นได้โดยสิ้นเชิง ทำได้ดีเทียบเท่า เอสยูวี เครื่องยนต์เบนซิน ขนาดใกล้เคียงกัน อย่าง เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 (เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 กำลัง 185 แรงม้า) อัตราสิ้นเปลือง 18.1/17.4/13.7/10.8 หรือแม้กระทั่งเครื่องยนต์ดีเซล คุณภาพเยี่ยม อย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี (เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลัง 218 แรงม้า) ทำตัวเลขได้ที่ 18.3/16.7/13.3/11.0 กม./ลิตร
ระบบรองรับ 3 ดาว
นุ่มนวล ลุยสะดวก
ช่วงล่างของ เทอร์ริทอรี ด้านหน้าเป็นแบบ อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบ อิสระ มัลทิลิงค์ ปรับแต่งเน้นความนุ่มนวลในสไตล์รถที่เผื่อเหลือสำหรับการลุยทางวิบากปานกลาง ซึ่งเป็นลักษณะที่เราเจอมาในรถ เอสยูวี ของค่ายรถซีกโลกตะวันตกหลายรุ่น (โดยเฉพาะจากบแรนด์ของประเทศสหรัฐอเมริกา) นั่นคือ เน้นความนุ่มนวล เผื่อการซับพื้นผิวถนนอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามการขับขี่ในทางราบ ผิวถนนเรียบ ที่ความเร็วสูง ตัวรถยังมีความมั่นคงพอสมควร แต่อาการโคลงขณะเข้าโค้งมีให้สัมผัสอย่างชัดเจน นับเป็นจุดที่ต้องเข้าใจสำหรับ เอสยูวี ทรงโตแบบนี้ ขณะที่การบังคับควบคุมเบาแรง ใช้งานได้เมืองได้สะดวกสบาย แต่น่าจะเพิ่มน้ำหนักของพวงมาลัยอีกหน่อยในช่วงความเร็วสูง
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรค เทอร์ริทอรี ใช้เบรคแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ พร้อมยางลุย ยี่ห้อ กูดเยียร์ ฟอร์เทรา ขนาด 235/55 R18 ระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. คือ 15.5/27.9/43.7 ม. แม้จะด้อยกว่าหนึ่งใน เอสยูวี ที่มีเบรคชั้นดีอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี กับระยะเบรคที่ 14.5/25.3/40.1 ม. แต่ยังทำได้ดีกว่า เอสยูวี มาดหรู อย่าง เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 กับระยะเบรคช่วงความเร็วดังกล่าว คือ 16.3/29.8/46.8 ม. ตามลำดับ
ขณะที่ระบบความปลอดภัยให้มา สมราคาค่าตัว ทั้งถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว พร้อมระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ ระบบควบคุมการลื่นไถล และ ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ขณะลงทางลาดชัน พร้อมสัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง แค่นี้ก็อุ่นใจได้กับ เอสยูวี คันโต รุ่นนี้
สรุป
เอสยูวี แบบดั้งเดิมยังน่าหลงใหล
ท่ามกลางกระแสยานยนต์สายพันธุ์ลุยยุคปัจจุบันที่ต่างหันเหสู่ความทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น สปอร์ท เอสยูวี สมรรถนะแรง หรือ เอสยูวี ในสไตล์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมความเป็นรถเก๋งเข้ามาเยอะ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานทั่วไป ดูจะเหลือพื้นที่ให้คนที่ถวิลหาสายพันธุ์ลุยแบบดั้งเดิมน้อยลงเรื่อยๆ แต่อย่างน้อยเราก็พบว่า ทางเลือกดังกล่าวยังคงอยู่กับกลิ่นอาย และสไตล์ความเป็น เอสยูวีตัวลุยขนานแท้ยังสามารถสัมผัสได้ในรถรุ่นนี้ แถมยังได้ผลลัพธ์ที่ดีในแง่ความทันสมัยของเครื่องยนต์ ให้สมรรถนะที่ดี และประหยัดเชื้อเพลิงอย่างได้ผล นับว่าน่าสนใจมากสำหรับคนที่มองหารถอเนกประสงค์ ลุยได้ไม่หวั่น กับ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี สามารถสนองตอบให้อย่างไม่ยากเย็น
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ไทเทเนียม
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,883/1,898/1,716
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,626/1,597
ฐานล้อ (มม.) 2,843
น้ำหนัก (กก.) 2,167
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ วี 6 สูบ 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,720
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 44.9/1,900
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ดีเอสซี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 2,990,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.7
0-80 กม./ชม. 7.6
0-100 กม./ชม. 10.7
0-120 กม./ชม. 15.2
0-140 กม./ชม. 21.2
0-400 ม. 17.6 วินาที ที่ความเร็ว 129.3 กม./ชม.
0-1,000 ม. 32.2 วินาที ที่ความเร็ว 164.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 5.9
80-120 กม./ชม. 7.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 15.5/0.91
80-0 กม./ชม. 27.9/0.90
100-0 กม./ชม. 43.7/0.90
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.2 5.2
80 16.9 5.9
100 13.3 7.5
120 10.8 9.2
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 53
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 65
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 116
หมายเหตุ : รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32926