ทั่วไป
MAZDA BT-50 PRO ใหม่ ฉีกกฎการออกแบบรถแบบเดิมๆ ผสานความสวยงามมีสไตล์ กับการใช้งานที่มากกว่ารถเก๋ง ด้วยขุมกำลังดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ มีความจุให้เลือกตามต้องการ เช่นเดียวกับระบบเกียร์ ระบบขับเคลื่อน ครบด้วยฟังค์ชันอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย ที่พร้อมลบทุกขีดจำกัด พาคุณและคนที่คุณรักไปได้ในทุกที่ที่อยากไป เพื่อให้คุณสัมผัสทุกสิ่ง เข้าถึงทุกประสบการณ์
แรง/ประหยัด เลือกได้ตามต้องการ
MAZDA BT-50 PRO ใหม่ ฉีกกฎการออกแบบรถแบบเดิมๆ ผสานความสวยงามมีสไตล์ กับการใช้งานที่มากกว่ารถเก๋ง ด้วยขุมกำลังดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ มีความจุให้เลือกตามต้องการ เช่นเดียวกับระบบเกียร์ ระบบขับเคลื่อน ครบด้วยฟังค์ชันอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย ที่พร้อมลบทุกขีดจำกัด พาคุณและคนที่คุณรักไปได้ในทุกที่ที่อยากไป เพื่อให้คุณสัมผัสทุกสิ่ง เข้าถึงทุกประสบการณ์
ภายนอกพิคอัพสไตล์เก๋ง ทะยานสู่ทุกความสำเร็จ
รูปลักษณ์ของ MAZDA BT-50 PROใหม่ ออกแบบตามแนวคิด "นากาเร" (NAGARE: ความงามที่มีอยู่ในธรรมชาติ) โดยเส้นสายที่พลิ้วไหวและดุดันบนตัวรถ เลียนแบบลายเส้นที่ปรากฏอยู่ตามธรรมชาติ ประยุกต์เข้ากับแนวคิดการออกแบบล่าสุดของ MAZDA คือ "โคโดะ" (KODO: จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว) แรงบันดาลใจหลักมาจากภาพของสิงโตที่มีความสง่างาม น่าเกรงขาม ปราดเปรียวและพลังดุดัน พร้อมกระโจนตะครุบเหยื่ออย่างว่องไว โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ด้วยกระจังหน้าห้าเหลี่ยม พร้อมช่องดักลมลายรังผึ้งสไตล์สปอร์ทในแบบ MAZDA ไฟหน้าดีไซจ์นใหม่ รูปทรงบูเมอแรงสวยงาม และมีประสิทธิภาพในการส่องสว่างเพื่อทัศนวิสัยที่ปลอดภัย กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวดูหรูหรา ทันสมัย ไฟท้ายดีไซจ์นใหม่สไตล์เก๋ง ตามแนวนอนแยกเป็น 2 ส่วน ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ลายสปอร์ท เข้ากับโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ที่เป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ
ภายใน หรูหรา สไตล์เก๋ง
ภายในตกแต่งสไตล์สปอร์ท และยังให้ความรู้สึกเช่นเดียวกับห้องโดยสารของรถยนต์นั่งหรู ด้วยโทนสีดำ เสริมด้วยกรอบเงิน แนวคิดการออกแบบใหม่ "คอคพิทดีไซจ์น" เน้นความรู้สึกโอบรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เช่นเดียวกับรถสปอร์ท ให้ความสำคัญกับตำแหน่งการนั่ง การใช้งานและการควบคุมอุปกรณ์ภายใน และความสะดวกสบายของผู้โดยสาร โดยยังคงไว้ซึ่งความต้องการพื้นฐานของการใช้งานรถพิคอัพอย่างครบถ้วน เพิ่มพื้นที่ทั้งช่วงความสูงระหว่างเบาะนั่งถึงเพดาน ระยะวางขาบริเวณตำแหน่งที่นั่งด้านหลังในรุ่น DOUBLE CAB รวมไปถึงช่องว่างที่กว้างขึ้นระหว่างผู้โดยสารซีกซ้ายและซีกขวา เพื่อให้รู้สึกถึงความโอ่โถง ตลอดจนเบาะนั่งขนาดใหญ่โอบกระชับลำตัว ขยายพื้นที่เบาะนั่งในส่วนต่างๆ ให้กว้างและสูงขึ้น เพิ่มส่วนนูนให้เบาะคู่หน้า เพื่อรองรับสรีระด้านหลังและช่วงเอว ช่วยให้การขับและการเดินทางรู้สึกผ่อนคลายไม่เมื่อยล้าแม้ในระยะทางไกล ส่วนเบาะคู่หลังในรุ่น DOUBLE CAB ก็รองรับสรีระทุกสัดส่วน โดยออกแบบให้พนักพิงทำมุมเอนเล็กน้อย เพื่อให้นั่งสบายมากขึ้น และผ่อนคลายตลอดการเดินทาง
