ทั่วไป
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม ปี '56 กับ '55
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม - 37.8 %
รถยนต์นั่ง - 43.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 33.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 43.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 42.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -12.0 %
อื่นๆ - 10.1 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม - 1.8 %
รถยนต์นั่ง + 3.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 6.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 34.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 2.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 10.1 %
อื่นๆ + 12.2 %
ย่างเข้าเดือนตุลาคมแล้ว ปกติในทุกๆ ปีถือเป็นเดือนเริ่มต้นของช่วงไฮซีซัน สำหรับการจับจ่ายซื้อสิ่งของที่หมายตาเอาไว้ แต่ตุลาคมปี 2556 แวดวงยานยนต์ในประเทศถือว่าเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ที่สืบเนื่องมาจากโครงการรถยนต์คันแรก ของผู้ขาย ยอดค้างส่งมอบลดน้อยลงไปจนเกือบจะปิดบัญชีได้แล้ว แต่ที่สำคัญที่รบกวนจิตใจของผู้ขายเป็นอย่างมาก คือ รถยนต์ในโครงการดังกล่าวที่มีการจับจองเป็นเจ้าของเอาไว้แล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อผู้สั่งจองให้มาดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อส่งมอบต่อไป หรือติดต่อได้ แต่ได้รับการปฏิเสธสละสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ พูดง่ายๆ ว่ายอมทิ้งใบจองเงินที่วางไว้ส่วนหนึ่ง จะเอาไปทำอะไรก็เอาไป ไม่เอาแล้วรถคันแรก เล่นเอาเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายออกอาการมึน แล้วตูจะทำอย่างไรกับรถยนต์พวกนี้ดี ถามหัวหน้าก็มึนเหมือนกันว่า ยอดทิ้งใบจองในโครงการรถยนต์คันแรก มีมากถึง 130,000 คัน หรือประมาณ 11 % จากยอดจำหน่ายรถยนต์ในโครงการนี้ทั้งหมด เห็นทีว่าจะต้องรอคำตอบจากผู้ใหญ่ใจดีอีกเสียแล้ว ว่าจะทำอย่างไรดีกับรถยนต์เหล่านี้
ขณะที่บรรยากาศโดยทั่วไปมากไปด้วยปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ บรรดาผู้ประกอบการทั้งหลายก็ยังมีความพยายามที่จะหาวิถีทางที่จะให้เกิดการตัดสินใจซื้อในช่วงเวลานี้ เพื่อไม่ให้ยอดจำหน่ายตกลงไปมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงไม่น่าแปลกใจที่การแข่งขันชิงส่วนแบ่งการตลาดโดยการจัดพโรโมชันพิเศษ ลด แลก แจก แถม โดยเฉพาะข้อเสนอพิเศษทางด้านการเงินของรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ จึงยังเป็นไปอย่างเข้มข้น และที่จัดหนักจัดเต็มให้เห็นในช่วงนี้คงต้องยกให้ค่ายยักษ์ใหญ่ 2 ค่าย คือ โตโยตา และฮอนดา ที่ค่ายหลังเป็นว่าที่แชมพ์ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลสูงสุดประจำปี 2556 ส่วนค่ายแรกเป็นว่าที่แชมพ์ยอดจำหน่ายรวม และอีกหลายตลาด ประจำปี 2556 อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์อื่นๆ ก็ยังมีข้อเสนอพิเศษในทำนองเดียวกันให้เลือกด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแข่งขันในเรื่องข้อเสนอพิเศษต่างๆ ก็ร้อนแรงสุดขีดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงงาน MOTOR EXPO 2013 ปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงต้นเดือนธันวาคม ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศปี 2556 มีบทสรุปมากหรือน้อยกว่าปีที่ผ่านมาสักเท่าไร อีกไม่นานเป็นได้รู้กัน
สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ไม่ว่าจะเป็นขับเคลื่อน 2 หรือ 4 ล้อ เป็นที่แน่นอนว่าในปี 2556 แต่ละค่ายไม่มีรถใหม่สดประเภทโมเดลเชนจ์ หรือการเปลี่ยนถ่ายสู่ความเป็นเจเนอเรชันใหม่ ให้เลือกใช้ และยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปี 2556 นี้ปรับตัวลดลงกว่าที่เคยทำได้ในปี 2555 โดยที่ในเดือนตุลาคม 2556 ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 34,394 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมปีที่แล้ว 33.5 % รวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคม ตัวเลขทั้งหมดอยู่ที่ 421,886 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกัน 6.0 % ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งหมด 2,014 คัน ลดลงจากเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว 43.9 % ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปี 28,062 คัน ลดลง 34.0 %
ในตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนตุลาคมเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ ฟอร์ด มียอดจำหน่ายสูงขึ้นกว่าตุลาคมปีก่อน นอกนั้นติดลบตัวแดงเป็นแถว โตโยตา ยังจำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยยอด 12,408 คัน แต่ก็ลดลงจากตุลาคมปีที่แล้วถึง 43.2 % อันดับ 2 เป็น อีซูซุ จำหน่ายได้ 10,880 คัน ลดลง 33.8 % อันดับ 3 เป็น มิตซูบิชิ ด้วยยอด 3,035 คัน ลดลง 33.4 % ฟอร์ด จำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับ 4 ด้วยยอด 2,219 คัน เพิ่มขึ้น 225.4 % และอันดับ 5 เป็นของ มาซดา 2,035 คัน ลดลง 34.1 % ส่วนยอดรวมตั้งแต่ต้นปี โตโยตา 155,817 คัน ลดลง 9.4 % แต่ยังเพียงพอกับการเป็นเบอร์ 1 ของตลาด อีซูซุ ตามมาในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 144,095 คัน เพิ่มขึ้น 3.5 % ส่วนอันดับ 3 เป็นของ มิตซูบิชิ 33,832 คัน ลดลง 29.1 % อันดับ 4 มาซดา 21,493 คัน ลดลง 1.0 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 20,227 คัน ลดลง 29.9 % ส่วน ฟอร์ด ที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ยังพอที่จะขยับขึ้นมาในกลุ่ม 5 อันดับแรก อย่างไรก็ตาม พอมีลุ้นอยู่เหมือนกันกับเวลาที่เหลืออยู่ 2 เดือน เพราะอันดับ 6 ของ ฟอร์ด มีตัวเลขที่แตกต่างจากอันดับ 5 ของ เชฟโรเลต์ เพียง 200 กว่าคันเท่านั้น
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อันดับ 1 เป็น โตโยตา ยอดจำหน่าย 839 คัน ลดลง 56.8 % อันดับ 2 อีซูซุ 507 คัน ลดลง 48.9 % อันดับ 3 ฟอร์ด 503 คัน เพิ่มขึ้น 82.9 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 75 คัน ลดลง 49.0 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 43 คัน ลดลง 73.0 % ยอดสะสม 10 เดือนของปี 2556 อันดับ 1 โตโยตา 13,337 คัน ลดลงจากช่วง 10 เดือนแรก ปี 2555 ที่ 42.6 % อันดับ 2 อีซูซุ 8,453 คัน ติดลบอยู่ 33.0 % อันดับ 3 ฟอร์ด 3,421 คัน เพิ่มขึ้น 98.0 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 943 คัน ลดลง 51.0 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 899 คัน ลดลง 41.1 %
รถเอสยูวี ยอดจำหน่ายเดือนตุลาคม 5,499 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับตุลาคมปีที่แล้ว 42.4 % ยอดจำหน่ายตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคม ปี 2556 ทั้งหมด 73,608 คัน ลดลง 2.5 % เดือนตุลาคมยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับ 1 โตโยตา 2,172 คัน ลดลง 38.8 % ตามมาด้วย มิตซูบิชิ 1,036 คัน ลดลง 47.9 % ฮอนดา 897 คัน ลดลง 43.9 % เชฟโรเลต์ 749 คัน ลดลง 48.4 % และมาซดา 310 คัน เพิ่มขึ้นมหาศาล 30,900.0 % เพราะโมเดลใหม่ถึงจะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็มียอดให้เห็นแล้ว ขณะที่ตุลาคม ปี 2555 ยังไม่มีโมเดลใหม่อย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 ส่วนยอดรวมตั้งแต่ต้นปีทั้งตลาด โตโยตา 24,734 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 15.0 % ฮอนดา 18,267 คัน เพิ่มขึ้น 303.5 % มิตซูบิชิ 13,741 คัน ลดลง 38.6 % เชฟโรเลต์ 11,223 คัน ลดลง 15.5 % และซูบารุ 1,890 คัน เหมือน มาซดา เพราะช่วงปีที่แล้วยังไม่มี ซูบารุ เอกซ์วี ออกจำหน่ายเช่นกัน
รถเอมพีวี เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายที่ 2,016 คัน ลดลงจากตุลาคมปีที่แล้ว 12.0 % ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 19,801 คัน ลดลง 10.1 % เมื่อเทียบกับมกราคมถึงตุลาคม ปี 2555 เฉพาะเดือนตุลาคม ยอดจำหน่ายสูงสุดเป็น โตโยตา 1,257 คัน ลดลง 12.2 % อันดับ 2 เป็น ซูซูกิ จำหน่ายได้มากกว่า ฮอนดา เพียง 3 คันเท่านั้น ด้วยยอด 299 คัน จาก แอร์ติกา ส่วน ฮอนดา จำหน่ายได้ 296 คัน อันดับ 4 เป็น เชฟโรเลต์ 130 คัน จาก สปิน อันดับ 5 ปโรตอน 12 คัน ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปี อันดับ 1 โตโยตา 10,392 คัน ลดลง 20.5 % อันดับ 2 ฮอนดา 6,549 คัน ลดลง 7.6 % อันดับ 3 ซูซูกิ 1,543 คัน เพิ่มขึ้น 882.8 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 534 คัน และอันดับ 5 ปโรตอน 449 คัน ลดลง 64.6 %
ยอดจำหน่ายรถใหม่ในประเทศที่นับจากเดือนมกราคมปี 2556 ถึงเดือนตุลาคม 2556 แตกต่างจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่เพียง 1.8 % อาจจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ โดยมีงาน MOTOR EXPO 2013 เป็นตัวแปรสำคัญ แต่จะเป็นจริงหรือไม่ประการใด อีกไม่นานมีคำตอบ
เรื่องโดย : ขุนสัญจร 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2557
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32904