คอนโซลหน้าออกแบบสไตล์เดียวกับคอนโซลรถเก๋ง แฝงอารมณ์สปอร์ท ครบด้วยฟังค์ชันเสริมความสะดวกสบาย สามารถใช้งานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ในรถได้ง่าย แผงหน้าปัด และมาตรวัดความเร็วแบบไร้ขอบ ออกแบบแยกส่วนอิสระจากกัน เรือนไมล์เสริมด้วยจอ MID แสดงข้อมูลครบถ้วน อาทิ อัตราการบริโภคน้ำมัน ความเร็วเฉลี่ย อุณหภูมิภายนอก ระยะทางคงเหลือ พวงมาลัยสปอร์ทแบบ 3 ก้าน และในรุ่น DOUBLE CAB มาพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันที่พวงมาลัย สามารถควบคุมได้ทั้งเครื่องเสียง ครูสคอนทโรล รวมทั้งเปิดรับสัญญาณจากบลูทูธโทรศัพท์ และเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้นด้วยระบบสั่งการด้วยเสียงแบบ VOICE CONTROL
ระบบเครื่องเสียงของ MAZDA BT-50 PRO ใหม่ ติดตั้งเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี/MP3 แบบบิลท์-อิน คอนโซล พร้อลำโพงเสียงแหลม (TWEETER) ที่ด้านในของช่องกระจกมองข้าง เพื่อให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า และช่องต่อ USB และ AUX สำหรับเชื่อมต่อ IPOD IPHONE หรือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาอื่นๆ นอกจากนี้ยังติดตั้งช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ขนาด 12 โวลท์ ถึง 3 ตำแหน่ง มีช่องเก็บสัมภาระ และช่องเก็บของในห้องโดยสารมากมาย พร้อมเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นให้กับรุ่น DOUBLE CAB ด้วยเซนเซอร์กะระยะถอยหลัง พร้อมจอแสดงภาพกราฟิค
พื้นที่กระบะท้ายมีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มทั้งความจุและความสามารถในการบรรทุก โดยกระบะท้ายของรุ่น DOUBLE CAB 4 ประตู บรรจุได้ถึง 1,214 ลิตร มากกว่ารถพิคอัพในระดับเดียวกัน สำหรับรุ่น FREESTYLE CAB สามารถบรรจุสัมภาระได้มากกว่า 1,000 กก. หรือบรรจุได้มากถึง 1,453 ลิตร พร้อมเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างในส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมาก
เครื่องยนต์ 3 ขุมกำลัง แรงดั่งสายฟ้า แต่ประหยัดน้ำมัน
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ DI-THUNDER PRO 2 เครื่องยนต์ ที่ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผันใหม่ (VARIABLE-NOZZLE TURBOCHARGER) และอินเตอร์คูเลอร์ใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชันที่ทันสมัยที่สุด เหนือกว่าเครื่องยนต์ระดับเดียวกันทั้งแรงม้าและแรงบิด ให้กำลังแรงสะใจตั้งแต่รอบต่ำ โดยแรงบิดออกแบบด้วยคุณสมบัติ FLAT TORQUE ให้กำลังสูงตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบปานกลาง เครื่องยนต์ตอบสนองอย่างต่อเนื่อง ทั้งจังหวะออกตัว และเร่งแซง
เครื่องยนต์ DI-THUNDER PRO ขนาด 3.2 ลิตร DOHC แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ในรุ่น DOUBLE CAB ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า (147 กิโลวัตต์) ที่ 3,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. หรือ 470 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รตน.
เครื่องยนต์ DI-THUNDER PRO ขนาด 2.2 ลิตร DOHC แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. หรือ 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รตน.
เครื่องยนต์ DI-THUNDER PRO ขนาด 2.2 ลิตร DOHC แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า (92 กิโลวัตต์) ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. หรือ 320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-1,700 รตน.
มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ออกแบบคันเกียร์แบบ SHORT SHIFTER เกียร์ทั้ง 2 ประเภทให้อัตราทดในแต่ละเกียร์สัมพันธ์กัน ครอบคลุมการส่งกำลังที่ดีตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยลดมลพิษไอเสีย
เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มีฟังค์ชันไฟเตือนการเปลี่ยนเกียร์ที่หน้าปัด UP-SHIFT INDICATOR ช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ในเวลาที่เหมาะสม ช่วยลดการลากรอบเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในรุ่น DOUBLE CAB ถือเป็นเกียร์ที่ดีที่สุดของรถพิคอัพก็ว่าได้ มาพร้อมระบบ SEQUENTIAL SHIFT CONTROL (SSC) ที่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ เสมือนการขับด้วยเกียร์ธรรมดา และระบบ ACTIVE ADAPTIVE SHIFT (AAS) ช่วยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับทุกสภาพการขับขี่
รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งระบบ ชิฟท์ ออน เธอะ ฟลาย (SHIFT ON THE FLY) ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า สามารถปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากแบบ 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ได้ระหว่างการขับโดยไม่ต้องหยุดรถ ที่ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ใช้งานง่าย ดูหรูหรา และทันสมัยขึ้นกว่าเดิม
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อแบบยกสูง HI-RACER มีการติดตั้งเฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ช่วยแก้ปัญหาล้อหมุนฟรีในขณะติดหลุม เพิ่มศักยภาพการลุยในเส้นทางที่ท้าทายด้วยเช่นกัน
ระบบรองรับมาตรฐานเหนือชั้น ปลอดภัยระดับโลก
ช่วงล่างอัจฉริยะใหม่ SUPER DE-S เทคโนโลยีอันเลื่องชื่อของ MAZDA ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริง เสริมด้วยเหล็กกันโคลงหน้า เพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวด้วยช่วงล่างด้านหลังแบบคานแข็ง และชุดแหนบ ให้ประสิทธิภาพสูงในการเกาะถนน สมรรถนะการบรรทุกที่เหนือชั้น และการบังคับควบคุมที่ดี
โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปจากโลหะพิเศษ อุลทราไฮเทนไซล์ สตีล แข็งแกร่งกว่าเดิม และมีน้ำหนักเหมาะสมกับเครื่องยนต์ อัตราทดพวงมาลัยที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม จึงช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย ความยาวฐานล้อมากขึ้น ในขณะที่รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม. ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 6.2 ม. ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง HI-RACER การพัฒนาเพิ่มมุมองศาการเลี้ยว ทำให้ MAZDA BT-50 PRO ใหม่ มีสมรรถนะการควบคุมรถอยู่ในระดับแถวหน้าเหนือกว่ารถพิคอัพทั่วไป
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ (ABS) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และเพิ่มความอุ่นใจด้านความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยสัญญาณกันขโมย และระบบกุญแจนิรภัย IMMOBILIZER อีกด้วย
ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เสริมระบบความปลอดภัยแบบเต็มขั้น ทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC ระบบป้องกันการลื่นไถล TCS ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน HDC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ROLL OVER MITIGATION) ระบบเพิ่มแรงเบรคฉุกเฉิน EBA (EMERGENCY BRAKE ASSIST) พร้อมระบบสั่งการเบรคอัตโนมัติ BOS (BRAKE OVERRIDE SYSTEM) ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินกะพริบเมื่อเบรคฉุกเฉิน ESS (EMERGENCY STOP SIGNAL) ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมด้วยกระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
MAZDA BT-50 PRO ใหม่ ทั้งรุ่น DOUBLE CAB และ FREESTYLE CAB มี 8 สีให้เลือก ได้แก่ ขาว (คูลไวท์) ฟ้า (กันเมทัล บลู) เงิน (ไฮไลท์ ซิลเวอร์ เมทัลลิค) เทา (ไททาเนียม กเรย์) ดำ (บแลค ไมคา) ทอง (สปาร์คลิง โกลด์) แดง (คอพเพอร์ เรด) และสีใหม่ น้ำเงิน (ออโรรา บลู)
ข้อมูลจำเพาะ MAZDA BT-50 PRO DOUBLE CAB 4x4 3.2 R 6AT ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 หรือ 1-800-226-408
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,365/1,850/1,821
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560
ฐานล้อ (มม.) 3,220
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล VN เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 5 สูบ DOHC 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.9/100.7
อัตราส่วนกำลังอัด 15.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 200/3,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 47.9/1,750-2,500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ชอคอับแบบ 2 จังหวะ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน และชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ERS
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
DI-THUNDER PRO 3 ขุมกำลัง แรงดั่งสายฟ้า แต่ประหยัดน้ำมัน ให้เลือกได้ตามต้องการ ขนาด 3.2 ลิตร เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. แรงเร้าใจตั้งแต่ออกตัว ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. ขับสนุก ประหยัดเป็นเลิศ ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 125 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ครอบคลุมทุกการใช้งาน
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32127